ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?  (อ่าน 16412 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 22:37:55 »
ทำไมรถใหม่ๆที่เติม e20 ได้แล้วถึงยังเติมโซฮอล 91 อยู่ ผมเห็นประจำเลยเวลาเข้าปั้ม ซึ่งผมใช้ e20 อยู่แล้วเลยเข้าเฉพาะปั้มที่มีเลยเห็น

ซึ่งถ้าเติมโซฮอล 95 นี่ผมยังพอเข้าใจนะ แต่ 91 นี่ไม่เข้าใจจริงๆ เพราะไม่มีอะไรที่ โซฮอล 91 สู้ e20 ได้เลยนอกจากกิโลต่อลิตรที่วิ่งได้ไกลกว่านิดหน่อยแต่พอคิดเป็นเงินออกมาก็สู้ไม่ได้อยู่ดี

ผมเคยคุยกับหลายๆคนยังเข้าใจว่า e ยิ่งแยอะ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ทำให้รถวิ่งไม่ดี ซึ่งไปกันใหญ่แล้วเพราะมีผลพิสูจน์จากจูนเนอร์ต่างๆแล้วว่า e85 ดึงแรงม้ามาได้แยอะสุด
และยังมีคนเข้าใจอีกว่าค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ยิ่งรักษาสิ่งแวดล้อม อันนี้ยิ่งโครตไปกันใหญ่ละ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำควันไอเสียจากเครื่องยิ่งแยอะขึ้น


เป็นเพราะคนทั่วไปยังไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้หรือผมเองที่เข้าใจผิดกันแน่

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 22:46:04 »
เพราะคนทั่วไป ที่ไม่รู้เรื่องรถจะฟังมาจากหลายคน แบบว่า  "เค้าบอกว่าอยากไปเติมนะ E20 เครื่องมีปัญหาช่างก็จะโทษน้ำมัน"  อะไรงี้

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 22:48:44 »
ผมรถเติม e20 ได้แต่ถ้าวิ่งยาวจะเติม G95 แทน เพราะ E20 มันอืด แต่วิ่งในเมือง e20 ล้วน

G91 ไม่เคยอยู่ในหัว
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 22:50:44 »
ผมใช้แต่  e85 เปนหลัก ลื่นปรื้ดดดด  เติม e20 แค่ครั้งเดียวเลย วันออกรถครับ  ;D 
ไปต่างจังหวัด วางแผนดีๆ หาเติม e85 ให้ได้ ;)

ผมเคยถามบางคนก็บอก e20 มันอืด เลยเติม g91 กันครับ
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 23:06:38 »
เอ่ออีกอย่าง 91 ธรรมดา  แก๊ส91  แก๊ส95  E20   ถ้าในรถยนต์ไม่ค่อยต่างนะเท่าไหร่    แต่ในมอเตอร์ไซค์(หัวฉีด)ต่างครับรถที่บ้าน Wave110i  ปี2011  เปลี่ยนจากเติม 91 ธรรมดามาเป็น แก๊ส95  รู้สึกรถอืดลงอย่างชัดเจนครับ5555+

ออฟไลน์ NIKE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 23:18:02 »
E20 กับรถยนต์อาขไม่ต่าง แต่ผมลอง เติม E20 ในมอเตอร์ไซค์ออโต้ของบ้านผมแล้ว มันให้อัตราเร่งแบบ ไหลลื่นเลยครับ

บิดเป็นพุ่งเลยครับ แต่พอกลับไปเติม 91 แล้วรุ้สึกมันอืดลง แต่กับ E20 ทำให้มอเตอร์ไซค์ อัตราเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนรถยนต์ผมเติม E20 ไม่ได้ ไม่รองรับ แต่ เติม 95 ตลอดแต่เป็น V POWER nitro + เพราะ 91 มันแพง และเหมือนจะอืด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 23:53:05 »
นั่นสิ ผมก็ไม่รู้พวกเขาเหมือนกัน คันเก่าเติม E20 ไม่ได้ ก็เติม E10RON95 ไป

แต่ตอนนี้ที่บ้านไม่ทันสมัยขนาด E85 ได้แค่เติม E20 ก็เติมมันทุกคันนั่นล่ะ ไม่ต้องเอา E10RON91 แล้วครับ

