ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าโค้งเร็ว ๆ ไม่แตะเบรค มีผลเสียต่อรถหรือไม่ครับ  (อ่าน 13405 ครั้ง)

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ผมเป็นคนชอบการเข้าโค้ง จริง ๆ ก็ไม่ได้ขับเร็วอะไร
ส่วนใหญ่จะขับคนเดียว ไม่มีผู้โดยสาร ขับ 80 - 100 ถ้าไม่รีบ ถ้ารีบ ก็ 110 - 120

พอถึงโค้ง ไม่ว่าจะกี่องศา (ยิ่งยูเทิร์นเกือกม้ายิ่งชอบ)
ก็แค่ยกเท้าออกคันเร่ง แล้วปล่อยให้รถเหวี่ยงไปตามแรงที่เหลืออยู่
หรืออาจแตะเบรคแต่นิดเดียวเท่านั้น

ซึ่งแท็กซี่ที่ขับทางตรง แรง ๆ ยังเข้าโค้งช้ากว่าผมอีกเยอะ

แต่พอมีผู้โดยสาร ผมก็ติดนิสัยเข้าโค้งไม่แตะเบรค มีคนทักผมหลายคนแล้วว่าอันตราย

พอมาวันนี้ พอดีเปิดเพลงเบา ๆ เข้ายูเทิร์นเกือกม้า ไม่แตะเบรค ตามปกติ ได้ยินเสียง
เอียดดดดดดดดดดดดดดดดดด จากช่วงล่างรถผม

ถ้าผมยังคงนิสัยแบบนี้ จะมีผลต่อรถมั้ยครับ แต่คนก็อาจมีพลาดในบางวันก็ได้ อยากเลิกนิสัยนี้เหมือนกัน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
มีผลเสียต่อยางครับซักวันยางจะเอาไม่อยู่ และเสี่ยงชีวิตของเราเองและคนอื่ที่นั่งรถเราหรือขับใกล้ๆเราครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ระวังอุบัติเหตุ และพวกขับรถสวนเลนครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 ห่วงรถเสียมากกว่า ชีวิตซะอีก

 ถ้าเข้าโค้งเร็วแล้วมันแหกโค้งมันไม่ใช่แค่รถจะเสีย  จะพังเพราะเข้าโค้งเร็วเกินไป

 และอาจบาดเจ็บได้    เข้าโค้งตามความเร็วที่ป้ายบอก +ได้ไม่เกิน 30กม./ชม.

 ปลอดภัยไว้ก่อน    มันอาจจะไม่ได้เดือนร้อนแค่คนเดียว อาจจะไปชนคนอื่น หรือ คันอื่นด้วย

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
มีสิครับ ถ้าเกินความสามารถรถจนช่วงล่างรับไม่ไหว รถก็จะเสียหลักพลิกคว่ำได้

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ยาง กับ โช้คครับ
และถ้าชอบเหวี่ยงรถหนักๆ ตามโค้ง เป็นชีวิตจิตใจ มีผลต่อโครงสร้างตัวถังด้วย
สมัยมหาลัย มีคนชี้ให้ดูฮอนด้าแจ็สคันนึงในคลับ เป็นสาวซิ่ง รถมีแค่โช้คสตรัท ค้ำหน้า ไม่มีค้ำกากบาท
ชอบขับรุนแรงเทโค้งไม่เบรคเป็นประจำ  มองด้วยสายตา ช่องว่างระหว่างประตูท้ายฝั่งซ้ายกับขวาห่างไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
รู้ขีดจำกัดของรถ และไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอันตรายก็ใช้ได้แล้วครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ
ลดลงมาเหลือ60ก็พอแล้วครับ พอทางตรงค่อยขึ้นไปต่อ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
มีครับ ต้องดูความสามารถของรถตัวเอง ตอนผมใช้ jazz ตัวปัจจุบัน เขาลำปางทางไปเชียงใหม่ เหยียบได้ไม่เกิน 90 รถก็แทบจะเทกระจาดแล้วครับ รู้เลยลิมิตรถได้แค่นี้ คือหักพวงมาลัยเพิ่มแล้วมันก็ไม่ยอมเลี้ยวตาม  พอมาขับ Teana โค้งได้ 120 - 140 เป็นเรื่องปรกติเลยครับ ไม่ต้องเกร็ง อาจจะขึ้นอยู่ที่ขนาดหน้ายางด้วย + ความกว้างของฐานล้อด้วยครับ + ช่วงล่างด้วยละครับ

