ในฐานะที่ขับ Tucson ดีเซลอยู่
ถ้า CX5 2.2Dราคาเท่ากับ Tucson ดีเซล
และ option จัดเต็ม
ผมเลือก CX5 ดีเซล ครับ
ไม่ใช่ Tucson ดีเซลไม่ดีนะครับ ดีมากครับ อัตราเร่งดี ช่วงล่างเกาะดี ประหยัด ในเมือง 10 โลลิตร นอกเมือง 16 โลลิตร 0-100 ประมาณ 10 วิ แต่ ตอนที่ผมซื้อยังไม่มี CX5 มาให้เลือก ซึ่ง option เยอะกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
แต่ถ้าชอบรถที่มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ขับไปไหนคนก็มอง การประกอบดี ชอบรูปลักษณ์ Tucson ดีเซล limited ก็ยังถือว่าดีมากๆคันหนึ่ง ได้ล้อ18" ลายแต่งแท้ของ Hyundai เลย ผมว่าอีกอย่างที่ดีมากๆคือ เครื่องเสีย ดีกว่าเครื่องเสียงเดิมๆของรถทุกยี้ห้อที่ผมเคยฟังมา หรือ รถที่แต่งมาในงบ 4-5 หมื่นบางคันสู้ไม่ได้ด้วย ลองไปฟังดูก่อนครับ ไม่ได้โม้
ในฐานะที่ใช้ tucson เหมือนกันแต่ตัวเบนซิน ขอเถียงเรื่องการปนะกอบครับ. แผงประตูข้างซ้ายผมใช้ไปซักพักมันสั่นเวลาเบสเครื่องเสียงมา (หรือเครื่องเสียงมันดีเกินไม่รู้,) เข้าศูนย์ช่างก็กด รื้อ ประกอบ หาย ใช้ซักพักก็เป็นอีก ทำมา 3 รอบแล้ว. วัสดุก็พลาสติกแข็งกับหนังเทียมเยอะไปหน่อย.
แต่การขับขี่บอกได้ว่าน่าประทับใจ ทั้งช่วงล่างและเคนื่องยนต์ (ขนาดเบนซินนะ สงสัยคันเร่งกะเกียร์ช่วยกันหลอกให้รู้สึกว่าแรง) เสียดายพวงมาลัยเบาไปหน่อย และเป็นไฮดรอลิก ฉะนั้นขับเร็วก็ไม่ค่อยหนักขึ้น.
ขับทางไกลประหยัดใช้ได้เมื่อเทียบกับ suv เบนซินยุคก่อน นอกเมืองได้ 12-13 โลลิตร ดีกว่า escape, tribute captiva แต่แพ้ cr-v และคาดว่าจะแพ้ cx-5 ส่วนในเมืองซดมาก ไม่รองรับแม้กระทั่ง e20
ศูนย์บริการดีจริง ตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญ รอคิวไม่นาน
สรุปขับดีกว่า cr-v ครับ แต่แพ้ตั้งแต่ความคุ้มค่าแล้ว เทียบกับ cx-5 คงแพ้ตั้งแต่รูปร่าง