ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นใจคนขับรถ Taxi อยากให้เปลี่ยน spec รถให้เล็กลงมาครับ (ไม่ใช่ altis Sylphy)  (อ่าน 13158 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมยอมรับเลย ผมเคยสนใจในการซื้อรถ Taxi มาใช้งานในชีวิตประจำวันแทนคันเก่า(แทน สามห่วงคันเก่า)เพราะกะว่าจะเอาไว้วิ่งแล้วเอาให้ญาติคนนึงไว้วิ่ง(ปล่อยเช่า) ด้วยครับ  แต่พอได้ศึกษาดูเจอราคาตัวรถแล้ว ผมว่าไม่ไหวครับ แพงเกินไปสำหรับการเป็นรถที่ได้รับ 35 บาท ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเลยกับการเอา C-seg มาเป็น Taxi ในราคานี้

อยากให้ดูอินโดนิเซียบ้าง บ้านเขา Taxi เริ่มต้น 20 บาทแต่ก็ลดต้นทุนโดยการเอา Vios มาทำ

การเอาพวกรถ B-seg มาทำ เช่น Vios almera ซึ่งมันก็ไม่ได้เล็กๆ แบบเมื่อก่อนแล้ว
อาจจะเครื่อง 1.3 1.5 อะไรก็ว่าไป จริงๆ ผมว่า 1.2 CNG ก็พอด้วยซ้ำ เพราะเราเทียบกับรถสมัยก่อน แรงน้อยกว่านี้เขาก็ยังวิ่งเป็น Taxi ได้

ซึ่งถ้าทำจริง ต้นทุนตัวรถก็ลดลงไปมากพอสมควร(ประมาณครึ่งนึง)

อีกอย่างเท่าที่ผมสัมผัส ผมว่า altis อะไหล่หลายๆ ตัวแพงกว่า Vios พวกแท่นเครื่อง ผ้าเบรค และอื่นๆ เพราะรถมันใหญ่กว่า ซับซ้อนกว่า ใครที่บอกว่าอะไหล่โตถูก มันคือขอบเทียบกับมือสองครับ ของใหม่แพงเกินควร

ไม่น่าจะเอามาทำ taxi แล้ว ควรจะขายเป็นรถบ้านไปครับ ภาพลักษณ์ Altis ก็จะไม่มีคนมาค่อนขอดได้ว่า เป็น Taxi

แล้วคิดอย่างไรกันครับ


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
เห็น Vios แล้วครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ก่อนทำก็เลยต้องปรับค่าแท๊กซี่ก่อนครับ

พอรายรับเพิ่ม คนขับหยุดบ่นกัน ก็มาลดต้นทุนโดยการยอมให้ใช้รถเครื่องเล็กลงซัก 100-200 CC. โดยอ้างเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็จะมาเข้าล๊อควีออสใหม่พอดี

แล้วก็ขายวีออสวันนี้ ราคาเท่ากับ อัลติส คืออยู่ในราว 6 แสน

คนขับเหลือเพิ่มหน่อย เพราะต้องไม่ลืมว่าค่าเช่าขึ้นไปก่อนแล้ว
เถ้าแก่ก็ต้องลงทุนเพิ่มกับรถใหม่ ก็ไปเอากะคนขับแท๊กซี่

สรุปสุดท้าย คนขายรถสบายไปเช่นเดิม กำไรเละ เช่นเดิม

เรื่องพวกนี้ มันทำเป็นขั้นตอนอยู่แล้วหล่ะครับ ตามสเตป คนขับแท๊กซี่ หาเงินได้เพิ่มขึ้น 200 บาท/ วัน แต่รายจ่ายเพิ่ม 200 บาทต่อวัน

คิดเรื่อยเปื่อยนิดนะครับ ตามประสาคนที่เห็นตำตาอยู่ประจำ


ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

  เห็นด้วยอย่างแรง..........จะกำหนดว่าเครื่องต้อง1.6ไปทำไม

 เครื่อง1.2เกียร์ธรรมดานี่ก็วิ่งเหลือๆที่จะบรรทุกคนเต็มรถได้อย่างไม่อืดแล้ว

 หรือจะซิ่งก็ยังได้ แต่จะซิ่งได้น้อยกว่าเครื่องใหญ่กว่า     ดีซะอีก จะได้ขับแบบปลอดภัยกันมากขึ้น

