ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นใจคนขับรถ Taxi อยากให้เปลี่ยน spec รถให้เล็กลงมาครับ (ไม่ใช่ altis Sylphy)  (อ่าน 13091 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

ผมว่าถ้าราคาใหม่ แต่รถใหญ่ขึ้นจะดีมากครับ ที่แน่นอนนักท่องเที่ยวนั่งแน่นอนเพราะเค้าตัวใหญ่ บางทีมาทั้งครอบครัวเลยต้องการรถใหญ่
อีกอย่างคือถ้ากำหนดราคาตามขนาดรถ ผมว่ารถใหญ่ลูกค้าจองหรือประจำจะเยอะ เพราะยังมีอีกหลายคนที่ต้องการนั่งแท็กซี่แต่ต้องการรถที่ใหญ่
ดูปลอดภัยและนั่งสบายครับ

ส่วนรถเล็กถ้าใช้ตามสมุยอาจจะเหมาะครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,851
ผมว่า ถ้าอาชีพขับแท๊กซี่น่าสงสารจริง แท๊กซี่คงไม่เต็มบ้านเต็มเมืองขนาดนี้หรอก

เคยเห็นอาชีพอื่นที่เต็มบ้านเต็มเมืองขนาดนี้ แต่ยังปฏิเสธลูกค้าได้มั้ยล่ะครับ

ผมไม่ได้ไม่เห็นใจแท๊กซี่นะ ผมก็เข้าใจว่าบางทีเค้าก้มีธุระจริงๆถึงไม่รับ แต่ไม่ได้เห็นใจถึงขนาดว่าต้องขึ้นค่าโดยสารใ้ห้ ต้องลดราคารถให้ หามาตรการช่วยเหลือให้

ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป คือแท๊กซี่เต็มบ้านเต็มเมือง ราคาแพงขึ้นจนคนไม่อยากขึ้น ใครๆก้มาขับได้จะมีใบอนุญาตหรือไม่ก็ช่าง อีกไม่นานแท๊กซี่นั่นแหละจะอยุ่ไม่ได้ซะเอง


ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ถ้าเรามองในแง่ของคนใช้รถ ขึ้นเยอะๆ เลยก็ดีครับ จะได้ไม่ค่อยมีคนขึ้น

เหมือนเป็นการคุมกำเนิดแท๊กซี่เพราะออกมาขับก็ไม่มีคนขึ้น คนใช้รถเมล์ รถไฟฟ้ามากขึ้น

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
แค่เรียกไปไหนก็ไปไม่เกี่ยงแค่นี้ก็รวยขึ้นแล้วครับพวกพี่ๆทั้งหลาย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่สงสารเท่าไหร่ เพราะพวกขับแบบเลวๆมีเยอะ สงสารส่วนน้อยดีๆมากกว่า   อยากให้เป็นรถ D-seg Diesel หรือ Hybrid ไปเลย ลดจำนวน Taxi ลงไม่ใช่มากขึ้น ถ้าลงไป 1.2 รถก็เยอะมากขึ้นอีก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์

- จากบางใหญ่ไปราชดำเนินวันไหนไม่รีบเชิญรถเมล์เลยครับ ปอ.516 เที่ยวละ 18 บาท ไป-กลับวันนึง 36 บาทเอง เดี๋ยวนี้ผมไปไหนในกรุงเทพไม่ค่อยขับรถแล้วเบื่อรถติด โหนรถเมล์,ขึ้นรถไฟฟ้าสบายกว่า
 

อันนี้นานๆนั่งทีครับแท๊กซี่ ปีนึงไม่ถึง 5 ครั้ง (จริงๆน่าจะประมาณ 10 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่เรียกแล้วไม่ค่อยไปกัน)
แต่พอรู้อัตราค่าโดยสารเลยลองยกตัวอย่างให้ดูครับ ว่าขึ้นไปขนาดไหน เอามาลองเปรียบเทียบดู

ผมอยู่บางใหญ่ฝั่งติดกับราชพฤกษ์และบางกรวยครับ ถ้าไม่รีบไปเอื่อยๆ ใช้วิธีนั่งเรือครับ 15 บาท
ขึ้นที่ท่าน้ำนนท์ และกำหนดเวลาเดินทางได้ด้วย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ^^

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
เพราะ เพื่อบริการสาธารณะ

ความสะดวกสบายของผู้บริโภค  ความปลอดภัย

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
เป็น altis เหมือนเดิมก็ดีแล้วนะครับ สิ่งที่เปลี่ยนหน้าจะเป็นคนขับครับแต่ถ้าคิดจะเปลี่ยนจริงๆ ทำรถใหม่ครับเป็นแบบเฉพาะไปเลยครับประมาณว่ามีห้องโดยสารที่ยาว/ใหญ่
ส่วนหน้าเล็กมี option กุ๊กกิ๊ก อะไรประมาณนี้น่าจะดีกว่ามั้ย(ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพวกนี้นะครับอิอิแค่ถ้าทำจริงเป็นแบบนี้จะดีกว่ามั้ย)เพราะใช้กันยาวๆรถเครื่องเล็กมันคงไม่สนองมือเขานะครับเพราะเห็นออกตัวแต่ละทีหน้ายกกันเลยอิอิ