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
ดูพวกนักแข่งมาแล้วทำตามเข้าโค้งต้องเหยียบคันเร่งครับ ส่งแรงบิดไปที่ล้อ จะหนึบกว่าปล่อยคันเร่งในโค้งนะครับ
แต่ก็ต้องไม่เกินลิมิตรถ  เกินก็หลุดโค้งไปเองครับ
แต่ถ้าไม่เร็ว มาก จะเหยีบหรือจะผ่อนคันเร่งในโค้ง ผมว่าไม่มีผล

ออฟไลน์ deardida

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ปรกติโค้งจะทำ slope ถนนรับโค้งไว้ให้อยู่แล้วครับ แต่ละโค้งก็จะบอก speed limit ไว้ครับ อันตรายจะเกิดเมื่อแรงเสียดทางระหว่างล้อกับถนนน้อยจนล้อ slip คราวนี้คงได้ drift กันละครับ อ้อ ยิ่งฝนตกยิ่งต้องลดความเร็วลงอีกครับ สรุปทำตามกฎหมายกำหนดดีกว่าครับ ปลอดภัยต่อคนร่วมใช้ถนนด้วยครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มีผลเสียต่อชีวิตครับ เกิดเจอแอ่งน้ำ สิ่งกีดขวางในโค้ง หรือหลุมบ่อ หรือยางหมดดอกพอดี หรือไปทำในโค้งไม่คุ้นเคยสโลปไม่ดี ผมว่ามีซิปหอง


ส่วนต่อตัวรถน่าจะเป็นเรื่องตัวถังฉีกละครับถ้าทำติดต่อกันหลายๆปี ถ้ามีค้ำถอดค้ำอาจจะเด้งใส่หน้าได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 10:38:35 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ tTtTt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
เข้าโค้งด้วยความเร็วเท่าไหร่บอกไม่ได้ครับ มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เอาเป็นว่าเข้าโค้งให้คนนั่งหลังไม่โดนเหวี่ยงแรงเกินไป เป็นพอดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 10:45:59 โดย thnnn158 »

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
เข้าโค้งด้วยความเร็วเท่าไหร่บอกไม่ได้ครับ มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เอาเป็นว่าเข้าโค้งให้คนนั่งหลังไม่โดนเหวี่ยงแรงเกินไป เป็นพอดี

เห็นด้วยครับควรเข้าแค่รู้สึกว่าไม่เหวี่ยงแรงจนเกินไปครับ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
สำหรับ ขับเคลือนล้อหน้า

มักเจอปัญหา หน้าดื้อ ขณะโค้ง

การใช้เบรคช่วยขณะเข้าโค้งเพื่อถ่ายเทน้ำหนักมาข้างหน้า ช่วยให้ล้อหน้ามีพื้นที่สัมผัสถนนมากขึ้น
(ไปหาข้อมูลในเน็ตเพิ่มเอา มีเยอะ)

-------------------

เดิมผมไม่รู้ มาเท่าไรใส่โค้งหมด รู้สึกว่าไม่เกาะ หาข้อมูล ใช้เบรคช่วยก็รู้สึกเกาะขึ้น

มาเท่าไรใส่เท่านั้น ระวังหน้าดื้อ  ถ้าช่วงล่างไม่ดี ผมออสเดิม หน้าดื้อมา 3 รอบ ละ

เดียวนี้ขับเน้นปลอดภัยละ เพราะประกันไม่มี

สำหรับไม่เบรค ขณะยูเทริ์น หากยางหุ้มเพลาอายุเยอะ อาจทำให้ฉีกขาดได้ และมีผลต่อเพลาขับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 11:08:31 โดย wannachat »

ออฟไลน์ jikadoozy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ขอตอบนอกประเด็นนะครับ รถเสียหรือเปล่าน่าจะเป็นเรื่องรอง

ผมคนนึงที่เคยชอบทำแบบนี้ สาดโค้งด้วยความเร็ว ไม่เบรก ความเร็วคงไม่ต่างจากที่จขกท.บอก

จนเจอเหตุการณ์เสียหลัก เนื่องจากไม่เห็นพื้นถนนแย่

ถ้าเกิดวันนั้นถนนแย่กว่านั้น หรือรถเราแย่กว่านั้น รถอาจเหินสะพานไปแล้ว ผมอาจไม่ได้มานั่งพิมพ์ตอบตรงนี้ก็ได้



ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เรื่องการเข้าโค้งเร็วได้แค่ไหนคงบอกไม่ได้ ต้องรู้ลิมิตรถ กับสภาพของโคงนั้น ๆ แต่
จากที่เคยอ่านในหนังสือ และทดลองทำด้วยตัวเอง พบว่า
เวลาเข้าโค้ง ระหว่างถอนคันเร่ง ปล่อยรถไหลไปตามโค้ง
กับ เบรคก่อนถึงโค้ง แล้วแตะคันเร่งเลี้ยงความเร็วไว้
พบว่าวิธีหลัง (ตามหนังสือบอก) รถจะเข้าโค้งได้ดีกว่า เกาะกว่า
และพร้อมจะเร่งความเร็วตอนพ้นโค้งได้ต่อเนื่องกว่า

ซึ่งผลตรงนี้น่าจะมาจากการที่ล้อยังมีแรงบิดส่งถ่ายลงมา ทำให้ล้อมีการ
ยึดเกาะถนนที่ดีกว่า

กรณีของ จขกท. เข้าใจว่าช่วงล่างจะรับภาระทั้งหมดขณะเข้าโค้ง
ซึ่งถ้ารถไม่สมบูรณ์ หรือเกินลิมิตเมื่อไหร่ก็เสี่ยงทีาจะหลุดโค้งได้ครับ

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
มันขึ้นอยู่หลายๆอย่างนะครับ

ผลเสียต่อรถน่ะมีอยู่แล้ว เริ่มจากส่วนที่สัมผัสกับเพื้นถนนโดยตรงอย่างยางก่อนเลยครับ ตอนยางใหม่ๆเข้าแรงๆยังคงไม่รู้สึกอะไรมากเพราะยางมัน "ยังไหว"
แต่ใช้ไปนานๆยางมันสึกหรอ ดอกยางน้อยลงก็อาจจะทำให้ยางเข้าโค้งแรงๆ "ไม่ไหว" เหมือนตอนยางใหม่ๆ อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนที่สอง ช่วงล่าง/โช๊ค/สปริง ส่วนนี้สำคัญลองลงมา รถแต่ละรุ่น ปรับ set ช่วงล่างมาไม่เหมือนกันบางรุ่นปรับ set มาให้เข้าโค้งแรงๆได้ แต่บางรุ่นปรับให้เข้าโค้งความเร็วน้อย ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆนะครับ
อย่างเช่นรถจำพวกรถเก๋งที่มีบุคลิกออกไปทาง sport หน่อยอย่างเช่น vios turbo(เก่าไปป่ะ - -a) กับรถ Luxury car อย่างพวก Benz  รวมถึง SUV.ด้วย  2อย่างนี้จะปรับ set ช่วงล่างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
vios turbo ปรับset ให้ช่วงล่าง "แข็ง" และ" เตี้ย"สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงพอสมควรเพราะช่วงล่างแบบ "แข็ง" และ "เตี้ย" จะเกาะถนน แต่ต้องแลกมาด้วยความไม่สะดวกสะบายในการขับ เพราะช่วงล่างแบบ "แข็ง" จะทำให้รถเด้งมาก "ไม่นุ่มนวล"
รถจำพวก Luxury car และ SUV. 2พวกนี้ถึงจะดูแตกต่างกันแต่ด้วยองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกันของช่วงล่างทำให้รถ2พวกนี้ออกมา "นุ่ม" ไม่แข็ง เวลาเข้าโค้งจะทำให้ต้อง "ลดความเร็วลงมาก" เพราะความ "นุ่ม" นี่แหละทำให้รถมันโยนจะรู้สึกรถเอียงไปทางตรงข้ามโค้ง ถ้าเข้าโค้งแรงเกิน Limit รถ อาจจะทำให้รถคว่ำได้ โดยเฉพาะ SUV ที่สูงๆ ถึงพื้นฐานช่วงล่างจะปรับ set ให้ออกไปทางแข็งนิดๆ(นิดจริงๆ) แต่ด้วยความที่มันสูงและยางแก้มใหญ่ จึงทำให้มันกลายเป็น "นุ่ม" แทน และด้วยความสูงนี่เองเวลาเข้าโค้งความเร็วสูงจะทำให้มันคว่ำเอาได้ง่าย.... จบ Part ช่วงล่าง

มาด้วยช่วงบน/ตัวถัง

อันนี้ไม่มีอะไรมากถ้าขับความเร็วสูงเข้าโค้งมากๆก็อาจจะทำให้ตัวถังรถ "บิดเบี้ยว" เท่านั้นเอง  ;D

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ผมมีข้อเสียเดียวคือ เข้าโค้งเร็ว คือ หูชา
เมียกับลูกบ่น 3 วัน 7วัน ร้ายแรงกว่ารถเป็นอะไรเยอะ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ให้ผมเดาคุณเข้าโค้งแรงๆอย่างที่ว่าไม่น่าจะเกิน 30-40
นักแข่งที่เข้าโค้งแบบโหดๆ ผมยังเห็นเข้าไม่เกิน 45 เลย
แต่ยางหน้ากว้างมากๆ 255 ขึ้นไป ก็เห็นที่ 60
....ถ้าเข้าโค้งตามที่ว่า ไม่แตะเบรค ก็ไม่มีผลเสียอะไรครับ

