ผู้เขียน หัวข้อ: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3  (อ่าน 8944 ครั้ง)

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:03:33 »
ไปอ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3 Thailand เมื่อวันอาทิตย์
 
"รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ F30 หน่อยครับ พอดีผมกำลังสมัครงานที่ BMW Thailand
และได้โจทย์ทดสอบ ให้ Present เกี่ยวกับ Unique selling point ของ BMW F30 ครับ
แต่ผมไม่แน่ใจว่า F30 เนี่ย คือ Seires 3 Sedan ใช่มั้ยครับ เท่าที่ผมเห็น ก็มี Sport,
Modern, Luxury ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกมั้ย รบกวนผู้รู้ช่วยคำจำกัดความของ F30 และรายละเอียดด้วยครับ
รบกวนด้วยครับเพราะมีผลกับชีวิตผมมากๆ เลยถ้าได้ หรือ ไม่ได้งานที่นี่"

ตอนแรกอ่าน ยอมรับว่าหงุดหงิดมาก
จะไปสมัครงานกับ BMW Thailand แต่ไม่รู้เรื่องรถเค้าเลยเนี่ยนะ
F30 คืออะไรยังไม่รู้?
ใครเค้าจะรับเอ็งเนี่ย

ผ่านไป 1 วันก็แล้ว สองวันก็แล้ว
ไม่มีใครมาตอบเลย อาจจะรู้สึกเหมือนผมกันก็ได้

ไปๆมาๆชักสงสาร นึกถึงสมัยตอนเราเรียนจบใหม่ๆ
ครั้นจะเข้าไปตอบให้ ก็ไม่แน่ใจ เพราะผมไม่ได้ทำอาชีพสายนี้
Unique selling point ต้องตอบยังไงเค้าถึงจะรับ

รบกวนเอามาโพสท์ที่นี่ เผื่อเพื่อนๆน้องๆ ช่วยเค้าได้
ถ้าทีมงานเห็นว่าไม่เหมาะสม
ต้องขออภัยด้วยจริงๆนะครับ ลบหรือล๊อคกระทู้ทิ้งไปได้เลยครับ T T

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:18:05 »
เดินไปถามเซลในโชว์รูมอื่นครับ ถ้าไม่สามารถหลอกถามได้ อย่าเป็นเซลเลยครับ อดอยากแน่

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:26:04 »
เพื่อนผมทำงานที่ wd มันยังไม่รู้เลยว่าผลิต hdd มันมารู้ตอนหลังจากเข้าไปทำงานแล้ว ตอนแรกมันคิดว่าเป็นบริษัทอีเล็กโทนิค
ผมละงงมาก

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:27:55 »
เอิ่มมม เปิดในเวปก็เจอแล้วมั้งครับเนี่ย จะเป็นเซล จะไปสมัครงาน แต่ขี้เกียจ?? ตลกมาก

F30 นี่ข้อมูลเยอะมากๆ คนreviewเพียบ user review ก็เพียบ ผมว่า อย่าตอบเลยครับ

โจทย์มันง่ายที่สุดแล้ว

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:32:57 »
คิดไปคิดมา ผมว่าอย่าไปช่วยเลยครับ
ของแค่นี้ ถ้าไม่รู้จักหาข้อมูลเอง คอยแต่คนมาป้อน
ก็อย่าไปทำมันเลย งานหน่ะ

ไม่เข้าใจว่าทำไม เกิดใจอ่อนขึ้นมา
สงสัยเริ่มแก่จริงๆ

ไม่น่าตั้งกระทู้เลยตรู ขอโทษทีมงาน HLM ด้วยจริงๆครับ
ที่เปลืองหน้ากระทู้โดยใช่เหตุ ผมผิดไปแล้ว T T

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:35:34 »
Unique selling point ของ BMW F30 ง่ายๆก็จุดขายของ f30

