ผู้เขียน หัวข้อ: ออกรถ Hybrid ดูเท่มากตัว Top ไฮเทคคุ้มค่าประหยัดน้ำมัน แต่พอขาย ??  (อ่าน 20431 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
สำหรับผมรถ Hybrid มันดูดีมากครับ ประหยัดคุ้มค่า ทันสมัย

ถ้าใครบอกว่าออกรถใหม่ป้ายแดงมาเป็นเครื่อง Hybrid จะรู้ได้เลยว่า

ต้องเป็นตัว Top ที่ราคาแพงกว่ารุ่นเบนซิลธรรมดาอยู่มากทีเดียว

จะภูมิฐานขึ้น ดูดีขึ้นอีกมาก ถ้าใช้รถ Hybrid

-------------------------------------------------

แต่เวลาขาย มันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยครับ

พอบอกว่าจะขายรถ Hybrid คนเบือนหน้าหนีเลย

ด้วยเหตุผลที่ว่า แบตเตอรรี่เสื่อม ค่าบำรุงรักษาแพง

ราคาตกเยอะมาก และราคาถ้าเทียบกับตัวน้ำมัน

ร่วงจนน่าใจหายเลยครับ ส่วนต่างตอนซื้อที่แพงกว่า

ได้รถที่แรง+ประหยัด แต่ที่ประหยัดไปนั้น ถ้ารวมๆกับ

ราคาตอนซื้อที่แพงกว่า กับ ราคาขายต่อที่ตกเยอะมาก

คิดๆดูแล้วเยอะมากๆเลยนะครับ

--------------------------

ปล.ผมแค่ตั้งข้อสังเกตุเฉยๆครับ เพราะผมกำลังหาซื้อ Alphard มือสองอยู่

ตัว Hybrid ถูกมากเลย แต่ก็มีแต่คนบอกว่าให้ซื้อตัวน้ำมันเท่านั้นน่ะครับ

คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ สำหรับผมว่าเทคโนโลยี Hybrid น่าใช้มากๆ

ถ้าอุปกรณ์ซ่อมบำรุงมีราคาถูกลงกว่านี้
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
1. ไม่ได้ซื้อมาขาย

2. ก็ไม่ได้ซื้อมาขาย

3. ผมพอเข้าใจมุมมองคนจะซื้อมือ 2 hybrid ตอนนี้ค่อนข้างมีเหตุผลเรื่องราคาค่าซ่อม

ส่วนตัวเจอมาเยอะกับคำว่า hybrid ไม่ดี ทั้งที่ตัวเองก็ฟังเขามาอีกที !! เราก็ได้แต่เงียบๆ กับคนแบบนี้ ความต้องการไม่เหมือนกันครับ

 :) :) :)

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
ราคาซื้อแพงกว่า
ค่าน้ำมันถูกกว่า
ราคาขายต่อถูกกว่า

ผมกว่ารวมๆแล้ว Total Cost ของรถ Hybrid แพงกว่ารถธรรมดาเยอะ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ที่เป็นแบบนั้นเพราะเป็น Alphard นำเข้าครับ เค้าไม่ได้รับประกันแบต 10 ปีเหมือน Camry Prius ของ TMT


จริงๆรถมันดีมาก แม้แบตมันจะมีเสื่อมก็ตามที แต่ผมเชื่อว่าในระยะยาว ราคาแ[ตจะถูกลง เก็บประจุได้มากขึ้น น้ำหนักเบาลง

ไม่แน่อีกสิบปีที่แบตหมดอายุ อาจจะมีแบตโม แบตเทียบ แบต Hi-Performance อะไรแบบนี้ก็ได้

ขนาดถ่านไฟฉายแม่งยังมีmyhงธรรมดา อัลคาไลน์ อีโวลต้าเลย 55555+

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
โชคดีที่ตอนกำลังตัดสินใจซื้อรถ มีเงินไม่พอจะซื้อไฮบริด

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
               รถ Hybridราคาตกมาก คือตกลงมาเท่าไหร่บาทครับ
 