 ยิ่งในเมืองรถติดๆแล้ว การเดินเบาด้วยเครื่องเล็กๆ กินน้ำมันก็น้อย มลพิษก็น้อยตาม



 

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผู้ประกอบการก็ชอบเอาเปรียบแทกซี่ด้วยแหละครับ เคยฟังแท๊กซี่พูดมาหลายคันเหมือนกัน


ส่วนรถนั้น ผมว่า จริงๆแล้ว LIMO มันควรจะถูกประมาณวีออสตัวทอปด้วยซ้ำ


แต่ถ้าจะลดขนาดเหลือ Vios ผมไม่เห็นด้วยครับ  เพราะวัยรุ่นที่เพิ่งเริ่มทำงาน  มีตังซื้อ Vios กลายเป็นซื้อมาเหมือน Taxi ซะงั้น ขณะที่ Altis มันจะเหมือนแท๊กซี่ ผมว่าไม่มีใครเดือดร้อนเท่าไร  ยังไง C-Seg ยอดขายมันก็ไม่ได้เยอะมากมาย  เอาวีออสมาทำแท๊กซี่  คนขับวีออสอยู่เซ็งแน่นอน
แถมจะนั่งก็แคบอีก     ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ เห็นด้วยครับ  ว่าเครื่องวีออสจริงๆมันก็พอเพียงแหละ แต่ตัวรถมันไม่ใช่ -.-

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมเองกำลังมองว่าถ้าเอา almera มาวิ่งน่าจะดีนะครับ

เครื่อง 1.2 ตัวถูก 4 ต้นๆ บวกอุปกรณ์คงไม่เกิน 5 แสนแน่ๆ ครับ :D

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
ผมว่า อะไหล่ 2 ตัวนี่ี้ ราคาพอกันนะ วีออสอาจจะแพงกว่าด้วยบางตัว เอาอะไหล่เทียมนะ

แท็กซี่ใช้แต่อะไหล่เทียม อยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายด้านบํารุง ผมว่าหนีต่างกันไม่เยอะ ครับ

อาจจะได้จากแก๊สมากกว่า น่าจะถูกลง

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
ไม่เห็นด้วยครับทุกวันนี้แท็กซีก็เยอะจะแย่เกินความต้องการแถมเรียกก็ไม่ไป
ถ้ารถถูกกว่านี้ได้ออกมาวิ่งกันเกลือนรถติดหนัก จอดกันมั่วซัวเต็มป้ายรถเมล์

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
   เล็กไปครับสำหรับเป็นรถรับจ้างสาธารณะ ด้วย
1 ผู้โดยสารมีความสูงเเละน้ำหนักที่หลากหลาย
2 การจราจรในกทม ปัจจุบันก็มีเตรียมใจอยู่บนถนนเป็นเวลานาน
3 กทมเป็นเมืองท่องเที่ยว น้กท่องเที่ยวฝั่งยุโรป ตะวันออกกลาง
  โอเชียเนีย ความสูงเเละน้ำหนักเฉลี่ยก็มากกว่าเรา
4 ใช้บริการ Taxi เพราะชื้อความสะดวกสบาย พอประมาณ
  size altis  มีความยืดหยุ่นดีเเล้วครับ
  size vios  มาเป็นทางเลือกก็มีข้อดีทั้ง ต้นทุนเเละสิ่งเเวดล้อม ให้เป็นทาง  เลือกได้
  ความคิดเห็นบนพื้นฐานที่ รถ สภาพ คนขับ เส้นทาง เดียวกันเเต่ต่างกันที่
   35บาท size vios
   50บาท size altis
  เดินทาง 1คนเลือก vios...มากกว่า 1เลือก size altis ครับ
 ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกี่ยวเพราะ 1.0 light turbo ก็จี๊ดได้
  ps ผมเป็นความคิดเห็นหนึ่งที่ มี นน 94 kgs /สส 180 cms

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
4 ใช้บริการ Taxi เพราะชื้อความสะดวกสบาย พอประมาณ
  size altis  มีความยืดหยุ่นดีเเล้วครับ
  size vios  มาเป็นทางเลือกก็มีข้อดีทั้ง ต้นทุนเเละสิ่งเเวดล้อม ให้เป็นทาง  เลือกได้
  ความคิดเห็นบนพื้นฐานที่ รถ สภาพ คนขับ เส้นทาง เดียวกันเเต่ต่างกันที่
   35บาท size vios
   50บาท size altis
  เดินทาง 1คนเลือก vios...มากกว่า 1เลือก size altis ครับ
 ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกี่ยวเพราะ 1.0 light turbo ก็จี๊ดได้
  ps ผมเป็นความคิดเห็นหนึ่งที่ มี นน 94 kgs /สส 180 cms
ใช่ๆ ผมอยากเห็นแบบนี้แหละครับ ทางเลือก ผมอยากประหยัดก็ไปคันเล็ก อยากสบายก็ไปคันใหญ่(แต่แพงกว่า)

