ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบครับว่าต้นทุนการผลิตรถคันนึง เท่าไหร่กัน ????  (อ่าน 8586 ครั้ง)

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
วันนี้ว่างเกินเลยมานั่งคิด เห็นรถอย่างสมมติ C-seg ขายกัน 800,000 - 1,000,000 ต้นๆ เลยอยากมานั่งแยกธาตุว่าเจ้ารถคคันนึงที่มาขายเราเนี่ย ถ้าไม่นับเอาค่าวิจัย know how ต่างๆ เอาเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ล้วนๆ มันเท่าไหร่ เราจะซื้อรถแพงไปมั้ย
ยกตัวอย่างเช่น corolla altis หนึ่งคัน
ค่างานโครงสร้างตัวถัง = ?
ค่างานระบบไฟ = ?
ค่ายาง = ?
ค่าเบาะ = ?
ค่าเครื่องยนต์ = ?
ใครพอรูั ประมาณการคร่าวๆ ได้บ้างครับ   ;D ;D
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
20-25% ของราคาที่เขาขายอ่ะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ผมเดาว่าประมาน 200000-300000  แค่นั้นครับ 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แล้วแต่ OEM ด้วยครับ

ราคาชิ้นส่วนแบบ Mass ถูกมากๆ ครับ
ค่ายรถ Japan ต้นทุน รถ โครตถูกมากๆ ครับ

แต่ Ford นี่ ต้นทุนแพงกว่ารถในคลาสเดียวกันแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
B-segment  ไม่ถึงแสน ในบางค่าย  และแพงสุดก็แสนต้นๆ 

 ;D

กระบะ

แสนปลายๆในบางค่าย   :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
ถึงว่าค่ายรถยนต์โบนัสกระจาย แถลงกำไรที นี่สุดๆ 55
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
ลองย้อนมาดูรากฐานภาษีบ้านเราดูขำๆสิครับยังไม่หักกำไรราคารถก็ถูกกว่าเกินครึ่งแล้วครับจะถูกมากถูกน้อยลองดูที่กระบอกสูบครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
30-40% ของราคาขาย

ออฟไลน์ DoctorPop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ที่แพงมาจาก ค่าแรง ค่าโฆษณา ค่า brand ค่าภาษี แพงกว่าราคาตัวรถ

ออฟไลน์ Ruledark

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ค่า R&D ก็แพงอยู่นะคับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ถ้ารถขาย 7 แสน ต้นทุนเฉพาะค่าวัสดุรอบคันที่ขึ้นรูปประกอบแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนไม่เกินนี้นะครับ
ที่เหลือค่าแรง ค่าออกแบบรอบคัน วิศวกรรม กำไรอะไรก็ว่าไปละกัน
H.

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ถ้าพวก Supercar, Sportcar นำเข้าอย่าง Ferrari, Porsche
นี่ผมว่าเทียบต้นทุนกับราคาขายบ้านเรา คงแค่ 10% เพราะเจอภาษีก็โดนไปก่อนแล้ว 3เท่า
โดยเฉพาะ Porsche ผมเคยอ่านเจอใน Autobild กำไรต่อคันเค้าเยอะมาก
มากที่สุดใน VW Group
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
จริงๆถ้าคิดเฉพาะค่าวัสดุเฉยๆ คงไม่แพงหรอกครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นบริษัทรถยนต์เค้าสั่งกันที่เป็นแสนชิ้น
แต่ถ้าให้พวกเราๆไปซื้อเองทีละชิ้นมาประกอบเป็นคัน ผมว่าราคาอาจจะเกินราคารถได้ ดูจากราคาอะไหล่เวลาซ่อมได้
แต่จะคิดแค่ว่าราคารถมีแค่ค่าอะไหล่ซึ่งไม่เห็นแพงทำไมตั้งราคาขายโหดอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ถูกครับนะครับ
เพราะว่าโรงงานต้องลงทุนสร้างสายการผลิตรถแต่ละรุ่นหลายพันล้านหรืออาจจะเป็นหมื่นล้าน แล้วยังมีค่าแรงงาน
ค่าภาษีนำเข้าอะไหล่ ภาษีอื่นๆอีกที่ไม่ใช่แค่ภาษีที่มาบวกตอนขายเราแค่นั้น ซึ่งผมว่าราคาที่ผลิตรถในบ้านเรา 1 ใน 3 เป็นภาษี (ประมาณเอานะครับ)
ยิ่งถ้าเป็นรถนำเข้าทั้งคันไม่ต้องพูดถึงครับ ภาษีนี่ x2 x3 ราคารถ ทำให้ที่บริษัทรถยนต์ต้องลดต้นทุนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย
แล้วสุดท้ายผลก็ตกสู่ผู้บริโภค แต่บางบริษัทก็นะครับ ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!!