 เมื่อเปรียบเที่ยบกับราคาซื้อ ทราบเเต่ตกมากๆ ๆ ๆ ๆ เพราะเหตุผลมากมาย

 ดังนั้นขอทราบข้อมูลตัวเลขจากผู้มีประสบการณ์ตรง(HLMมีไม่น้อยเเน่)ครับเพื่อ   เป็น"ข้อจริง"
 
 ไว้ใช้ตัดสินใจ ทั้ง prius camry alphard etc.  ขอบคุณครับ
 
                               ขอบคุณ จขกทด้วย ครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ใช้รถแนวนี้อย่าไปคิดมากเรื่องขาย แค่คุณซื้อมาใช้ใจก็หล่อมากแล้ว เพราะต้องมั่นใจว่าคุ้มตั้งแต่แรกซื้อเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Chanok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
เหตุผลหลักๆ(ของตัวเอง) ที่เลือก Hybrid
1. เพราะเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ระหว่างราคาน้ำมันที่สูงกับไม่อยากติดแก๊ส
(บ้านเราคงรออืกนานนนนกว่าจะมีรถเสียบปลั๊กราคาถูกให้ได้ใช้)
2. เทียบoptionกับราคาแล้วพอรับได้
3. ใช้รถนานมากกว่า 10 ปี

แต่สิ่งที่กังวลก็คือเรื่องแบตเตอรี่นี่แหล่ะ
หวังว่าจะมีการพัฒนาให้เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค
ฝากด้วยละกัน (Camry Hybrid)

 ;D ;D ;D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เหมือนราคารถ BMW Volvo นะครับที่ตกมากๆ

เพราะคนกลัวว่ามันซ่อมแพงจุกจิกนะครับ

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ขอตอบจากประสบการณ์ตรงครับ

ราคาที่ตกของ Hybrid ไม่ใช่ตกเพราะคุณภาพรถครับ รถไม่มีปัญหา ไม่ได้ซ่อม ขายแล้วราคาตกก็ไม่ขายสิครับ เว้นเสียแต่คุณต้องการใช้เงินหรืออยากเปลี่ยนรุ่น
ที่ตกเป็นเพราะความนิยมในตลาดมือสองครับ ถ้าคุณจะซื้อรถมือสองซักคัน แน่นอน สิ่งที่คุณต้องการอำดับต้นๆ คือราคา และคุณภาพพอรับได้ ซึ่งอาจจะมาจากหลายเหตุผล เช่น ประหยัด กะใช้ไม่นาน หรืออื่นๆ เพราะถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องราคารับรองคุณไม่มาออกมือสองหรอกครับ ดังนั้นปัจจัยหลักๆที่คุณต้องการในระยะยาวมันเลยไม่มีไงครับ เพราะคุณอยากได้รถในงบประมาณที่จำกัด นอกจากนั้นยังมีเรื่องแบตที่เป็นจุดอ่อนที่โตโยต้ายังไม่สามารถแก้ไขด้านการให้ข้อมูลได้ ทำให้มันถูกนำมาเป็นข้ออ้างในการต่อราคาเสมอๆในตลาดมือสอง
เหตุผลของบ้านผมที่ซื้อให้แฟนขับคือ (แต่เดิมแฟนขับ 2.0 G)
- ไม่ชอบติดแก็ส
- คันเก่ากืนน้ำมัน 6 - 9 โลลิตรในเมืองผสมนอกเมือง ค่าน้ำมัน เดือนละ 12,000 อย่างต่ำ ปัจจุบันเหลือ 6,000 ครับ
- อยากได้เครื่องระดับ 2.4 เพราะปลอดภัย นั่งเต็มคันยังเร่งแซงตอนฉุกเฉินได้ (2.0 นี่ มือเปียกเลยนะครับ ยิ่งถ้าเครื่องเกินแสนห้าแล้ว อืดลงอย่างชัดเจน)
- ระบบความปลอดภัยครบๆ
- บ้านผมใช้รถเฉลี่ย 10 - 12 ปี ดังนั้นค่าน้ำมันที่ประหยัดไป ปีละ 72,000 * 10 ปี= 720,000 ยังไงก็คุ้มกับส่วนต่างที่จ่ายค่า Hybrid ครับ (แพงกว่า 2.4 หรือ 2.5 ธรรมดา แค่ แสนกว่าบาท)

