ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบเหตุผลที่แท้จริง ทำไมรถฟอร์ดถึงมีปัญหาเยอะครับ  (อ่าน 25704 ครั้ง)

ผมสงสัยมานานมากครับ ในอเมริกาและยุโรป แบรนด์ฟอร์ดนี่ถือว่ามีความแข็งแกร่งและน่าเชื่อถือมากๆ
อย่างฟอร์ดโฟกัส เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกของปี 2012
ทุกวันนี้ยอดขายฟอร์ดในอเมริกา ก็ถือว่าสุดยอด ฟอร์ด F-serie คือรถที่ขายดีที่สุดในอเมริกา ส่วนโฟกัสก็ติดท็อป10รถขายดี
ในยุโรปยิ่งแล้วใหญ่ รถญี่ปุ่นขายไม่ได้เลย คนยุโรปไม่ค่อยซื้อ เขาซื้อรถยุโรปบ้านเขาเท่านั้น แต่ก็มีฟอร์ดนี่แหละที่แทรกเข้าไปได้ ทั้งๆที่ไม่ใช่รถสัญชาติเยอรมัน

สิ่งเหล่านี้ มันทำให้ผมเข้าใจว่า รถของฟอร์ดต้องมีคุณภาพเหนือชั้นจริงๆ มิฉะนั้นมันจะขายดีได้ไง คนอเมริกันวางใจฟอร์ด ส่วนคนยุโรปก็ยังเชื่อถือฟอร์ดมากกว่าโตโยต้า

แต่...ทำไมฟอร์ดที่ขายในไทย มันกลับกลายเป็นรถที่มีปัญหาเยอะมาก ทั้งเฟียสต้า และ โฟกัส
ผมเข้าไปอ่านบอร์ดโฟกัสยังช็อกเลย 

อยากรู้ว่ามันเป็นแบบนี้ได้ไง แล้วรถฟอร์ดที่ขายเมืองนอกมีปัญหาแบบนี้ไหม ถ้ามันมีแบบนี้ ทำไมถึงไม่เจ๊งไปแล้วล่ะ

หรือว่า ตัวรถมันไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนๆแบบบ้านเรา อะไรต่อมิอะไรมันถึงได้มีปัญหาเยอะจัง

ไม่น่าเชื่อว่า ภาพลักษณ์ฟอร์ดในไทยมันจะเน่าขนาดนี้ บริษัทแม่เขาไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยเรอะ

ปัญหาที่เกิดกับรถที่ขายในไทย มันเกิดจากอะไรกันแน่ครับ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
เฟียสต้าปัญหาเยอะ แต่ผมว่าโฟกัสปัญหาไม่เยอะนะครับ
แต่สำคัญคือพอเจอปัญหาแล้วช่างแก้ไม่ได้มากกว่า อันนี้ปัญหาหลักของฟอร์ดเลย

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ปัญหาทุกปัญหาแก้ได้ ยกเว้นคนที่เป็นปัญหา
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
แอบอยากรู้เหมือนกันว่าปัญหาเมืองนอกจะมีเหมือนกันไหม อย่างเคสหนักๆสำหรับผมยังไม่เจอนะครับ มีจุกจิกทั่วๆไปครับ ที่ไม่ปลื้มอย่างเดียวคือศูนย์บริการครับ  มันดูบ้านๆไปหน่อย

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
อาจจะเป็นที่การทดสอบรถก็ได้ครับ คือในทางยุโรปอาการค่อนข้างเย็นตลอดเวลา หรืออเมริกาก็อยู่ในระดับที่เย็นกว่าบ้านเรา ยกเว้นบางรัฐ+กับสภาพแวดล้อมในการใช้งาน บ้านเราติดมาก ความร้อนสะสมในเกียร์มาก อย่างครูสที่เคยอ่านเจอนี่ระดับ 110-120 องศา
ทั้งที่รถโดยทั่วไปเฉลี่ยที่ 85-100 ไม่เกินจากนี้เท่าไหร่ พอทดสอบในยุโรปเสร็จ เทสแล้วว่าผ่าน ลองมาเทสในบ้านเราแต่ระยะที่ทดสอบไม่มากพอทำให้เกิดปัญหาต่อมาอีก หรืออาจจะเป็นที่การออกแบบไม่เหมาะสมกับบ้านเราครับ อย่างในกรณีเคสนิสสันเทียน่า j32 ที่ตัวก่อนไมเนอร์ไม่มีออยเกียร์แต่ในตัวไมเนอร์มีออยเกียร์ อันนี้ผมเจอจากในศูนย์เลยเพราะมาซ่อมพร้อมกัน ถอดกันชนหน้าแล้วมันไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

รถก่อนข่ายจริงต้องวิ่งทดสอบบ้านเราตามระยะทาง
แต่หาก OEM รู้ว่ามีปัญหา แต่ปัญหานั้น ไม่ได้หนักหนา สาหัส และ ปล่อยผ่านเพื่อขายละ
น่าคิดนะ
เรารู้ว่า เกียร์เฟียสต้ามีปัญหา เยอะ แต่ มันมีตอนไหนละ วิ่งไปซักกี่ปี
OEM  รู้ก่อนออกมาขายหรืิอไม่ ?