ถ้าเปลี่ยนจริงๆเปลี่ยนแค่ นิสัยการปฏิเสธ ก็พอแล้วมั้งครับอิอิ :)
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ราคาบ้ามาก ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 3 ราคา 12 บาท ประสาทหรือเปล่า ขับรถเองยังคุ้มกว่าเยอะมากกกกกก ราคาแบบนี้รับรองไม่มีใครขึ้น ลองคิดดูจากราคานะ
เอาปกติคนเราขึ้นแท็กซี่ประมาณไม่น่าเกิน 30 กม

ราคาเดิม  = 35 + (28 x 5) = 175 บาท
ราคาใหม่ = 50 + ( 27 x 12) = 374 บาท

ราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เทียบกับขับรถเองนะ = 30 x 3 = 90 บาท
ต่อให้รถติดมากผลาญน้ำมันไปกว่านี้อีกเท่าตัวก็ยังถูกกว่าขึ้นแท็กซี่  

คนคิดโครงสร้างราคานี้อยากจะบอกว่า บ้าาาา

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ราคาบ้ามาก ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 3 ราคา 12 บาท ประสาทหรือเปล่า ขับรถเองยังคุ้มกว่าเยอะมากกกกกก ราคาแบบนี้รับรองไม่มีใครขึ้น ลองคิดดูจากราคานะ
เอาปกติคนเราขึ้นแท็กซี่ประมาณไม่น่าเกิน 30 กม

ราคาเดิม  = 35 + (28 x 5) = 175 บาท
ราคาใหม่ = 50 + ( 27 x 12) = 374 บาท

ราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เทียบกับขับรถเองนะ = 30 x 3 = 90 บาท
ต่อให้รถติดมากผลาญน้ำมันไปกว่านี้อีกเท่าตัวก็ยังถูกกว่าขึ้นแท็กซี่  

คนคิดโครงสร้างราคานี้อยากจะบอกว่า บ้าาาา
เหอๆ เพิ่งรู้นะครับเนี่ย กิโลละ 12บาท

สงสัยจะเอาอย่างแท๊กซี่ฮ่องกง - -

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ราคาบ้ามาก ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 3 ราคา 12 บาท ประสาทหรือเปล่า ขับรถเองยังคุ้มกว่าเยอะมากกกกกก ราคาแบบนี้รับรองไม่มีใครขึ้น ลองคิดดูจากราคานะ
เอาปกติคนเราขึ้นแท็กซี่ประมาณไม่น่าเกิน 30 กม

ราคาเดิม  = 35 + (28 x 5) = 175 บาท
ราคาใหม่ = 50 + ( 27 x 12) = 374 บาท

ราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เทียบกับขับรถเองนะ = 30 x 3 = 90 บาท
ต่อให้รถติดมากผลาญน้ำมันไปกว่านี้อีกเท่าตัวก็ยังถูกกว่าขึ้นแท็กซี่  

คนคิดโครงสร้างราคานี้อยากจะบอกว่า บ้าาาา
เหอๆ เพิ่งรู้นะครับเนี่ย กิโลละ 12บาท

สงสัยจะเอาอย่างแท๊กซี่ฮ่องกง - -
ขึ้นมากผมก็ไม่ขึ้นครับ ซื้อมอไซด์ดีกว่าเปนรถสำรอง

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
คุณเต้ครับ

การจะมองอะไรก็ตาม ควรมอง "ให้รอบด้าน" ครับ

คุณเคยถามคนขับ Taxi บ้างไหม? ว่าเขาต้องการกันหรือ? รถเครื่องแค่ 1.2 ลิตร แบบนั้นหนะ?

ผมถามแล้วครับ ถามมาหลายคน หลายคันแล้วด้วย ทุกคน ทุกคัน ตอบเป็นเสียงเดียวกันคือ

"ไ ม่ เ อ า เ ด็ ด ข า ด !"
เพราะมันเร่งไม่ขึ้น ยิ่งต้องทำเวลาด้วย ยิ่งต้องแบกน้ำหนักผู้โดยสารกับสัมภาระ
เร่งกันเหนื่อยหอบหืดจับ เหมือนยุคพวก Corolla สมัยก่อน ยิ่งถ้าติดแก็ส เข้าไป ทีนี้ ยิ่งอืดจับหนักกว่าเก่า

รถ Taxi จำเป็นต้องมีขนาดตัวถังที่เหมาะสม เพื่อความสบายของผู้โดยสาร
รวมทั้งการแบกกระเป๋าเดินทาง หรือสัมภาระหลายอย่าง ซึ่ง รถยนต์ขนาด Vios และ Almera "ไม่มีทางทำได้ดีเท่า"

และเมื่อตัวรถใหญ่ขึ้น ขนาดของเครื่องยนต์ ก็ต้องสัมพันธ์กันด้วย
และขนาด 1.6 ลิตร นั้น ผมมองว่า เหมาะสมดีแล้ว สำหรับการใช้งานของ Taxi เมืองไทยในปัจจุบันนี้

