เอ่อ พี่น้องครับ d segment ยุโรปที่ขายบ้านเรามันแพงกว่า d segment ญี่ปุ่นที่ขายบ้านเรา 2-3 เท่านะครับ
เพราะเรื่องราคาไม่เท่ากันนั่นแหละครับ ผมจึงเอารถใหม่ญี่ปุ่นไปเทียบกับเก่ายุโรปไงครับ พูดถึงเครื่องยนต์ ช่วงล่าง พวงมาลัย รถญี่ปุ่นปีใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆมันไม่ได้ช่วยให้มันดีขึ้นเลยหรือครับ ถ้าพูดถึงเรื่องราคาทำไมฟอร์ดฟอกัสเป็นc segment แท้ๆ หลายๆคนยังบอกว่าช่วงล่างดี พวงมาลัยคมมาก ทั้งที่ราคาก็ไม่ได้แพงมากอะไร ราคาถูกกว่าแคมรี่กับแอคคอร์ดอีก
รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆพัฒนามาให้ดีขึ้นถ้าเทียบกับยุโรปรุ่นเก่าแล้ว แทบจะดีกว่าทุกด้าน อัตราเร่ง ประหยัดน้ำมัน ออพชั่นเสริม อุปกรณ์ไฟฟ้า วิทยุ
แต่ที่สู้ไม่ได้อย่างเดียวคือช่วงล่าง ต่อให้คุณเซตมาดีแค่ไหน เปลี่ยนโช๊คสปิรง มายังไงแล้ว ก็สู้รถยุโรปพรีเมี่ยมไม่ได้ จะมีพอเทียบได้ก็คือรถใหญ๋แบบ
Toyota Crown มาเทียบกับ E-Class ไรแบบนี้ วิ่งทางตรง Crownกินขาด รถมีความนุ่มนวล นั่งสบาย แต่พอวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วสาดโค้งก็มีเสียวๆเหมือนรถมันโยนๆ
ให้ความมั่นใจแบบE-Classไม่ได้
ส่วนที่ โฟกัส ช่วงล่างดี พวงมาลัยคมมาก ถ้าเรียงตามลำดับยี่ห้อ Benz,BMW,Audi > Volk,Ford,Volvo > Toyota,Honda,Nissan รถfordมันเป็นคู่แข่งกับvolkและvolvoเลย
เพราะฉะนั้นมันเลยไม่แปลกที่Ford focusจะช่วงล่างดูดีสุดในรถระดับ C-segment
ต่างประเทศราคาฟอร์ด,โฟล์ค,วอลโว่,โตโยต้า,ฮอนด้า ราคาใกล้เคียงกัน พอฟอร์ดผลิตในไทยราคามันก็เลยถูกลงมามาก
เอาจริงฟอร์ด โฟกัสนี่คู่แข่งกับ โฟล์ค กอล์ฟ เลย ช่างล่างไม่ต่างกันมาก แต่พอมาในไทยโฟล์คไม่มีผลิตในไทย นำเข้าล้วนๆ ราคาเลยต่างกันเยอะ
แต่คุณภาพไม่ต่างกันมาก โฟล์คเลยต้องเอารุ่นทอปๆอย่างGTI เข้ามาแทนราคาเลยดันไปสูงไปเทียบกับBenz BMW เลยดูเป็นรถพรีเมียมในไทยไปเลย
ประกอบกับรถตู้โฟล์คที่มีภาพลักษณ์และคุณภาพดูดีสุดในตอนนี้ คนก็เลยคิดว่ารถมันระดับเดียวกันกับ Benz