Mazda 2 กับ Jazz MT กับทางตจว.ทางเรียบ40 ขื้นลงเขา40 ลูกรัง10 คันไหนดี

dumerrx8

ทางเรียบ40 ขื้นลงเขา40 ลูกรัง20
เป็นรถคันที่สอง มีปิคอัฟอยู่แล้วหนึ่งคัน
กำลังจะเกษียรตัวเอง ไปอยู่ทางภาคเหนือ ตัวล่าง  MT ทั้งคู่
ถนนตจว.รถไม่ติด แต่ขื้นลงเขาบ่อย
ปกตินั่ง3คน ผู้ใหญ่2เด็ก1 นานๆทีบวกผู้ใหญ่อีก2 เข้ากทม.ปีละครั้ง
ช่วยเปรียบเทียบให้หน่อย ความคุ้มค่า สมรรถนะ เกาะถนน ศูนย์บริการ ใช้เกิน5ปีแน่ๆ

ขอบคุณครับ
 :D



Ruksadindan

เบาะหลังน่าจะนั่งสบายกว่าสำหรับแจ๊ส ครับ



Nut_K

ยืนยันอีกเสียงว่า

Jazz นั่งสบายกว่าครับ

น้อง 2 นั่งข้างหลังแล้วอึดอัดมากๆ



Preceda2

เป็นผมเลือกแจ๊สครับ

เว้นเสียแต่ว่าผมจะใช้รถคนเดียวและไม่ค่อยออกต่างจังหวัดนัก จะเลือก2



VenusF

ผู้ใหญ่2เด็ก1นานๆทีมีผู้ใหญ่อีก2 ลองดูระประเภทซีดานไหมครับ
 ผมว่าลองดู  honda cityอีกตัวเลือกไหมครับ กะลังเหมาะเลยนะครับ ใช้ในเมืองก็คล่อง
ออกต่างจังหวัดก็ไหวจะขึ้นเขาลงห้วยก็สบายอยู่ช่วงล่างก็okนะครับ
มาสด้า2กะแจ๊สนั้นในความคิดผมคิดว่ามันเป็นรถที่เหมาะสมขับคนเดียวใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่
มีคนนั่งติดไปด้วยสักคนนึงครับ ส่วนใหญ่ทางเหนือนิยมพี่โตกันครับเพราะว่ามันขึ้นดอยแรงดีไม่มีตกครับ
แต่ผมอยู่เชียงใหม่ก็ใช้มาสด้าอยู่นะถึงขึ้นดอยจะสู้พี่โตไม่ได้แต่เวลามุดโค้งมี Zoom Zoom ตามฉบับมาสด้า
ที่ชาวมาสด้ารู้กันดีครับ :)

ปล.
ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยมีคนติดไปด้วยเยอะ(บ้างบางครั้ง)
แถมไม่ค่อยวิ่งในเมืองน่าจะใช้กระบะพี่โต4ประตูดีเซลนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2009, 21:18:28 โดย VenusF »



YenChar

เอาอยู่ทั้งนั้นแหละครับ

ดูคันที่ชอบได้เลย

แต่เป็นผม ผมคงเลือกแจ๊สแหละครับ กว้างกว่า โปร่งกว่า
แถมMT ไม่น่าห่วง



Pan Paitoonpong

ผมเดาว่าคุณพี่ซื้อรถไปแล้ว น่าจะใช้ในสภาพเดิมๆ ไม่เติมแต่งอะไรอีก ก็จะขอออกความเห็นกับรถในสภาพเดิมๆละกันนะครับ

สมรรถณะ - อัตราเร่งเกียร์ต่อเกียร์ เอาจาก 0ไปถึงไม่เกิน 130-140 Jazz มีรอบปลายที่ไหลลื่นกว่า แต่ในช่วงออกตัวระยะแรกๆ จะเริ่มมีความต่างน้อยลง ถ้าวัดแค่ 0-100 มาสด้ามีโอกาสได้ 10.97 วิ ส่วน Honda นั้นผมได้ลอง 2 ครั้ง รถใช้น้ำมันโซฮอล์ 95 และน้ำหนักบรรทุกมากกว่ามาตรฐานจิมมี่อยู่ 50 โล ก็ทำได้ 10.7-10.9 วิ ถ้าลดน้ำหนักให้เท่ากัน Jazz จะเร็วกว่าในส่วนทศนิยม คงไม่ถึงขนาดได้ 9วิหรอกครับ