สุดท้ายผมเห็นด้วยเรื่องราคาขาย ถ้าคุณจะซื้อมาเก็งกำไรคงขาดทุนเยอะหน่อย แต่ถ้าซื้อมาใช้ยาวๆ น่าจะคุ้มกว่าตัวธรรมดาที่เครื่องเท่ากันครับ (อย่าไปเทียบกับ 2.0 นะครับ)
 

DoNg

  • บุคคลทั่วไป
จะจ้องอะไรกะไฮบริดมันนักหน๊าาาาาาา ฮื้ออออออ???
ราคาตกก็ช่างมันเฮ๊อะะะะะะ คนซื้อมาก่อนเค้าก็รู้กันว่าขายต่อแล้วราคาตก
แต่เค้าก็ซื้อกันค๊าบบบบบบ


ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ส่วนตัวผมเข้าใจว่าระบบ Hv ไม่ใช่ระบบที่มีความประหยัดอย่างเดียวแต่มีทั้งอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้น มลพิษที่น้อยลง

ส่วนเรื่องราคาตกรถอะไรก็ตกครับยกเว้นจะซื้อรถ Classic ที่ตกสุดแล้ว  :P

แต่ที่รู้สึกว่ามันราคาคกจัดเพราะ Hv ดังสุดคือ T ที่ว่ากันว่าซื้อง่ายขายคร่องราคาตกน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2013, 13:34:16 โดย Leilight »

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
แบตลูกละ 8 หมื่นเองครับ ใช้ไปสัก 8 ปี ลองเปลี่ยนแบตก่อนขายแล้วเอาใบเสร็จให้คนซื้อดูเลยว่าเขาจะหาข้ออ้างอะไรมากดราคาอีก

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
สำหรับผม ไฮบริดตอบโจทย์ ซื้อมาใช้งาน ไม่ได้เก็งกำไรใดๆในส่วนนี้ หลายๆคนก็มีทรัพย์สินส่วนอื่นที่เก็งกำไรอยู่แล้ว
ผมซื้อรถแต่ละคันตามที่ผมชอบต้องการและตอบโจทย์
ถ้ารับไม่ได้กับค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ ก็ใช้บริการสาธารณะ หรือซื้อรถมือสองที่valueลดลงไม่มากแล้วก็ได้ครับ
รถยนต์มันก็ราคาตกทั้งนั้นมากบ้างน้อยบ้าง การเลือกรถก็อยู่ที่ว่าโจทย์คุณเป็นอะไร เหมือนซื้อความสุขสบายก็ได้
เพราะหลายๆคนก็ยอมอดทนใช้รถที่ตนไม่ชอบ สีที่ไม่ชอบ เพื่อราคาขายต่อ
หรือทำรถตนเองเป็นรถบริการสาธารณะก็ได้เพื่อคืนทุนส่วนหนึ่งครับ แสดงทรรศนะส่วนตัวเฉยๆ ไม่ถูกใจใครขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
รถไฮบริดที่บ้านผมซื้อเมื่อปีที่แล้ว Prius 1.369 ล้านบาท ตอนนั้นเที่ยบกับ  Benz C200 standard 2.149 ล้านบาท
 สุดท้ายเลือก Prius เพราะ 1. ถูกกว่าเกือบล้าน 2 . ประหยัดกว่า 18-19 โลลิตร ต่อ 9-10 โลลิตรของเบนซ์ 3. ผมเช็คระยะ 6เดือน กะ 12 เดือน ครั้งล่ะ พันปลายๆ ส่วนเบนซ์เท่าที่ถามมา service A กับ service B อย่างล่ะ ประมาณ 4-6000 บาท
 รถยุโรปราคาตกหนักกว่าเยอะคนยังซื้อใช้ทั่วบ้านทั่วเมือง ดังนั้นถ้าราคาไฮบริดตกกว่ารถปกติอยู่บ้างก็ชั่งมันใช้แล้วมีความสุขก็พอ...จบ ประหยัดซื้อ ประหยัดใช้จ่าย สำหรับโจทย์ตอนนั่นของที่บ้าน
 อ้ออีกอย่างที่เลือกพรีอุสเพราะ C200 standard เบาะเป็นแค่กึ่งๆไฟฟ้าซึ่งลำบากมากสำหรับแม่ผม(คนขับ)เวลา
โก่งหลังเลื่อนเบาะถอยหน้าถอยหลัง
* ปล.  อาจเทียบมวยไม่ค่อยตรงรุ่น แต่ตอนนั้นที่บ้านผมกำลังเลือก2คันนี้อยู่พอดี

