ตอนนี้ถ้ารอได้ก็ให้รอไปก่อนนะครับ เพราะว่า GM ยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดให้กับลูกค้าทั้งหมด และก็ยังไม่รับประกันว่าปัญหาที่เกิดจะแก้ได้หายขาดหรือไม่
ที่สำคัญ ปัญหาที่เกิดขึ้น มันไม่ได้เกิดจากตัวเกียร์ครับ แต่มันเกิดจากระบบระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ ที่ติดตั้งอยู่อยู่ผิดที ซึ่งการติดตั้งแบบนี้ไม่สามรถใช้กับเขตเมืองร้อนอย่างประเทศเราได้ ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับแค่ประเทศไทยที่เดียวครับ ตอนนี้ประเทศลาวอาการกระตุกก็กำลังเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน
จากภาพที่ผมทำขึ้นมา ต่อยอดจากคุณ แป๋ง ซึ่งเป็นคนใช้ Cruze และเป็นคนค้นพบกว่าปัญหานี้ที่แท้จริงเกิดจากระบบระบายควาร้อนของน้ำมันมันเกียร์
จากรูปจะเห็นว่า รุ่นเดิมอย่าง Optra 1.6/1.8 ได้ทำการติดตั้ง ระบบระบายความร้อนของเกียร์ได้ถูกตำแหน่ง(เหมาะสบกับเมืองร้อน) คือติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่น้ำได้รับระบายความร้อนจากเครื่องยนต์แล้ว แต่ Cruze 1.6/1.8 ยังติดตั้งอยู่ตำแหน่งของฝั่งน้ำร้อน ซึ่งตำแหน่งนี้ เหมาะสมกับรถเมืองหนาว เพื่อให้ น้ำเกียร์ อุ่นเร็วที่สุดเพื่อความพร้อมของการทำงาน แต่พอมาอยู่ในเขตเมืองร้อน อากาศมันร้อนอยู่แล้ว ก็เท่ากับว่าเกียร์อาจจะไม่ได้รับการระบายความร้อนเลย หรือระบายได้น้อยมากๆ มันก็เหมือนกับเป็นกระซ้ำเติมความร้อนให้กับตัวเกียร์ครับ
จากเพื่อนผมเองและเพื่อนสมาชิกที่ขับ Cruze และมีอุปกรณ์วัดความร้อนของระบบเกียร์ ผลออกมาน่าตกใจมากครับ ความร้อนของน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 110-120 ซึ่ง Optra และรถยี้ห้ออื่นๆ ความร้อนของน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 85-100 เท่านั่น แน่นอนครับ ร้อนขนาดนนี้ เกียร์ทนไม่ไหวแน่ๆครับ จากที่ GM เรียกรถเข้าไปตรวจสอบ ผมเอารถของพี่สาวเข้าไปเช็คตามหนังสือแจ้ง ผมเห็นช่างทดสอบ ก็ทำเกียวกับระบบระบายความร้อนทั้งนั่นเลยครับ ผมเชื่อว่า GM เขารู้อยู่เต็มอกว่ามันเกิดจากอะไร แต่เขาอาจจะหาวิธีแก้ปัญหาที่ Save ตัวเขาที่สุดก็ได้ครับ
ยังไงผมก็อยากให้ท่านรอการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดจาก GM ก่อนนะครับ แต่ถ้าท่านรักจริง และยอมรับปัญหาที่าจจะเกิดในอนาคตได้ ออกเลยครับถ้ามีปัญหาก็ค่อยแก้ไขตามอาการไป