ถามคุณ jaesz หน่อยครับ E230 w211 เครื่องv6 อะไหล่แพร่หลาย ราคาเป็นอย่างไรบ้างครับ มีปัญหาอะไรบ้างหรือป่าว
อะไหล่ "เครื่อง"ตัวนี้แพร่หลายครับ พวกตะกูล M272 มีใช้หลายรุ่นครับ ช่างเบนซ์ก็เริ่มชำนาญไม่มีอะไรที่ทำไมได้
ที่น่ากลัวของรุ่น W211 ก็ SBC ที่มันจะนับครั้งเบรค พอครบ 3แสน"ครั้ง" ก็จะเตือนให้ Service บางคัน ก็อาจจะเสียไปเลยกับระบบเบรค ตอนนี้กล่อง SBC เห็นว่าเบิกศูนย์กันไม่เกิน 5หมื่นครับ แต่ก่อนเกือบสองแสน ราคาลดลงมาเรื่อย ๆ
ที่เจอ ๆ บ่อย ๆ ก็ระบบกุญแจ EZS ที่ทำหน้าที่ IMMOBILIZER ดอกกุญแจพอเก่าหน่อยสตาร์ทไม่ติด กล่องลืมโค๊ด กล่องเสียเบิกห้าง ก็ครึ่งแสน ถ้าซ่อมก็ ต้องทำแบบนี้เป็น
รองมาก็ ESC และเซนเซอร์ที่ใช้ในระบบนี้ เซนเซอร์ 4 ตัวที่ล้อทั้งสี่ yaw rate หนึ่งตัว ที่ท้ายรถ มีโอกาศเสียตามอายุครับ
O2 Sensor ของรุ่นนี้เป็นแบบ 5 สาย แพงหน่อยแต่ถ้าใช้เบนซ์แล้ว 5 พันคงไม่ใช่เรื่องใหญ่
อะไหล่ตัวถังของแท้ แพงครับ ไฟหน้า ไฟท้าย อยากประหยัดก็คงต้องพึ่งพาเซียงกง หรือไต้หวัน กันชนรุ่นนี้จีนทำออกมาขายแล้วครับ ถูกไปเยอะจากหลักหมื่นก็เหลือหลักพัน แต่ร้านอะไหล่จะขายเท่าไหร่นั้นเอาไปถามกันเองดีกว่า ที่ว่านี่เฉพาะเปลือกนอกครับ มันมีชิ้นเล็ก ๆ ทีเอาไว้จับยึด พวกนี้ชิ้นละพัน สองพัน สามพันเบิกห้างอย่างเดียว
กระจกบังลมหลัง 3 หมื่นใหม่แท้ ราคาคร่าว ๆ
กระจกบังลมหน้า 5 หมื่น ใหม่แท้ ราคาคร่าว ๆ
แผงคุมแบตเตอรี่ หมื่นนึง (ตัวนี้เวลาเปลี่ยนแบต รุ่นที่ใช้แบตสองลูกต้องเขา DAS/Xentry โปรแกรมแอมป์ใหม่ครับ) ถ้าตัวคุมแบตเสียก็ต้องเปลี่ยน
ช่วงล่าง สบาย ๆ ได้หน่อยเพราะมันไม่แพงครับ แต่โช๊คอัพ สปริง ก็ยังแพงอยู่ พวกลูกหมาก บุชหลักพันต้น ๆ แค่นั้นครับ
อยากเล่นรุ่นนี้มือสอง ดูรถต้องแม่นครับ ระบบมันเยอะ ดูพลาด เสียกล่องเดียวครึ่งแสนเป็นเรื่องธรรมชาติ รถโทรม ๆ บอกได้เลยว่าจุกจิกครับ สายไฟ สายพาน ท่อน้ำ ท่อยาง ท่ออากาศเก่า ๆ พอมันแตกต่อชิ้นก็มีหลักพันอยู่แล้วครับ