ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการทำงาน Ecoboost เป็นอย่างไร ต่างกับ เทอร์โบทั่วไปอย่างไรครับ  (อ่าน 10421 ครั้ง)

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
คำถาม
หลักการทำงาน Ecoboost เป็นอย่างไร ต่างกับ เทอร์โบทั่วไปอย่างไรครับ พวก TSI ในออดี้ หรือรถเทอร์โบอื่นๆครับ

อยากได้หลักการทำงาน ครับ ไปอ่านมา งง เล็กน้อย

ตามความเข้าใจของผม Ecoboost คือ
Direct Injection + วาวแปรผัน + เทอร์โบชาร์จ
หน่ะครับ แล้วมันมีอะไรพิเศษ ที่ทำให้มันแรงกว่านี้ไหมครับ

แล้วพวก EarthDream, TSI มันคล้ายกับ Ecoboost หรือไม่ครับ
ส่วนSkyActive ผมเข้าใจว่า มันรวมกับการลดน้ำหนัก และอย่างอื่นด้วยอ่ะครับ

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Ecoboost นี่มันทำให้ประหยัดขึ้นเปล่าครับอยากรู้ด้วยคน

แล้วจะมาในเครื่องยนต์ของ honda city ที่จะออกใหม่ไหมครับ

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Ecoboost นี่มันทำให้ประหยัดขึ้นเปล่าครับอยากรู้ด้วยคน

แล้วจะมาในเครื่องยนต์ของ honda city ที่จะออกใหม่ไหมครับ
EcoboostมันของFordครับ ;)
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308

มันก็คือชื่อที่แต่ละค่ายจะสรรหามาตั้งกันนะครับ

โดยเนื้อแท้ของการพัฒนาก็คล้ายๆ กับเจ้าอื่น  คือ  ลดความจุ ฉีดตรง + ระบบอัดอากาศ

Thor.1

  • บุคคลทั่วไป

มันก็คือชื่อที่แต่ละค่ายจะสรรหามาตั้งกันนะครับ

โดยเนื้อแท้ของการพัฒนาก็คล้ายๆ กับเจ้าอื่น  คือ  ลดความจุ ฉีดตรง + ระบบอัดอากาศ

แจ่มครับ..........หัวใจหลักคือคำที่ไว้ใช้โฆษณาล่ะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
ถ้าให้เดาคร่าวๆนะครับ
วาล์วแปรผัน ก็เป็นปกติในรถสมัยนี้ เรียกกำลังเพิ่มได้ ลดปัญหาไม่มีกำลัง
ฉีดตรง หัวฉีดแรงดันสูงขึ้น ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง
เทอร์โป แรงดันต่ำ หรืออาจจะเป็นเทอร์โบแปรผัน ช่วยเพิ่มกำลังรถได้
จากที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้ เครื่องแค่ 3 สูบ 1000 ซีซี แต่
มีกำลังเทียบเท่าเครื่อง 1600
แต่กินน้ำมันน้อยลง (เค้าโม้ว่า 20% อิอิ)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,675
ไม่เหมือนกันนะ earth dream คือการเอาระบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้มาใช้ในฮอนด้าซึ่งจะเหมือนกับเครื่องในโฟกัส2000ccที่ฉีดตรงแล้วได้170แรงม้า ของฮอนด้าไม่ได้มีแนวคิดลดขนาดความจุเครืีองลงแต่จะเพิ่มแรงม้าจากระบบฉีดตรงและลดการใช้น้ำมันจากการออกแบบทีรลดแรงเสียดทานทั้งในเครืีองยนต์และตัวรถ

ecoboost คือแนวคิดลดขนาดความจุลงแล้วเรียกแรงม้าด้วยระบบฉีดตรงพร้อมระบบอัดอากาศ เพืีอลดการคายมลพิษลงและการใช้น้ำมันที่น้อยกว่าเดิม ระบบเทอร์โบจะไม่เน้นในด้านความแรงแต่จะไปทางที่ลดการคายมลพิษและการใช้น้ำมันให้คุ้มค่าที่สุด