ออฟไลน์ inspiral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 00:00:43 »
ทำไมรถใหม่ๆที่เติม e20 ได้แล้วถึงยังเติมโซฮอล 91 อยู่ ผมเห็นประจำเลยเวลาเข้าปั้ม ซึ่งผมใช้ e20 อยู่แล้วเลยเข้าเฉพาะปั้มที่มีเลยเห็น

ซึ่งถ้าเติมโซฮอล 95 นี่ผมยังพอเข้าใจนะ แต่ 91 นี่ไม่เข้าใจจริงๆ เพราะไม่มีอะไรที่ โซฮอล 91 สู้ e20 ได้เลยนอกจากกิโลต่อลิตรที่วิ่งได้ไกลกว่านิดหน่อยแต่พอคิดเป็นเงินออกมาก็สู้ไม่ได้อยู่ดี

ผมเคยคุยกับหลายๆคนยังเข้าใจว่า e ยิ่งแยอะ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ทำให้รถวิ่งไม่ดี ซึ่งไปกันใหญ่แล้วเพราะมีผลพิสูจน์จากจูนเนอร์ต่างๆแล้วว่า e85 ดึงแรงม้ามาได้แยอะสุด
และยังมีคนเข้าใจอีกว่าค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ยิ่งรักษาสิ่งแวดล้อม อันนี้ยิ่งโครตไปกันใหญ่ละ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำควันไอเสียจากเครื่องยิ่งแยอะขึ้น


เป็นเพราะคนทั่วไปยังไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้หรือผมเองที่เข้าใจผิดกันแน่

คุณเข้าใจผิดครับ

เทียบกิโลต่อลิตร มีคนทดสอบไว้แล้วหลายครั้งหลายหนมาก จนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า

E20 จะคุ้มกว่า G91 ก็ต่อเมื่อราคาต่อหน่วยต่างกันเกิน 3บาท 
ในจำนวนเงินที่เท่ากัน G91 ได้ปริมาณน้ำมันน้อยกว่า E20 แต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า เทียบบาทต่อกิโลเมตรแล้ว G91 ไปได้ไกลกว่าครับ

แต่ถ้าจะเอาเฉพาะสมรรถนะ อัตราเร่ง E20 ซึ่งเป็น (20%ethanol +เบสเบนซินออคเทน 91)  E20 จะให้อัตราเร่งที่ดีกว่า
(G91 เป็น 10% Ethanol + 90% เบสเบนซินออคเทน87)


แต่จริงๆ ส่วนต่างบาทต่อกิโลเมตรแทบจะไม่ต่างกันมากนักนะครับ สาเหตที่บางคนเติม G91 ก็เพราะไม่อยากให้ ECU ปรับไปปรับมา เมื่อเติม 91 ไปนานๆ
แล้วก็ใช้ยาวๆไป หาปั้มเติมง่ายกว่าด้วย

ออฟไลน์ laempiab

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 00:27:25 »
น้อง!! เบ็นซิน 98 เต็มถัง 55---
..เอ่อ โทษที เคยตัว.. แก็สโซฮอลล์ 95 ห้าร้อยบาทครับ อิ อิ

ออฟไลน์ beau_t

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 00:46:38 »
เพราะบางคนยังไม่แน่ใจว่าการเติมe20ตลอดจะทำให้เครื่องพังเร็วกว่าเดิมมั้ย ขนาดวีออสของผม เซลยังเป็นคนบอกเลยว่าควรเติมe20สลับกับแก็ซโซฮอลธรรมดา

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 01:55:59 »
เพื่อนผมสลับกัน
เห็นสติ๊กเกอร์ตรงฝาถังมันติดว่า E20 เลยเติมแต่ E20 เวลาน้ำมันหมดเจอปั๊มไม่มี E20 ก็ไม่เติม บอกกลัวรถพัง เค้าติดบอกไว้ให้เติม E20
ผมบอกกี่ทีก็ไม่เชื่อ ว่าถ้าเรื่องกลัวพัง พวก E20 หรือ E85 มันโอกาสพังมากกว่าอีก เพราะมันแอลกฮอมันกัด
พูดไปกี่ที ยังไงๆก็จะเติมแต่ E20 เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องประหยัดด้วย เคยต้องทิ้งรถไว้กลางทางแล้วต่อแท็กซี่เพราะน้ำมันใกล้หมด แล้วปั๊มใกล้ๆไม่มี E20
ทำธุระเสร็จต้องนั่งแท็กซี่กลับมาเอารถขับกลับไปเติมปั๊มแถวบ้าน - -"

