« ตอบกลับ #84 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 09:34:12 »
ถ้าจะถามผมในฐานะคนใช้อีโคคาร์อยู่
ผมก็ยังยืนยันว่า เพิ่มเงินไปเล่นรถ b-segment เถอะครับ
อีโคคาร์ไม่ได้ประหยัดน้ำมันมากมาย หลังๆมา หลายๆค่ายทำรถออกมาประหยัดกว่า อีโคคาร์อีก
ในฐานะที่ผมก็ใช้อีโค่ คาร์อยู่ ผมมองว่าYaris รุ่นนี้ขนาดมันพอๆกับVios เพียงแต่มันเป็นViosท้ายตัด ผมว่ามันน่าจะมีความนิ่ง ในการวิ่งพอๆกับรถวีออส ซึ่งนั่นจะทำให้มันดูไม่เล็กเหมือน อีโค่ คาร์ ไม่น่าหวั่นใจหรือโคลงเคลงเท่าอีโค่ คาร์ รายอื่น(อาจจะยกเว้น สวิฟ มั้ง)
ส่วนการประหยัดน้ำมัน ผมเชื่อว่าอีโค่ คาร์ มันประหยัดกว่ารถ1.5 แน่ แต่ความต่างมันอาจจะไม่ค่อยเห็นผลถ้าวิ่งในสภาพการจารจรติดขัด ผมใช้มิราจอยู่รู้เลยว่าถ้ารถติด1กิโลแต่ใช้เวลา20นาทีผ่านตรงนั้น มันซดไป5กิโลต่อลิตร ( ตามหน้าปัทย์ บอกไว้) แต่ถ้าวิ่งยาวๆ ขับ90 กม/ชม.ระยะ ไกลๆ ทำได้ได้20+ กม/ลิตรแน่นอน
ดังนั้นถ้าyaris รุ่นนี้ มันมีดีตรงใหญ่กว่าeco carรุ่นอื่น ดีตรงที่ขนาดๆพอๆกับรถ b-segment ผมว่ามันก็น่าสนมากๆ แม้ราคารุ่นท๊อปจะดูแรงไปหน่อย แต่รุ่นรองท๊อป หรือเกียร์ธรรมดา ก็อาจจะเป็นที่โดนใจของคนชอบรถรูปร่างใหญ่(พอๆกับ b-segment)แต่ประหยัดน้ำมันกว่ารถ b-segment
ผมว่าการล้มเหลวของยาริส รุ่นนี้จะมีได้สาเหตุเดียวคือ เอาเข้าจริงมันไม่ประหยัดน้ำมัน ซดพอๆกับ b-segment หรือมากกว่า แต่ถ้าทำได้หรือใกล้เคียงกับพวก มาร์ช สวิฟ ผมก็เชื่อว่ามันจะขายได้(ให้กับกลุ่มคนชอบรถท้ายตัด)
อีกประการ คุณคิดไหมว่าอีกไม่นานรถ b-segment จะขยับหนีไปที่ไม่ต่ำกว่า6แสนบาท