ส่วน sky active คือแนวคิดที่ออกแบบรถทั้งคันให้มีแรงต้านมีการเสียดทานน้อยที่สุดเพื่อการประหยัดน้ำมัน ตั้งแต่เครืีองยนต์ ตัวถัง เกียร์จะมีหลักสำคัญตามนี้ ไม่ได้เน้นที่การลดความจุแล้วใส่เทอร์โบเหมือนใน ecoboost แต่อาจจะมี mx5 รุ่นใหม่ทึ่กำลังพัฒนาโดยมีแนวคิดเดียวกัน ในขณะทีีของฟอร์ดจะพบเครื่อง ecoboost ในทุกรุ่นทึ่วางขาย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,514
    • อีเมล์
Ecoboost ,,, ว่าด้วยเรื่องเครื่องอย่างเดียวคับ, ฉีดตรง+โบ

SkyActive ,,, ว่าด้วยหลายอย่างรวมกัน เครื่อง ตัวถัง เกียร์ ฯลฯ

ส่วน Earth Dream ,,, ไม่แน่ใจ

เรื่องเครื่อง,,, ถ้าจำไม่ผิด มี Ecoboost เจ้าเดียวนะคับ ที่เป็นเครื่องเบนซิลพ่วงโบ
....อีก 2 เจ้า,,, เครื่องเบนซิลจะเป็นฉีดตรงเฉยๆ (ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะคับ)

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ตัวที่จะมี Ecoboost คือ เฟียสต้าใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,963
ตัวที่จะมี Ecoboost คือ เฟียสต้าใช่ไหมครับ

เฟียสต้า ไม่แน่ใจ แต่ที่ทราบแน่ๆ มีในโฟกัสครับ

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ตัวที่จะมี Ecoboost คือ เฟียสต้าใช่ไหมครับ

เฟียสต้า ไม่แน่ใจ แต่ที่ทราบแน่ๆ มีในโฟกัสครับ

ครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,696
    • อีเมล์
Ecoboost นี่มันทำให้ประหยัดขึ้นเปล่าครับอยากรู้ด้วยคน

แล้วจะมาในเครื่องยนต์ของ honda city ที่จะออกใหม่ไหมครับ
EcoboostมันของFordครับ ;)

เพิ่มเติมครับ
ถ้าเทคโนโลยีที่ลดความจุกระบอกสูบ + ใช้เทอร์โบ อันนี้จะเรียกรวมๆว่า = Downsizing
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ @croissant@

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
ผมคิดว่าเรื่องหลักการเครื่องยนต์ไม่น่าจะมีอะไรซับซ้อนมาก
น่าจะแค่ลดขนาดเครื่องและใส่เทอร์โบเข้าไป แต่สังเกตว่าในสมัยก่อนการทำแบบนี้จะพบปัญหาความร้อนและอัตราส่วนผสมที่
ทำให้เกิดการชิงจุดในเครื่องยนต์ปกติทั่วไปจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นการฉีดตรงคล้ายๆกับเครื่องยนต์ดีเซล และหัวใจของ
เทคโนโลยีนี้น่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณสมบัติของวัสดุให้สามารถลดแรงเสียดทานรวมทั้งทนความร้อนและแรงดันสูงๆได้นะ
ซึ่งจริงๆก็น่าจะเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ VW ในเครื่องยนต์ TSI แต่แข่งกันด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต Alloy ที่ใช้ทำเครื่องยนต์
ว่าเจ้าไหนจะมีคุณภาพดีกว่ากันครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
ดูเหมือนจะไม่มีอะไรซับซ้อน
แต่เครื่อง 1.0 ecoboost ตัวที่กำลังจะลงในเฟียสต้านี่แหละ
คือเจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีล่าสุด 2 ปีซ้อน
ผมว่ามันต้องมีอะไรดีๆอยู่พอสมควรนะครับ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,014
ดูเหมือนจะไม่มีอะไรซับซ้อน
แต่เครื่อง 1.0 ecoboost ตัวที่กำลังจะลงในเฟียสต้านี่แหละ
คือเจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีล่าสุด 2 ปีซ้อน
ผมว่ามันต้องมีอะไรดีๆอยู่พอสมควรนะครับ


