ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ  (อ่าน 28771 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 11:36:46 »
โดยเฉพาะตัว Turbo

คนที่ใช้งานมาก่อน เจอปัญหาอะไรบ้างนอกจากคอนโซลเผยอครับ
ช่วงล่างซ่อมแพงไหม ตัวรถมีปัญหาอะไรบ้าง

สำหรับคนที่ใช้แล้วโมด้วยหรือรู้จักอู่ เล่าให้ฟังหน่อยก็ดีครับ เำพราะเห็น 850Turbo
ส่วนมากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ถ้าผมอยากจับเกียร์ธรรมดาใส่นี่จะทำยากไหม
อะไรทำนองนี้

เผื่อปีหน้าถ้าเก็บเงินได้สักก้อนจะไปลองถอยมาใช้สักคัน


ขอบคุณครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 12:04:04 »
เกียร์ธรรมดาหายากครับ เคยจะเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน ต้องหามาสลับเอาครับผมเคยเห็นที่อู่แต่เจ้าของไม่แนะนำให้สลับ รถผมเกียร์ออโต้ใช้มา สามแสนกว่ายังไม่พังเลย ส่วนอื่นๆก็ท่อแวคคั่มไล่ดูให้หมด ชิ้นส่วนภายในกรอบแตก มีมือสองจากญี่ปุ่นแต่ต้องเปลี่ยนเป็นสีดำหมดเกียร์ตัวนี้เป็นตัวเดียวกับ Saab 9000 เห็นโมกันได้ 350 ม้าเกียร์ยังรับไหว อู่ที่โม Volvo ก็มีแนะนำได้ครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 12:13:13 »
เพิ่มเติมเรื่องช่วงล่าง ทำได้หลากหลายแบบแต่จะออกไปทางกระด้างเป็นส่วนใหญ่ ตรวจยางรองแท่นเครื่องให้สมบูรณ์
เกียร์ธรรมดามีระบบไฮโดรลิกช่วยกดทำให้ครัชไม่แข็งครับ
ลองหารถมาลงเครื่อง 850R ซิครับ เอาชุดภายในสีดำเบาะหนังกลับสวยมากๆ เบาะรุ่นนี้นั่งสบายมากๆ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 12:20:30 »
ขออนุญาติ ร่วมตอบ ในฐานะที่ V70 mk1 มันใช้ช่วงล่างแบบเดียวกันนะครับ



1 ฝาท้ายและเสียง พลาสติก กรอบแกรบถ้าตัวแวนนี่ แน่นอนมีชัวร์
2 เหล็กกันโคลง(หนวดกุ้ง) ยางเบ้าโช็ค ที่อายุการใช้งานไม่ค่อยยืดยาวมากนัก
3 ยางหิ้วเครื่อง ตัวบน
4 เพลาขับหน้า
5 ซีลท้ายเครื่อง
เท่าที่ผมใช้มา ก็มีราวๆนี้แหละครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2013, 12:24:58 โดย tae_polestar »
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
  • EverBlue
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 12:31:49 »
ขอกนอกเรื่อง พี่แพนไม่กลับมา Legacy แล้วเหรอครับ :'(

ออฟไลน์ Louis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 13:32:56 »
ส่วนตัวไม่เคยเจออะไรหนักๆเลยนะ รถจอดแต่ในร่มปี 95 console ปรกติ วิ่งแสนห้า เคยโดนปั้ม ABS ไปใช้กำลังภายในได้มาฟรี รถไม่เคยชน สีแท้ทั้งคัน  จะปล่อยรอรับ CX5 ถ้าสนใจจริงๆบอกได้นะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 13:51:51 »
ส่วนตัวไม่เคยเจออะไรหนักๆเลยนะ รถจอดแต่ในร่มปี 95 console ปรกติ วิ่งแสนห้า เคยโดนปั้ม ABS ไปใช้กำลังภายในได้มาฟรี รถไม่เคยชน สีแท้ทั้งคัน  จะปล่อยรอรับ CX5 ถ้าสนใจจริงๆบอกได้นะ
พี่แพนรีบเลยนะครับ :D

ออฟไลน์ Niti

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 14:37:23 »
ตอบคำถามไม่ได้ แต่จะแวะมาบอกว่าถ้าจำไม่ผิด ไม่กี่วันก่อน เห็นใน Siam Speed มี T5-R อยู่คันนึงครับ งามเชียว เห็นเจ้าของบอกว่ามีให้ทั้งเกียร์ออโต้และธรรมดาเลย

ปล. ผมไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเจ้าของรถนะ หากมองเป็นการโฆษณาลบได้เลยครับ

ออฟไลน์ iplexman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 15:21:35 »
ผมใช้ตัว sedan ปี 97 ครับ เครื่องเดิม N/A ยกลง จับเครื่องโบลง แต่เกียร์ auto ครับ
ปัญหาทั่วไปไม่มีอะไรยาก อะไหล่ ใหม่ แท้ เทียบ เซียงกง มาเป็นกระสอบ ราคาไม่แพงอย่างที่คิด
ช่วงล่างทั้งคันอัด ไม่เกิน 6 พัน เปลี่ยนเทียบ ไม่ข้าม 2 หมื่นครับ
โช๊คใหม่ มีให้เลือก 4 ต้นไม่เกินหมื่นยัน ต้นละหมื่นครับ
ภายในโทรม ยกออกเปลี่ยนของเก่าจากญี่ปุ่น เยอะมากมายครับ (ผมเปลี่ยนเบาะใหม่ 4 ตัว 8ใบเทา ร้านเค้าแถมพรมมาให้ผมด้วยครับ)
คอนโซลสวยๆ ประมาณหมื่นเดียว
ของแต่งผมว่ารุ่นนี้ประหยัดครับ ไม่ค่อยมี
ถ้าได้รถสวยมาตัวแวน จับ T5-R นอกทั้งคันมาสับเลยครับ ขับมันส์น่าดูครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,669
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 15:46:08 »
ผมไม่เคยได้ใช้เอง แต่เพื่อนใช้อยู่พักนึง แอบจิ๊กมันมาขับอยู่หน่อย 850 ตัวแรกๆ

