อยากทราบครับว่าต้นทุนการผลิตรถคันนึง เท่าไหร่กัน ????

Skyforce

วันนี้ว่างเกินเลยมานั่งคิด เห็นรถอย่างสมมติ C-seg ขายกัน 800,000 - 1,000,000 ต้นๆ เลยอยากมานั่งแยกธาตุว่าเจ้ารถคคันนึงที่มาขายเราเนี่ย ถ้าไม่นับเอาค่าวิจัย know how ต่างๆ เอาเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ล้วนๆ มันเท่าไหร่ เราจะซื้อรถแพงไปมั้ย
ยกตัวอย่างเช่น corolla altis หนึ่งคัน
ค่างานโครงสร้างตัวถัง = ?
ค่างานระบบไฟ = ?
ค่ายาง = ?
ค่าเบาะ = ?
ค่าเครื่องยนต์ = ?
ใครพอรูั ประมาณการคร่าวๆ ได้บ้างครับ   ;D ;D
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



NONT4477

20-25% ของราคาที่เขาขายอ่ะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



AMG GT

ผมเดาว่าประมาน 200000-300000  แค่นั้นครับ 



mamaman

แล้วแต่ OEM ด้วยครับ

ราคาชิ้นส่วนแบบ Mass ถูกมากๆ ครับ
ค่ายรถ Japan ต้นทุน รถ โครตถูกมากๆ ครับ

แต่ Ford นี่ ต้นทุนแพงกว่ารถในคลาสเดียวกันแน่นอนครับ



Weetting

B-segment  ไม่ถึงแสน ในบางค่าย  และแพงสุดก็แสนต้นๆ 

 ;D

กระบะ

แสนปลายๆในบางค่าย   :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Skyforce

ถึงว่าค่ายรถยนต์โบนัสกระจาย แถลงกำไรที นี่สุดๆ 55
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



hispza

ลองย้อนมาดูรากฐานภาษีบ้านเราดูขำๆสิครับยังไม่หักกำไรราคารถก็ถูกกว่าเกินครึ่งแล้วครับจะถูกมากถูกน้อยลองดูที่กระบอกสูบครับ



dht_tubes

30-40% ของราคาขาย



DoctorPop

ที่แพงมาจาก ค่าแรง ค่าโฆษณา ค่า brand ค่าภาษี แพงกว่าราคาตัวรถ



Ruledark

ค่า R&D ก็แพงอยู่นะคับ



H.

ถ้ารถขาย 7 แสน ต้นทุนเฉพาะค่าวัสดุรอบคันที่ขึ้นรูปประกอบแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนไม่เกินนี้นะครับ
ที่เหลือค่าแรง ค่าออกแบบรอบคัน วิศวกรรม กำไรอะไรก็ว่าไปละกัน
H.



NONT4477

ถ้าพวก Supercar, Sportcar นำเข้าอย่าง Ferrari, Porsche
นี่ผมว่าเทียบต้นทุนกับราคาขายบ้านเรา คงแค่ 10% เพราะเจอภาษีก็โดนไปก่อนแล้ว 3เท่า
โดยเฉพาะ Porsche ผมเคยอ่านเจอใน Autobild กำไรต่อคันเค้าเยอะมาก
มากที่สุดใน VW Group
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



peterpat

จริงๆถ้าคิดเฉพาะค่าวัสดุเฉยๆ คงไม่แพงหรอกครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นบริษัทรถยนต์เค้าสั่งกันที่เป็นแสนชิ้น
แต่ถ้าให้พวกเราๆไปซื้อเองทีละชิ้นมาประกอบเป็นคัน ผมว่าราคาอาจจะเกินราคารถได้ ดูจากราคาอะไหล่เวลาซ่อมได้
แต่จะคิดแค่ว่าราคารถมีแค่ค่าอะไหล่ซึ่งไม่เห็นแพงทำไมตั้งราคาขายโหดอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ถูกครับนะครับ
เพราะว่าโรงงานต้องลงทุนสร้างสายการผลิตรถแต่ละรุ่นหลายพันล้านหรืออาจจะเป็นหมื่นล้าน แล้วยังมีค่าแรงงาน
ค่าภาษีนำเข้าอะไหล่ ภาษีอื่นๆอีกที่ไม่ใช่แค่ภาษีที่มาบวกตอนขายเราแค่นั้น ซึ่งผมว่าราคาที่ผลิตรถในบ้านเรา 1 ใน 3 เป็นภาษี (ประมาณเอานะครับ)
ยิ่งถ้าเป็นรถนำเข้าทั้งคันไม่ต้องพูดถึงครับ ภาษีนี่ x2 x3 ราคารถ ทำให้ที่บริษัทรถยนต์ต้องลดต้นทุนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย
แล้วสุดท้ายผลก็ตกสู่ผู้บริโภค แต่บางบริษัทก็นะครับ ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!!