ผมก็ว่างั้น ถ้าทำกันได้ง่ายๆ เราก็คงได้ใช้รถที่ให้พลังงานได้สมบูรณ์แบบ 100% ละครับ

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
มันจะลงได้กับคลัชคู่แห้งในโฟกัสไหมเนี่ย

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 545
ตัวที่จะมี Ecoboost คือ เฟียสต้าใช่ไหมครับ

 - ถ้าข่าวที่ผมได้ยินมาไม่ผิดมันจะมีในเฟียสต้า2014ใหม่ด้วยครับ   ผมก็เล็งอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ไว้ใจเรื่องเกียร์และศูนย์บริการอย่างแรงครับ จึงขอบายไว้ก่อน ^ ^

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยไขข้อข้องใจครับ  ;)

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 583
ตัวที่จะมี Ecoboost คือ เฟียสต้าใช่ไหมครับ

 - ถ้าข่าวที่ผมได้ยินมาไม่ผิดมันจะมีในเฟียสต้า2014ใหม่ด้วยครับ   ผมก็เล็งอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ไว้ใจเรื่องเกียร์และศูนย์บริการอย่างแรงครับ จึงขอบายไว้ก่อน ^ ^

นอกจากจะมาในFiesta ใหม่(ที่บ้านเรา) แล้ว ยังมาใน Focus(ในต่างประเทศ) ด้วยครับ ส่วนใน Ecosport สำหรับบ้านเราเครื่อง 1.0 L จะตามมาในภายหลัง และเห็นด้วยอย่างแรงงงงงงเลยครับ เรื่องของศูนย์บริการที่........ และความโง่ของเกียร์(ไม่รู้ว่ามาในรุ่นนี้จะปรับปรุงแล้วยัง) ทำให้ต้องชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจอย่างแรงมากๆๆ เลยครับ

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
เห็นกว่าเครื่อง Ecoboots ยังมีเรื่องของระบบปั้มน้ำมันเครื่อง ที่แปรผัน เพื่อลด load ของเครื่องยนต์ คือปั้มเฉพาะที่จำเป็น
และก็จะมีระบบ ระบายความร้อนด้วยน้ำที่แยกกัน ระหว่างฝาสูบ และ เสื้อสูบ เพื่อให้เครื่องยนต์รักษาอุณหมภูมิทำงานไว้
ได้ตลอดไม่เปลืองพลังงานไปอุ่นเครื่องยนต์ หรือต้องสะสมความร้อนใหม่ แล้วก็ระบบระบายไอเสียแบบสูญญากาศ ที่จะทำให้
ไอเสียถูกดูดออกไป ปั่นโบ ด้วยแรงดันสูง และ ระบาย อย่างรวดเร็ว หัวฉีด Direct ที่ฉีดได้หลายๆครั้งใน 1 รอบการทำงาน

http://www.ford.co.th/ecoboost

อันนี้ภาษาไทย update ใหม่ รายละเอียดเพียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2013, 20:00:10 โดย infoman »

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,514
    • อีเมล์
มันจะลงได้กับคลัชคู่แห้งในโฟกัสไหมเนี่ย

ข้อมูลจากน้าตั้ม,,, แกว่า 1.0 Ecoboost จะมาเข้าคู่กับ Powershift คลัชแห้ง คับ  :-\

http://www.fordfiestaclub.net/forum/index.php?topic=21337.0