-พวกท่อทางของระบบลมต่างๆ เวลานี้น่าจะต้องดูบ้างแล้ว ว่าเสื่อมไปแค่ไหน

-อะไหล่เซียงกงหาได้พอควร ราคาแล้วแต่ร้าน

-ประตูท้าย ดังอย่างที่เค้าๆว่า

-โมเพิ่ม บางคนเห็นเอาไปเปลี่ยนชิบ (ในบ้านเรามีคนก๊อบ) แรงขึ้นพอตัวแบบไม่โหดร้ายกำลังสนุก

-ช่วงล่างไว้ใจได้ เบรกส่วนตัวแล้วขออัพเกรดอีกนิดน่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่


เทียบกับของตัวเอง 960+2เจ มีหอยเดิมๆ เครื่องโทรมๆ (จริงๆก็น่าจะโทรมพอกันทั้งคู่  ;D) คัน 960 วางเครื่อง มันกว่านิดๆ ในเรื่องของอัตราเร่ง  ;D


popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 17:12:37 »
Just upgraded to ios7 and having some problems on thai keyboard bros.I had 850 turbo,T-5,gle,glt and se.
The suspension is solid and cheap for maintenance.you need to upgrade the brake if you're going for big boost.
The upper engine mount is the weakest one .the gearbox is manufactured by Aisin while saab 9000 is manufactured
By zf 4hp-18. The automatic can handle a fair amount of increment torque from rising the boost.
Personally i nver had any problems on the gearbox.i had one out of 5 needed an overhauled on the box.i paid
50k baht for past 10years ago.you just can get the used one for a decent on this day.the used parts is more than enough
and cheap.just one comment on this car,since you had a 4WD legacy,you might be disappointed with the
suspension on this car.this car is great and fun on straight line but in the curve or having some fun on street
Driving(you know what i meant ).I think the 850 is great car for DD.someone experienced the a/c problem
on this car but i never had one.i had the bad(leaky) on evaporator and had it fixed by changing all necessary parts
in one time.let's say dryer,valve block,evaporator,hi pressure line  just like any cars.you just need
to be careful one the mechanic is tearing apart the consoles.everything is easy to break off and fragile.
Last week i went to euro drag and found a lot of nice 850's.my ex-car was there as well.i was so impressed
When i found my car is still well taken care by the new owner(s).personally you should have bought a 855
(Van).the market price is slightly higher than sedan but it's best bang for a buck.

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 17:58:40 »
จริงๆแล้วยังไม่ได้ปักใจว่าต้องรีบซื้อ เพียงแต่เมื่อคืนนั่งคุยกับคุณแม่เล่นๆ ว่าใจจริงไม่ค่อยอยากทำ NX เป็นเทอร์โบเท่าไหร่
แต่ถ้าถามว่าอะไรถูกที่สุด ก็คงเอา NX ไปทำต่อ เพราะเหลือแค่ลงโบกับท่อร่วมและท่อกับรื้อออกใส่ลูก Jโบ เปลี่ยนเบรก
แค่นั้นก็จบแล้ว แต่มีความรู้สึกว่าอยากเก็บมันไว้วิ่งเล่นแบบ NA มากกว่า

แต่ก็ต้องดูอีกหลายปัจจัยครับ ทำรถนั้นเป็นเรื่องที่มีแต่ขาดทุน (ถ้าไม่นับการซื้อรถคลาสสิคหายากที่มีแววขายได้ราคาแพงๆ)
ผมเลยไม่อยากใช้เงินมาก แต่อยากได้ลองอะไรใหม่ๆไปเรื่อยๆน่ะครับ  อะไรก็ได้ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นรถญี่ปุ่นหรือรถวางเจ
แต่ไม่แปลกจนหมดหนทางในการโมดิฟายหรือหาอะไหล่ซ่อมไม่ได้ งบประมาณเฉพาะตัวรถสองแสนบวกลบพอ ซื้อมาทำต่อ
เวลาขายถึงขายทุนก็ไม่หลายแสนครับ

จริงๆอยากได้ Audi S6 แบบของป๊อบนั่นแหละ มันเป็นรถที่ผมชอบมากทั้งคัน แต่กลัวเรื่องเครื่อง ยิ่งที่ป๊อบเคยเล่าให้ฟัง
เรื่องการ maintenance เครื่องนี่พี่ยิ่งขนลุกเลย

เรื่องการบังคับควบคุม คงไม่หวังให้เป็นไปตามใจสั่งเหมือน Legacy BC5 คันเก่า ซึ่งไอ้คันนั้นนี่ชอบมากครับ ช่วงล่าง
แข็งเท่าที่ใจอยากได้ พวงมาลัยฟีลอย่างที่อยากได้ ยิงเข้าโค้งเร็วมากไม่ได้ (อย่าห้าว) แต่ตอนออกนี่ยิงออกได้เร็วมาก
ทุกวันนี้ยังอยากได้กลับมาอยู่นะนี่พูดตามตรง..แต่ถ้าจะมีชีวิตไปอีก 40 ปี และมีเงินไม่มาก ก็อยากลองเปลี่ยนรุ่น
เปลี่ยนแบบรถไปเรื่อยๆ

เืท่าที่หาข้อมูลจากเว็บนอกมา ก็พอรู้ว่าถ้ามาถึงมือผม มีเปลี่ยนเทอร์โบแน่นอน ส่วนก้านสูบนี่ไม่แน่อาจจะไม่ต้อง
เพราะไม่มีแผนจะทำรถ 400 ม้าลงพื้น เคยนั่งรถขับหน้าม้าลงพื้น 400 มาแล้ว รู้สึกว่าเยี่ยวแตกแน่นอนถ้าให้ขับเอง
ลองไล่ๆจับรถขับหน้าตามลำดับความแรงไปเรื่อยๆ 200 นี่เฉยๆ 250 นี่เอาอยู่ อาจจะมองไปที่ 300-350 ซึ่งขับไม่ยาก
เกินประสาทช้าๆของผมจะควบคุมมันได้

เรื่องเบรกนี่ทุกคนพูดตรงกันหมดเลย จำได้ว่าพี่หมอ JFK ในพันทิพก็เคยเตือนผมเมื่อสิบปีก่อนแล้วมั้งว่า
รถมันเร่งดี แต่เบรกมันไม่รับกับแรง ถ้าวัยรุ่นขับควรทำเบรก