ออฟไลน์ unconsent

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
สำหรับผมผมไม่เคยมองว่าไฮบริด หรูกว่า ภูมิฐานกว่าอะไรเลยนะ คนรอบๆตัวผมก็เช่นกัน ถ้าตัดความคิดส่วนนี้ออกได้ก็จบละครับ

จะเหลือแค่ซื้อไฮบริดเพราะอยากได้ออฟชั่นเยอะกว่า ประหยัดกว่า แล้วเอาไปเวทกับราคาขายต่อเอา

ออฟไลน์ -*PoM*-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
ขึ้นชื่อว่ารถ มียี่ห้อไหนบ้างไม่ตก
ตกมาก ตกน้อย  มันก็ราคาตก
ลองเข้าไปค้นหาใน 1 2 car ตัวอย่าง bmw e 90 320d ปี 2010 ราคาเหลือ ประมาณ 1.6-1.7 ล้าน ก็ตกมา 1 ล้านบาทสำหรับรถใช้งานมา 3 ปี หรือ 35-40%
เทียบเป็น % ก็พอๆกันละครับ
ซื้อรถมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขาย มีความสุขที่ได้ใช้ เมื่ออยากเปลี่ยนดูเงินในกระเป๋า มีพอก็เปลี่ยน ไม่พอก็ใช้ต่อ

สำหรับผม รถซื้อมา คิดตามมูลค่าทางบัญชี ซื้อพรีอุสมา 1.3 ล้าน ผมตัดค่าเสือม เอาเงินเข้าบัญชีเพิ่มเดือนละ 25,000 บาท กะใช้ 5 ปี พอถึง 5 ปี จะมีเงินในบัญชี 1,500,000 บาท ส่วนตัวรถพรีอุส จะขายได้เท่าไรก็เท่านั้น มีความสุขที่ได้ ปล่อย co สู้บรรยากาศน้อยลงหน่อย ถือสะว่าเสียเงินเพิ่มเพื่อช่วยอากาศในกรุงเทพ แม้เพียงเสียวนิดกระจิดลิด แต่ก็ได้เริ่มลงมือ ถือเป็นเงินเพื่อสังคม แล้วก็ค่อยดูๆรถในอีก 5 ปีที่ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน แล้วก็ทำเหมือนเดิม เก็บเงินในบัญชีต่อไปเรื่อยๆ ครบ 5 ปี ค่อยคิดใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2013, 14:07:34 โดย -*PoM*- »

ออฟไลน์ question

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
hybrid alphard/estima ซื้อไม่ได้เลย....ค่าซ่อมแต่ละครั้ง 4x,xxx ขึ้นไป (รถหมดประกัน.....เจ้าของเสร็จเป็นตัวประกันแทน)
เนื่องจาก hybrid ของสองตัวนี้ ระบบระบายความร้อนแบตตัว alphard ห่วยสุดถ้าใช้ในเมืองร้อน (estima ระบายร้อนแบตดีกว่าหน่อย)
ดังนั้นถ้าอยากลองใช้ เวลาเปิดแอร์ต้องให้ห้องโดยสารเย็นๆ ผู้โดยสารหนาวให้ใส่เสื้อหรือหาผ้าห่มติดรถจะดีที่สุด อย่าปรับอุณหภูมิ
ต่ำกว่า 20 องศา