เอาจริงๆรู้แค่ f30 ยังไม่พอนะ ต้องไปดูคู่แข่งด้วย ทีนี้พอเป็นประเทศไทยก็ต้องเอาระดับราคารถมาเปรียบเทียบด้วย เพราะต่างประเทศเทียบกันที่ไซด์รถ แล้วราคาจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับออฟชั่นที่จิ้ม แต่ไทยไม่ใช่

เอาของ f30 แบบที่พรีเซ้นได้ก็

แบรนพรีเมี่ยม รถยุโรป
บำรุงรักษาฟรี 5 ปี
เครื่องเทอร์โบ แรง ประหยัดน้ำมัน
แฮนลิ่งเทพ (ในสายตาคนทั่วไปและบริษัท :D)
ระบบ interface ล้ำสมัย + Idrive


จริงๆอยากบอกน้องเค้าว่าหางานที่ชอบทำแถอะครับ ชอบแฟชั่นก็ทำบริษัทเกี่ยวกับเสื้อผ้า ชอบฟุตบอลก็ทำเกี่ยวกับแบรนขายอุปกรณ์หรือหนังสือกีฬา มันจะมีความสุขกว่า

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:45:48 »
BMW F30 ยาวกว่า BMW ที่มันเปลี่ยนไปอยู่ 9.3 เซนติเมตร รวมทั้งยังกว้างกว่า 4.2 เซนติเมตร แล้วก็สูงกว่า 0.8 เซนติเมตร ฐานล้อยาวกว่าอยู่ 5 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่วางขาด้านหลังมีมากกว่านิดนึง

BMW F30 เมื่อเทียบกับรุ่นที่เทียบเท่ากันได้ของรุ่นเก่าแล้ว มีน้ำหนักน้อยกว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 90กิโลกรัม

BMW F30 มีการกระจายน้ำหนักอยู่ที่ 49.2/50.8 หรือเรียกกันในอีกชื่อว่า เกือบจะเพอร์เฟค แต่จุดศูนย์ถ่วงของรุ่นเก่าจะต่ำกว่ารุ่นใหม่อยู่ 20 เซนติเมตร ต่ำกว่า F30 ประมาณ 1นิ้ว

เหล็กกันโคลงของ BMW F30 หนากว่า เหล็กกันโคลงของรุ่นเก่า

Roll centre ของ F30 สูงกว่าตัวเก่าอยู่ประมาณ 1นิ้ว เส้นตรงที่เชื่อม Roll centre ของหน้าและหลังรถไว้ เรียกว่า Roll axis ถ้า Roll axis สูงกว่า รถจะโคลงน้อยกว่า

ล้อหลังด้านนอกของ BMW F30 เมื่อเวลาเข้าโค้ง จะเกิดอาการ Toe in มากกว่าเดิม นี่ทำให้รถเกิดอาการ Understeer และนี่มาเพื่อเป็นการทดแทนล้อหลังที่กว้างขึ้นของรุ่นแรงๆรุ่นเก่า


ผมว่าแค่นี้ก็พอแล้วนะครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:21:47 »

ยุคนี้เป็นยุคของอินเตอร์เนต  การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ง่ายมาก  ไม่ใช่ยุคเมื่อ 20  30 ปีก่อน  ที่ข้อมูลแต่ละอย่าง เข้าถึงยากมาก

ถ้าสละเวลาซักนิด  ข้อมูลที่เขาต้องการก็จะมารอ  พร้อมเสริฟอยู่ตรงหน้า   

ถ้าง่ายสุด นั่งอ่านรีวิว  อ่านให้ละเอียด  อ่านข้ามไปรุ่นสูงกว่า  รุ่นต่ำกว่า  อ่านของคู่แข่ง   อันนี้ก็ทำความเข้าใจได้ระดับหนึ่ง

