ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยุโรปต่างๆถึงแพงกว่ารถเอเชียมากๆครับในระดับเดียวกัน  (อ่าน 9858 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ทำไมรถยุโรปต่างๆถึงแพงกว่ารถเอเชียมากๆครับในระดับเดียวกัน เป็นเพราะใช้เหล็กดีกว่า,อุปกรณ์ให้มากกว่า,โครงสร้างแข็งกว่าหรือภาษีแพงกว่ากันครับ เพราะตอนนี้พ่อเพื่อนจะซื้อแคมรี่ ไฮบริดแล้วดันถามเพื่อนผมมาว่าขนาดแคมรี่ ไฮบริด ราคายังถูกกว่าซีรี่3เลย แล้วซีรี่3มันแพงเพราะอะไร.......

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
ส่วนมากเป็นภาษีครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ตอบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ เรื่องภาษียกไว้ก่อน

1. เพราะถ้าราคาเท่ากัน  รถญี่ปุ่นก้อขายไม่ได้สิครับ ที่นี่เมืองไทยนะครับ
2. จากข้อแรก ในเมื่อขายแพงกว่าได้ จะขายถูกกว่าทำม้ายยย  คนขาย Happy ลูกค้ามีความสุข 

เรื่องจริง อย่างนึงในโลกเรานะครับ  ของบางอย่างมันแพง เพราะ ผู้ซื้อก้ออยากให้มันแพง เพื่อบ่งบอกถึงระดับในสังคมด้วยครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
ผมว่าเรื่องระบบ อุปกรณ์ และชิ้นส่วน ที่ดีกว่าก็มีส่วนน่ะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ต้นทุน

การตั้งราคา ตำแหน่งทางการตลาด

ชาร์จแพง ฯลฯ

ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
หลักๆก็คงเพราะภาษีที่แพงโค่ๆคับ

ส่วนตัวรถผมว่ามันก็ต่างกันเยอะทีเดียว ทั้งเครื่องยนต์ เทคโนโลยี ความปลอดภัย คุณภาพวัสดุ การประกอบ พีลลิ่ง ความพิถีพิถันในการสร้าง ฯลฯ



คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
หากประกอบในประเทศทั้งคู่ "ภาษี" ไม่ใช่เหตุผลแน่ๆ
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ nead_p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
พูดถึง F_ _ _ กับ M_ _ _ _ รึเปล่าครับ
ถ้าใช่ผมก็สงสัยเหมือนกัน

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ต้นทุน

การตั้งราคา ตำแหน่งทางการตลาด

ชาร์จแพง ฯลฯ

ชาร์จแพงง โดนมาก 555

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,052
ขี้งกนั่นเองครับ
อะไรๆก็ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่หรอก

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
มันเป็นเรื่องของEgoอะคับ

เหมือนพวกเสื้อผ้า กระเป๋าแบรนดัง กับเสื้อผ้าตลาดไงคับ

ถึงเนื้อผ้าบางทีดีกว่า แต่ราคาห่างกันหลายเท่า


ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
คุณเล่นถามถึงราคา ซีรี่ 3 กับ แคมรี่มันก็น่าจะเห็นได้ชัดเจน

สินค้าทุกอย่างต้นทุนมีหลักๆสองอย่าง

อย่างแรกค่า R&D คิดไม่ให้ปวดหัวก็บอกว่าทั้งสองคันมีค่าใช้จ่ายพอๆกันก็พอ ดังนั้นต้นทุนต่อคันก็อยู่ที่ว่าใครขายได้มากคันกว่าก็ถูกกว่า

อย่างที่สอง ราคาวัตถุดิบ ซึ่งรวมถึงราคาชิ้นส่วนต่างๆที่ซื้อจาก OEM เช่น หัวฉีด ระบบเบรค ระบบเกียร์ ถ้าราคาเท่ากันก็อยู่ที่ว่าใครซื้อเยอะก็ได้ของถูก นอกจากนั้น ใครใช้ของที่รุ่นใหม่กว่าก็แพงกว่า และใครใช้ของที่ดีกว่าคู่แข่งนิดนึงก็ราคาแพงกว่า (ค่อนข้างมาก) เช่น ระบบ ABS ของค่ายกังหันและตราดาวจะจับถี่มากราคาก็ย่อมแพง ซึ่งเมื่อเทียบแล้วระยะเบรคอาจดีขึ้นอีกเพียงแค่ไม่ถึงเสี้ยววินาที แต่ราคาจะแพงขึ้นมาก เพราะเสี้ยววินาทีทีว่านั้นเวลาที่คุณต้องการมันจริงๆก็อาจหมายถึงชีวิต แต่คุณอาจไม่ต้องการมันเลยก็ได้ เหมือนซื้อประกันนั่นแหละ