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
อยากเห็น Taxi March ก่อน MC Swift ด้วย

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
เล็กไปครับ แค่นี้รถแท้กซี่ก็เยอะและควบคุมยากจนเป็นปัญหาแล้วครับ

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
นักท่องเที่ยวมาจากต่างประเทศกระเป๋าใหญ่ๆ แค่อัลติสปกติ ยังใส่แทบไม่พอ ถ้าเล็กลง ผมว่าลำบากเลยนะ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
จริงๆโตต้าไทยน่าจะผลิตรถรุ่น Taxi มาขายไปเลยครับ
อาจเป็นรถรุ่นเก่าหน่อยที่เคยผลิต แต่ทำมาเป็นตัว Limoขายเพื่อทำ Taxi เท่านั้น
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ผมเคยนั่ง TIDA ก็ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ  :D :D

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ไม่เห็นด้วยครับ ผมไปอินโดฯ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บ่อยๆ
อยากกระโดดออกจาก viosมากๆ มันเล็ก
อยากให้ขนาดตัวถังใหญ่ ใส่สัมภาระได้เยอะๆ
นึกถึงคนไม่มีรถ แล้วนั่งแท็กซี่ไปประตูน้ำ แล้วเอาของขึ้นรถ คงทรมานน่าดู
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
สเปครถแท็กซี่บ้านเรา อย่าง altis 1.6 ราคาสดน่าจะสัก 7 แสนนิดหน่อย แต่พอผ่อนเกินล้านซ๊ะงั้นเพราะต้องมีค่าอื่นๆอีกมากมาย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สเปครถแท็กซี่บ้านเรา อย่าง altis 1.6 ราคาสดน่าจะสัก 7 แสนนิดหน่อย แต่พอผ่อนเกินล้านซ๊ะงั้นเพราะต้องมีค่าอื่นๆอีกมากมาย

เกือบ 8 เลยครับ :D

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมกลับอยากให้เครื่องเป็น 2.0 ไปเลย 

จำนวนจะได้น้อยๆลงบ้าง 


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมกลับอยากให้เครื่องเป็น 2.0 ไปเลย 

จำนวนจะได้น้อยๆลงบ้าง 



ผมว่าคนไทยคงออกรถ มอไซด์มากขึ้นจนสุดท้าย ไม่มีคนขึ้นนะครับ ราคานี้สงสัยเริ่มไม่ต่ำกว่า 80 แน่ๆ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ผมอยากให้มองแบบนี้นะครับ เราๆที่ว่าแท๊กซี่เขาขับไม่ดีแล้วทุกวันนี้เราทำดีหรือยัง เปิดไฟเลี้ยวมั้ย เบียดคอสะพานหรือเปล่า ชอบแทรกที่คับขัน มนุษย์ทุกคนล้วนมีความเห็นแก่ตัวทั้งนั้นแต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่การอบรม  เรื่องรถเล็กมาทำ taxi เด่วคนขับวีออสจะน้อยใจผมว่ามันไม่เกี่ยวกันเลยท่านใจแคบไปมั้ยครับ พื้นฐานชีวิตเขาดีกว่านี้ผมมั่นใจว่าเขาไม่มาขับหรอกครับ หรือเราต้องสร้างอาชีพ สร้างทางเลือกให้เขา เราชอบมามองที่ปลายเหตุแต่ไม่เคยแก้ที่ต้นเหตุกันเลย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมอยากให้มองแบบนี้นะครับ เราๆที่ว่าแท๊กซี่เขาขับไม่ดีแล้วทุกวันนี้เราทำดีหรือยัง เปิดไฟเลี้ยวมั้ย เบียดคอสะพานหรือเปล่า ชอบแทรกที่คับขัน มนุษย์ทุกคนล้วนมีความเห็นแก่ตัวทั้งนั้นแต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่การอบรม  เรื่องรถเล็กมาทำ taxi เด่วคนขับวีออสจะน้อยใจผมว่ามันไม่เกี่ยวกันเลยท่านใจแคบไปมั้ยครับ พื้นฐานชีวิตเขาดีกว่านี้ผมมั่นใจว่าเขาไม่มาขับหรอกครับ หรือเราต้องสร้างอาชีพ สร้างทางเลือกให้เขา เราชอบมามองที่ปลายเหตุแต่ไม่เคยแก้ที่ต้นเหตุกันเลย