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ถ้ามองข้อเสียอย่างเดียว แต่ไม่นำมาหักลบกับข้อดี เราก็จะได้คำตอบที่อยู่ในด้านไม่ดีเท่านั้น

ด้านดี อ่านดู ก็มีหลายท่านตอบไว้เยอะแล้ว

มีด้านที่เกี่ยวกับเรื่องซ่อมอยู่อันนึง ยังไม่เห็นมีใครพูดถึง
เพื่อนผมใช้ ALphard ซื้อเกรย์ แบตไม่เจ๊ง แต่ชุดมอเตอร์ปั่นไฟเจ๊ง ตอนรถวิ่งมา 3 ปี 2 เดือนกว่าๆ เลขไมล์หนึ่งแสนห้าพันกว่ากิโล

โดนไปร่วม 3 แสน อาจจะเป็นเพราะเป็นรถรุ่นที่ TMT ไม่ได้ทำตลาด มันจึงแพงหรือเปล่าไม่ทราบ ก็ลองเก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อชั่งน้ำหนักดูครับ

ผมว่าหลายๆท่าน ที่มีกำลังถึงในการซื้อรถ ไม่ค่อยมีเวลามาคิดเรื่องเหล่านี้เท่าไหร่

แบบว่า เออ อยากลองนะ พอลองแล้วมันไม่ดี วันหลังก็ไม่ซื้ออีก จบ............แค่นั้น

ถ้ายี่ห้อนี้ดี ก็ใช้ต่อ แฮปปี้กันไป

ทำใจไม่ได้ ก็ซื้อ 2.5 ติดแก๊ส ก็ประหยัดได้ครับ

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ผมว่าในไทยคงจะมีน้อยคนนักหรือก็ไม่มีเลยรึป่าวนะที่ซื้อไฮบริด เพราะรักษ์โลก
เพราะมุมมองคนไทยที่มีต่อไฮบริด น่าจะเป็นรถอีกระดับหรือป่าว เหมือนกับที่พี่โตสร้างภาพลักษณ์
แต่H ไม่พูดถึงรายนั้นคิดผิดที่เอาเข้ามา

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 737
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
เท่าที่ดู คนที่ถามผมเรื่องที่ใช้ Prius เค้าจะสนใจเรื่องความไฮเทค หรู ประหยัดน้ำมันมั้ย ไม่กลัวซ่อมแพงเหรอ

ไม่ค่อยมีใครรู้หรือสนใจประเด็นเรื่องรักษ์โลกเท่าไรครับ

สำหรับผม ราคา + Option + เทคโนโลยี + ประหยักน้ำมันสุดๆ มันเป็นอะไรที่ผมยอมเหน็ดเหนื่อยทำงานเพื่อที่จะไปแลกมันมาขับได้ครับ

เรื่องขายต่อนี่ไม่ได้สนใจเลย ใช้ 5 ปีก็เปลี่ยน เผลอๆจะเปลี่ยนเป็น Prius Gen 4 ด้วย ติดใจ  ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้ามองข้อเสียอย่างเดียว แต่ไม่นำมาหักลบกับข้อดี เราก็จะได้คำตอบที่อยู่ในด้านไม่ดีเท่านั้น

ด้านดี อ่านดู ก็มีหลายท่านตอบไว้เยอะแล้ว

มีด้านที่เกี่ยวกับเรื่องซ่อมอยู่อันนึง ยังไม่เห็นมีใครพูดถึง
เพื่อนผมใช้ ALphard ซื้อเกรย์ แบตไม่เจ๊ง แต่ชุดมอเตอร์ปั่นไฟเจ๊ง ตอนรถวิ่งมา 3 ปี 2 เดือนกว่าๆ เลขไมล์หนึ่งแสนห้าพันกว่ากิโล