เข้ายูทูป  ไปหาดู VDO ของบริษัท กว่าจะมาเป็นรถแต่ละคันทำได้อย่างไร   อันนี้นอกจากได้ความรู้กับตัวเองแล้ว 
เอาไว้คุยกับลูกค้าได้ด้วย ไม่ใช่เอาไปโม้ให้เค้าฟังนะ  แต่เอาไว้คุยเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย  ชิลๆ

ส่วนความเห็นว่า  ควรไปช่วยเขาดีไหม   ถ้าจะช่วย

ผมว่าควรช่วย  ในด้านที่ให้เขาได้พึ่งตนเองดีกว่า

ข้อมูลต่้างๆ มีอยู่มากมาย  ไม่ได้มีแค่  like กับ share


ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:29:54 »
ไม่น่าใช่เรื่องแปลกครับ สำหรับคนเพิ่งเริ่มต้น  ช่วงที่เริ่มศึกษา bmw กับ MB ซึ่งชื่อเรียกรุ่นย่อยเยอะมาก  ตั้งนานก่าจะแยกออก  รุ่นไหนเป็นรุ่นไหนครับ
แค่จำนวนรุ่นก็เยอะจน  จำยากแล้วครับ ;D

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:39:03 »
เซลล์ขายรถสมัยนี้ เรื่องความรู้เชิงเทคนิคเกี่ยวกับตัวรถแย่มาก บางคนมั่วมาก  เรียกว่าลูกค้าจับผิดได้ว่ามั่ว  บางครั้งเค้าก็บอกตรงๆเลยว่าลูกค้าสมัยนี้บางคนทำการบ้านมาดี รู้มากกว่าเซลล์ ยังงั้นก็ยังดี จะได้เตรียมใจ

จะเก่งแน่ๆก็เรื่องโปรโมชั่น วางเงินจอง คิดค่างวด ส่วนลด รอนานแค่ไหน.... อะไรพวกนี้

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:54:09 »
ผมเคยไปดู F10 กับ F30 ที่ศูนย์หนึ่ง เซลล์คนนั้นโดนผมสอนไปซะ ต้องรีบกลับไปท่อง Catalogue ใหม่เลยครับ เด๋วนี้หาคนขายรถมืออาชีพยากมากๆๆ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:32:51 »
ไปอ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3 Thailand เมื่อวันอาทิตย์
 
"รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ F30 หน่อยครับ พอดีผมกำลังสมัครงานที่ BMW Thailand
และได้โจทย์ทดสอบ ให้ Present เกี่ยวกับ Unique selling point ของ BMW F30 ครับ
แต่ผมไม่แน่ใจว่า F30 เนี่ย คือ Seires 3 Sedan ใช่มั้ยครับ เท่าที่ผมเห็น ก็มี Sport,
Modern, Luxury ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกมั้ย รบกวนผู้รู้ช่วยคำจำกัดความของ F30 และรายละเอียดด้วยครับ
รบกวนด้วยครับเพราะมีผลกับชีวิตผมมากๆ เลยถ้าได้ หรือ ไม่ได้งานที่นี่"

ตอนแรกอ่าน ยอมรับว่าหงุดหงิดมาก
จะไปสมัครงานกับ BMW Thailand แต่ไม่รู้เรื่องรถเค้าเลยเนี่ยนะ
F30 คืออะไรยังไม่รู้?
ใครเค้าจะรับเอ็งเนี่ย

ผ่านไป 1 วันก็แล้ว สองวันก็แล้ว
ไม่มีใครมาตอบเลย อาจจะรู้สึกเหมือนผมกันก็ได้

ไปๆมาๆชักสงสาร นึกถึงสมัยตอนเราเรียนจบใหม่ๆ
ครั้นจะเข้าไปตอบให้ ก็ไม่แน่ใจ เพราะผมไม่ได้ทำอาชีพสายนี้
Unique selling point ต้องตอบยังไงเค้าถึงจะรับ

รบกวนเอามาโพสท์ที่นี่ เผื่อเพื่อนๆน้องๆ ช่วยเค้าได้
ถ้าทีมงานเห็นว่าไม่เหมาะสม
ต้องขออภัยด้วยจริงๆนะครับ ลบหรือล๊อคกระทู้ทิ้งไปได้เลยครับ T T


ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหม แต่บอกก่อนว่าผมเคยสมัครเป็นเซล์ขาย BMW. แต่ที่เขารับผมเข้าดูเรื่องความเข้าใจการูดจาไหวพริบ

ส่วนเรื่ิงอื่นๆ เขาจะมีสอนในช่วงอบรมณ์ครับ แต่ผมโชคดีหน่อยที่อยู่ในช่วง BMW Thailand เข้ามาปรับพอดี

และตรงกับช่วง E60 เปิดตัวจนถึงช่วงงาน MotorShow ทำอยู่ 4 เดือน ขาย E46 ได้คัน E60 ได้ 2 คัน ผ่านโปรฯ แต่ผมลาออกเพราะเรื่องบางอย่าง

เอาเข้าเรื่อง Unique selling point  มันคือเอกลักษณื หรือจุดเด่นของรถ BMW

อย่างแรก ประวัติความเป็นมา ว่ามาจากเครื่องบินรบ ทำให้แสดงถึงความเร ็ว ก็ว่าไป

เอกลักษณ์ พวกเส้นสาย ไตคู่ เสา C ที่ใครๆเห็นก็รู้ว่ามันคือ BMW

เทคโนโลยี การพัฒนาสิ่งต่างเอามาใช้กับตัวรถ

การขับขี่ แบบสปอร์ทที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ทุกคนทราบ

เป็นเรื่องคราวๆน่ะครับ อย่างอื่นก็ลอกศึกษาหาข้อมูลเอา ในเน้ตเยอะแยะ หรือแม้แต่อ่านรีวิวของคุณจิมก็มีบอก


ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:50:10 »
ลูกค้าเป้นคนจ่ายตัง เลยต้องศึกษาเยอะๆ เยอะพอจนตัดสินใจได้

จนบางทีเลยเผลอศึกษาจน....ไปทำงานเป็นเซลกันแทนได่้เลย   ;D

ทำให้เราคาดหวังกับเซลสูงไปบ้าง ซึ่งเซลดีๆก็มีครับแต่อาจหายาก

ยุคสมัยนี้เปลี่ยนจากพิมพ์ F30 ลง Facebook ไปลง Google , Yahoo ,bling ก็เจอคำตอบแล้ว

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 13:17:57 »
เข้าใจน้องๆเพิ่งจบไม่นาน และไม่ได้สนใจเรื่องรถมาก่อน อาจจะมีอาการ "จับต้นชนปลายไม่ถูก"

ผมเสนอนิดเดียวว่า ก่อนที่จะทำความรู้จัก F30 ลองทำความรู้จักกับเรื่องรถยนต์ทั่วไป รวมถึงตลาดรถในบ้านเราซักนิดนึงก่อนดีมั้ย (นิดเดียวก็พอ)

เบรค ABS, อัตราสิ้นเปลือง, น้ำมัน E10, E20, E85, ดีเซล, คอมมอนเรล, ไฮบริด, เซคเม้นต์ของรถ, ขนาด, ราคาตลาด, 0-100, เสา A-B-C  ฯลฯ

เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะแสดงออกถึงการที่คุณเป็นผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ที่คุณจะขายจริงๆ เรียกง่ายๆว่า พูดกันรู้เรื่องนั่นแหละ

ถ้าตรงนี้ผ่าน...จะเรียนรู้เรื่อง F30 ก็ไม่ยากแล้วหละครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 14:00:44 »
ตัวอย่างที่ผมเจอนะครับ

320i กับ 328i ใช้เครื่องบล้อคเดียวกันรึเปล่า

ตอบ: คนละบล้อคครับ

ฮืมมมม.....?????