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 02:32:38 »
รถผมเติมได้ถึง e20 แต่ผมก้ยังเติมถ้าโซฮอลก้ v-power nitro+ 95 หรือส่วนใหญ่ก้เติมเบนซินเพียว95 ของคาวเท็กครับ ไม่ชอบเติม 91 หรือ e20 เพราะมันอืด เร่งม่ค่อยทันใจคนเท้าค่อนข้างหนักแบบผม ;D ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2013, 03:11:31 โดย jones »
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 06:09:38 »
รถถ้าดีไซน์ใช้ E20 แล้ว แสดงว่าอุปกรณ์ ได้ปรับปรุงให้ใช้E20 แล้วครับ คิดว่า ไม่พังแน่
ของผมทุกถังเติม E20
เคยใช้ แก๊ส91 รู้สึกว่า อืดว่าเยอะ
วิ่ง แก๊ส91 เต็มถัง ใช้วิ่งในเมือง ได้ประมาณ 375กิโล ก็ขึ้นเตือนแล้ว
ใช้ E20 เต็มถัง วิ่งได้ 400โล ไฟถึงเตือน
ราคาต่างกัน 2.50บาทต่อลิตร

ยังไงผมก็เลือก E20 ครับ

เทียบบาท/กิโลเมตรแล้ว ถูกกว่าครับ

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 08:07:02 »
อยากเติม แต่ Prius อดอะ  :'(


ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 08:36:35 »
เติมเพราะหาเติม E20 ไ่ม่ได้ครับ ฮ่าๆๆ

บางทีก็แอบเติมสลับบ้าง เพราะ E20 นี่หมดไวกว่ากันเยอะเลย

ผมว่า E20 เติมแล้วนี่อัตตราเร่งดีกว่า 95 บานเลยนะครับ 91 ไม่ต้องพูดถึงเลยอะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 08:38:42 »
อยากเติม E20 หรือ E85 มั่งจังแต่รถเก่าแล้วไม่รองรับอ่ะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 08:46:04 »
ผมเติม E20 ทุกคันมาเป็นเวลา 8 เดือนแล้ว ปีนี้ เปลี่ยนทุกคันในบ้าน 91 ไม่เติมมานานแล้วครับ

E20 สำหรับผม เรื่องอัตราเร่ง เฉยๆ นะ ไม่ได้ดีกว่ากันมากนักกับ 91 หรือ 95  (สำหรับผม ย้ำอีกที)
สิ่งที่ชอบที่สุดคือมันไม่เหม็นนี่แหละ จอดรถสตาร์ทไว้ ก็ไม่เหม็น ชอบที่สุด แต่...
ผมว่าเสียงเครื่องดังนะ ดังกว่าตอน 91 หรือ 95 เยอะพอได้ยินได้ 
สำหรับ accord ไม่มีปัญหาใดๆ วิ่งทุกอย่างเป็นปกติเหมือน 91 / 95  แต่ F30 มันแอบมีกระตุก ไม่มากนัก แต่มีตอนจังหวะเร่งต้นๆ พอไหลแล้วไม่เป็น กดเป็นมาเหมือนกัน มาแรงพอใช้ทีเดียวครับ อัตราสิ้นเปลืองก็ได้ประมาณ 9-10 โลลิตร ใน + นอกเมืองสลับ

ตอนนี้ผมกลับมาลอง GSH95 อีกทีทั้งสองคัน เพิ่งถังแรก ยังไม่ได้วิ่งมาก แต่จากความรู้สึกแรก เสียงเครื่องเบาลงนิดหน่อย แล้วก็วิ่งเร่งเรียบขึ้นนิดนึง ไม่มากนัก เร่งก็ไม่ได้ดีกว่ากันมากนักแบบถึงขนาด ว้าว!!  มันก็เหมือนๆ กันนะ แต่จะลองดูว่าอัตราสิ้นเปลืองจะเป็นอย่างไร
แต่กับ F30 รู้สึกได้มากกว่า เครื่องเบาลง เหยียบลื่นขึ้น ไม่มีอาการกระตุกตอนต้นเมื่อกระทืบคันเร่งตอนออกตัวเหมือน E20  แต่ยังไงเดี๋ยวลองสัก 2-3 ถัง ถึงจะรู้ครับ ตอนนี้แค่เบื้องต้น แต่คงลองสัก 2 เดือน

