ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2 กับ Jazz MT กับทางตจว.ทางเรียบ40 ขื้นลงเขา40 ลูกรัง10 คันไหนดี  (อ่าน 7202 ครั้ง)

ออฟไลน์ dumerrx8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ทางเรียบ40 ขื้นลงเขา40 ลูกรัง20
เป็นรถคันที่สอง มีปิคอัฟอยู่แล้วหนึ่งคัน
กำลังจะเกษียรตัวเอง ไปอยู่ทางภาคเหนือ ตัวล่าง  MT ทั้งคู่
ถนนตจว.รถไม่ติด แต่ขื้นลงเขาบ่อย
ปกตินั่ง3คน ผู้ใหญ่2เด็ก1 นานๆทีบวกผู้ใหญ่อีก2 เข้ากทม.ปีละครั้ง
ช่วยเปรียบเทียบให้หน่อย ความคุ้มค่า สมรรถนะ เกาะถนน ศูนย์บริการ ใช้เกิน5ปีแน่ๆ

ขอบคุณครับ
 :D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เบาะหลังน่าจะนั่งสบายกว่าสำหรับแจ๊ส ครับ

ออนไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ยืนยันอีกเสียงว่า

Jazz นั่งสบายกว่าครับ

น้อง 2 นั่งข้างหลังแล้วอึดอัดมากๆ

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
เป็นผมเลือกแจ๊สครับ

เว้นเสียแต่ว่าผมจะใช้รถคนเดียวและไม่ค่อยออกต่างจังหวัดนัก จะเลือก2
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ VenusF

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
ผู้ใหญ่2เด็ก1นานๆทีมีผู้ใหญ่อีก2 ลองดูระประเภทซีดานไหมครับ
 ผมว่าลองดู  honda cityอีกตัวเลือกไหมครับ กะลังเหมาะเลยนะครับ ใช้ในเมืองก็คล่อง
ออกต่างจังหวัดก็ไหวจะขึ้นเขาลงห้วยก็สบายอยู่ช่วงล่างก็okนะครับ
มาสด้า2กะแจ๊สนั้นในความคิดผมคิดว่ามันเป็นรถที่เหมาะสมขับคนเดียวใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่
มีคนนั่งติดไปด้วยสักคนนึงครับ ส่วนใหญ่ทางเหนือนิยมพี่โตกันครับเพราะว่ามันขึ้นดอยแรงดีไม่มีตกครับ
แต่ผมอยู่เชียงใหม่ก็ใช้มาสด้าอยู่นะถึงขึ้นดอยจะสู้พี่โตไม่ได้แต่เวลามุดโค้งมี Zoom Zoom ตามฉบับมาสด้า
ที่ชาวมาสด้ารู้กันดีครับ :)

ปล.
ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยมีคนติดไปด้วยเยอะ(บ้างบางครั้ง)
แถมไม่ค่อยวิ่งในเมืองน่าจะใช้กระบะพี่โต4ประตูดีเซลนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2009, 21:18:28 โดย VenusF »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เอาอยู่ทั้งนั้นแหละครับ

ดูคันที่ชอบได้เลย

แต่เป็นผม ผมคงเลือกแจ๊สแหละครับ กว้างกว่า โปร่งกว่า
แถมMT ไม่น่าห่วง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมเดาว่าคุณพี่ซื้อรถไปแล้ว น่าจะใช้ในสภาพเดิมๆ ไม่เติมแต่งอะไรอีก ก็จะขอออกความเห็นกับรถในสภาพเดิมๆละกันนะครับ

สมรรถณะ - อัตราเร่งเกียร์ต่อเกียร์ เอาจาก 0ไปถึงไม่เกิน 130-140 Jazz มีรอบปลายที่ไหลลื่นกว่า แต่ในช่วงออกตัวระยะแรกๆ จะเริ่มมีความต่างน้อยลง ถ้าวัดแค่ 0-100 มาสด้ามีโอกาสได้ 10.97 วิ ส่วน Honda นั้นผมได้ลอง 2 ครั้ง รถใช้น้ำมันโซฮอล์ 95 และน้ำหนักบรรทุกมากกว่ามาตรฐานจิมมี่อยู่ 50 โล ก็ทำได้ 10.7-10.9 วิ ถ้าลดน้ำหนักให้เท่ากัน Jazz จะเร็วกว่าในส่วนทศนิยม คงไม่ถึงขนาดได้ 9วิหรอกครับ