ส่วนที่จะกลัวจริงๆคือ เกียร์ เพราะเกียร์ขับหน้าที่ทนคือเกียร์ตัว M56 ซึ่งไม่มีลิมิเต็ดสลิป ส่วนตัวมีลิมิเต็ดสลิป
คือเกียร์พวก M59 ซึ่งหายากกว่า

นอกนั้นเป็นเรื่องการหาอะไหล่กับการซ่อมบำรุงที่ผมไม่ค่อยมีข้อมูล แต่ัสังเกตว่ารถยุโรปหลายรุ่นที่เราเคยบ่น
ว่าอะไหล่หายากและแพงเมื่อสิบกว่าปีก่อน มาวันนี้พอมีอินเทอร์เน็ต มีเครือข่ายอะไหล่มือสองเข้ามา
มันก็น่ากลัวน้อยลง

Project รถที่ผมคิดไว้ยังมีอีกเยอะครับ แต่หาๆข้อมูลไปก่อน ไม่ว่าจะเป็น Vento วาง VR6 เพิ่มเทอร์โบเอง
หรือ 190E วางเครื่อง M104 3.0 24 วาล์วลงเทอร์โบเอง ..แน่นอนคือว่าต้องเทอร์โบเท่านั้น และอยากลอง
สวิทช์ไปเล่นรถยุโรปดูบ้าง ..ถ้าไม่เข้ากับเรา เดี๋ยวก็กลับมาหารถญี่ปุ่นอีกครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 18:09:21 »
 volvo 850 หรือ 855 (van) ถ้ามีที่จอดรถในร่ม
 ก็สบาย   ทนเเก็สต้วย ของเล่น อะไหล่มือ2 ของเทียบเยอะ
 mag titan ของT5R ม volanของ850R เเท้ 4วง ขอบ 17
 15,000 เอง timinเ belt +ลูกรอก เเท้ ไม่เกิน5 พัน
 จุดอ่อน
  คอนโซล(พึ่งเปลี่ยน 18,000+1,000)สภาพสวยมาก
  เบรค
  พลาสติกภายใน
     อู่ยังใช้บริการมี vcare เเละ อู่ซอยกำนันเเม้นวางเครื่อง
   
    อะไหล่อย่างอื่นทนดีครับโครงสร้างเเข็งเเรงมาก
 เคยมี city มาชนท้่าย เห็นสภาพเเล้วสงสาร city จับใจ
    ใน HLM มี volvo Guru หลายท่่านเดี๋ยวก็มา ...


   

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,674
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 18:28:18 »
 ขอนอกเรื่อง 850 นะครับ
  ด้วยงบประมาณเดียวกัน ได้เครื่องเทอร์โบและทำต่อได้ ช่วงล่างดี สมรรถนะโดยรวมดีกว่า 850 ผมมองว่า Saab 9000 CSE คุ้มกว่านะครับ
  ทำต่อก็ต้องหาเกียร์ธรรมดา พอหาได้ง่ายกว่า 850 ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2013, 18:39:30 โดย Defender 110 »

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 19:51:32 »
เห็นด้วยครับ Saab 9000 ตัว full turbo ทำต่อได้อีกเยอะในงบไม่มาก ไม่ต้องเปลี่ยนไส้ในก็ทำได้ 300 ม้า ช่วงล่างดีกว่า850 เครื่องผลิตมาแบบ over engineer สามารถหารถที่มีเจ้าของมือเดียวได้ใม่ยาก ผมเหล่ของอาอยู่ทุกวันอยากได้มาก
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,929
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 20:40:15 »
 850  ผมไม่เคยใช้  แต่คนรู้จักกันใช้  เป็นรถที่ดีมากคันหนึ่ง ไม่จุกจิกนะ  แต่ผมใช้ เฉพาะ ซาบ ผ่านมา 900 2 คัน  9000 สองคัน 93 คัน  ปัจจุบันใช้แค่ 93 ..900ขาย ..9000 พี่ขอใช้..2ปี ใช้ สองแสนโล (แก๊ส) สิ่งที่ดูแล ผ้าเบรค สายพาน  ลูกรอก ฯ ยาง 4 ชุด เครื่องยังสมบูรณ์ดีอยู่..ค่าดูแลตลอดสองแสนโล ประมาณเจ็ดหมื่นบาท......  อย่างข้างบนบอก เกียร์ 9000 กับ 850 ตัวเดียวกัน...

  หากไม่รังเกียจ ผมแนะนำให้ลองขับ 9000 cse aero ตัวท็อป  ตอนนี้เห็นมีบอกขายอยู่ประมาณสองแปด กับสามห้า  ผมชอบนะ แต่ติว่า สีดำ ทั้งคู่...ผม ยอมล้างไม่ไหว เพราะไม่ชอบให้ใครล้าง..ลองไปขับดูครับเผื่อจะชอบมันเหมือนผม...(ชอบมากกว่า93ss ตัวที่ใช้อยู่)ครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,670
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 20:43:21 »
ขอบอกว่าเครรื่องยนต์ ทนมากๆ
รถผมใช้ตั่งแต่ออกมารุ่นแรก ปลายปี 1993 จนตอนนี้เชื่อไหมครับ 4 แสนกว่าโลแล้ว ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเลย ไม่เคย heat ไม่เคยดับกลางทาง
รถผมติด gas ตอน เกือบ 3 แสนโล
เกียร์ ซ่อมมาครั้งเดียว
ผมว่าข้อเสียของรุ่นนี้ นอกจากเรื่องคอนโซลแล้ว ก็มีเรื่องแอร์ที่ไม่ค่อยแรง เบรคไม่ค่อยดีไม่เหมาะกับความแรงของเครื่องเลย
อะไหล่ ไม่ได้แพงมาก หาง่ายพอสมควร
ล้อแม็ก หายากหน่อย เพราะเป็น 5 รู108
ผมว่าเป็น Volvo ที่จุกจิกน้อยที่สุดตั่งแต่ใช้มา ทั้ง 4 รุ่น
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 20:58:36 »
เกียร์ที่ส่วนมากเสียเพราะ น้ำมันเกียร์จะเข้าไ่ปวนในหม้อน้ำใช้ไปนานๆท่อนี้จะรั่วน้ำเข้าไปในเกียร์ก็พังมันถูกออกแบบมาใช้กับเมืองหนาวเพื่อรักษาอุณหภูมิแสนกิโลฝรั่งเขาก็เปลี่ยนหม้อน้ำ อันนี้แยก oil เกียร์ก็จบครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 22:51:06 »
    ตัดAudi ทิ้งไปก่อนเนื่องจาก ไม่มีอะไหล่มือสองหายาก เพราะที่ญี่ปุ่นนำเข้ารถรุ่นนี้น้อยมาก ถือว่าเป็นRare items ในSEA. มีประเทศเรานำเข้ามากี่สุด
เพื่อนบ้านที่มีใช้คือญี่ปุ่นแต่น้อยมาก น่าจะมีหัวตัดเข้ามาอย่างมาก ณ ปัจจุบันไม่เกิน3หัว ผมเลยต้องไปทึ้งอะไหล่มากองระเกะระกะ กอดอะไหลอุ่นใจกว่า
กอดเงินจริงๆ ระบบบางอย่างถ้าไม่คุ้นชินจะปวดหัวแต่แหล่งข้อมูลให้ศึกษามีล้นมาก เพราะอเมริกากับยุโรปยังเล่นกันมาก อีกนัยหนึ่งมันเหมือนเครื่องเจฝรั่งครับ