มาเข้าหัวข้อ ผมก็ไม่เติม GSH91 คับ อิอิ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:01:14 »
รถผมเติม e20 ได้

ตอนแรก e20 กับ g91 ต่างกันแค่ 1.90 บาท เลยเติม g91 เพราะ เรื่องราคาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

พอตอนนี้ราคาต่างกันมาก เติมแต่ e20 ตลอด เติมมาปีนึงได้ละ  ช่วงแรกๆรู้สึกเหมือนว่ามันกินกว่าปกติพอสมควร  ใช่ไปเรื่อยๆสัก 3 เดือน จนถึงตอนนี้ ในเมือง 13-14 โลลิตร นอกเมือง 14-16 โลลิตร ขอนแก่น

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:02:08 »
คุณเข้าใจผิดครับ

เทียบกิโลต่อลิตร มีคนทดสอบไว้แล้วหลายครั้งหลายหนมาก จนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า

E20 จะคุ้มกว่า G91 ก็ต่อเมื่อราคาต่อหน่วยต่างกันเกิน 3บาท 
ในจำนวนเงินที่เท่ากัน G91 ได้ปริมาณน้ำมันน้อยกว่า E20 แต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า เทียบบาทต่อกิโลเมตรแล้ว G91 ไปได้ไกลกว่าครับ

แต่ถ้าจะเอาเฉพาะสมรรถนะ อัตราเร่ง E20 ซึ่งเป็น (20%ethanol +เบสเบนซินออคเทน 91)  E20 จะให้อัตราเร่งที่ดีกว่า
(G91 เป็น 10% Ethanol + 90% เบสเบนซินออคเทน87)


แต่จริงๆ ส่วนต่างบาทต่อกิโลเมตรแทบจะไม่ต่างกันมากนักนะครับ สาเหตที่บางคนเติม G91 ก็เพราะไม่อยากให้ ECU ปรับไปปรับมา เมื่อเติม 91 ไปนานๆ
แล้วก็ใช้ยาวๆไป หาปั้มเติมง่ายกว่าด้วย
3 บาทเลยหรือครับ มากไปนะครับ ที่เขาทดสอบมา E20 เปลืองกว่าแค่ 4% เองนะครับ จากราคาปัจจุบันผมว่าส่วนต่างที่คุ้มค่าควรจะอยู่ที่ 1.50 บาทเท่านั้นนะครับ

ราคาปัจจุบัน E20 ถูกกว่า G91 2.50 บาท หรือ 7% ผมว่า E20 ยังถูกกว่าอยู่หน่อยๆ นะครับ

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:20:26 »
กรณีของผม เฉลี่ย1เดือน ผมจะใช้ระยะทางประมาณ 1500 กม.
เคยลองเก็บตัวเลขน้ำมันทั้ง 2 ชนิด กับการใช้งานในเมือง
โดยใช้น้ำมันชนิดละ 1 เดือน  พบว่า
ถ้าคำนวณเป็นเงิน  พบว่า จ่าย so91 แพงกว่า E20 ไม่กี่สิบบาทต่อค่าน้ำมันรายเดือน (เฉลี่ย4พันบาท/เดือน)
พอมาคำนวณ เป็นบาท/กม.  ก็ทิ้งกันไม่กี่ สต.
แต่หากมาคำนวณเป็น  กม./ลิตร ...So91 = 12 กม./ลิตร   ,  E20 = 11 กม./ลิตร


อ่านไปอาจจะงง ....สรุปว่า...บวก ลบ คูร หารแล้ว หาก ราคาของ 2 ตัวนี้ต่างกันเกิน3 บาทขึ้นไป จึงจะเป็นว่าประหยัดกว่า
ราคาที่ต่างกันทุกวันนี้ 2บาทกว่า  หากมาคำนวณแล้ว กับค่าน้ำมันตามจริง...ถือว่า จ่ายค่าน้ำมันพอๆกันเลย เผลอๆ E20 จะคิดได้แพงกว่านิดๆด้วยซ้า

ดังนั้น ทุกวันนี้จึงเลือกเติม So91 เป็นหลัก  เพราะ จ่ายพอๆกันกับ E20 ส่วนที่แพงกว่าไม่กี่สิบบาท/เดือน ก็ถือว่าซื้ออัตราเร่งที่มีขึ้นมาอีก นิดด นึง...

