« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 07:51:47 »
เท่าที่ผมได้ยินมานะครับ
กระบะ ตัว 3.2 ที่ขายในเมืองไทยนั้น "ขาดทุน" ครับ เนื่องจาก สเปคของวัสดุนั้น ดีมากและต้นทุนสูง
นโยบายฟอร์ด จึงให้คงอัตราการขาย ไว้ในระดับเดิม ตัว 3.2 จึงทำส่งนอกเยอะ (ราคาขายในต่างประเทศ สามารถขายได้แพงกว่าเมืองไทย)
ในเมื่่อขาดทุน ดังนั้น การคงอัตราการผลิตที่ไว้ขายในประเทศ จึงต้องเท่าเดิม มีรถส่งให้ แต่ไม่มาก เพื่อให้ขาดทุนน้อยที่สุด ครับ
ผมก็พอเข้าใจในระบบธุรกิจนะครับ ภาพลักษณ์ ก็ต้องมี ขาดทุน ต้องไม่ให้มี ในเมื่อมีแล้ว ต้องให้ขาดทุนน้อยที่สุด โดยภาพลักษณ์ไม่เสียมาก
ศูนย์ต่างจังหวัด ผมได้ยินข่าว ตัว 3.2 เดือนละคันเท่านั้นเอง ฝากผู้รู้มาแถลงไขอีกครั้งนะครับ
ส่วนตัว 2.2 คงจะล้นกำลังการผลิตแล้วล่ะ หุหุหุ
ผมว่าไม่ใช่หรอกครับ
เพราะตอนนี้ กำลังการผลิตมันสูงสุดมานานแล้ว มันผลิตเท่าเดิมมาตลอดสองปีตั้งแต่เปิดตัวเลยนะครับ ไม่ได้ลดไม่ได้เพิ่มแต่อย่างใด
แล้ว บ้านเราดันเป็นฐานการผลิตส่งออกไปทั่ว ภูมิภาค รวมถึง ออสเตเลีย
เข้าใจว่ารุ่น 3.2 เป็น Wild track รุ่น Top ซึ่งเท่าที่ดูการผลิตรุ่นนี้ไม่ได้มาก แต่ผลิตเป็น Lot ๆ ไปครับ อาจต้องรอให้ครบจำนวนถึงผลิตทีเดียว lot เล็กๆ หรือยังไงไม่แน่ใจ
จริงๆ รุ่น 3.2 มีผลิตไม่เยอะนะครับ เลยได้ช้านั่นเอง
นโยบาย Ford เค้ามาแบบนี้นะผมว่า
ตอนนี้เท่าที่ดูยอดผลิต เต็มที่ 12000 คันต่อเดือน คงที่มาตลอด ได้แค่นี้และไม่สามารถเพิ่มได้ มา สองปีตั้งแต่เปิดตัวแล้วครับ
12000 คันนี่ รวมบ้านเราและส่งออกนะครับ
ฐานผลิต เรนเจอร์ ส่งภูมิภาคนี้และใกล้เคียงอยู่ที่ประเทศไทย
ส่วนสำหรับส่งยุโรษและประเทศผู้ร่ำรวย ผลิตที่ แอฟริกาใต้ ( คุณภาพ ดีกว่าบ้านเราเยอะมากครับ ใช้ของคนละเกรดเลยมั้ง )
แล้วก็มี ตลาด อเมริกาใต้ ผลิต ที่ อาร์เจนติน่า ( อันนี้ ห่วยกว่าบ้านเรา )
ล่าสุด พี่รู้จักกันออก Wild track 3.2 มา รอแค่ สามเดือนเองนะครับ
เคสนี้เหมือน สวิฟนะเหลาะครับ
OEM ลงทุน Line ผลิตไว้ที่ระดับนึงเท่านั้น เพื่อการลงทุนที่เหมาะสมไว้แล้ว
แต่ ยอดขายกลับ ดีเกินคาด ก็เลยต้อง รอกันไป
ไม่มีทางที่ OEM จะเพิ่มกำลังการผลิตของรถ ได้ง่าย เหมือน งานฉีดพลาสติก นะครับ สรุปคือ รอกันต่อไปครับ รอได้ก็รอ