โดนไปร่วม 3 แสน อาจจะเป็นเพราะเป็นรถรุ่นที่ TMT ไม่ได้ทำตลาด มันจึงแพงหรือเปล่าไม่ทราบ ก็ลองเก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อชั่งน้ำหนักดูครับ

ผมว่าหลายๆท่าน ที่มีกำลังถึงในการซื้อรถ ไม่ค่อยมีเวลามาคิดเรื่องเหล่านี้เท่าไหร่

แบบว่า เออ อยากลองนะ พอลองแล้วมันไม่ดี วันหลังก็ไม่ซื้ออีก จบ............แค่นั้น

ถ้ายี่ห้อนี้ดี ก็ใช้ต่อ แฮปปี้กันไป

ทำใจไม่ได้ ก็ซื้อ 2.5 ติดแก๊ส ก็ประหยัดได้ครับ

น่าจะเป็นตัว inverter หรือภาษาชาวบ้านเรียกง่ายๆว่า"หม้อแปลง" ตัวนี้แพงจริงครับเจ๊งทีหลักแสน แต่มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆ มีเพื่อนของเพื่อนใช้ prius รุ่นที่แล้วจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับระบบ hybrid เสียเลย

ออฟไลน์ jobbabys

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
คิดซะว่าทำเพื่อโลกนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เอาละ  ไขข้อข้องใจ

เรื่องของเรื่องคือ ทุกคนยังไม่แน่ใจ ในแบ็ตเตอรี และการซ่อมบำรุงระบบ

1. ลูกค้า ยังกลัว คำว่า แบ็ตเตอรี ยังเข้าใจกันว่า ไอ้แบ็ตลูกโตนั่นต้องเปลี่ยนทุก 2 ปี
ซึ่งความจริง "ไม่ใช่!" จะบ้าเหรอ! ถ้าเปลี่ยนจริง ตายห่าสิครับแบบนั้น

ข้อเท็จจริงคือ ไอ้แบ็ตลูกโตเนี่ย มันอยู่ได้ เกิน 10 ปี ทั้งนั้น มันมีเสื่อมบ้าง
แต่ไม่มากนักหรอก

ส่วนไอ้ที่เสื่อมๆ พังๆกัน นั่น มีหลายสาเหตุ

1.1 ไม่ค่อยใช้รถเลย จอดไว้เฉยๆ บ่อยๆ
อย่าง Prius คันหนึ่ง ที่เคยทราบมา Toyota เคยถวายในหลวงของเรา
ท่านไม่ค่อยได้ใช้รถคันนี้ จอดไปนานๆ แบ็ตมันเลยเสื่อม แล้วแบ็ตนั่นก็รุ่นแรกเลย
มันก็ไม่ได้ดีเท่ากับพวกรุ่นใหม่ๆสมัยนี้นัก

1.2 ใช้งานเกินเหตุ ไม่บันยะบันยัง
พวการถตู้ Alphard หรือ Estima Hybrid หนะ เวลาวิ่งออกต่างจังหวัดกัน
อย่ามาพูดเลยว่า ขับรักโลก 80 - 90 ไม่จริงละ ไอ้ที่เห็นๆกันเนี่ย วิ่งกันทีื 120 - 140
บางคันหนักกว่านั้น มิดตีน Top Speed ตลอด

ไอ้การขับรถพวกนี้ มิดตีน ตลอด แบ็ตเตอรี คือผุ้รับเคราะห์

อธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ คือ
เพราะไฟในแบ็ตจะถูกดึงไปใช้ตลอดเวลา เยอะมาก พร้อมกันนั้น
ก็ต้องรับกำลังไฟที่เครื่องยนต์ ปั่นส่งมาให้ ตลอดเวลา มันก็ร้อนสิจ้ะ
ร้อนบ่อยๆ เข้า ทำงานหนักบ่อยๆเข้า การเสื่อมอายุของมัน ก็จะเกิดขึ้นเร็ว
กว่าที่ควรเป็น

ดังนั้น ขับรถ Hybrid ถ้าอยากใช้รถแค่ไม่กี่ปีก็เปลี่ยน จัดเลยครับ
กดให้เต็มที่ เอาให้หนัก  แต่คิดถึงตอนเปลี่ยนรถ ละกัน ราคาขายต่อ ตกไหม?