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ต้นทุนมันคิดได้หลายวิธีครับ

แต่ถ้าเอาเฉพาะค่าการผลิตกะวัตถุดิบ คันนึง มาร์จิ้นมันไม่ต่ำกว่า 30%หรอกครับ  อันนี้เคยเรียนมา แต่ลืมละว่าตอนไหน *-*

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
แล้วแต่ OEM ด้วยครับ

ราคาชิ้นส่วนแบบ Mass ถูกมากๆ ครับ
ค่ายรถ Japan ต้นทุน รถ โครตถูกมากๆ ครับ

แต่ Ford นี่ ต้นทุนแพงกว่ารถในคลาสเดียวกันแน่นอนครับ


รู้ได้ไงครับ

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ราคาหน้าโรงงาน B SEC รุ่นTOP ไม่เกิน 2แสน  นอกนั้นเป็นภาษีและกำไรครับ

ที่มาคงบอกไม่ได้  ;)

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ต้นทุนไม่ได้ถูกขนาดนั้นหรอกครับ
ถ้าจะบอกว่ากำไรบางรุ่นยังไม่ถึงแสนเลยนะครับ หักค่าดำเนินการอื่นแล้ว คุณจะเชื่อไหม เค้าเน้นขายเยอะๆ
แต่ถ้่าเป็นกระบะค่ายดังๆนี้ กำไรหลายแสน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ให้ผมเดานะ ยังก็ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็น

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
รถที่ลงทุนแล้วคุ้มทุนก็บรรดารถที่ใช้bodyเดิมแต่ขายกัน 9-10 ปีละครับ ประหยัดค่า model ไปเยอะ พวกนี้คนส่วนใหญ่มองไม่เห็นครับว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ฉะนั้นให้ซื้อรถรุ่นใหม่ๆดีกว่า อย่าไปนิยมยี่ห้อมากนัก

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
ที่แน่ๆ เวลาโปรโมชั่นจัดหนัก ลดทีเป็นแสน
กำไรคันนึงคงต้องแสนอัพ ละครับ

ออนไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
จริงๆถ้าคิดเฉพาะค่าวัสดุเฉยๆ คงไม่แพงหรอกครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นบริษัทรถยนต์เค้าสั่งกันที่เป็นแสนชิ้น
แต่ถ้าให้พวกเราๆไปซื้อเองทีละชิ้นมาประกอบเป็นคัน ผมว่าราคาอาจจะเกินราคารถได้ ดูจากราคาอะไหล่เวลาซ่อมได้
แต่จะคิดแค่ว่าราคารถมีแค่ค่าอะไหล่ซึ่งไม่เห็นแพงทำไมตั้งราคาขายโหดอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ถูกครับนะครับ
เพราะว่าโรงงานต้องลงทุนสร้างสายการผลิตรถแต่ละรุ่นหลายพันล้านหรืออาจจะเป็นหมื่นล้าน แล้วยังมีค่าแรงงาน
ค่าภาษีนำเข้าอะไหล่ ภาษีอื่นๆอีกที่ไม่ใช่แค่ภาษีที่มาบวกตอนขายเราแค่นั้น ซึ่งผมว่าราคาที่ผลิตรถในบ้านเรา 1 ใน 3 เป็นภาษี (ประมาณเอานะครับ)
ยิ่งถ้าเป็นรถนำเข้าทั้งคันไม่ต้องพูดถึงครับ ภาษีนี่ x2 x3 ราคารถ ทำให้ที่บริษัทรถยนต์ต้องลดต้นทุนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย
แล้วสุดท้ายผลก็ตกสู่ผู้บริโภค แต่บางบริษัทก็นะครับ ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!!


ถูกใจประโยค สุดท้ายครับ " ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!! "  :) ;) :D ;D
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
จริงๆ แล้วต้นทุนมันไม่ได้มีเฉพาะค่าชิ้นส่วนรถยนต์นะครับ
คิดแบบนั้นไม่ได้หรอก

แชร์ให้งงหนักเข้าไปอีกว่ากำไรเยอะจริง
แต่ถ้าให้เทียบกับสัดส่วนรายได้แล้ว ได้ไม่ถึง 10% นะครับ
แม้ว่าจะเทียบเงินปันผลที่ไปอยู่ในบริษัท supplier ทั้งหลายแล้วก็เถอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ผลกำไร ต่อ คัน
กับ
ผลกำไร ต่อ เงินลงทุน ทั้งหมด มันคนละเรื่องกัน

รถกำไรต่อคัน ได้ 50 %

แต่รถขายได้ไม่ตามเป้าหมาย ที่คาดการณ์ไว้ ก็ ขาดทุนมหาศาลครับ
ขาดทุนทั

ดังนั้นกำไรของ OEM จริงๆ อยู่ที่ยอดขายรวม
เข้าใจ ว่า จขกท ต้อวการรู็
ค่าต้นทุนการผลิตต่อคัน ก็หมายถึง ราคา ชิ้นส่วน ที่ซื้อเข้ามารวมถึงค่าแรงประกอบ ค่าดำเนินการเท่านั้น

อย่าเอา R&D หรือ โฆษณาไปรวมเชียว อันนั้น เค้าเอาไปเฉลี่ย ในราคารถและราคาชิ้นส่วนแล้วแล้ว
บางที โฆษณา เพิ่มมาทีหลังเพื่อกระตุ้นยอดขายก็มี