น้ำมันเครื่อง เกรด รถแข่ง ตัวอย่างเช่น MOTUL 300 V ราคาลิตรละ 1XXX บาท มันต่างกับน้ำมันเครื่องเกรด ทั่วๆไปขนาดไหนครับราคาถึงได้ดุขนาดนี้ แถมมีให้เลือกตั้งแต่ เบอร์ 0w20 ถึง 20w60 ด้วย
มันมีอายุการใช้งานมากกว่า น้ำมันเครื่องเกรดทั่วๆไปหรือเปล่าครับ เช่น สังเคราะทั่วๆไปเปลี่ยนทุก 10000 โล ตัวนี้จะลากได้ถึง 15000 โลอะไรแบบนี้ไหมครับ ถ้าบ้าจี้เอามาใส่รถบ้านๆใช้งานทุกๆวันอะไรแบบนี้ครับ
ขอบคุณครับ
ขออนุญาติตอบด้วยศัพท์และคำอธิบายทางเคมี
MOTUL จะมี ESTER ราว ๆ 15-25 % โดยปรกติแล้ว ESTER มีคุณสมบัติการหล่อลืนดี ปกป้องเครื่องยนต์ดี ลื่นในอุณหภูมิต่ำ เกาะกับโลหะได้ดี แต่มีข้อเสียคือ Viscosity ต่ำ , Low Hydrolytic stability( ไม่ถูกกับความชื้นหรือน้ำ)เพราะจะทำให้เกิดการเสื่อมของน้ำมัน และไม่ยอมละลายกับสารadditive หลายชนิด ต้องพึ่งพาเคมีตัวอื่นเพื่อจะให้รวมกัน
ในแง่รถแข่ง เข้าไปสนามแข่ง พอจบออกจากสนาม ทุกอย่างถูกถ่ายทิ้งหมด เลยไม่มีใครห่วงเรื่องความชื้น เพราะมันยังไม่ทันชื้น
รถบ้าน ๆ เอามาใช้ ไม่ดีตรงที่ พอมันเจอชื้นมาก ๆ มันก็เสื่อม
บริษัทผลิตน้ำมันหลายบริษัทใช้ Ester (ไม่ว่าจะ Diester, polyesters, Phosphate ester) ในน้ำมันเครื่องของตนเอครับ แต่เขาจะคุมให้พอเหมาะ ถ้าเมืองร้อน อากาศชื้น ester จะไม่เหมาะเพราะ Viscosity ต่ำ และเสื่อมเร็ว
ตอบแค่นี้ไปหาอ่านศึกษาเติมครับ สูตรน้ำมันเครื่อง หาดูได้จาก MSDS ของบริษัทนั้น ๆ ถ้าจะเอาละเอียดดูของทางยุโรปเพราะที่โน่นเขาบังคับแจงรายละเอียดทาง Formula ด้วย
น้ำมั้นเครื่องธรรมดาี กึ่งสังเคราะห์ ในการใช้ระยะยาวต่อเนื่อง ถึงจะเปลี่ยนถ่ายบ่อย ก็ไม่ได้แปลว่าจะปกป้องเครื่องยนต์ดีไป 1 ล้านกิโลเมตรแน่นอนครับ ฟันธงได้เพราะหนังสือเคมีเขาบอกมา 555
ตารางข้างล่างสรุปไว้ครับว่าอะไรดีไม่ดีอย่างไร ยี่ห้อแพง ๆ ใส่แทบทุกตัวล่ะครับ เรียกว่าเอาข้อดีของแต่ละเคมีมาใช้นั่นเอง