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 14:24:29 »
BMW F30 ยาวกว่า BMW ที่มันเปลี่ยนไปอยู่ 9.3 เซนติเมตร รวมทั้งยังกว้างกว่า 4.2 เซนติเมตร แล้วก็สูงกว่า 0.8 เซนติเมตร ฐานล้อยาวกว่าอยู่ 5 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่วางขาด้านหลังมีมากกว่านิดนึง

BMW F30 เมื่อเทียบกับรุ่นที่เทียบเท่ากันได้ของรุ่นเก่าแล้ว มีน้ำหนักน้อยกว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 90กิโลกรัม

BMW F30 มีการกระจายน้ำหนักอยู่ที่ 49.2/50.8 หรือเรียกกันในอีกชื่อว่า เกือบจะเพอร์เฟค แต่จุดศูนย์ถ่วงของรุ่นเก่าจะต่ำกว่ารุ่นใหม่อยู่ 20 เซนติเมตร ต่ำกว่า F30 ประมาณ 1นิ้ว

เหล็กกันโคลงของ BMW F30 หนากว่า เหล็กกันโคลงของรุ่นเก่า

Roll centre ของ F30 สูงกว่าตัวเก่าอยู่ประมาณ 1นิ้ว เส้นตรงที่เชื่อม Roll centre ของหน้าและหลังรถไว้ เรียกว่า Roll axis ถ้า Roll axis สูงกว่า รถจะโคลงน้อยกว่า

ล้อหลังด้านนอกของ BMW F30 เมื่อเวลาเข้าโค้ง จะเกิดอาการ Toe in มากกว่าเดิม นี่ทำให้รถเกิดอาการ Understeer และนี่มาเพื่อเป็นการทดแทนล้อหลังที่กว้างขึ้นของรุ่นแรงๆรุ่นเก่า


ผมว่าแค่นี้ก็พอแล้วนะครับ


ข้อมูลเจ๋งมากเลยครับ ทำให้รู้สึกว่า F30 มันเจ๋งขึ้นมาเลย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 15:24:35 »
เบื่อ...

รีวิว นั่งเขียนตาเหลือ ไม่อ่าน
ข้อมูลข่าวสารต่างๆ มี ไม่อ่าน

แต่ดันไปโพสต์ถามในเว็บกันแบบนั้น

บอกไว้เลยนะครับ
คนที่คิดตจะทำงานบริษัทรถยนต์

ถ้าคุณไม่รักรถ ไม่ชอบรถ

อยู่ไปก็ไม่รุ่งหรอกครับ  อยู่ไปก็เท่านั้น
ไปหางานอื่นที่เหมาะกับตัวเองเถอะ

ผมไม่ช่วยในเคสนี้

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 15:28:06 »
unique = ไม่มีใครเหมือน  ไม่เหมือนใครมี  จะขายยี่ห้อไหน ก็คงต้องหาจุดเด่นที่เหนือกว่า หรือที่ยี่ห้ออื่นไม่มี
ไม่ว่าผู้ซื้อจะมีข้อมูลแน่นในทุกยี่ห้อที่จะเลือกซื้อ ก็ต้องหวั่นไหวกับ unique selling point นี้ ส่วน spec ทั่วไป
ทั้งของเราเองและคู่แข่งมันก็มีอยู่ใน catalog ซึ่งก็ต้องจำให้ได้  แล้วอะไรคือ unique selling point ของ BMW.
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 15:50:18 »
ผมว่าข้อมูลพวกนี้ เป็นข้อมูลจำเพาะ

ถามที่ไหนก็ตอบเหมือนกันหมด หาในเน็ตเอาง่ายกว่าถามคนอื่น

พอไม่มีคนตอบก็มาเสียความรู้สึกเปล่าๆ

ออฟไลน์ Nighthawk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
  • Petrophysics & Formation Evaluation Consultant
    • bmwx3clubthailand
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 15:51:36 »
เพิ่งรู้ว่ามี  BMW 3 Thailand เพจด้วย