การขับบนเขา ..ไม่เคยเอาทั้งคู่ไปลองบนเขาแฮะ แต่ถ้าเป็นเรื่องเรี่ยวแรงไม่น่าต่างกันมากครับ อัตราทดเกียร์ 1-2 ของทั้งคู่ พาขึ้นเที่ยวภาคเหนือได้พร้อมผู้โดยสาร 4 คนแน่ แต่คงไม่ใช่พุ่งด้วยแรงบิดเช่นกระบะดีเซลเทอร์โบ

ช่วงล่าง - Jazz เดิมๆซับแรงกระแทกก้อนกรวดดีพอประมาณ วิ่งความเร็วเดินทางมั่นคงดี แต่มีจุดอ่อนที่เนินใดก็ตามที่มีความสูงและมุมปะทะชัน จะมีการดีดตัวมากเกินจำเป็น แต่ไม่เลวร้ายเท่า Civic ES 2002 ของพี่สาวผม

มาสด้ามีการซับแรงกระแทกจากก้อนกรวดดีเท่าๆกัน วิ่งถ้าไม่เกิน 140 มั่นคงและหักเลี้ยวได้ดี ที่ชอบคือไม่มีอาการดีดตัวของช่วงล่างส่วนไหนเกินควร

พวงมาลัย - ผมว่าถ้าขับแบบปกติ พอๆกัน แต่ในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมาสด้าจะมีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่านิดหน่อย

พื้นที่ภายใน- ในส่วนของเบาะหน้า ความสบายผมจัดให้ใกล้เคียงกันคือไม่ได้กว้าง แต่นั่งแล้วไข่ไม่ชา พอให้ขยับตัวได้ ส่วนถ้าเป็นด้านหลัง Jazz นั้นผมสามารถนั่งได้แต่อาจจะเมื่อยนิดหน่อย ส่วน 2 นั้นมีพื้นที่ให้เอกเขนกน้อยกว่า ถ้าต้องนั่งไกลๆ คนหนัก 150โลอย่างผมคงขอ Jazz มากกว่า

พื้นที่สัมภาระด้านท้าย- Jazz ครับ ยิ่งถ้าพับเบาะลง ตั้งวงเล่นอีแก่กินน้ำได้เลย ผมลองมาแล้ว

ส่วนรายละเอียดส่วนอื่นที่พอจะนึกออกและเสริมให้ได้ มีดังนี้ครับ

- Mazda มีถุงลมนิรภัยด้านคนขับ ส่วน ABS นั้นผมลืมลองกระทืบ Jazz ดูว่ามีหรือไม่ แต่ในเว็บไซต์ของฮอนด้าบอกว่า Jazz เกียร์ธรรมดา มี ABS ให้ครับ และมาสด้า มีให้ครับ
- พวงมาลัยมาสด้า ปรับสูงต่ำได้ ส่วนฮอนด้า ได้ทั้งสูงต่ำและใกล้ไกล
- เบาะคนขับ Jazz ปรับสูงต่ำไม่ได้ ส่วนมาสด้า ลืมเช็คว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาปรับได้หรือไม่




- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ผมเดาว่าคุณพี่ซื้อรถไปแล้ว น่าจะใช้ในสภาพเดิมๆ ไม่เติมแต่งอะไรอีก ก็จะขอออกความเห็นกับรถในสภาพเดิมๆละกันนะครับ