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
หลักๆก็คือ 0  บริการเลยครับ   คือรถทุกยี่ห้อทุกรุ่นมีปัณหาหมดอยู่ที่ว่าตะแก้ไขและเอาใจใส่ได้ดีขนาดไหน  ยกตัวอย่าง Honda นี้ก็ปัณหาจุกจิก นิดๆ  แต่ 0 ก็บริการเต็มที่สามารถแก้ปัณหาได้
อีกอย่างอาจจะเป็นเพราะ ชิ้นส่วนบางอย่างไม่เหมาะกับบ้านเรา

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
Model เดียวกัน แต่ supplier คนละเจ้า quality อาจไม่เท่ากัน
After service เป็น local ตามแต่ละที่ที่ขาย skill ไม่เท่ากัน
 :D

ออฟไลน์ matthew_unlimitedneeds

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ผมก้อใช้ ford focus. มาได้ 10 เดือนล้ะคับ สำหรับผม ตัวรถ ม่ายเจอปัญหาอารายเรยคับ แถมยังชอบช่วงล่างมากกว่ารุ่นอื่นเสียอีก ขับสนุกคับ แต่เรื่องศูนย์บริการต้องยอมรับว่าสู้แบรนด์อื่นม่ายได้เรยคับ กรณีของผม โดนหินดีดใส่ กระจกแตก นำรถเข้า 0  พนักงานบอกว่า ต้องไปทำเรื่องเคลมมาก่อนว่าให้ซ่อมอู่ไหน เข้า 0 เรยไม่ได้ ผมงงคับ เพราะเคยเจอ กรณีเดียวกันกับ รถอีกแบรนด์นึง กลับเรียกประกัน ถ่ายรูป เคลม เส็ดในขั้นตอนเดียว >__<

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไฮเทคเกิน ออพชั่นเยอะ  ก็เลยมีโอกาสผิดพลาดสูงตามล่ะมั้งครับ  ประเด็นคือ ไม่ใส่ใจจะแก้ไขข้อผิดพลาด -*-

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คือไม่ใช่รถไม่ดีหรอกครับ รถที่ไหนก็มีปัญหา แต่ช่างแก้ไม่จบมากกว่า
H.

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ผมว่าเป็นปัญหาเรื่องศูนย์มากกว่าที่ภาพลักษณ์ไม่ดี ซึ่งก็ยังคงไม่ดีจริงๆ ในเรื่องของความรู้ความสามารถช่าง บางครั้งเรารู้มากกว่าช่างที่ศูนย์ก็มี

แต่ในเรื่องของรถ ผมว่าก็สู้แบรนด์อื่นได้มากเลยที่เดียว ระบบต่างๆนั้น ไม่ต่างจากรถยุโรปที่ราคาแพงในบ้านเราอย่าง เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่เลย

โดยส่วนตัวใช้โฟกัสมาประมาณ 7 เดือนก็ยังไม่พบปัญหาร้ายแรงอะไรนะครับ ^^

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
ส่วนตัวที่เคยใช้มา รถ Ford ไม่ค่อยมีปัญหานะครับ และวัสดุอุปกรณ์ก็ดีระดับรถแบรนด์หรูบางยี่ห้อด้วยซ้ำ ปัญหาอยู่ที่ช่างในศูนย์ตามเทคโนโลยีไม่ทัน และศูนย์บริการใจแคบเกินไปครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ถ้าได้ใช้รถพวกนี้จะรู้ว่าระบบต่างๆของรถมันจะดึงเข้าecuหมดต่างกับรถญี่ปุ่นที่ของใครของมันทำงานต่างคนต่างทำไม่ยุ่งเกี่ยวกัน มันมีทั้งขอดีข้อเสียทั้ง2แบบ
ผมว่ารถทุกรุ่นมีปัญหา อยู่ที่เจ้าของโวยวายหรือเปล่ากับ0ตอบคำถามกับเจ้าของได้ดีแค่ไหน
ส่วนมากรถ HกับT พนักงานจะมีการอบรมมาดีมากตอบออกมาไม่กวนตีน
แต่ของF เหมือนไม่ได้อบรมมาจะตอบกวนๆหน่อย แต่หลังๆมานี่ผมว่า f ดีขึ้นเยอะมากเมื่อเทียบกับตอน5ปีที่แล้ว

