เอ่ออ ก่อนจะให้มันมีกระแสชาตินิยม ผมว่าเริ่มที่ ทำมันให้ออกมาดีก่อนดีกว่า ถ้าทำชุ่ยๆ แล้วมาเรียกร้องให้ไทยช่วยไทย ผมว่าไมไหวนา
ผมว่ามันขาดไม่ได้ทั้งสองทางครับ
ถ้ามีทั้งคุณภาพในงานออกแบบ มีทั้งกระแสนิยม รับรองเงินทองไม่รั่วไหลครับ
จุดสำคัญอยู่ที่คนเริ่มครับ เจ้าของโครงการต้องยอมลงทุนเท่าไหร่เพื่อสร้าง design proposal ของรถที่คนน่าจะสนใจออกมา (ยังไม่คิดว่าใครจะเป็นเจ้าของโครงการนะครับ)
เริ่มเสร็จต้องพัฒนาโครงการ ซึ่งต้องคัดคนที่มีฝีมือที่สุด เพื่อให้เกิดการเสียเปล่าน้อยที่สุด กว่าจะถึงขั้นตอนที่ผลิตขายได้ต้องลงทุนเท่าไหร่ และการเปิดตัวจนถึงยืนในตลาดให้ได้ต้องสำรองทุนไว้อีกเท่าไหร่
ลองไม่คิดว่าเป็นคนไทยนะครับ สมมติว่าเป็นต่างชาติทำก็ตาม มันคือการสร้างแบรนด์รถใหม่ให้อยู่ได้ในตลาด ถือเป็นเรื่องใหญ่มากในช่วงเวลาปัจจุบันที่คู่แข่งในตลาดพัฒนาตัวมาแล้วหลายสิบปี
เพราะฉะนั้นถ้าอยากเห็นรถคนไทยจริงๆ ต้องทำให้
'การเป็นรถไทย' กลายเป็นแต้มต่อสำหรับการสร้างแบรนด์ใหม่ให้ได้ ซึ่งก็จะกลายเป็นว่า ผู้ผลิตไทยต้องโยนภาระส่วนหนึ่งไปให้คนซื้อ คนซื้อก็ไม่ยอมจริงไหมครับ (ทำรถไม่ดีพอ แล้วออกมาบอกว่ารถไทย ซื้อสิๆ)
จริงๆ ผมว่ารัฐบาลช่วยตรงนี้ได้มากเลยครับ ทั้งสองทาง ถ้าจะเอื้อให้เกิดการพัฒนาที่ทำให้ผู้ซื้อไม่ต้องยอมซื้อรถห่วย จะลดภาษีรึออกทุนสนับสนุนให้ผู้ผลิตก็ได้ ถ้าจะเอื้อให้ผู้ผลิตเหนื่อยน้อยลง ก็ออกแคมเปญกระตุ้นคนไทยซื้อรถไทยก็ได้
ขาดนายทุน ที่มีวิสัยทัศน์ และรสนิยมที่ดี
คล้ายๆ ที่คุณจิมมี่บอก ไม่มีทุนก็ไม่เกิดครับ
ปล. แต่ถ้าใครบังเอิญมีเงินอยากทำโครงการนี้ขึ้นมา สมัครรับบุคลากรเมื่อไหร่บอกนะครับ จะรีบไปสมัคร