ถ้าขับใช้งานปกติ เร่งบ้าง เหยียบบ้าง คลานเป็นส่วนใหญ่ แบ็ตพวกนี้ ทนทาน
กว่าแบ็ตลูกเล็กปกติที่ต้องเปลี่ยนทุก 2 ปีนั่นชัวร์ครับ

ติดดูว่า ขนาดรถแช่น้ำท่วม จอดทิ้งไว้เป็นปีนึง ไฟในระบบยังเหลือ 60%
ตามตำราญี่ปุ่น เขียนมาให้อ่านกันเปีะ! เอา Volt meter เสียบให้ดูกันจะจะ
มันยังเหลืออยู่ครบ!! นี่คือ แบ็ตรุ่นใหม่ ของ Camry Hybrid นะครับ
ไม่ใช่แบ็ตของ Prius รุ่นแรกนั่น บอกกันไว้ก่อน เดี๋ยวจะหาว่า เขียนแย้ง
กับสิ่งที่ตัวเองเขียนข้อ 1.1 ไว้

2. ไอ้ข้อมูลที่เขียนมาข้างบนนี้ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ที่หนักกว่านั้นคือ พ่อค้ารถมือสอง เค้าก็ไม่รู้!
เมื่อไม่รู้ คนก็เกิดความกลัว

บอกทางฝ่ายเทคนิคของ Toyota ไปแล้วครับว่า  วิธีแก้ โคตรง่ายเลย...

"เชิญ พ่อค้ารถมือสอง เต๊นท์ใหญ่มาสัก 20 -30 เต๊นท์ ในกรุงเทพฯ"
แล้วตามหัวเมืองใหญ่ๆ อีกสัก 100 กว่าๆ มาเข้าคอร์สความรู้เรื่องระบบ Hybrid
สัก 1-2 วัน กินอยู่ที่พักฟรี จัดที่โรงแรม แบบเดียวกับจัดงานให้นักข่าวนั่นแหละ"

แค่เนี้ย รับประกัน ราคารถ Hybrid มือสอง ที่รับซื้อเข้ามาหนะ
จะพุ่งขึ้นทันที

จากที่รับซื้อ Camry Hybrid ที่ 6 แสนกว่าๆ อาจได้ถึง 7 แสนกว่าๆ และราคาปล่อย อาจมี 8 แสนกว่า
ได้สมดังใจปอง!





ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามีคนคิดว่าแบตไฮบริจต้องเปลี่ยนทุก2ปี

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
คุณจิมมี่ แล้วแคมรี่ ไฮบริดกับพรีอุส ถ้าขับเร็วบ่อยๆ แบตจะเสื่อมเร็วเหมือน alphard ไหมครับ :)

ออฟไลน์ Marverick

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
ถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ...คือ ถ้าแบตเสื่อม ยังใช้รถได้ตามปกติหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
แคมรี่ hv ที่บ้านเต๊นท์ตีราคาให้ 650k แบบว่า เอิ่มมมม....ราคาลงพอๆกะ bm เลย >:( >:(
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
 :-\
ถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ...คือ ถ้าแบตเสื่อม ยังใช้รถได้ตามปกติหรือไม่ครับ
ผมว่านะจะยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่แบตอาจจะไม่ค่อบเก็บประจุไฟ เครื่องอาจจะต้องปั่นไฟมากกว่าปกติ อาจจะส่งผลต่อ ความประหยัดเชื้อเพลิง  แต่ถ้าพังเลยนี้ขับไม่ได้เลยครับ
ปล.ในความคิดผมนะครับ   รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมรอให้เทคโนโลยีมันนิ่งๆกว่านี้ก่อนดีกว่า
ตอนนี้ใช้น้ำมันปกตินี่แหละสบายใจสุดละ
และปีๆนึงก็ไม่ได้ใช้รถเยอะอะไร ไม่อยากปวดหัว