« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 13, 2014, 12:21:50 »
ถ้าเปรียบเทียบE60 523เครื่องฝาขาวN กับฝาดำM อันไหนน่าใช้กว่าครับ
ประสพการณ์การใช้งานตรง ๆกับ ฝาขาวที่คุณเรียก หรือ N52 นั้น ผมไม่มีครับ ไม่ได้ใช้เอง ไม่เคยครอบครองรถรุ่นไหนของBMW ที่ใช้เครื่องตัวนี้เลย
ถ้าให้ตอบจากความเข้าใจในเทคโนโลยี และประสพการณ์การขายอะไหล่ เครื่อง M54 ที่คุณเรียกว่าฝาดำ อะไหล่ถูกกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า มีช่างพร้อมจะซ่อมเป็นทันที มากมาย
E60 M54 Dual VANOS 6สูบแถวเรียง เป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ในตระกูล M50 ของ BMW ครับ ผ่านการพัฒนามาจนถึงจุดสุดท้ายของเครื่องบล็อกนี้แล้ว อะไร ๆ ที่มันเคยมีปัญหา ก็ได้รับการแก้ไขในตัวนี้แทบทุกอย่าง ระบบไอดีก็ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มกำลังเครื่องมากขึ้น ควบคุมด้วยระบบปีกผีเสื้อไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
N52 ถูกออกแบบมาทดแทน M54 ไม่ใช่ว่า M54 มันไม่ดี แต่เพียงว่าการพัฒนาเครื่องยนต์บนบล็อก M50 นั้น มันมาถึงทางตันแล้ว ถ้าจะตอบว่า N52 ดีกว่า ก็พูดได้ไม่อายแน่นอน เพราะอย่างน้อย ๆ ที่เห็นชัด ๆ ก็คือการควบคุม Valvetronic ที่ซับซ้อนกว่าแค่เปิดปิดวาล์วแบบ Dual Vanosเฉย ๆ
Valtronic มันคุมทั้งองศาการเปิดปิด และ ปริมาตรอากาศ(การไหล)
ในแง่บำรุงรักษา คงไม่ง่ายแน่ ๆ จะว่าไป คนซ่อม N52 ที่หมดประกันแล้ว ก็เริ่มมีให้เห็นประปรายแล้ว แสดงว่า มันก็มีความจุกจิกอยู่ไม่น้อยครับด้วยอายุรถแค่นี้ กลับมีคนซ่อมมากขนาดนี้ ไม่ว่าจะอะไหล่Valvetronicปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ ไม่ปรกติแน่ๆ
ใครยังไม่ซ่อมก็คงยังยิ้มอยู่ครับ แต่ถ้าถึงเวลาซ่อม ไม่ถูกกว่า M54 แน่นอนล่ะครับ