มาร่วมย้อนความหลังครับ ตอนนั้นประมาณ ม.3 ศึกB-SEGMENT ก็มิใช้ใครอื่น Honda ขาประจำกับ 3dr.ปี1994 ตอนนั้นสร้างชื่อให้hondaมากจน toyota ต้องเร่งเจ้า afc -soluna ให้เสร็จเร็วๆแต่ก็มาหลังเจ้า city (ถ้าจำไม่ผิดชื่อโครงการเรียกek-car แต่มิใช้civic ek น่ะครับ ) แต่เจ้าsolunaก็หัวเราะที่หลังดังกว่าทำยอดฉีกcityแบบไม่เหนื่อยนัก ตอนนั้นเคยได้ข่าวเหมือนกันว่าmitsubishiกำลังสนใจตลาดนี้เช่นกันแต่กำลังสนุกสนานกับยอดขายLANCER CK + strada เลยถอดใจกับตลาดนี้
หันมายังตลาด premium กันบ้าง กลุ่ม D-SEGMENT จากยุโรปคู่สนุกคงหนีไม่พ้น VOLVO S 40 VS PERGEOUT 406 ที่ s-40 กระหน่ำเปิดตัวอย่างสนั่นหวั่นไหวเคาะราคามาเกินล้านไปหน่อยส่วน 406 มาเงียบเคาะค่าตัวต่ำล้านแย่งลูกค้าไปเหนาะๆ
ตลาด PICK-UP TIGER เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับslogan กระบะ3000GOA ยึดตำแหน่งกระบะccสูงสุด (แต่ไม่แรงสุด ) ในขณะนั้นกับเพลงโฆษณา+ภาพยนตร์โฆษณาสุดประทับใจผม ( จำได้ไหมเอย..เพราะฉันมีเธออยู่ อยู่ในหัวใจ ................. ) แต่ก็ไม่สามารถสู้คุณปู่ Dragon Power ไปได้ และตอนนั้นก็มี VMC กระบะไทยใจอิตาลีสุดแรง เข้ามาแต่ปัจจุบันได้กลายเป็นของหายากไปแล้ว
ถ้าเข้าใจไม่ผิด
Toyota AFC ไม่ได้ตั้งป้อมมาชน Civic 3 ประตูหรอกครับ
ฮอนด้าอาศัยช่องว่างต่างๆอย่างพอเหมาะ
AFC มันมีที่มาที่ไปของโครงการนี้ครับ
ทำวิจัยกันอย่างหนักสำหรับตลาดรถ Entry Level คันใหม่ในอาเซียน
ส่วน Mitsubishi โครงการที่ท้าชนซิตี้ โซลูน่า ใช้ชื่อว่า
Consumer Car ที่เขาไม่ได้ทำน่าจะเพราะเรื่องเศรษฐกิจล้วนๆครับ
เพราะสร้างรถสำหรับตลาดเฉพาะต้องลงเงินมาก และถ้าทำจริง
คงต้องส่งขายนอกอาเซียนด้วยเพื่อให้คุ้มทุน
ช่วงนั้นมิตซูญี่ปุ่น
น่าจะเริ่มมีปัญหาการเงินพร้อมๆกับนิสสันช่วงนั้น
ทำให้เงินลงทุนการพัฒนารถต้องประหยัด
ปัจจุบันกลายเป็นว่า นิสสัน พ้นบ่วงกรรมนั้นเรียบร้อยแล้ว
ด้วยฝีมือคาร์ลอสกอส์น
ส่วนมิตซูฯจะต้องหาทางหนีบ่วงกรรมให้จงได้
สำหรับตลาดเมืองไทยในอนาคต ช่วงทศวรรษใหม่ ที่มักมีจุดเปลี่ยนใหม่ๆ
ผมมองไว้ว่า
Mazda ก้าวกระโดดพรวดพราดมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีแน่ๆ และแน่นอนต้องแซงมิตซูได้
ส่วน Nissan ผมมองว่าน่าจะฟื้นคืนชีพได้ในเร็ววันด้วยสินค้าที่ถูกที่ถูกเวลา+การซัพพอร์ตจากบริษัทแม่ ขึ้นอยู่กับว่าปรับองค์กรให้มีราบรื่นและมีกำลังใจกันแค่ไหน
Mitsubishi มีผลแน่ๆอันเกิดจากบริษัทแม่ไม่คล่องตัวแต่ถ้าอีโคคาร์มาเร็วเท่าไรก็ยังรักษาระดับไว้ได้ราวปี 2011-2012
เพราะรถเล็กเป็นสินค้าที่ถูกที่ถูกเวลามากที่สุดสำหรับกอบกู้ยอดขาย แต่จังหวะการเปิด Lancer ยังโอเคอยู่ถึงมาช้าแต่ไม่มีคู่แข่งเปิดตัวเลย
Chevrolet ผมไม่แน่ใจว่ายังโอเคอยู่หรือเปล่าแต่ก็ต้องประคองตนเองก่อนในปีนี้เพราะ Cruze จะมาไตรมาส 3 ของปี 2010
ผมมองว่าจังหวะไม่ค่อยเหมาะสมนัก
Ford จัดการปัญหาองค์กรให้ราบรื่น+สนองความต้องการคนใช้ที่แท้จริง แล้วจะรุ่งเหมือนตอนเข้ามาใหม่ๆครับ
ซึ่งเราไม่รู้จะเห็นภาพแบบนั้นอีกไหมนะครับช่วงปี 2000 ฟอร์ดใช้ผู้บริหารคนไทยจึงไปได้ดี