6162002

ต้นทุนมันคิดได้หลายวิธีครับ

แต่ถ้าเอาเฉพาะค่าการผลิตกะวัตถุดิบ คันนึง มาร์จิ้นมันไม่ต่ำกว่า 30%หรอกครับ  อันนี้เคยเรียนมา แต่ลืมละว่าตอนไหน *-*



toonze

แล้วแต่ OEM ด้วยครับ

ราคาชิ้นส่วนแบบ Mass ถูกมากๆ ครับ
ค่ายรถ Japan ต้นทุน รถ โครตถูกมากๆ ครับ

แต่ Ford นี่ ต้นทุนแพงกว่ารถในคลาสเดียวกันแน่นอนครับ


รู้ได้ไงครับ



off_033

ราคาหน้าโรงงาน B SEC รุ่นTOP ไม่เกิน 2แสน  นอกนั้นเป็นภาษีและกำไรครับ

ที่มาคงบอกไม่ได้  ;)



mothsan

ต้นทุนไม่ได้ถูกขนาดนั้นหรอกครับ
ถ้าจะบอกว่ากำไรบางรุ่นยังไม่ถึงแสนเลยนะครับ หักค่าดำเนินการอื่นแล้ว คุณจะเชื่อไหม เค้าเน้นขายเยอะๆ
แต่ถ้่าเป็นกระบะค่ายดังๆนี้ กำไรหลายแสน



Slipknot`

ให้ผมเดานะ ยังก็ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็น



neutrino

รถที่ลงทุนแล้วคุ้มทุนก็บรรดารถที่ใช้bodyเดิมแต่ขายกัน 9-10 ปีละครับ ประหยัดค่า model ไปเยอะ พวกนี้คนส่วนใหญ่มองไม่เห็นครับว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ฉะนั้นให้ซื้อรถรุ่นใหม่ๆดีกว่า อย่าไปนิยมยี่ห้อมากนัก



nemesis

ที่แน่ๆ เวลาโปรโมชั่นจัดหนัก ลดทีเป็นแสน
กำไรคันนึงคงต้องแสนอัพ ละครับ



Mike

จริงๆถ้าคิดเฉพาะค่าวัสดุเฉยๆ คงไม่แพงหรอกครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นบริษัทรถยนต์เค้าสั่งกันที่เป็นแสนชิ้น
แต่ถ้าให้พวกเราๆไปซื้อเองทีละชิ้นมาประกอบเป็นคัน ผมว่าราคาอาจจะเกินราคารถได้ ดูจากราคาอะไหล่เวลาซ่อมได้
แต่จะคิดแค่ว่าราคารถมีแค่ค่าอะไหล่ซึ่งไม่เห็นแพงทำไมตั้งราคาขายโหดอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ถูกครับนะครับ
เพราะว่าโรงงานต้องลงทุนสร้างสายการผลิตรถแต่ละรุ่นหลายพันล้านหรืออาจจะเป็นหมื่นล้าน แล้วยังมีค่าแรงงาน
ค่าภาษีนำเข้าอะไหล่ ภาษีอื่นๆอีกที่ไม่ใช่แค่ภาษีที่มาบวกตอนขายเราแค่นั้น ซึ่งผมว่าราคาที่ผลิตรถในบ้านเรา 1 ใน 3 เป็นภาษี (ประมาณเอานะครับ)
ยิ่งถ้าเป็นรถนำเข้าทั้งคันไม่ต้องพูดถึงครับ ภาษีนี่ x2 x3 ราคารถ ทำให้ที่บริษัทรถยนต์ต้องลดต้นทุนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย
แล้วสุดท้ายผลก็ตกสู่ผู้บริโภค แต่บางบริษัทก็นะครับ ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!!


ถูกใจประโยค สุดท้ายครับ " ผลิตรถทีนึงก็เยอะกว่าชาวบ้าน ต้นทุนก็ต่ำกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว ดันขายแพงกว่า แต่ให้น้อยกว่า
อย่างงี้ก็กดขี่ผู้บริโภคเกิ้นนนน!! "  :) ;) :D ;D
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



nonp

จริงๆ แล้วต้นทุนมันไม่ได้มีเฉพาะค่าชิ้นส่วนรถยนต์นะครับ
คิดแบบนั้นไม่ได้หรอก

แชร์ให้งงหนักเข้าไปอีกว่ากำไรเยอะจริง
แต่ถ้าให้เทียบกับสัดส่วนรายได้แล้ว ได้ไม่ถึง 10% นะครับ
แม้ว่าจะเทียบเงินปันผลที่ไปอยู่ในบริษัท supplier ทั้งหลายแล้วก็เถอะ



mamaman



ผลกำไร ต่อ คัน
กับ
ผลกำไร ต่อ เงินลงทุน ทั้งหมด มันคนละเรื่องกัน

รถกำไรต่อคัน ได้ 50 %

แต่รถขายได้ไม่ตามเป้าหมาย ที่คาดการณ์ไว้ ก็ ขาดทุนมหาศาลครับ
ขาดทุนทั

ดังนั้นกำไรของ OEM จริงๆ อยู่ที่ยอดขายรวม
เข้าใจ ว่า จขกท ต้อวการรู็
ค่าต้นทุนการผลิตต่อคัน ก็หมายถึง ราคา ชิ้นส่วน ที่ซื้อเข้ามารวมถึงค่าแรงประกอบ ค่าดำเนินการเท่านั้น

อย่าเอา R&D หรือ โฆษณาไปรวมเชียว อันนั้น เค้าเอาไปเฉลี่ย ในราคารถและราคาชิ้นส่วนแล้วแล้ว
บางที โฆษณา เพิ่มมาทีหลังเพื่อกระตุ้นยอดขายก็มี