ถูกครับ

ถ้าคนขับ vios ไม่อยากให้มี เอา march กับ almera มาทำเลยครับ

ผมคนนึงจะดีใจมากๆ รถตลาด อะไหล่เยอะ ;) ไม่อายด้วย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ต้องมองในมุมผู้บริโภคบ้างครับ ในราคาเท่ากัน
ว่าให้เลือก นั่ง Vios กับนั่ง Altis จะนั่งคันไหน??



Altis ผมก็มีเหมือนกัน เติม Gasohol95 วิ่งในเมือง
ตกกิโลเมตรละ 3 บาท

นี่เติม LPG ตกกิโลเมตรละแค่ 1 - 1.3 บาท
จะเอาค่าโดยสาร กิโลเมตรละ 12 บาทเลยหรอ? 10 เท่ากว่าๆ
สำหรับผมว่าไม่ค่อยน่าเห็นใจเลยนะ เอาซัก 8 บาท เต็มที่ 10 บาท
ผมว่าน่าจะเหมาะสมกว่านะ

สุดท้ายถ้าราคาออกมาแบบนี้ ไม่มีคนนั่ง เจ๊ง
คนหันมาซื้อรถขับเองกันหมด จะเป็นอย่างไร
ผมเทียบจากทางที่ผมใช้แล้วกันครับ

นั่งแท๊กซี่ จากบางใหญ่ไปราชดำเนิน 150 บาท ไปกลับ 300 บาท ระยะทาง 50 กม.
ขับรถเอง ค่าน้ำมัน กิโลเมตรละ 3 บาท ไปกลับ 50 กม. 150 บาท รวมค่าเสื่อมนู่นนี่นั่น
ผมตีให้เท่ากันก็ได้ ที่ 300 บาท นั่งแท๊กซี่ยังโอเคนะ

แต่ถ้าขึ้นไปอีกตามที่เรียกร้อง ค่าแท๊กซี่ไปกลับของผม
คงประมาณ 650 บาท ผมคิดว่าซื้อรถมาขับเองคุ้มกว่าแล้วล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2013, 13:48:55 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ chaiman2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ถ้าให้ใช้รถ1200-1500มาทำแทกซี่แล้วราคาจะถูกลง?

ต้นทุนสูงขึ้นหรือกำไรลดลง?
เมื่อก่อนนะ ญาติทำอู่แทกซี่ พร้อมปั๊มแกส LPG
แทกซี่ 5-6ปีก่อนกำไรดีมากๆ ปี-2ปีก็คืนทุนได้แล้ว
แต่ทุกวันนี้แทกซี่มันเยอะเกินไปแถมเรียกก็ยาก
คนก็หนีไปออกรถส่วนตัวกัน แถมทางเลือกอื่นที่สะดวกขึ้น
พอแทกซี่สมัยนี้รายได้น้อยลง เกิดการแย่งลูกค้า(ดีๆ) แต่ละคันก็วิ่งรถเปล่าหาฝรั่งแบกเป้กัน

ปัญหาของแทกซี่ไม่ได้อยู่ที่ราคารถ แต่จำนวนที่มากเกินไป การควบคุมและจัดการจากหน่วยงานไม่ทั่วถึง-แทกซี่เถื่อน
อีกอย่าง รถแทกซี่นะถูกกฏหมาย แต่คนขับนะ(รถเช่า)ลองสังเกต คนขับกับป้ายบัตรติดรถนะคนเดียวกันไหม

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ต้องมองในมุมผู้บริโภคบ้างครับ ในราคาเท่ากัน
ว่าให้เลือก นั่ง Vios กับนั่ง Altis จะนั่งคันไหน??