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 16:02:53 »
ขอบคุณทุกท่านที่อุตส่าห์ช่วยกันตอบ ข้อมูลคุณ stroke8
ถ้าตอบแบบนี้ มีอึ้งกันทั้งบริษัทนะครัช

เห็นด้วยกับคุณ JIMMY นะครับ
จริงๆไม่ต้องอะไรมากเลย แค่อ่านรีวิวของคุณจิม ผมว่าจบเลย
คนในนั้นจะมีกี่คน ที่รู้เท่าในรีวิวอันนั้น


ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 16:09:47 »
เพิ่งรู้ว่ามี  BMW 3 Thailand เพจด้วย


ฮาเม้นท์นี้ จริงๆ คุณ Bee ใน HLM ของเรานี่เองครับ รู้สึกแกจะเป็น Admin อยู่

ปล. 1. เห็นว่าเพิ่งมี meeting กันไป คลับนี้ผมว่าน่ารักดีนะครับ
      2. ถ้าอยากเห็น 328i sport + M aerodynamics สีเทา แกะกล่อง หล่อฝุดๆ ของน้อง !+! Bomb !+!
แวะเข้าไปแอบดูกันได้ (เพิ่งรู้ว่าแกเป็นน้องผม จากกระทู้ 25 ปีนั่นแหละครับ  ;D)


Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 16:35:13 »
เมื่อช่วงเช้าต้องกลับไปทำงานก่อนครับ ตอบยังไม่ครบ

BMW F30 มีเหล็กค้ำโช๊คยึดอยู่กับ Firewall มาให้ทุกรุ่น

Geometry ของช่วงล่างหน้าของ BMW F30 มีการเซ็ตตัวป้องกันการยุบตัวลง และช่วงล่างหลังก็มีการเซ็ตตัวป้องกันการยกตัวขึ้น ในขณะที่เบรก ทำให้เบรกได้ดีขึ้นกว่าเดิม

มุมการโคลงของ BMW F30 ต่อแรงจีในการเข้าโค้ง เท่ากับตัวเก่าเด๊ะ

พวงมาลัยของ BMW F30 มีองศาของ U-Joint (Universal Joint) ที่น้อยลง ทำให้อัตราทดพวงมาลัยเปลี่ยนแปลงระหว่าง lock to lock น้อยกว่า ทำให้พวงมาลัยแม่นยำขึ้นไปอีกครับ

ช่วงล่างด้านหน้าของ BMW F30 เป็นแบบ Dual Link Strut ซึ่งตัว Link ทั้งสองมี Ball Joint เป็นของตัวเอง ข้อดีของระบบนี้คือ จะทำให้จุดหมุนของตัวล้อ ออกไปห่างจากจุดยึดตัวถังได้อีก ซึ่งก็หมายความว่า ล้อก็มีพื้นที่ให้ไม่ไปขัดกับอะไรมากขึ้น ทำให้การเซ็ต Geometry ทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบ Ball Joint เดียวมาก

มีอยู่สิ่งสิ่งหนึ่ง ที่ BMW F30 ทำได้แย่กว่ารถรุ่นเก่าครับ Aligning Torque มันคือแรงที่ยางพยายามจะหมุนไปข้างหน้าครับ ในเวลาที่ยางพยายามจะหมุนไปทางตรง Aligning Torque จะถูกส่งกลับมาผ่านสู่พวงมาลัย ยิ่งมาก พวงมาลัยจะรู้สึกแน่น รู้สึกเหมือนกับว่าพวงมาลัยติดอยู่กับล้อจริงๆครับ BMW F30 มี Aligning Torque น้อยกว่ารุ่นเก่าอยู่ 64 เปอร์เซ็น อันนี้เป็นผลจากการเปลี่ยนไปใช้พวงมาลัยไฟฟ้า

ผมจะไม่หลอกใครครับ ข้อมูลพวกนี้ไม่ได้อยู่ในหัวผมหรอก แต่การกูเกิ้ลหาเพียงแค่แปปเดียว ก็ให้ผลลัพธ์ออกมาเท่านี้แหละครับ