ทุกวันนี้ บางครั้ง ยังมีการ ร้องขอไปที่ศูนย์ Taxi ว่า ขอรถอย่าง Innova ด้วยซ้ำ
เพื่อการแบกข้าวของ ไปในระยะทางที่ไกลกว่าปกติ

ไม่ต้องเห็นใจคนขับ Taxi กันมากนักหรอกครับ
เพราะว่า ด้วยราคาปัจจุบันนี้ ถือว่าเหมาะสมแล้ว
ใครที่มาบ่นว่า ค่าแก็สแพง ทำรอบไม่คุ้ม อย่างงุ้นอย่างงี้
ผมจะถามกลับไปก่อนเลย...

แล้วทำไม คนขับ Taxi หลายคน เขาอยู่รอดได้ มีเงินเก็บ เลี้ยงลูกเมียได้?
ทั้งที่ ต้นทุนค่าเช่ารถ 600 บาท เท่ากัน ค่าแก็ส วันละ 300 บาท (ตีเฉลี่ย)
ล้างรถ 50 บาท เขาหาได้ 15 รอบ ได้เงิน ตีซะ รอบละ 100 บาท
ได้มา 1,300 - 1,400 บาท ได้เงินกลับไป 500 บาท ต่อวัน
แต่ส่วนใหญ่ จะไกลกว่านั้น และได้เยอะกว่านั้นสักหน่อย คืออย่างน้อยๆ
คนที่ขยัน จะมีเงินเหลือติดกลับบ้าน วันละ 1,000 - 1,500 บาท ไม่ค่อยเกินนี้
เว้นแต่ว่า ตีรถเที่ยวยาวๆ จาก สุวรรณภูมิ ไปพัทยา หรือไปหัวหิน ก็ว่ากันไป
อันนั้น อาจจะปิดมิเตอร์วิ่ง แล้วคิดราคาเหมา แถมถ้าไปพัทยา ช่วงเช้า-สาย
ก็ยังมีลุกค้าเรียก เข้า สุวรรณภูมิ หรือเข้ากรุงเทพ เป็นเที่ยวกลับ ได้ 2 เด้ง

เพราะเขาขยัน ทำมาหากิน ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่รู้มาก ไม่เรื่องมาก
ไม่มีมานั่งบ่นหรอกว่าที่โน่นก็ไม่ไป ที่นั่นก็ไกลเกิน เดี๋ยวส่งรถไม่ทัน
ที่สำคัญคือ เขาไม่กินเหล้า ไม่เมายา ไม่เที่ยวผู้หญิง ไม่เล่นการพนัน
ไม่ทำลูกเม่ียเสียหาย รักครอบครัว

เขาก็มีเงินเหลือพอเหลือใช้ เหลือเก็บครับ

ดังนั้น พวกที่บ่นๆกันว่าไม่พอใช้หนะ...ถามกลับไปที่เหอะว่า...ขยันพอหรือยัง?


ผมเห็นด้วยนะครับกับคุณจิมมี่ครับ ถ้าไม่กินเหล้าติดผู้ ญ เงินก็เหลือครับ แล้วจะขอเพิ่มเงิน แล้วทำไมคนเรียกไม่ค่อยอยากไปไหนล่ะครับ คนจะขึ้นไม่รับจอดเฉยๆแล้วจะเอาเงินจากไหน?

ส่วนเอารถเล็กๆมาวิ่งน่ะ คุณครับรถแท็กซี่วิ่งวันนึง 24 ชมนะครับเครื่องเล็กจะไหวหรอครับสึกหรอมากนะครับเพราะคนขับคงไม่ดูแลรถทุกคนหรอกครับ ขนาด 1600 ยังจอดตายข้างทางวันนึงกี่คันครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
จะขึ้นเท่าไหร่ก็ปล่อยขึ้นไปครับ แล้วแต่เค้าจะพิจารณากัน
แพงไป คนไม่ขึ้นทีนี้จะหงอย

เสียงตอบรับ การใช้บริการหลังจากขึ้นค่าโดยสาร
จะเป็นตัวบ่งบอกเองว่า ที่เค้าขึ้นราคานั้น มันเหมาะสมไหม คนรับกันได้ไหม  8)

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
สาบานเลยว่า ถ้าไม่จำเป็นแบบสุดชีวิตจริงๆ จะไม่ขึ้นแท็กซี่หลังปรับอัตราค่าโดยสารเด็ดขาด
ส่วนถ้าหันไปใช้รถระดับ B-segment หรือ eco car
จะไม่ขอเลือกนั่งเลยครับ จ่ายแพงแล้วทำไมต้องไปนั่งรถเล็กๆ ไม่เข้าใจ

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
มีถัง CNG. อีก 100 กิโลไว้ด้านท้ายนะครับ ถ้าลดขนาดรถ. ก็จะได้ถังเล็กลง คงวิ่งได้สัก 160 กม. ก็ต้องเติมใหม่ เสียเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ไม่คุ้มครับ