Altis ผมก็มีเหมือนกัน เติม Gasohol95 วิ่งในเมือง
ตกกิโลเมตรละ 3 บาท

นี่เติม LPG ตกกิโลเมตรละแค่ 1 - 1.3 บาท
จะเอาค่าโดยสาร กิโลเมตรละ 12 บาทเลยหรอ? 10 เท่ากว่าๆ
สำหรับผมว่าไม่ค่อยน่าเห็นใจเลยนะ เอาซัก 8 บาท เต็มที่ 10 บาท
ผมว่าน่าจะเหมาะสมกว่านะ

สุดท้ายถ้าราคาออกมาแบบนี้ ไม่มีคนนั่ง เจ๊ง
คนหันมาซื้อรถขับเองกันหมด จะเป็นอย่างไร
ผมเทียบจากทางที่ผมใช้แล้วกันครับ

นั่งแท๊กซี่ จากบางใหญ่ไปราชดำเนิน 150 บาท ไปกลับ 300 บาท ระยะทาง 50 กม.
ขับรถเอง ค่าน้ำมัน กิโลเมตรละ 3 บาท ไปกลับ 50 กม. 150 บาท รวมค่าเสื่อมนู่นนี่นั่น
ผมตีให้เท่ากันก็ได้ ที่ 300 บาท นั่งแท๊กซี่ยังโอเคนะ

แต่ถ้าขึ้นไปอีกตามที่เรียกร้อง ค่าแท๊กซี่ไปกลับของผม
คงประมาณ 650 บาท ผมคิดว่าซื้อรถมาขับเองคุ้มกว่าแล้วล่ะ


2 กม. แรก 50 บาทยังไม่เท่าไหร่

แต่ กม.ที่ 3 ขึ้นไปนี่สิ คิด กม.ละ 12 บาท

ยิ่งไปไกลยิ่งแพง

 :o :o :o :o :o :o

2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ TOA!

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะแก้ที่ต้นเหตุเรื่องอาชีพ Taxi มันมาทำง่ายเกินไปรึเปล่าครับ ? ทำให้แทบทุกอย่างแย่ลง รวมถึงปัญหาทางสังคมมากมายที่เกิดขึ้น

เท่าที่เดินทางมาเยอะ ส่วนใหญ่ในหลายๆประเทศ จะมีการควบคุมปริมาณรถ Taxi และใบอนุญาตินะครับ และรถที่ใช้ ส่วนใหญ่ในประเทศที่เจริญ(ขึ้นกว่าเรา) จะใช้รถ Size C-Segment ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย เพื่อความสะดวกสบาย เพราะเราไม่ทีทางทราบหรอกครับ ลูกค้าจะมีของมากหรือน้อย

ดังนั้น ผมว่าส่วนราคาน่ะ มันเรื่องนึง แต่เรื่องหลักๆจริงๆ คือที่จำนวนที่เหมาะสม และการทำให้คนขับ Taxi รักใบอนุญาติตัวเอง แล้วรายได้ผมว่าก็จะเหมาะสมเองล่ะครับ

ps.ราคาถ้าขึ้น ก็ขึ้นได้ แต่ผมว่าไม่น่าใช่ราคานี้นะครับ  :) :) :)

ออฟไลน์ unconsent

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะแก้ที่ต้นเหตุเรื่องอาชีพ Taxi มันมาทำง่ายเกินไปรึเปล่าครับ ? ทำให้แทบทุกอย่างแย่ลง รวมถึงปัญหาทางสังคมมากมายที่เกิดขึ้น

เท่าที่เดินทางมาเยอะ ส่วนใหญ่ในหลายๆประเทศ จะมีการควบคุมปริมาณรถ Taxi และใบอนุญาตินะครับ และรถที่ใช้ ส่วนใหญ่ในประเทศที่เจริญ(ขึ้นกว่าเรา) จะใช้รถ Size C-Segment ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย เพื่อความสะดวกสบาย เพราะเราไม่ทีทางทราบหรอกครับ ลูกค้าจะมีของมากหรือน้อย

ดังนั้น ผมว่าส่วนราคาน่ะ มันเรื่องนึง แต่เรื่องหลักๆจริงๆ คือที่จำนวนที่เหมาะสม และการทำให้คนขับ Taxi รักใบอนุญาติตัวเอง แล้วรายได้ผมว่าก็จะเหมาะสมเองล่ะครับ

ps.ราคาถ้าขึ้น ก็ขึ้นได้ แต่ผมว่าไม่น่าใช่ราคานี้นะครับ  :) :) :)

จริงครับ ฮ่องกง ค่าใบอนุญาติ แท็กซี่ แพงกว่าซ์้อเบ้นซ์อีก แล้วทุกคันต้องเป็น toyota crown เก่าๆรุ่นเดียวกันทั้งประเทศอีก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณเต้ครับ

การจะมองอะไรก็ตาม ควรมอง "ให้รอบด้าน" ครับ

คุณเคยถามคนขับ Taxi บ้างไหม? ว่าเขาต้องการกันหรือ? รถเครื่องแค่ 1.2 ลิตร แบบนั้นหนะ?