ถ้าวันนึ้ง ราคา 2 ตัวนี้ ห่างกัน 4บาทขึ้นไป
ก็จะเปลี่ยนมาเติม E20 ครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:34:48 »
E10  E20  E85    ตามทฤษฎีก็คงตามที่หลายๆท่านกล่าวมา

ส่วนผมเชื่อว่า  ออกเทนเท่าไหร่ก็ช่างเหอะ  รถแต่ละคันมันมีบุคคลิกไม่เหมือนกัน 

ทั้งลักษณะการใช้งาน  อายุการใช้งาน  ฯลฯ 

บางคนว่า เติมอันโน้นอันนี้แรง ดี ประหยัด

ลองแล้วประหยัดแรงก็เติมไปเถอะครับ  มันบอกกันยากจริงๆ

รถรุ่นเดียวกัน  แบบเดียวกัน วิ่งลักษณะเดียวกัน  แต่อายุไม่เท่ากัน การสึกหรอไม่เท่ากัน

ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงตัวเดียวกัน ยังวิ่งต่างกันเลยนะครับ 

ส่วนตัวผม เติมE20กับรถที่ไม่รองรับE20ได้  รู้ทั้งรู้ว่าไม่วิ่งไม่แรง แซงชาวบ้านไม่ขึ้น

แต่ผมก็เติม เพราะผมคิดว่าผมใช้รถอาทิตย์นึงไม่กี่ครั้งเลยเติมทิ้งไว้ดีกว่า  (รถผมปี1969)

ออฟไลน์ noobs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:52:24 »
Jazz MC ใช้ E20 ทุกถังตั้งแต่ออกรถมา วิ่ง 30,000 จะ 2 ปีแล้วครับ เน้นเติมถูกไว้ก่อน

ใจจริงอยากเติม E85 ด้วยซ้ำแต่รถไม่ได้รองรับเลยไม่กล้า..แต่มีคนใช้ Jazz เติม E85 เยอะอยู่เหมือนกันโดยไม่ใส่อุปกรณ์อะไรเพิ่ม

ผมว่าจะเติมอะไรก็ได้ แล้วแต่สะดวก ความสบายใจ ของแต่ละคน เงินใครเงินมันครับ


ออฟไลน์ armtroen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 09:53:45 »
โดยส่วนตัวเคยเติม แก๊ส 91ปตท กับ E20 ปตท อันนี้ให้คะแนน แก๊ส91ปตท ดีกว่า E20เยอะ  ครับ แต่ของบางจาก E20 ดีกว่า แก๊ส91 เร่งดีดว่า เครื่องเดินเงียบกว่า น้ำมันพาไปได้ไกลกว่า(อันนี้รู้สึกไปเอง) ::)
10' Honda CIVIC FD 1.8
11' Toyota Fortuner TRD 3.0
12' Mercedes-Benz E200 NGT
13' Honda Jazz SV
13' Mercedes-Benz E300 BlueTec Hybird

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 10:54:50 »
ทำไมรถใหม่ๆที่เติม e20 ได้แล้วถึงยังเติมโซฮอล 91 อยู่ ผมเห็นประจำเลยเวลาเข้าปั้ม ซึ่งผมใช้ e20 อยู่แล้วเลยเข้าเฉพาะปั้มที่มีเลยเห็น

ซึ่งถ้าเติมโซฮอล 95 นี่ผมยังพอเข้าใจนะ แต่ 91 นี่ไม่เข้าใจจริงๆ เพราะไม่มีอะไรที่ โซฮอล 91 สู้ e20 ได้เลยนอกจากกิโลต่อลิตรที่วิ่งได้ไกลกว่านิดหน่อยแต่พอคิดเป็นเงินออกมาก็สู้ไม่ได้อยู่ดี