ออฟไลน์ !+! Bomb !+!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 811
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 17:11:55 »
เพิ่งรู้ว่ามี  BMW 3 Thailand เพจด้วย


ฮาเม้นท์นี้ จริงๆ คุณ Bee ใน HLM ของเรานี่เองครับ รู้สึกแกจะเป็น Admin อยู่

ปล. 1. เห็นว่าเพิ่งมี meeting กันไป คลับนี้ผมว่าน่ารักดีนะครับ
      2. ถ้าอยากเห็น 328i sport + M aerodynamics สีเทา แกะกล่อง หล่อฝุดๆ ของน้อง !+! Bomb !+!
แวะเข้าไปแอบดูกันได้ (เพิ่งรู้ว่าแกเป็นน้องผม จากกระทู้ 25 ปีนั่นแหละครับ  ;D)



เร็วๆนี้จะเปลี่ยนล้อใส่ M 19นิ้ว ลายเดียวกับ ActiveHybrid 3 ตัวท้อปที่พี่ Insideout โพสไว้กระทู้ก่อนด้วยนะครับ

ตอนแรกพี่คิดว่าผมอายุเท่าไหร่ครับเนี่ย  ;D

ออฟไลน์ beeday

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 17:40:24 »
++

ได้คุยกับทางคนที่เข้ามาถามในเพจแล้วครับ

เอาจริงๆ แกก็ดูทำการบ้านมาดีเหมือนกัน ที่สำคัญดูตั้งใจ

เพียงแค่อยากได้ข้อมูลจากผู้ใช้จริง และย้ำข้อมูลที่เค้าทราบว่ามาชัวร์หรือเปล่า

ก็ได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นไป และลองให้อ่านรีวิวของ HLM ประกอบ

น่าจะพอช่วยได้ไม่มากก็น้อย

++

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 17:52:33 »
เสียใจที่ออก F10 มาเลยไม่ได้ไปแจมกะเพจเค้าเลย :'(

ออฟไลน์ Nighthawk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
  • Petrophysics & Formation Evaluation Consultant
    • bmwx3clubthailand
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 18:13:12 »
เพิ่งรู้ว่ามี  BMW 3 Thailand เพจด้วย


ฮาเม้นท์นี้ จริงๆ คุณ Bee ใน HLM ของเรานี่เองครับ รู้สึกแกจะเป็น Admin อยู่

ปล. 1. เห็นว่าเพิ่งมี meeting กันไป คลับนี้ผมว่าน่ารักดีนะครับ
      2. ถ้าอยากเห็น 328i sport + M aerodynamics สีเทา แกะกล่อง หล่อฝุดๆ ของน้อง !+! Bomb !+!
แวะเข้าไปแอบดูกันได้ (เพิ่งรู้ว่าแกเป็นน้องผม จากกระทู้ 25 ปีนั่นแหละครับ  ;D)


อุย โทษทีครับ ผมเข้าใจผิด คิดว่าเป็น  BMW X3 Thailand เพจ พอดีเพิ่งทำ BMW X3 Community Thailand ครับเลยคิดว่าทำมาทับกัน เห็นเว๊บ X3 เจ๊งนานแล้วเลยสร้างเพจขึ้นมาเป็นที่แลกเปลี่ยนความคิดชุมชนคนใช้ X3 ครับ  ;) ขอโทษด้วยด้วยครับ (ลึกๆแล้วก็อยากได้ 320d Sport อีกคัน ลองขับแล้วโคตระชอบเลย  :o :o)

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 21:35:22 »
++

ได้คุยกับทางคนที่เข้ามาถามในเพจแล้วครับ

เอาจริงๆ แกก็ดูทำการบ้านมาดีเหมือนกัน ที่สำคัญดูตั้งใจ

เพียงแค่อยากได้ข้อมูลจากผู้ใช้จริง และย้ำข้อมูลที่เค้าทราบว่ามาชัวร์หรือเปล่า

ก็ได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นไป และลองให้อ่านรีวิวของ HLM ประกอบ