ผมถามแล้วครับ ถามมาหลายคน หลายคันแล้วด้วย ทุกคน ทุกคัน ตอบเป็นเสียงเดียวกันคือ

"ไ ม่ เ อ า เ ด็ ด ข า ด !"
เพราะมันเร่งไม่ขึ้น ยิ่งต้องทำเวลาด้วย ยิ่งต้องแบกน้ำหนักผู้โดยสารกับสัมภาระ
เร่งกันเหนื่อยหอบหืดจับ เหมือนยุคพวก Corolla สมัยก่อน ยิ่งถ้าติดแก็ส เข้าไป ทีนี้ ยิ่งอืดจับหนักกว่าเก่า

รถ Taxi จำเป็นต้องมีขนาดตัวถังที่เหมาะสม เพื่อความสบายของผู้โดยสาร
รวมทั้งการแบกกระเป๋าเดินทาง หรือสัมภาระหลายอย่าง ซึ่ง รถยนต์ขนาด Vios และ Almera "ไม่มีทางทำได้ดีเท่า"

และเมื่อตัวรถใหญ่ขึ้น ขนาดของเครื่องยนต์ ก็ต้องสัมพันธ์กันด้วย
และขนาด 1.6 ลิตร นั้น ผมมองว่า เหมาะสมดีแล้ว สำหรับการใช้งานของ Taxi เมืองไทยในปัจจุบันนี้

ทุกวันนี้ บางครั้ง ยังมีการ ร้องขอไปที่ศูนย์ Taxi ว่า ขอรถอย่าง Innova ด้วยซ้ำ
เพื่อการแบกข้าวของ ไปในระยะทางที่ไกลกว่าปกติ

ไม่ต้องเห็นใจคนขับ Taxi กันมากนักหรอกครับ
เพราะว่า ด้วยราคาปัจจุบันนี้ ถือว่าเหมาะสมแล้ว
ใครที่มาบ่นว่า ค่าแก็สแพง ทำรอบไม่คุ้ม อย่างงุ้นอย่างงี้
ผมจะถามกลับไปก่อนเลย...

แล้วทำไม คนขับ Taxi หลายคน เขาอยู่รอดได้ มีเงินเก็บ เลี้ยงลูกเมียได้?
ทั้งที่ ต้นทุนค่าเช่ารถ 600 บาท เท่ากัน ค่าแก็ส วันละ 300 บาท (ตีเฉลี่ย)
ล้างรถ 50 บาท เขาหาได้ 15 รอบ ได้เงิน ตีซะ รอบละ 100 บาท
ได้มา 1,300 - 1,400 บาท ได้เงินกลับไป 500 บาท ต่อวัน
แต่ส่วนใหญ่ จะไกลกว่านั้น และได้เยอะกว่านั้นสักหน่อย คืออย่างน้อยๆ
คนที่ขยัน จะมีเงินเหลือติดกลับบ้าน วันละ 1,000 - 1,500 บาท ไม่ค่อยเกินนี้
เว้นแต่ว่า ตีรถเที่ยวยาวๆ จาก สุวรรณภูมิ ไปพัทยา หรือไปหัวหิน ก็ว่ากันไป
อันนั้น อาจจะปิดมิเตอร์วิ่ง แล้วคิดราคาเหมา แถมถ้าไปพัทยา ช่วงเช้า-สาย
ก็ยังมีลุกค้าเรียก เข้า สุวรรณภูมิ หรือเข้ากรุงเทพ เป็นเที่ยวกลับ ได้ 2 เด้ง

เพราะเขาขยัน ทำมาหากิน ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่รู้มาก ไม่เรื่องมาก
ไม่มีมานั่งบ่นหรอกว่าที่โน่นก็ไม่ไป ที่นั่นก็ไกลเกิน เดี๋ยวส่งรถไม่ทัน
ที่สำคัญคือ เขาไม่กินเหล้า ไม่เมายา ไม่เที่ยวผู้หญิง ไม่เล่นการพนัน
ไม่ทำลูกเม่ียเสียหาย รักครอบครัว

เขาก็มีเงินเหลือพอเหลือใช้ เหลือเก็บครับ

ดังนั้น พวกที่บ่นๆกันว่าไม่พอใช้หนะ...ถามกลับไปที่เหอะว่า...ขยันพอหรือยัง?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2013, 15:08:27 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ต้องมองในมุมผู้บริโภคบ้างครับ ในราคาเท่ากัน
ว่าให้เลือก นั่ง Vios กับนั่ง Altis จะนั่งคันไหน??



