เอาในวงเงินไม่เกิน 2 ล้านก่อนนะครับ ขอบเขตคือ เครื่องยนต์ที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม มีสมรรถนะ+ความทนทาน+ความอึด+การซ่อมบำรุงง่ายและไม่แพง
อ้อๆ เครื่องที่มีขายในรถยนต์นะ เครื่องเชียงกงอย่าง JZ ไม่เอาเพราะเก่าแล้ว
สำหรับผมแล้ว ขอเสนอ 4 ตัวเลือก เครื่องยนต์ยอดเยี่ยม
ยอดเยี่ยมลำดับที่ 4
1NZ-FE ไม่เยี่ยมยังไงไหว ขวัญใจรถแก๊สซะขนาดนี้ ด้วยความถึกทน แรงพอตัว ซ่อมง่าย ไม่จุกจิก ผมให้คะแนน 8.25/10ไปเลย
ลำดับที่ 3
2TR-FE ถ้า1NZ ว่าอึดแล้ว เจอเจ้านี่ไป อึดยิ่งกว่า เครื่องตัวนี้รับภาระ สารพัดเชื้อเพลิง สารพัดงานแบก วิ่งไกลขึ้นเขาก็เยอะแล้ว ไม่เคยได้ยินใครบ่นว่าเครื่องตัวนี้เปราะเลย ให้คะแนน 8.50/10
ลำดับที่2
4JK1-TC อีซูสุ 2500 คอมมอนเรล 116 ม้า ตัวนี้ก็ใช้ได้ครับ ดูใบสเปคอาจจะแรงไม่มาก แต่ขับแล้วสู้เอาเรื่อง ดังรางก็ได้ ทนทายาด สนามแข่งไหนๆก็ใช้ตัวนี้ แรกๆกินน้ำมันเครื่องหน่อย หลังๆแก้ไขแล้ว ใช้งานทนทาน เห็นในเวบแห่งหนึ่งรถขนผักตลาดไท 9แสนกว่ากม.ยังไม่หลวมเลย ยอดเยี่ยมมากๆ คะแนน 9/10
ลำดับที่1
1KD-FTV 163แรงม้า ผมว่านี่คือการถือกำเนิด "แว้นควันดำ"ของเมืองไทย เลยทีเดียว เปิดตัวครั้งแรก ต่างตะลึงในพลังที่เผยออกมา 163 แรงม้า (ก่อนหน้านั้นมีนิสสัน ฟรอนเทียร์ แรงสุด 150 แรงม้า) ไม่มีใครขับแล้วบ่นไม่แรง ไม่มีใครบ่นว่าไม่ทน เครื่องตัวนี้ ยามที่อยู่ในรุ่นตอนเดียวแล้ววิ่งรถเปล่านั้น แทบจะหารถบ้านๆแซงเขาไม่ได้ (ทางตรงนะ)ให้คะแนน 9.5/10
จบแล้วครับ 4 รุ่น พี่โตกวาดไป3เครื่อง ต้องยอมรับว่าเครื่องเขาดีจริงๆ ทั้งหมดผมเคยขับแล้ว เอาความรู้สึกมาเล่ากัน ส่วนท่านอื่นๆที่เคยขับเครื่องอื่นๆ ช่วยบรรยายความยอดเยี่ยมกันได้เลยครับ