ยกตัวอย่างวันก่อนเอารถFแฟนเข้า0มีคุณลุงคนนึงโวยวายว่าแค่ตั้ง0ทำไมต้องคิดเงินไม่เหมือนHยังไม่คิดเลย
ผมคิดในใจรถHตูโดนหลอกให้สลับยางนึก ว่าฟรีที่ไหนได้คิดเงินนะครับ

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
1. มีปัญหาเข้าศูนย์ แก้ไขได้ ปัญหาจบ งานเสร็จเร็ว : ลูกค้าไม่โวย
2. มีปัญหาเข้าศูนย์ แก้ไขได้บ้างไม่ได้บ้าง ปัญหาจบจบบ้างไม่จบบ้าง รอซ่อมนาน : ลูกค้าโวยแน่ และอาจจะมีปากต่อปาก
..ผมว่าปัญหาของฟอร์ดคือข้อ 2. ขนาดบางคนไม่เคยใช้หรือแทบจะไม่เคยนั่งฟอร์ดเลย เวลามีคนถามว่าฟอร์ดดีมั้ยกลับพูดได้เต็มปากว่า รถห่วย ศูนย์แย่ บลาๆๆๆ แต่ไม่บอกว่า..เค้าว่ากันว่า
..เคยนั่ง Fiesta กับ Cruze เมื่อเทียบกันกับ Jazz และ Civic FD ผมว่าผมประทับใจนะ แต่ตอนนี้ซื้อ CR-V ไม่ใช่ไม่ชอบ Captiva แต่ผมกลัวศูนย์บริการมากกว่า ถ้าฟอร์ดปรับปรุงเรื่องศูนย์บริการ(อาจจะไม่ใช่ทุกศูนย์ที่มีปัญหา) มีปัญหาแล้วช่างสามารถแก้ไขได้ ไม่ต้องรอนาน ไม่มีปัญหาซ้ำซาก ยอดขายคงไปได้อีกไกลแน่ๆครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมอยู่อเมริกาเกือบ ๆ 5 ปี ไม่มีปีไหนที่คนอเมริกันจะบอกว่า Ford เป็นรถที่ดี ที่อื่นผมไม่ทราบครับ

FORD F150 ที่ขายดี เพราะกลุ่มคนใช้กระบะ เขาเป็นตลาดพิเศษ เอาไปขายที่อื่นในโลก มันก็ไม่ไหว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2013, 08:44:26 โดย jaesz »

ออฟไลน์ nattapollo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
ใช้ โฟกัส TDCI อยู่ครับ

รถดีมาก แต่ศูนย์บริการไม่ดีเหมือนยี่ห้ออื่นครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
    • อีเมล์
เคยอยู่อเมริกามากว่า 5 ปี เช่นกัน
Ford เป็นรถกลางๆครับ ขับใช้ได้
แต่พอเริ่มเก่าปัญหาชักเยอะ ความนิยมเเละราคาขายต่อเลยด้อยกว่ารถยุ่น
ปัญหาน่าเกิดจากพยายามทำรถให้ดีที่สุดในราคาที่ต่ำครับ  บางอย่างเลยต้องลดๆไป

ออฟไลน์ ChaiBC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
น่าสงสัยนะครับ

ฟอร์ด เชฟ ไม่คิดจะแกปัญหาเรื่อง after sale เลยหรือไร.....  มีแต่คนบ่น  รถดี ศูนย์แย่

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ที่เค้าเจอปัญหากันนี่คือปัญหาอะไรครับ ปัญหาที่ตัวรถ หรือ ปัญหาที่0บริการ
เท่าที่ผมได้ยินมานี่ทั้ง2อย่างเลยนะครับ รถมีปัญหาแล้ว0บริการแก้ไม่จบ คือ2เด้งเลย
แม่ผมอยากได้Focusมาก แบบว่าตัวถังมันแน่นหนา ดูแข็งแรงมากกว่ารถญี่ปุ่นSegเดียวกันทุกคัน ผมเสียดายมากที่มันเป็นยี่ห้อFord คือไม่พร้อมจให้คุณแม่ไปเสี่ยงกับยี่ห้อนี้จริงๆ