สมรรถณะ - อัตราเร่งเกียร์ต่อเกียร์ เอาจาก 0ไปถึงไม่เกิน 130-140 Jazz มีรอบปลายที่ไหลลื่นกว่า แต่ในช่วงออกตัวระยะแรกๆ จะเริ่มมีความต่างน้อยลง ถ้าวัดแค่ 0-100 มาสด้ามีโอกาสได้ 10.97 วิ ส่วน Honda นั้นผมได้ลอง 2 ครั้ง รถใช้น้ำมันโซฮอล์ 95 และน้ำหนักบรรทุกมากกว่ามาตรฐานจิมมี่อยู่ 50 โล ก็ทำได้ 10.7-10.9 วิ ถ้าลดน้ำหนักให้เท่ากัน Jazz จะเร็วกว่าในส่วนทศนิยม คงไม่ถึงขนาดได้ 9วิหรอกครับ

การขับบนเขา ..ไม่เคยเอาทั้งคู่ไปลองบนเขาแฮะ แต่ถ้าเป็นเรื่องเรี่ยวแรงไม่น่าต่างกันมากครับ อัตราทดเกียร์ 1-2 ของทั้งคู่ พาขึ้นเที่ยวภาคเหนือได้พร้อมผู้โดยสาร 4 คนแน่ แต่คงไม่ใช่พุ่งด้วยแรงบิดเช่นกระบะดีเซลเทอร์โบ

ช่วงล่าง - Jazz เดิมๆซับแรงกระแทกก้อนกรวดดีพอประมาณ วิ่งความเร็วเดินทางมั่นคงดี แต่มีจุดอ่อนที่เนินใดก็ตามที่มีความสูงและมุมปะทะชัน จะมีการดีดตัวมากเกินจำเป็น แต่ไม่เลวร้ายเท่า Civic ES 2002 ของพี่สาวผม

มาสด้ามีการซับแรงกระแทกจากก้อนกรวดดีเท่าๆกัน วิ่งถ้าไม่เกิน 140 มั่นคงและหักเลี้ยวได้ดี ที่ชอบคือไม่มีอาการดีดตัวของช่วงล่างส่วนไหนเกินควร

พวงมาลัย - ผมว่าถ้าขับแบบปกติ พอๆกัน แต่ในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมาสด้าจะมีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่านิดหน่อย

พื้นที่ภายใน- ในส่วนของเบาะหน้า ความสบายผมจัดให้ใกล้เคียงกันคือไม่ได้กว้าง แต่นั่งแล้วไข่ไม่ชา พอให้ขยับตัวได้ ส่วนถ้าเป็นด้านหลัง Jazz นั้นผมสามารถนั่งได้แต่อาจจะเมื่อยนิดหน่อย ส่วน 2 นั้นมีพื้นที่ให้เอกเขนกน้อยกว่า ถ้าต้องนั่งไกลๆ คนหนัก 150โลอย่างผมคงขอ Jazz มากกว่า

พื้นที่สัมภาระด้านท้าย- Jazz ครับ ยิ่งถ้าพับเบาะลง ตั้งวงเล่นอีแก่กินน้ำได้เลย ผมลองมาแล้ว

ส่วนรายละเอียดส่วนอื่นที่พอจะนึกออกและเสริมให้ได้ มีดังนี้ครับ

- Mazda มีถุงลมนิรภัยด้านคนขับ ส่วน ABS นั้นผมลืมลองกระทืบ Jazz ดูว่ามีหรือไม่ แต่ในเว็บไซต์ของฮอนด้าบอกว่า Jazz เกียร์ธรรมดา มี ABS ให้ครับ และมาสด้า มีให้ครับ
- พวงมาลัยมาสด้า ปรับสูงต่ำได้ ส่วนฮอนด้า ได้ทั้งสูงต่ำและใกล้ไกล
- เบาะคนขับ Jazz ปรับสูงต่ำไม่ได้ ส่วนมาสด้า ลืมเช็คว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาปรับได้หรือไม่






มาสด้าปรับสูงต่ำได้ครับ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Jazz ครับ นั่งสบายกว่า ประโยชน์ใช้สอยเยอะกว่า