   วอลโว่850 ผมลำดับจิตี่ชอบเสียเพิ่มเติมก็พอมีบ้าง พวกไฟส่องเพดานชอบหลุดร่วง เป็นทุกคน คอนโซลเผยอ ถ้ารถแท้ต้องเผยอ คอนโซลเขาว่าชอบแตกหักตอนที่ใช้ไม่เจอคันไหนหักเลย ส่วนใหญ่ที่หักเพราะช่างรื้อครับ แต่พลาสติกมันเป็นแบบแข็งๆแบบดีดแล้วดังป๊อกป๊อก แลดูให้ตัวไม่ได้ถ้านานๆเข้าอาจจะแตกหักอย่างีเขาว่ากัน รุ่นนี้คอถังน้ำมันชอบรั่ว เป็นทุกคันครับ คอนเฟิร์มแบบหมอกฤษณ์ไม่ต้องมา ผมเฟิร์มให้เอง สวิช์แรงดันเบรคตรงกระปุกห้ามถอดปลั๊ก
ถ้าไม่ถอดไม่รั่วถอดเมื่อไหร่รั่วทันที เจอมา3คัน อะไหล่มีกองเป็นพะเนิน มีมากกว่าGC8 เยอะครับ เครื่องพังไม่ต้องซ่อมยกเปลี่ยน จบ ถูกกว่าเบิกอะไหล่ทีละชิ้น
อะไหล่ตั้งแต่ภายนอก ภายใน ช่วงล่าง เกียร์ แอร์ ไดชาร์ต ตัวถัง ยันของแต่งมีบาน สมัยก่อนล้อTitan ไม่มียางชุดนึง35,000 ปัจจุบันหมื่นนิดๆมีคนขายแล้ว
วิทยุมีทั้ง1din 2din บางรุ่นเสียงดีมาก ถ้าได้มาฟร้อนท์ไม่ดี ผมมี2ตัว ยกให้ฟรีครับ  ;D สามเหลี่ยมท้ายรถ ชะแลงวอลโว่แท้ มีหลายชุดอยู่ ขายๆกับยกให้
ไปเยอะมากแล้ว เกียร์รุ่นนี้ เวลาเข้าเกียร์ถอยมันจะกระชากนิดนึง แรงหรือเบาขึ้นอยู่กับฝาหลังเกียร์สึกมากน้อย ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเล็ก เกียร์รุ่นนี้ผมว่าทนอยู่
พอสมควรเลยครับ ไม่ค่อยพังหรอก เวลามันออกตัว ล้อมันฟรี ภาระในเกียร์มันเลยไม่มากครบเพราะล้มอันฟรีทิ้ง หัวเกียร์ชอบแตกเป็นทุกคัน ยางหมดอายุ
หลุดเป็นชิ้นๆ หาเปลี่ยนได้ในราคาถูกๆมีของมือสองเยอะเท่าเข่งปลา ของแต่งเยอะมาก นี่คือสิ่งที่ยั่วยวนผมถึงขั้นเคยโพสต์ว่าจะไปสอยรถเก่าคืนกลับมา
หลังคามีรู กันชนหน้าT5-R สปอยเลอร์หลัง ล้อTitan ไฟเลี้ยวสเป็คอเมริกา ภายใน850 R เครื่อง กล่อง 850R มีเข้ามาพอควร โอ้ยพูดแล้วผมเกิดกิเลสเอง
ผมมันคนนิยมรถยุคนี้อยู่แล้ว มาเปิดประเด็นแบบนี้ยาวเลย จุดอ่อนอย่างที่หลายคนบอก ช่วงล่างมันแข็งนะครับแต่มันกลับทื่อบอกพี่ยังไงดีมันเหมือนเวลา
พี่โยกออกแล้วดึงกลับ ใจจะหวิวตัวจะเหวอ มันเหมือนดึงแล้วจะไม่ยอมเข้า แล้วด้วยความีมันเป็นรถขับสอง ยิ่งช่วงติดบูสต์แล้วโยก ต้องร้องว่าโอ้วคุณพระช่วย
ใจหล่นเลยทีเดียวเชียว ไม่รู้สิถ้าเทียบช่วงล่างVW Passat/Golf/Vento ทั้งที่ช่วงล่างน้อยชิ้นกว่า เล็กกว่า แต่ดูเหมือนGeometry ช่วงล่างเค้าออกแบบมาดีกว่า
มันให้ตัว บังคับง่ายกว่า850ครับ ถ้าจะเล่นจริงใช้วิธีเล่นซูเลยครับ หารถที่เค้าทำมาแล้ว ในราคาทีสูงกว่าไม่มากจบกว่าจริงๆครับ งบไม่บานปลายแล้วเรา
มาขยับปรับเปลี่ยนจุดที่ไม่ชอบออก ถ้าซื้อเดิมๆแล้วจะมาทำสเต็ปโต ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง เอารถสำเร็จที่เค้าเทน้ำร้อนปิดฝา 2นาทีกินได้ คุ้มกว่าครับ
แล้วรถที่เค้าทำเนี๊ยบๆมีเยอะครับ ส่วนตัว850 เป็นวอลโว่สวยสุดในสายตาผมนะ สวยกว่าโมเดลใหม่ มันอยู่กึ่งกลางของความเป็นเหลี่ยมสันของseries7/9 กับ
พวกS-series บล๊อคB5234T ตัวนี้เหมือนAudi แหละครับ ทน ถึก อึด รถพวกนี้ บูสต์กัน 1.5-1.7บาร์ได้เลยครับ ไม่พังคอนเฟิร์ม มันมีoil jet sprayฉีดใต้กระโปรง
ลูกสูบเหมือนเจ ระบายความร้อน แต่ลูกสูบผมไม่แน่ใจว่าForged มั้ยแต่Audi ลูกให้มาเป็นForgedแล้ว ก้านสูบถ้าไประดับ400ม้าอัพที่ฟลายวีล จุดอ่อน
จะอยู่ที่ก้าน ถ้าไม่ได้ไปถึงระดับ500ม้า ใส้เดิมเอาอยู่ครับ