ผมเคยทำงานกับบริษัทเยอรมันมา และคนที่เป็นเซลส์ก็จะบ่นว่าของแพง แต่เมื่อรายละเอียดทางเทคนิคมาเทียบดูกับของญี่ปุ่นแล้วมันคนละเรื่องจริงๆ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าของญี่ปุ่นห่วย ของญี่ปุ่นมันก็ทำงานได้นะ ทำงานได้ทุกวัน ของเยอรมันเสียอีกที่ชอบหยุดทำงาน มันหยุดทำงานนี่ไม่ได้แปลว่าเสีย แต่เพราะมันพบสิ่งผิดปกติเลยเกรงว่าถ้าทำไปต่อจะเป็นอันตรายเลยหยุดให้ช่างตรวจสอบก่อนแล้วจึงทำงานต่อ หรือเวลาออกแบบมันชอบเผื่อโน่นเผื่อนี่เยอะแยะไปหมดทำให้ราคาโด่งในขณะที่ของญี่ปุ่นให้มาเท่าที่จำเป็น

พอเป็นอย่างนี้ของก็ยิ่งขายได้น้อย ต้นทุนก็เลยยิ่งสูง

นี่เรายังไม่พูดถึงราคาที่ตั้งเว่อร์จนเกินเหตุนะ เพราะในยุโรป ราคามันต่างกันไม่มากเท่าเมืองไทย เนื่องจากเมืองไทยเรามีคนที่จะไม่ซื้อของถ้าราคามันถูก ลองคิดดูนะว่าถ้าสองค่ายเยอรมันลดราคารถลงมาสามสิบเปอร์เซ็นต์พวกคนรวยที่ซื้อกันอยู่ในเวลานี้ก็คงไม่ซื้อเพราะรถจะไปเหมือนชาวบ้านเขาก้หนีไปซื้อรถแพงๆยี่ห้ออื่น รถทั้งสองค่ายอาจขายได้มากขึ้นเพราะราคาถูดลง แต่กำไรสิ้นปีอาจไม่เพิ่มเพราะกำไรต่อคันลดลงไป แล้วแบบนี้ใครจะไปทำงานให้มากขึ้นเพื่อให้มีรายได้เท่าเดิมในเมื่อคุณทำงานน้อยก็สามารถมีรายได้สูงได้ แถมเสีย product position อีก

ออฟไลน์ The Coup Channel

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
    • อีเมล์
พอใช้รถในระยะยาว

พอเห็นสภาพพี่สาวตอนโดนรถมาฟาดใส่

ตอนที่ตัวเองไปจิ้มตูดชาวบ้านเขา

ตอนเผลอขับแซ่บๆ



ก็เลยเข้าใจว่าทำไมมันถึงแพงกว่า  ;)

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ในระยะยาวนะ ตอนนี้รถผม 22 ปี ยังพอเห็นวิ่งกันเกลื่อน เจอทุกวัน ต่ำๆ 2 คันต่อวัน
ส่วนรถญี่ปุ่นยุคเดียวกัน ไม่รู้กลายสภาพเป็นปุ๋ยไปหมดแล้วหรือไง ไม่ค่อยเห็น

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
บางที จะเทียบซีรี่ห์3 น่าจะเทียบกับ IS250 นะครับ

อย่างซีรี่ห์5 มาเทียบแคมรี่ มันจะดูต่างชั้นกันไปหน่อย

ออฟไลน์ Racing Revolution

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
เคยมีเพื่อนเข้าไปดูโรงงาน b_w ที่ระยอง ถามจนท.ระดับสูงในนั้นว่าทำไมถึงไม่ตั้งราคาให้ถูกหน่อย จะได้ขายได้มากขึ้น ไปตั้งราคาชนรถดวงดาวทำไม จนท.ผู้นั้นตอบว่า คงไม่ได้จะทำให้รถเราเสียเกรด เสียภาพลักษณ์ที่สร้างไว้ โหขนาดนี้เลย กำไรคงไม่เบาทีเดียว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,052
เคยมีเพื่อนเข้าไปดูโรงงาน b_w ที่ระยอง ถามจนท.ระดับสูงในนั้นว่าทำไมถึงไม่ตั้งราคาให้ถูกหน่อย จะได้ขายได้มากขึ้น ไปตั้งราคาชนรถดวงดาวทำไม จนท.ผู้นั้นตอบว่า คงไม่ได้จะทำให้รถเราเสียเกรด เสียภาพลักษณ์ที่สร้างไว้ โหขนาดนี้เลย กำไรคงไม่เบาทีเดียว

รถดีที่สร้างภาพ
ก็งงครับ สมรรถนะก็ประหยัด แต่ราคาก็ได้แค่เกือบคุ้ม
เหมือนรถ NGT น่ะ บาทต่อระยะทางไม่แพง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เพราะกลไกการตลาดล้วน ๆ ครับ

รถยุโรป เขาถือว่า ตั้งแพงก็ยังมีคนซื้อ

ถ้าตั้งราคาไว้ 3 ล้าน ยอดขาย 1000 คัน
กับ ราคา 2 ล้าน ยอดขาย 1500 คัน สู้ขายน้อยคันแต่กำไรเยอะ ๆ ดีกว่า ไม่เชื่อไปถามเบนซ์ดูสิครับ รถอะไร ลดราคาตอนตกรุ่นเป็นล้าน ๆ