Altis ผมก็มีเหมือนกัน เติม Gasohol95 วิ่งในเมือง
ตกกิโลเมตรละ 3 บาท

นี่เติม LPG ตกกิโลเมตรละแค่ 1 - 1.3 บาท
จะเอาค่าโดยสาร กิโลเมตรละ 12 บาทเลยหรอ? 10 เท่ากว่าๆ
สำหรับผมว่าไม่ค่อยน่าเห็นใจเลยนะ เอาซัก 8 บาท เต็มที่ 10 บาท
ผมว่าน่าจะเหมาะสมกว่านะ

สุดท้ายถ้าราคาออกมาแบบนี้ ไม่มีคนนั่ง เจ๊ง
คนหันมาซื้อรถขับเองกันหมด จะเป็นอย่างไร
ผมเทียบจากทางที่ผมใช้แล้วกันครับ

นั่งแท๊กซี่ จากบางใหญ่ไปราชดำเนิน 150 บาท ไปกลับ 300 บาท ระยะทาง 50 กม.
ขับรถเอง ค่าน้ำมัน กิโลเมตรละ 3 บาท ไปกลับ 50 กม. 150 บาท รวมค่าเสื่อมนู่นนี่นั่น
ผมตีให้เท่ากันก็ได้ ที่ 300 บาท นั่งแท๊กซี่ยังโอเคนะ

แต่ถ้าขึ้นไปอีกตามที่เรียกร้อง ค่าแท๊กซี่ไปกลับของผม
คงประมาณ 650 บาท ผมคิดว่าซื้อรถมาขับเองคุ้มกว่าแล้วล่ะ


- จากบางใหญ่ไปราชดำเนินวันไหนไม่รีบเชิญรถเมล์เลยครับ ปอ.516 เที่ยวละ 18 บาท ไป-กลับวันนึง 36 บาทเอง เดี๋ยวนี้ผมไปไหนในกรุงเทพไม่ค่อยขับรถแล้วเบื่อรถติด โหนรถเมล์,ขึ้นรถไฟฟ้าสบายกว่า

- ส่วนเรื่องราคาค่าโดยสารแท๊กซี่ถ้าคิดตามหลักเงินเฟ้อแล้วก็ปกตินะครับ สมัยมีแท๊กซี่มิเตอร์ใหม่ๆเมื่อ20ปีก่อน ราคาเริ่มต้น 35 บาท กิโลถัดไป 5 บาท เงินเดือนปริญญาตรีสมัยนั้นเริ่มต้นแค่ 5,000 บาทเอง ลูกจ้างทั่วไปวันละ 100 บาท รถเมล์ธรรมดาครีม-น้ำเงิน 2.50 บาท, รถเมล์ธรรมดาครีม-แดง 3.50 บาท,รถเมล์ปรับอากาศ(ปอ.) 6-16 บาท ทุกวันนี้เงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้นประมาณ 10,000 บาท ลูกจ้างทั่วไปวันละ 300+ (เฉพาะกรุงเทพนะ) รถเมล์ครีมแดง 6.50 บาท,รถเมล์ขาว 8 บาท,รถเมล์ปรับอากาศครีมนำเงิน 10 - 18 บาท,รถเมล์ปรับอากาศสีส้ม 11-23 บาท แท๊กซี่เริ่มต้น 50 บาทก็ไม่แปลกล่ะ แต่ระยะทางถัดไป กม.ละ 12 บาทอันนี้ดูโหดร้ายไปหน่อย ซัก 8 บาทน่าจะดี ส่วนการเรียกรถผ่านศูนย์กับสนามบินอันนี้ก็เรียกเยอะไปอีกเหมือนกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ขึ้นราคาแบบโหดมากมาย

ส่วนตัวแล้วคิดว่าของเดิมดีอยู่แล้วครับ เครื่องยิ่งเล็ก รถก็เล็กตาม