Saab 9000 Aero จุดอ่อนSaab คือระบบแรงดันน้ำมันเครื่องต้องโมดิฟายcheck valve ไม่ให้แรงดันตก Saab ต้องแก้จุดนี้ ถ้าไม่แก้แช่แป้บเดียวชาร์ฟก้าน
แหว่งหายกันเป็นแถว มันจะแช่ยาวๆไม่ได้ครับ เกียร์อัตโนมัติ ถ้าเล่นหนักๆลื่นครับ ต่อให้ถอดมาเสริมผ้าในเกียร์ออโต้ก็ตาม เวลาออกตัวต้องละม่อมหน่อย
แล้วค่อยกด อะไหล่พอมีในกลุ่มแต่ไม่มากเท่า850 รูปทรงรถหม้อหุงข้างบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ รถSaab มันniche เฉพากลุ่มคนรักอยู่แล้ว ใน3คัน
ECU Saab Advance ที่สุดครับ ทันสมัยมากๆ มันสามารถจูน ตัวกล่องเองก็ฉลาดมันสามารถปรับรายละเอียดในตัวมันเอง adaptation ค่าต่างตามสภาวะ
รถได้กว้างมาก เขาจะเรียกสมองT5 T6 T7 อะไรประมาณนี้ พวกSaab ส่วนใหญ่จูนกันเองได้เลยครับ เรื่องไฟ น้ำมัน อากาศ กล่องมันเข้าถึงได้แล้วโมเองได้เลย
เกียร์ธรรมดามีครับแต่gear ratio ไม่สวยครับ ขับไม่มันส์

VW VR6 เครื่อง12V 2800-2900 170-180ม้า ผมไม่แนะนำครับ มีNX เป็นNA แล้ว เครื่องดี กำลังพอได้ แต่ยังไกลจากเทอร์โบเยอะครับ มันต้องเซ็ตโบVR6
ถึงสำแดงฤทธาออกมาถ้าNAเดิมๆ เกรงว่าออกตัวFD2.0 จะดันท้ายได้ครับ แต่ถ้าลอยๆแล้ว big block ถึงได้เปรียบ ปัญหาคือวางในบอดี้เล็กๆ หน้ามันหนัก
เข้าโค้งไม่มันส์ สู้วาง2.0 16V GTi เกียร์มือกลับขับสนุกกว่าครับ อะไหล่มีเยอะวางจบ ไม่แพง สมัยก่อนตอนผมเล่น ทั้งประเทศมีคนวางไม่เกิน5คันเอง
แถมแพงมากปัจจุบันหาหัวสลับวันเดียวรถวิ่งได้ รถไม่ช้ำเพราะถอดสลับ ถอดเสียบเลย ไม่วุ่นวายครับ

ปล.850งานEuro Drag เห็นตัวจี๊ดๆวิ่งกันหลัก14.xxวิครับ ไม่เลวครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2013, 22:55:58 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 00:01:50 »
Saab นี่เคยดูไว้นานแล้ว ทึ่งกับระบบควบคุม Trionic ของมันเหมือนกันที่ฉลาดล้ำเหมือนกล่องรถยุค 2000up
แต่มาให้เราใช้กันตั้งแต่ปี 93 แต่ตอนนั้นที่ไม่ได้เอา Saab เพราะไปเสร็จ Legacy เสียก่อน และอีกอย่างคือ
เกียร์ธรรมดาตอนนั้นหาแล้วไม่มี มีก็มีมากับเครื่อง 2.0T ของ 900 และพ่อเล่นไม่ยอมขายแยกกัน
นับนิ้วดูแล้วกว่าจะจบต้องจ่ายค่าของกับค่ารถเกิน 300,000บาท ทำ Legacy วางคอแดงเปลี่ยนโบโมต่อ
แล้วขับมันส์กว่า แต่เสียดาย 9000CS ตรงที่ฟีลเวลาที่อยู่ภายในรถ มันคนละชั้น Saab อาจจะไม่มีขับสี่
แต่ตอนที่เราไม่ได้ใช้ระบบขับสี่ เช่นตอนวิ่งทางไกลหรือล่องไปตามทางด่วน เบาะ Saab สบายกว่า
เสียงรบกวนน้อยกว่า และให้ความรู้สึกผ่อนคลายกว่า

แต่ 850 นี่มายังไง..บอกตรงๆแล้วอย่าโกรธกันล่ะ ตัวรถนี่เฉยๆ ภายในนี่เฉยๆ
สิ่งที่ทำให้เริ่มอยากได้มันขึ้นมานั้นอยู่ที่ เครื่อง 5 สูบของมันเนี่ยล่ะ สาบานได้ว่าพวก 5 สูบ
อย่าง Quattro, S6, RS2, 850 บางทีเวลารอบมันแว้ดนี่ต้องตั้งคำถามกับรถนะว่ามึงเป็นญาติกับ
Lambo Gallardoหรือ M5 E60 หรือเปล่า แอบเหมือนอยู่นิดๆ