ผมเคยคุยกับหลายๆคนยังเข้าใจว่า e ยิ่งแยอะ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ทำให้รถวิ่งไม่ดี ซึ่งไปกันใหญ่แล้วเพราะมีผลพิสูจน์จากจูนเนอร์ต่างๆแล้วว่า e85 ดึงแรงม้ามาได้แยอะสุด
และยังมีคนเข้าใจอีกว่าค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำ ยิ่งรักษาสิ่งแวดล้อม อันนี้ยิ่งโครตไปกันใหญ่ละ ค่าอ๊อกเทนยิ่งต่ำควันไอเสียจากเครื่องยิ่งแยอะขึ้น


เป็นเพราะคนทั่วไปยังไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้หรือผมเองที่เข้าใจผิดกันแน่

คุณเข้าใจผิดครับ

เทียบกิโลต่อลิตร มีคนทดสอบไว้แล้วหลายครั้งหลายหนมาก จนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า

E20 จะคุ้มกว่า G91 ก็ต่อเมื่อราคาต่อหน่วยต่างกันเกิน 3บาท 
ในจำนวนเงินที่เท่ากัน G91 ได้ปริมาณน้ำมันน้อยกว่า E20 แต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า เทียบบาทต่อกิโลเมตรแล้ว G91 ไปได้ไกลกว่าครับ

แต่ถ้าจะเอาเฉพาะสมรรถนะ อัตราเร่ง E20 ซึ่งเป็น (20%ethanol +เบสเบนซินออคเทน 91)  E20 จะให้อัตราเร่งที่ดีกว่า
(G91 เป็น 10% Ethanol + 90% เบสเบนซินออคเทน87)


แต่จริงๆ ส่วนต่างบาทต่อกิโลเมตรแทบจะไม่ต่างกันมากนักนะครับ สาเหตที่บางคนเติม G91 ก็เพราะไม่อยากให้ ECU ปรับไปปรับมา เมื่อเติม 91 ไปนานๆ
แล้วก็ใช้ยาวๆไป หาปั้มเติมง่ายกว่าด้วย


- ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่รถเติม อี20ได้  แต่หันมาเติม โซ, 91 เพราะ อี20 หมดเร็วมาก  เดี๋ยวก็ต้องเติมอีกแล้ว แต่พอเติม โซ,91  อยู่ได้นานกว่า และอีกอย่างรถใช้แก๊ส ก็เลยเติมโซ,91 ที่มีส่วนผสมของน้ำมันเพียวๆ มากกว่าหน่อยนึงครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 11:47:10 »
เติมถูกไว้ก่อนครับ

อัตราเร่งก็ไม่ได้หนีกันขนาดสัมผัสได้

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 11:55:56 »
ทำไมผมใช้ E20 แล้ว ไม่เห็นต่างกับ G91 ในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเลย
อาจจะนิดหน่อย แต่น้อยมาก...

ผมใช้ E20 มาประมาณ เกือบ 2 ปี ไม่เคยมีปัญหาใด ๆ ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 12:06:04 »
บางคนกลัวรถพังครับ ผมฟังแล้วเพลีย จะไปอธิบายทำความเข้าใจก็ยากเหลือเกิน
เป็นเหมือนลัทธิอะไรสักอย่างที่เป็นความเชื่อไม่มีเหตุผล
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 14:11:30 »
ลองเทียบแล้ว E20 หนืดกว่าเพื่อนเลย ตอนนี้เลยเติมเบนซิน 95 ลื่นปื๊ดๆ
ปล.เติมเบนซิน เพราะตอนหลังเอารถไปติดแก๊สครับ 555

ออฟไลน์ Albaz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 15:12:20 »
ขอตอบแบบบ้านๆนะคับว่าทำไม่ไม่เติม e20
1.น้ำมั นหมดไวกว่า 91
2.อืดดดด
3.เสียงเครื่องดัง
4.เทียบกันแล้ว โดยรวมประหยัดกว่ากัน ไม่กี่สิบบาท

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
Re: ทำไมถึงยังเติมโซฮอล 91 กันอยู่?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2013, 15:28:48 »
มันเป็นเรื่องของนิสัย "ความเชื่อ" ที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบราณ