ทำไมรถยุโรปต่างๆถึงแพงกว่ารถเอเชียมากๆครับในระดับเดียวกัน

gundam126

ทำไมรถยุโรปต่างๆถึงแพงกว่ารถเอเชียมากๆครับในระดับเดียวกัน เป็นเพราะใช้เหล็กดีกว่า,อุปกรณ์ให้มากกว่า,โครงสร้างแข็งกว่าหรือภาษีแพงกว่ากันครับ เพราะตอนนี้พ่อเพื่อนจะซื้อแคมรี่ ไฮบริดแล้วดันถามเพื่อนผมมาว่าขนาดแคมรี่ ไฮบริด ราคายังถูกกว่าซีรี่3เลย แล้วซีรี่3มันแพงเพราะอะไร.......



best

ส่วนมากเป็นภาษีครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so



gateaux

ตอบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ เรื่องภาษียกไว้ก่อน

1. เพราะถ้าราคาเท่ากัน  รถญี่ปุ่นก้อขายไม่ได้สิครับ ที่นี่เมืองไทยนะครับ
2. จากข้อแรก ในเมื่อขายแพงกว่าได้ จะขายถูกกว่าทำม้ายยย  คนขาย Happy ลูกค้ามีความสุข 

เรื่องจริง อย่างนึงในโลกเรานะครับ  ของบางอย่างมันแพง เพราะ ผู้ซื้อก้ออยากให้มันแพง เพื่อบ่งบอกถึงระดับในสังคมด้วยครับ



Buffy

ผมว่าเรื่องระบบ อุปกรณ์ และชิ้นส่วน ที่ดีกว่าก็มีส่วนน่ะครับ



J!MMY

ต้นทุน

การตั้งราคา ตำแหน่งทางการตลาด

ชาร์จแพง ฯลฯ



GZaar

หลักๆก็คงเพราะภาษีที่แพงโค่ๆคับ

ส่วนตัวรถผมว่ามันก็ต่างกันเยอะทีเดียว ทั้งเครื่องยนต์ เทคโนโลยี ความปลอดภัย คุณภาพวัสดุ การประกอบ พีลลิ่ง ความพิถีพิถันในการสร้าง ฯลฯ



คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน



เซมากูเตะ

หากประกอบในประเทศทั้งคู่ "ภาษี" ไม่ใช่เหตุผลแน่ๆ



nead_p

พูดถึง F_ _ _ กับ M_ _ _ _ รึเปล่าครับ
ถ้าใช่ผมก็สงสัยเหมือนกัน



primepeth

ต้นทุน

การตั้งราคา ตำแหน่งทางการตลาด

ชาร์จแพง ฯลฯ

ชาร์จแพงง โดนมาก 555



Ruksadindan

ขี้งกนั่นเองครับ
อะไรๆก็ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่หรอก



lexus

มันเป็นเรื่องของEgoอะคับ

เหมือนพวกเสื้อผ้า กระเป๋าแบรนดัง กับเสื้อผ้าตลาดไงคับ

ถึงเนื้อผ้าบางทีดีกว่า แต่ราคาห่างกันหลายเท่า




Can

คุณเล่นถามถึงราคา ซีรี่ 3 กับ แคมรี่มันก็น่าจะเห็นได้ชัดเจน

สินค้าทุกอย่างต้นทุนมีหลักๆสองอย่าง

อย่างแรกค่า R&D คิดไม่ให้ปวดหัวก็บอกว่าทั้งสองคันมีค่าใช้จ่ายพอๆกันก็พอ ดังนั้นต้นทุนต่อคันก็อยู่ที่ว่าใครขายได้มากคันกว่าก็ถูกกว่า

อย่างที่สอง ราคาวัตถุดิบ ซึ่งรวมถึงราคาชิ้นส่วนต่างๆที่ซื้อจาก OEM เช่น หัวฉีด ระบบเบรค ระบบเกียร์ ถ้าราคาเท่ากันก็อยู่ที่ว่าใครซื้อเยอะก็ได้ของถูก นอกจากนั้น ใครใช้ของที่รุ่นใหม่กว่าก็แพงกว่า และใครใช้ของที่ดีกว่าคู่แข่งนิดนึงก็ราคาแพงกว่า (ค่อนข้างมาก) เช่น ระบบ ABS ของค่ายกังหันและตราดาวจะจับถี่มากราคาก็ย่อมแพง ซึ่งเมื่อเทียบแล้วระยะเบรคอาจดีขึ้นอีกเพียงแค่ไม่ถึงเสี้ยววินาที แต่ราคาจะแพงขึ้นมาก เพราะเสี้ยววินาทีทีว่านั้นเวลาที่คุณต้องการมันจริงๆก็อาจหมายถึงชีวิต แต่คุณอาจไม่ต้องการมันเลยก็ได้ เหมือนซื้อประกันนั่นแหละ