พักหลังๆดูรถแรงมามาก ถึงรู้ว่ารถแรงถ้าเลือกเครื่องหน่วยก้านแข็งมาทำมันก็จบแล้ว
และรถแรงมีอยู่เต็มไปหมด ถ้าจะแข่งกับคนอื่นเรื่องแรงเรื่องเร็ว สุดท้ายเราจนกรอบ
ขอแรงแบบแค่ให้สนุก แต่ขอเสียงเครื่องแบบที่มันโดนใจหน่อย ขอทรงตัวรถแบบที่พอ
ล้างเสร็จ ลงแวกซ์แล้วมันสะท้อนเงาเห็นแล้วชื่นใจหน่อย ขอรถแบบที่หน้าตาธรรมดา
ขับผ่านด่านดึกๆแล้วตำรวจไม่เรียก I love driving a sleeper, not a screamer..NX already does that.
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 00:09:00 »
ส่วนเรื่องช่วงล่างที่ป๊อบพูดถึงนี่..เออชวนคิดเหมือนกันนะ
ที่บอกว่าโยกออกแล้วโยกกลับแล้วหวิวนี่เป็นจังหวะที่คันเร่งกดเยอะๆหรือเปล่า
ที่ถามนี่เพราะไม่เคยได้อัด 850 แบบโหดๆ เคยแต่ขับแบบเร่งตรงๆ
กับขับไปตามเขาแบบไม่ได้ไล่ฆ่าใคร ส่วนมากเวลาพี่โยกก็มักจะกดคันเร่งไม่ลึก
เพราะรู้อยู่ว่ารถขับหน้าที่แรงบิดเยอะๆนี่ต้อง "โยนงาน"ให้ล้ออย่างรู้จักคิด
ล้อมันต้องทั้งเลี้ยวทั้งเร่ง ถ้ากดคันเร่ง 100 มันจะเลี้ยว 100 ไม่ได้อยู่แล้ว

แต่ถ้าโยกเฉยๆทั้งที่คันเร่งไม่เกิน 50% อันนี้คิดหนักแล้วนะ ถึงแม้จะเคยกับ
NX ตอนหลังทำเครื่องโมฝาทำแค็มแล้วใส่ช่วงล่างสปริงตัด สปริงยืม และโช้ค
รั่วๆคู่หน้ากับโช้คเดิมอัดน้ำมันหลังมาแล้วก็เหอะ..
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 06:51:42 »
ถ้าไม่ได้ขับมุดไปมุดมาก็คงไม่เป็นไรครับ รถผมใช้โช้ค koni เหลือง หน้าหลังกับสปริงเดิม สปริงหลังเอาของ sedan มาใส่ก็okเลย ส่งไปเก็บภายในอยู่ ระหว่างรอภรรยาไปลอง V60 มาพอลองเสร็จจองเลยและบอกผมให้ขายคัน 850 van ซะผมละเซ็งเลยรถยังไม่ทันออกจากอู่เลยกะว่าทำคราวนี้จะใช้ต่ออีกซัก 5 ปี แถมบอกให้ขาย E30 ด้วยแล้วไปใช้ ae111 ของเธอแทน พรุ่งนี้จะไปรับ v60 แล้ว ลองดูครับ850ผมว่าเป็นvanที่สวยที่สุดแล้วมันเป็น sport wagon ไม่ใช่รถครอบครัวธรรมดา ผมใช้มาแล้ว 6 ปีเสียค่าซ่อมไปเฉลี่ยปีละหมื่นเอง
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 08:02:54 »
ฟิลลิ่งช่วงล่างต้องลองเองครับพี่ ตัวหนังสืออธิบายไม่ได้จริงๆครับ ต่อให้เป็นตัวGLE ธรรมดาก็มีอาการนี้

เอาแบบนี้พี่ ขอoutlaws แบบโลกไม่สวยงามสักคอมเม้นท์นึงครับ เคยเจอC220 W202 วางเจ ล้อ15 โหลด

แป๊ก(เพราะใส่ล้อเล็ก) จัดกันบนทางด่วนกำลัง850สู้ไหวสบายๆ(บูสต์1บาร์) พอโล่งปุ้บแปะตูดทันที

มาตกม้าตายตอนเจอC220 พาโยก กับเข้าโค้งผมตามไม่ไหวจริงๆ คือฟิลลิ่งรถมันส่งมาถึงเราเลยว่า เฮ้ย

ไปมากกว่านี้อีกนิด รถจะไม่อยู่กับถนนแล้วนะ ตรูจะบินแล้ว ในขณะที่กับคันอื่น ที่สปีดเดียวกัน ผมว่า

ผมยังไม่รู้สึกเลย เนี่ยเป็นจุดที่ติงหนักๆเรื่องเดียว รถคันนี้ช่วงล่างSachs ล้อTitan ยาง215/45R17

เรียกง่ายก็พอมีของแล้วครับ พี่ชายผมเคยออกปากเรื่องนี้อยู่เหมือนกันว่า850 มันไม่ได้ตรงช่วงล่างเนี่ยแหละ

อย่างอื่นโอเคหมด ถ้าไปเทียบกับรถเยอรมัน ยังสู้เรื่องช่วงล่างไม่ได้จริงๆครับ ที่น่าแปลกอีกนิดตอนใช้

ผมมีแวน รถแวนผมว่ามันเกาะกว่า ซีดานนะครับ ถ้าจำไม่ผิดเดิมโช้คหลังมันเป็นคล้ายๆไฮดรอลิค บาล้านซ์

หรือself levelingสักอย่างผมไม่ชัวร์เพราะคันแวนนี่นานมากแล้วเป็นตัวเทอร์โบ ท่อตรง225ม้ายังใช้นับโค้ดไดโอดอยู

ถ้าปี96ขึ้นเป็นพวกT5แล้ว ท่อเยื้อง218ม้า ใช้obd2แล้ว เครื่อง5สูบทนดีครับ แรงแบบถึกๆดี ซีซีไม่มาก วาล์วแปรผัน

ไม่รู้จัก กำลังมาจากเครื่องล้วนๆ กายภาพเครื่องมันออกมาให้ทนถึกๆ จริงๆรถพวกนี้sleeper ได้นะครับพี่ ตำรวจไม่ค่อยเรียก

ถ้าล้อเดิม สะอาด สะอ้าน สีเงาๆ ฉ่ำๆพอแล้ว เรื่องแรง ผมโดนคนติงมาหลายคนแล้วครับ ว่าจะแรงเพื่อบินไปดวงจันทร์เหรอ ;D

สุดท้ายเหนือฟ้ายังมีฟ้าเสมอ คอมเม้นท์พี่ข้างบนยิ่งทำผมคิดมากขึ้นเลย ถ้าจะทำให้มันแรงมาก...... จนกรอบก่อน เพราะมันจะไม่มีคำว่าสิ้นสุดเลย





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2013, 08:14:26 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ xxxxxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 08:34:13 »
อ่านแล้วมาลองช่วยตอบนะครับ ผมได้แวนมาที5 เมื่อปีที่แล้ว

เรื่องภายในนี่ไม่ต้องห่วงเลยครับ ช่างวอลโว่ซ่อมและประกอบได้ทุกคนแล้วละครับ ถ้าไม่ไหวก้หาของเซียงกงมาเปลี่ยนจบไปหนึ่งอย่าง อะไหล่ภายในนี่จากญี่ปุ่นมีเยอะครับเนี๊ยบๆ มาเลย

เรื่องช่วงล่างผมว่ามันเป็นรถที่แรงทางตรงครับ แข็งทื่อ /อันนี้เทียบกับ E34 ที่เคยขับ/ แต่ก็นิ่งพอสมควร ถ้าระบบแร๊คและช่วงล่างดีนะครับ อย่างผมใส่บิลบี12+สปริงเมอเวค หลังเป็นนิวโมแวค ก้ถือว่า ลงตัวครับ /เรื่องโช็ดนั้นมีให้เลือกเยอะครับ ทั้งในและนอก ราคาก้ไล่ไป1หมื่น-3หมื่นสำหรับพวกโอลีนปรับระดับได้ อะไหล่ช่วงล่างเปลี่ยนใหม่หมดก้ไม่น่าเกิน 2 หมื่นนะครับ

เรื่องเครื่องยนต์ ด้วยความที่เป็นรถขับหน้าทุกอย่างเลยปะเดปะดังมาข้างหน้าหมดเลย ผมว่ามันทำให้บาล้านรถไม่ค่อยดีมาก หนักหน้าและถ้าปรับแต่งไม่ดีเกินลิมิตรถนี้จะไปกันใหญ่ คือถ้าทางตรงนี้ รถบ้านๆ หรือญี่ปุ่นแต่งแรงมาเจอก็หนีไม่ออกครับ เพราะขึ้นค่อนข้างเร็ว ถ้าสมบูรณ์ 140-160 ยืนพื้นได้เลย

แต่ส่วนมากคนขับวอลโว่ค่อนข้างจะแต่งแบบเรื่อยๆ เก็บไปเรื่อยๆ ไม่ลงตูมเดียวแล้วให้ออกจากอู่มาแรงเลยอะครับ เช่น ถ้าระบบเดิมดีแล้ว ก็คงลองอัพโบดูจาก TD04 HL 15G ก็อาจขยับเป็น 16G หลายคนบอกว่าใส่ได้เลยไม่ต้องทำไรอาจจะเเปลงโข่งหลังเล็กน้อย แต่กล่องหรืออะไรไม่ต้องจูน แบบเสียบปลั้กแล้วก็แรงขึ้นเลย แต่อาจจะรอรอบแต่ไม่มาก หรือวิธีที่2 ก็คืออัพรอมดุก่อนเพราะบ้านเราโดนลดแรงม้ามาก็อัพกลับไป ถือว่า 850 บ้านเราเล่น 2 วิธีนี้เยอะครับ

แล้วถ้าพวกขาโหดก็อาจจะเริ่มทำรอม ขยายท่อเป็น 2.5 -3 นิ้ว เพราะท่อเดิมน่าจะมาประมาณ 2.3 นิ้วครับ แล้วก็ลงโบ 19T แค่นี้ก็แรงและเกียร์รับได้ด้วยครับ เคยอ่านมานานแล้วว่าเกียร์ตัวนี้ Aisin ผลิตละมั้ง รับได้ 300-350 ม้าแบบไม่เป็นอะไร อ่านมาจากวอลโว่ต่างประเทศนะครับ

เรื่องเบรคที่เข้าว่าไม่อยู่ก็ค่อนข้างจริงครับ ถ้าขับโหดๆ เบรคมีไหลไม่ก้เลื้อยไปข้างหน้านิดๆ แต่ก็แก้ไขได้ครับ บางคนก็เปลี่ยนจานเบรมโบ้ หรืออย่างรถผมก็เพิ่มหม้อลมเบรคเข้าไป /แต่ผมไม่ค่อยขับโหดเลยไม่รู้ว่าเค้าอัพกันไปขนาดไหนนะครับ/

และหลายคนในวอลโว่แนะนำให้เพิ่มออยเครื่องออยเกียร์ครับ ซึ่งระดับพี่แพนก้ไม่น่ายากเท่าไหร่ และก็พวกปัญหาเฉพาะรุ่น ซึ่งทุกคนมักจะเจอเช่น ขับๆ ดับเอง อะไรพวกนี้ ก้จะเป็นที่เซนเซอร์ต่างๆ มันเสื่อม แต่ช่างวอลโว่ตามอู่ทั่วไป ณ ตอนนี้ ผมว่าเค้าเจอมาบ่อย ซ่อมจนชินเหมือน 940 - 960 เลยไม่น่ากลัวอะไรเรื่องซ่อมทั่วไปครับ

นอกนั้นก็เรื่องพวกเครื่องอาจจะมีน้ำมันเครื่องซึมบ้างก็เปลี่ยนพวกประเก็นหรือซีลยางต่างๆ ซะ แล้วก็บำรุงรักษาทั่วไปเลยครับพี่ของเหลวสายพาน

เอ้อ เกือบลืมว่า เรื่องเครื่องถ้าแย่จิงพังนี่ เซียงกงมีสวยๆ เยอะนะครับ ราคาก็รับได้ครับ เครื่อง T5-R เคยผ่านตามาก้ 35000 พร้อมแพหน้า เครื่องเทอร์โบน่าจะสัก 25-28000 เกียร์มือสองก็ลูกละ 12-14000.- ถ้าฮอลก้น่าจะไม่เกิน 2หมื่น เกียร์ธรรมดาก็จะหายากหน่อยครับ แต่ก้ถ้าหาจริงๆ ก้ไม่ได้ยากอะไรมากครับ