เรื่องคุณภาพตัวรถผมไม่รู้ว่าFocus หรือ Fiestaที่ขายกันประเทศอื่นเค้ามีปัญหาแบบบ้านเรารึเปล่า อาจจะมีปัญหาแต่0แก้จบ หรือาจจะไม่มีปัญหาเลย ตามที่ผมเข้าใจคือรถคันนึงก่อนจะประกอบขายทั่วโลกเค้าจะมีการวิ่งทดสอบกันในทุกๆสภาพอากาศ ตั้งแต่ร้อนนรกแตก หนาวขั้วโลก หรือฝนตกชื้นสุดยอด ดังนั้นไอที่ว่าวัสดุในการประกอบไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศในบ้านเรามันฟังไม่ขึ้นเลยครับ มันต้องผ่านการทดสอบมาจนแน่ใจแล้วว่ารถชั้นวิ่งได้ทุกสภาพอากาศบนโลกใบนี้โดยไม่มีปัญหา รวมทั้งประเทศไทยด้วย

สรุปว่ารถสัญชาติอเมริกกันในบ้านเราทั้ง2ค่าย ติดอันดับรถที่มีปัญหามากที่สุด อันดับ1-2นี่เอาไปครองใสๆเลย เสียดายครับ  ;D

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ทำไมเรารู้ว่าปัญหามันคืออะไร แต่ ford ไม่รู้เรื่องเลยหรือ หรือรู้แต่ไม่แก้ หรือแก้แล้วแต่เราไม่รู้

ออฟไลน์ lovehome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
ถ้าวีโก้ ออกแบบหน้าตาแบบเรนเจอร์นะ ผมว่าขายไม่ทันเลยแหละ
ชอบแรนเจอร์มากแต่กลัว ศูนย์กับอะไหล่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมว่ารถทุกยี่ห้อมีโอกาสเจอปัญหาหมดแหละ
แต่
ของฟร์อดเค้าน่าจะเป็นที่ทีมช่างไม่ชำนาญงานพอเรื่องนี้เคยคุยกับเจ้าของศูนย์รถมาเหมือนกัน
ปัญหาคือ ส่งช่างเข้าฝึกงานเพื่อเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆแล้ว พอฝึกเสร็จช่างบางคนมันก็ลาออก
ซึ่งเอาคนเก่าไปฝึกจนเก่งมันฝึกเสร็จก็ออก เอาคนใหม่ไปบ้างก็ออก  ปัญหาเรื่องช่างเนียเป็นหลายที่ เพระใครๆก็
อยากได้ช่างเก่ง ๆ ดึงใครมาได้ก็ดึง เพราะศูนย์ไหนช่างเก่ง ลูกค้าก็อยากเข้ารับบริการ
ปัญหานี้ผมว่า สำนักงานใหญ่น่าจะเป็นฝ่ายจัดหาฝึกช่างให้ชำนาญเซ็นสัญญาไปเลยกี่ปีแล้วส่งไปฝึกสอนงานยัง
ดีลเลอร์ตามที่ต่างๆรึส่งไปประจำศูนย์ต่างๆเลยน่าจะดีกว่า
เลยเป็นปัญหา เอาเด็กฝึกงานมาฝึกลูกค้าที่เจอเด็กฝึกงานทำงานไม่ดีเข้าก็เลยอคติ เหมารวมว่าช่างไม่เก่ง
ฝ่ายตรวจสอบงานก่อนส่งมอบรถลูกค้าเวลามาเช็คระยะ จุดนี้สำคัญ ทำงานพลาดบ่อย ติ้กว่าเรียบร้อยอย่างเดียว
โดยไม่ได้เข้าไปตรวจสอบในรถจริงๆว่าเรียบร้อยจริงไหม ฝากฟร์อดรึค่ายอื่นๆเน้นจุดนี้ด้วย
ฝ่ายรับรถพนักงานต้อนรับ ต้องแจ้งลูกค้าด้วยเวลาส่งมอบรถคืนว่า รถเป็นไง ซ่อมอะไรบ้าง
ไม่ใช่แค่ยื่นกุญแจรถให้ลูกค้าแล้วบอกว่ารถจอดอยู่นู่น

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
เท่าที่ผมตามข่าวและพอจำได้ (ตามประสาคนอ่านผ่านๆ)