ผมเคยทำงานกับบริษัทเยอรมันมา และคนที่เป็นเซลส์ก็จะบ่นว่าของแพง แต่เมื่อรายละเอียดทางเทคนิคมาเทียบดูกับของญี่ปุ่นแล้วมันคนละเรื่องจริงๆ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าของญี่ปุ่นห่วย ของญี่ปุ่นมันก็ทำงานได้นะ ทำงานได้ทุกวัน ของเยอรมันเสียอีกที่ชอบหยุดทำงาน มันหยุดทำงานนี่ไม่ได้แปลว่าเสีย แต่เพราะมันพบสิ่งผิดปกติเลยเกรงว่าถ้าทำไปต่อจะเป็นอันตรายเลยหยุดให้ช่างตรวจสอบก่อนแล้วจึงทำงานต่อ หรือเวลาออกแบบมันชอบเผื่อโน่นเผื่อนี่เยอะแยะไปหมดทำให้ราคาโด่งในขณะที่ของญี่ปุ่นให้มาเท่าที่จำเป็น

พอเป็นอย่างนี้ของก็ยิ่งขายได้น้อย ต้นทุนก็เลยยิ่งสูง

นี่เรายังไม่พูดถึงราคาที่ตั้งเว่อร์จนเกินเหตุนะ เพราะในยุโรป ราคามันต่างกันไม่มากเท่าเมืองไทย เนื่องจากเมืองไทยเรามีคนที่จะไม่ซื้อของถ้าราคามันถูก ลองคิดดูนะว่าถ้าสองค่ายเยอรมันลดราคารถลงมาสามสิบเปอร์เซ็นต์พวกคนรวยที่ซื้อกันอยู่ในเวลานี้ก็คงไม่ซื้อเพราะรถจะไปเหมือนชาวบ้านเขาก้หนีไปซื้อรถแพงๆยี่ห้ออื่น รถทั้งสองค่ายอาจขายได้มากขึ้นเพราะราคาถูดลง แต่กำไรสิ้นปีอาจไม่เพิ่มเพราะกำไรต่อคันลดลงไป แล้วแบบนี้ใครจะไปทำงานให้มากขึ้นเพื่อให้มีรายได้เท่าเดิมในเมื่อคุณทำงานน้อยก็สามารถมีรายได้สูงได้ แถมเสีย product position อีก



The Coup Channel

พอใช้รถในระยะยาว

พอเห็นสภาพพี่สาวตอนโดนรถมาฟาดใส่

ตอนที่ตัวเองไปจิ้มตูดชาวบ้านเขา

ตอนเผลอขับแซ่บๆ



ก็เลยเข้าใจว่าทำไมมันถึงแพงกว่า  ;)



RhinoMango

ในระยะยาวนะ ตอนนี้รถผม 22 ปี ยังพอเห็นวิ่งกันเกลื่อน เจอทุกวัน ต่ำๆ 2 คันต่อวัน
ส่วนรถญี่ปุ่นยุคเดียวกัน ไม่รู้กลายสภาพเป็นปุ๋ยไปหมดแล้วหรือไง ไม่ค่อยเห็น

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



YenChar

บางที จะเทียบซีรี่ห์3 น่าจะเทียบกับ IS250 นะครับ

อย่างซีรี่ห์5 มาเทียบแคมรี่ มันจะดูต่างชั้นกันไปหน่อย



Racing Revolution

เคยมีเพื่อนเข้าไปดูโรงงาน b_w ที่ระยอง ถามจนท.ระดับสูงในนั้นว่าทำไมถึงไม่ตั้งราคาให้ถูกหน่อย จะได้ขายได้มากขึ้น ไปตั้งราคาชนรถดวงดาวทำไม จนท.ผู้นั้นตอบว่า คงไม่ได้จะทำให้รถเราเสียเกรด เสียภาพลักษณ์ที่สร้างไว้ โหขนาดนี้เลย กำไรคงไม่เบาทีเดียว



Ruksadindan

เคยมีเพื่อนเข้าไปดูโรงงาน b_w ที่ระยอง ถามจนท.ระดับสูงในนั้นว่าทำไมถึงไม่ตั้งราคาให้ถูกหน่อย จะได้ขายได้มากขึ้น ไปตั้งราคาชนรถดวงดาวทำไม จนท.ผู้นั้นตอบว่า คงไม่ได้จะทำให้รถเราเสียเกรด เสียภาพลักษณ์ที่สร้างไว้ โหขนาดนี้เลย กำไรคงไม่เบาทีเดียว

รถดีที่สร้างภาพ
ก็งงครับ สมรรถนะก็ประหยัด แต่ราคาก็ได้แค่เกือบคุ้ม
เหมือนรถ NGT น่ะ บาทต่อระยะทางไม่แพง



jaesz

เพราะกลไกการตลาดล้วน ๆ ครับ

รถยุโรป เขาถือว่า ตั้งแพงก็ยังมีคนซื้อ

ถ้าตั้งราคาไว้ 3 ล้าน ยอดขาย 1000 คัน
กับ ราคา 2 ล้าน ยอดขาย 1500 คัน สู้ขายน้อยคันแต่กำไรเยอะ ๆ ดีกว่า ไม่เชื่อไปถามเบนซ์ดูสิครับ รถอะไร ลดราคาตอนตกรุ่นเป็นล้าน ๆ