สรุปนะครับ พิมพ์มาซะเยอะเชียว ผมว่ามันแรงครับจากโรงงาน ถ้าแค่เก็บให้เหมือนเดิมมันก็ขับสนุกแล้ว แต่ระดับพี่แพนคงคันทำเพิ่มก้ไม่ยากครับ เพราะมีสูตรสำเร็จจากทั้งไทยและนอกให้เลือกหรือจะทำเอแบบแนวเราก็ได้หาโบRB มาลงก็มีคนทำ ผมว่ามันเป็นรถที่ใช้งานก้ได้ เพราะช่างวอลโว่ถ้าเปิดอู่ตอนนี้ ใครก็ต้องทำเป็นเพราะส่วนมากเป็นช่างศูนย์ในรุ่น 940-850 ออกมาเปิดซะเยอะ แล้วหลายๆ ช่างก้ใช้ 850 กันเยอะ หรือเป็นรถที่จะทำแรงก้พังยาก หมายถึงแรงแบบชอบแต่งรถแมคคานิคนะครับ ไม่ใช่แบบยัดๆ ไปแล้วหวังให้แรง

สรุปอีกทีครับ ถ้าชอบแต่งรถ ไอ้เจ้าคันนี้มีอะไรให้สับเปลี่ยนได้ทั้งคันอะครับ 55555+ ซื้อเลยครับพี่


ปล. แนะนำว่าหาแวนไว้ก้ดีครับ เพราะส่วนมากรถยุโรปแวนจะไม่ค่อยตกดูจาก 940Wagon W124Wagon E34Wagon W123Wagon ราคานี่แรงๆ ทั้งนั้น - -

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 10:01:51 »
ถ้าไม่ได้ขับมุดไปมุดมาก็คงไม่เป็นไรครับ รถผมใช้โช้ค koni เหลือง หน้าหลังกับสปริงเดิม สปริงหลังเอาของ sedan มาใส่ก็okเลย ส่งไปเก็บภายในอยู่ ระหว่างรอภรรยาไปลอง V60 มาพอลองเสร็จจองเลยและบอกผมให้ขายคัน 850 van ซะผมละเซ็งเลยรถยังไม่ทันออกจากอู่เลยกะว่าทำคราวนี้จะใช้ต่ออีกซัก 5 ปี แถมบอกให้ขาย E30 ด้วยแล้วไปใช้ ae111 ของเธอแทน พรุ่งนี้จะไปรับ v60 แล้ว ลองดูครับ850ผมว่าเป็นvanที่สวยที่สุดแล้วมันเป็น sport wagon ไม่ใช่รถครอบครัวธรรมดา ผมใช้มาแล้ว 6 ปีเสียค่าซ่อมไปเฉลี่ยปีละหมื่นเอง

ขอบคุณครับ ส่วนตัวผมก็คงไม่มุดครับ ชอบทางโล่งๆประเภทเห็นช็อตยิงยาวได้แล้วไปมากกว่าที่จะต้องมุด
ผมไม่มีวันรู้ว่ารถคันข้างๆจะเห็นผมหรือเปล่า เสียดายถ้าต้องมาชนกันเพราะยอมเสี่ยง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 10:36:58 »




แอบนึกถึงอดีต
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 11:57:49 »
เห็นคุณ xxxxx ตอบมาได้อย่างยาวเลย ผมว่าเราอาจจะมีวิธีขับรถคล้ายๆกัน สงสัยต้องไปลองขับของจริงก่อน
ดูว่ามันเข้ากับเราหรือเปล่า

ถ้าเอาแบบบ้าสุดๆจริงๆและถ้าที่บ้านไม่ยอมให้มีรถอีกคัน เดี๋ยวยก SR20ออกแล้วเอา B5234Tใส่ซะเลย
มีแต่ฝรั่งใจญี่ปุ่น เดี๋ยวเจอญี่ปุ่นใจฝรั่งบ้าง (แต่ห้องเครื่องจะพอหรือเปล่านี่อีกเรื่อง)

ถ้าได้เครื่อง 2.3 5 สูบตัวนี้ ผมเปลี่ยนหอยแน่ครับ และอาจจะไม่หยุดแค่ 19T ด้วย อย่างน้อยต้อง 05H-16G
ไม่ก็ 06-20G ไปเลย ต้องการม้าที่ล้อหน้า 300-350 เร่ง 60-200 ไว เกินนั้นไปไม่ค่อยได้ใช้
ต่ำกว่านั้นก็ไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,669
    • อีเมล์
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 13:59:39 »
คันที่เพื่อนเคยใช้ พวกระบบแอร์ชอบจะรวน ลองดูตรงนี้ด้วยคร้าบบบ


ว่าแต่มีอู่แนะนำซ่อมภายใน volvo ไหมครับ มันกรอบ แตก แหกไปหมดแล้ว  ;D

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 16:41:48 »
แอร์ผมเพิ่งทำมาเปลี่ยนของใหม่หมด 17,000 ทำที่มณเฑียรแอร์ตรงข้ามกรมพัฒนาที่ดิน งานเรียบร้อยดีมากๆรถยุโรปทำเยอะ BMW Benz Volvo Volk Saab และรถญี่ปุ่นอาจจะแพงหน่อยแต่เห็นแกะคอนโซลแล้วผมไว้ใจเดินกลับบ้านได้เลย งานภานในพลาสติกผมเบิกห้างเลยแต่บางชิ้นรอนานมากแผงหลังแวนเดือนแล้วยังไม่ได้เลยควรเบิกกิ๊ปล๊อคมาด้วยอู่ Volvo ทั่วไปก็ทำได้ ผมเข็ดแล้วจะซ่อมฝาท้ายเองหลุดลงพื้นแตกเป็ยเสี่ยงๆเซ็งเลย
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามคนที่เคยใช้ Volvo 850(maintenance) ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 16:54:52 »
ผมมีพี่ที่ทำงานเก่า มีรถ 940 Classic ตัวสุดท้าย สภาพสวยมากๆ สีเงิน
ผมชอบ body มากๆ สวย
แต่อ่านจากระทู้นี้แล้ว อืม ค่าใช้จ่ายมันเยอะจริงๆ ครับ :'(