น่าจะพอช่วยได้ไม่มากก็น้อย

++

Admin Page BMW 3 THA ใจดีจิงๆ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 21:05:17 »
เมื่อช่วงเช้าต้องกลับไปทำงานก่อนครับ ตอบยังไม่ครบ

BMW F30 มีเหล็กค้ำโช๊คยึดอยู่กับ Firewall มาให้ทุกรุ่น

Geometry ของช่วงล่างหน้าของ BMW F30 มีการเซ็ตตัวป้องกันการยุบตัวลง และช่วงล่างหลังก็มีการเซ็ตตัวป้องกันการยกตัวขึ้น ในขณะที่เบรก ทำให้เบรกได้ดีขึ้นกว่าเดิม

มุมการโคลงของ BMW F30 ต่อแรงจีในการเข้าโค้ง เท่ากับตัวเก่าเด๊ะ

พวงมาลัยของ BMW F30 มีองศาของ U-Joint (Universal Joint) ที่น้อยลง ทำให้อัตราทดพวงมาลัยเปลี่ยนแปลงระหว่าง lock to lock น้อยกว่า ทำให้พวงมาลัยแม่นยำขึ้นไปอีกครับ

ช่วงล่างด้านหน้าของ BMW F30 เป็นแบบ Dual Link Strut ซึ่งตัว Link ทั้งสองมี Ball Joint เป็นของตัวเอง ข้อดีของระบบนี้คือ จะทำให้จุดหมุนของตัวล้อ ออกไปห่างจากจุดยึดตัวถังได้อีก ซึ่งก็หมายความว่า ล้อก็มีพื้นที่ให้ไม่ไปขัดกับอะไรมากขึ้น ทำให้การเซ็ต Geometry ทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบ Ball Joint เดียวมาก

มีอยู่สิ่งสิ่งหนึ่ง ที่ BMW F30 ทำได้แย่กว่ารถรุ่นเก่าครับ Aligning Torque มันคือแรงที่ยางพยายามจะหมุนไปข้างหน้าครับ ในเวลาที่ยางพยายามจะหมุนไปทางตรง Aligning Torque จะถูกส่งกลับมาผ่านสู่พวงมาลัย ยิ่งมาก พวงมาลัยจะรู้สึกแน่น รู้สึกเหมือนกับว่าพวงมาลัยติดอยู่กับล้อจริงๆครับ BMW F30 มี Aligning Torque น้อยกว่ารุ่นเก่าอยู่ 64 เปอร์เซ็น อันนี้เป็นผลจากการเปลี่ยนไปใช้พวงมาลัยไฟฟ้า

ผมจะไม่หลอกใครครับ ข้อมูลพวกนี้ไม่ได้อยู่ในหัวผมหรอก แต่การกูเกิ้ลหาเพียงแค่แปปเดียว ก็ให้ผลลัพธ์ออกมาเท่านี้แหละครับ

ถ้าอยากเข้าใจเรื่องช่วงล่างพวกนี้มากๆ ผมต้องลงวิชาอะไรเหรอ
ใช่ vibration หรือเปล่าครับ
07 mazda 3

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: อ่านเจอโพสท์นี้นี้ใน facebook ของคลับ BMW 3
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 21:50:57 »
บอกตรงๆ ผมไม่ทราบครับ ผมไม่ได้เรียนวิศวะมาครับ ผมอาศัยอ่านเพียงแค่เบสิคๆ พอเข้าใจ แล้วก็อ่านที่คนอื่นทำมาไว้ให้ เว็บไซต์ของเมืองนอก จะมีข้อมูลพวกนี้อยู่มากครับ ส่วนมากก็จะละเอียดแบบนี้แหละ


ใช้ความพยายาม กับความรักล้วนๆครับ ;)