- Ford เครมว่า Focus ขายดีสุดในโลก เฮียโตโผล่มาบอกว่า อั๊วยังไม่ได้นับ Altis ที่ถือว่าเป็น Corolla เหมือนกันนะ ซึ่งถ้านับ Corolla ก็ยังนำ Focus อีกพอควร
- รถที่ได้รับความน่าเชื่อถือด้านความไม่จุกจิกในยุโรปสูงๆจากหลายๆสำนักจะบอกพูดตรงกันว่าส่วนใหญ่จะเป้น รถญี่ปุ่นได้อันดับดี แต่มี Hyundai ที่เข้ามาแซก(ระวังไว้นะพี่ยุ่น)
- รถ D-Seg Camry , Accord , Teana ยังคงเป็นตลาดหลัก ส่วน Fusion เป็นรถทางเลือก (แต่ดูมีอณาคต ขณะที่ Camry กำไลค่อยๆหายไป แต่ Fusion เพิม่ขึ้น)

ส่วนการใช้งานที่เมืองนอกจะมีปัญหามั๊ยผมก็ไม่ทราบ แต่เท่าที่ผมเข้าใจ Brand Position ของ Ford ไม่ได้สูงกว่า รถญี่ปุ่นเลย (ในช่วงก่อนหน้านี้ ผมว่าต่ำกว่านิดๆด้วย
เพราะเมื่อก่อนผมห็นฝรั่งเล่นมุข Fix Or Repair Daily แปลว่ามันอาจสื่อได้ว่า มันเป้นรถที่จุกจิกในสายตาเขาเหมือนกัน)

แล้วถ้าวันนึง Ford แก้ปัญหาศูนย์ได้ผมจะชอบ Ford มั๊ย
ผมตอบเลยว่าผมชอบตั้งแต่ก่อนเคยสัมผัสซะอีก เพราะสมัยเด็กน้อยผมว่า เฮนรี่ ฟอร์ด เป้นคนที่เทห์ดี

แต่ถ้าจะให้ซื้ออาจติดตรงปัญหาการจัดการพื้นที่ห้องโดยสารที่ผมมองว่ายังตามรถญี่ปุ่นอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2013, 18:02:15 โดย Nlight »

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

  อันนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ

  เคยรื้อรถเพื่อนทำเครื่องเสียง Jazz ตัวล่าสุด กับFiesta พร้อมๆกันทั้ง2คัน
 แผงประตู/คอนโซล/กาบข้างต่างๆ ของJazzผมรื้อแป๊บเดียวก็ได้ทำ
 
  ของFiestaนี่ต้องงมอยู่พักนึง เล็งอยู่นานว่าแกะอะไรยังไงบ้าง กว่าจะรื้อเสร็จ
  วิธีประกอบ-รูปแบบการประกอบรู้สึกได้ว่าเหมือนรถที่ระดับเหนือไปกว่าJazz เนื้องานดูดีแน่นหนามั่นคง
  เนื้อพลาสติคดูแล้วน่าจะเหมือนๆกัน แต่ทำรูปแบบ/ผิวสัมผัสมาได้รู้สึกว่าดีกว่า-เหนือกว่า
 
 แต่่ให้ความรู้สึกว่า ถ้ารื้อบ่อยจะเยินกว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆไป
 ที่รื้อ/ประกอบได้มากครั้งกว่า โดยที่ยังคงสภาพไว้ได้

  แค่เรื่องเล็กๆเรื่องนึงที่เคยสัมผัส เปรียบเทียบมา

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
อินดี้ไง   ทำรถเน้นขับ   ไม่เน้น0   อิอิ  ...

ออฟไลน์ mild-melody

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ศูนย์บริการไม่ดี

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
ผมอยู่อเมริกาเกือบ ๆ 5 ปี ไม่มีปีไหนที่คนอเมริกันจะบอกว่า Ford เป็นรถที่ดี ที่อื่นผมไม่ทราบครับ

FORD F150 ที่ขายดี เพราะกลุ่มคนใช้กระบะ เขาเป็นตลาดพิเศษ เอาไปขายที่อื่นในโลก มันก็ไม่ไหว


กำลังจะบอกเหมือนกันว่า คนเมกา เห็น toyota honda ดีกว่า ford เยอะ

ford ไม่ทนเท่ารถญี่ปุ่น เก่าๆหน่อยไปหมดแล้ว

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
ที่เมกา ฟอร์ด เรื่องความจุกจิก สู้ โตโยต้า ฮอนด้า ไม่ได้เลยครับ
ตัวรถ มันมีแนวโน้ม จุกจิกกว่า อยู่แล้ว
มาไทย เจอศูนย์บริการ ซ้ำอีกดอกนึง

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ตามประสบการณ์ที่ผ่านมา มันน่าจะเป็นลักษณะนิสัยการทำธุรกิจของบริษัทอเมริกันครับ พวกนี้จะไม่เก่งในเรื่องบริการ อีกสาเหตุคือบุคคลากรยังเรียนรู้ไม่ทันกับเทคโนโลยีครับ