การขับบนเขา ..ไม่เคยเอาทั้งคู่ไปลองบนเขาแฮะ แต่ถ้าเป็นเรื่องเรี่ยวแรงไม่น่าต่างกันมากครับ อัตราทดเกียร์ 1-2 ของทั้งคู่ พาขึ้นเที่ยวภาคเหนือได้พร้อมผู้โดยสาร 4 คนแน่ แต่คงไม่ใช่พุ่งด้วยแรงบิดเช่นกระบะดีเซลเทอร์โบ

ช่วงล่าง - Jazz เดิมๆซับแรงกระแทกก้อนกรวดดีพอประมาณ วิ่งความเร็วเดินทางมั่นคงดี แต่มีจุดอ่อนที่เนินใดก็ตามที่มีความสูงและมุมปะทะชัน จะมีการดีดตัวมากเกินจำเป็น แต่ไม่เลวร้ายเท่า Civic ES 2002 ของพี่สาวผม

มาสด้ามีการซับแรงกระแทกจากก้อนกรวดดีเท่าๆกัน วิ่งถ้าไม่เกิน 140 มั่นคงและหักเลี้ยวได้ดี ที่ชอบคือไม่มีอาการดีดตัวของช่วงล่างส่วนไหนเกินควร

พวงมาลัย - ผมว่าถ้าขับแบบปกติ พอๆกัน แต่ในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมาสด้าจะมีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่านิดหน่อย

พื้นที่ภายใน- ในส่วนของเบาะหน้า ความสบายผมจัดให้ใกล้เคียงกันคือไม่ได้กว้าง แต่นั่งแล้วไข่ไม่ชา พอให้ขยับตัวได้ ส่วนถ้าเป็นด้านหลัง Jazz นั้นผมสามารถนั่งได้แต่อาจจะเมื่อยนิดหน่อย ส่วน 2 นั้นมีพื้นที่ให้เอกเขนกน้อยกว่า ถ้าต้องนั่งไกลๆ คนหนัก 150โลอย่างผมคงขอ Jazz มากกว่า

พื้นที่สัมภาระด้านท้าย- Jazz ครับ ยิ่งถ้าพับเบาะลง ตั้งวงเล่นอีแก่กินน้ำได้เลย ผมลองมาแล้ว

ส่วนรายละเอียดส่วนอื่นที่พอจะนึกออกและเสริมให้ได้ มีดังนี้ครับ

- Mazda มีถุงลมนิรภัยด้านคนขับ ส่วน ABS นั้นผมลืมลองกระทืบ Jazz ดูว่ามีหรือไม่ แต่ในเว็บไซต์ของฮอนด้าบอกว่า Jazz เกียร์ธรรมดา มี ABS ให้ครับ และมาสด้า มีให้ครับ
- พวงมาลัยมาสด้า ปรับสูงต่ำได้ ส่วนฮอนด้า ได้ทั้งสูงต่ำและใกล้ไกล
- เบาะคนขับ Jazz ปรับสูงต่ำไม่ได้ ส่วนมาสด้า ลืมเช็คว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาปรับได้หรือไม่




- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



muying

ผมเดาว่าคุณพี่ซื้อรถไปแล้ว น่าจะใช้ในสภาพเดิมๆ ไม่เติมแต่งอะไรอีก ก็จะขอออกความเห็นกับรถในสภาพเดิมๆละกันนะครับ

สมรรถณะ - อัตราเร่งเกียร์ต่อเกียร์ เอาจาก 0ไปถึงไม่เกิน 130-140 Jazz มีรอบปลายที่ไหลลื่นกว่า แต่ในช่วงออกตัวระยะแรกๆ จะเริ่มมีความต่างน้อยลง ถ้าวัดแค่ 0-100 มาสด้ามีโอกาสได้ 10.97 วิ ส่วน Honda นั้นผมได้ลอง 2 ครั้ง รถใช้น้ำมันโซฮอล์ 95 และน้ำหนักบรรทุกมากกว่ามาตรฐานจิมมี่อยู่ 50 โล ก็ทำได้ 10.7-10.9 วิ ถ้าลดน้ำหนักให้เท่ากัน Jazz จะเร็วกว่าในส่วนทศนิยม คงไม่ถึงขนาดได้ 9วิหรอกครับ

การขับบนเขา ..ไม่เคยเอาทั้งคู่ไปลองบนเขาแฮะ แต่ถ้าเป็นเรื่องเรี่ยวแรงไม่น่าต่างกันมากครับ อัตราทดเกียร์ 1-2 ของทั้งคู่ พาขึ้นเที่ยวภาคเหนือได้พร้อมผู้โดยสาร 4 คนแน่ แต่คงไม่ใช่พุ่งด้วยแรงบิดเช่นกระบะดีเซลเทอร์โบ

ช่วงล่าง - Jazz เดิมๆซับแรงกระแทกก้อนกรวดดีพอประมาณ วิ่งความเร็วเดินทางมั่นคงดี แต่มีจุดอ่อนที่เนินใดก็ตามที่มีความสูงและมุมปะทะชัน จะมีการดีดตัวมากเกินจำเป็น แต่ไม่เลวร้ายเท่า Civic ES 2002 ของพี่สาวผม

มาสด้ามีการซับแรงกระแทกจากก้อนกรวดดีเท่าๆกัน วิ่งถ้าไม่เกิน 140 มั่นคงและหักเลี้ยวได้ดี ที่ชอบคือไม่มีอาการดีดตัวของช่วงล่างส่วนไหนเกินควร

พวงมาลัย - ผมว่าถ้าขับแบบปกติ พอๆกัน แต่ในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมาสด้าจะมีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่านิดหน่อย

พื้นที่ภายใน- ในส่วนของเบาะหน้า ความสบายผมจัดให้ใกล้เคียงกันคือไม่ได้กว้าง แต่นั่งแล้วไข่ไม่ชา พอให้ขยับตัวได้ ส่วนถ้าเป็นด้านหลัง Jazz นั้นผมสามารถนั่งได้แต่อาจจะเมื่อยนิดหน่อย ส่วน 2 นั้นมีพื้นที่ให้เอกเขนกน้อยกว่า ถ้าต้องนั่งไกลๆ คนหนัก 150โลอย่างผมคงขอ Jazz มากกว่า

พื้นที่สัมภาระด้านท้าย- Jazz ครับ ยิ่งถ้าพับเบาะลง ตั้งวงเล่นอีแก่กินน้ำได้เลย ผมลองมาแล้ว

ส่วนรายละเอียดส่วนอื่นที่พอจะนึกออกและเสริมให้ได้ มีดังนี้ครับ

- Mazda มีถุงลมนิรภัยด้านคนขับ ส่วน ABS นั้นผมลืมลองกระทืบ Jazz ดูว่ามีหรือไม่ แต่ในเว็บไซต์ของฮอนด้าบอกว่า Jazz เกียร์ธรรมดา มี ABS ให้ครับ และมาสด้า มีให้ครับ
- พวงมาลัยมาสด้า ปรับสูงต่ำได้ ส่วนฮอนด้า ได้ทั้งสูงต่ำและใกล้ไกล
- เบาะคนขับ Jazz ปรับสูงต่ำไม่ได้ ส่วนมาสด้า ลืมเช็คว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาปรับได้หรือไม่






มาสด้าปรับสูงต่ำได้ครับ



gateaux

Jazz ครับ นั่งสบายกว่า ประโยชน์ใช้สอยเยอะกว่า