เสียงดังเอี๊ยด นั่นคือยางกำลังใกล้ช่วงลิมิตแล้ว
แต่เข้าโค้งไม่ควรปล่อยคันเร่งนะครับ ควรจะคลอคันเร่งเบาๆ ให้ส่งแรงบิดไปที่ล้อที่ยางด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 14:38:54 โดย NR »

ออฟไลน์ king79

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
โค๊ด: [Select]
แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ
เท่าที่ทราบมาป้ายที่เตือนความเร็วในแต่ละโค้ง  ถ้าเป็นรถเก๋ง สามารถเพิ่มความเร็วเข้าไปได้อีก 50% ของป้ายเตือน ครับเพราะยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย
เช่น  ป้ายบอก 80 เราสามารถเข้าเพิ่มได้เป็น 120 (80 + 40(50% ของ 80)) / ป้ายบอก 40 ก็สามารถเข้าได้ที่ 60 (40+20) 
หรือลอง search เทคนิค   "เข้าให้ช้าออกให้เร็ว" อ่านเพิ่มเติมดูครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ผมขับ hyundai vip โค้ง100 ความเร็ว80 ถนนสองเลนมีเสียงดังเอี้ยดดด ที่ยางครับ ยางรุ่นแลทติจูด ทัวร์ ขนาดยางใกล้เคียงเดิมๆจากศูนย์ ลม40 ทุกวงล้อ17

รู้สึกลมยางอ่อนไปเลยเติม 50 ทุกวง ดีกว่าเดิม10-15% แต่ยังไม่ปลอดภัยพอต่อคนรอบข้าง เพราะเท้าเราหนัก(คนขับในครอบครัวด้วย)เลยจัดยางสปอร์ตซีรี่ย์เลย ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแต่รถเตี้ยลง เพราะยางสปอร์ตแก้มจะเตี้ย(แนะนำครับ)

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ขอบคุณทุกท่านมากครับ จะนำไปปรับปรุงครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ยางกับโช๊คเเน่นอนคับที่จะสึกเร็ว

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
เอ่อ อย่าทำเลยครับ คนอยู่ข้างหลังจะลำบากครับ

ถ้าพลาด เพราะเกินLimit รถแล้วละก้อ มีผลต่อชีวิต
สิ่งที่ตามมาคือ คนที่มีทำเรื่่องศพของเราต่อนะครับ
ผมซีเรียสและเตือนด้วยความหวังดี
พี่ชายผม เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุครับ และผมเป็นคนทำเรื่องตั้งแต่ประกัน ยันงานศพ รวมระยะเวลา ไม่ต่ำกว่า 12 เดือน เพราะ ต้องไปตะเวน ปิดบัญชีแบงค์ ประกันชีวิต และย้ายทรัพย์สินที่ต้องติดต่อกับราชการด้วยครับ

ถ้าไม่รักตัวเอง ก็สงสารคนอยู่ข้างหลังนะครับ ผมเสียพี่ชายไป 1 คนแล้ว 6ปีมาแล้ว ยังคิดถึงอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
ถ้าชอบเล่นโค้งให้ปลอดภัยกว่าควรเข้าช้าไว้ก่อน(เบรคก่อนเข้า) และออกเร็วดีกว่าครับ อย่างน้อยจะเดาอาการรถได้ง่ายกว่า บางทีเข้าเร็วแบบไม่เบรคอาจหน้าดื้อหลุดโค้งได้
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
มีครับ ต้องดูความสามารถของรถตัวเอง ตอนผมใช้ jazz ตัวปัจจุบัน เขาลำปางทางไปเชียงใหม่ เหยียบได้ไม่เกิน 90 รถก็แทบจะเทกระจาดแล้วครับ รู้เลยลิมิตรถได้แค่นี้ คือหักพวงมาลัยเพิ่มแล้วมันก็ไม่ยอมเลี้ยวตาม  พอมาขับ Teana โค้งได้ 120 - 140 เป็นเรื่องปรกติเลยครับ ไม่ต้องเกร็ง อาจจะขึ้นอยู่ที่ขนาดหน้ายางด้วย + ความกว้างของฐานล้อด้วยครับ + ช่วงล่างด้วยละครับ

ความเร็วพอๆกับโฟกัสตอนผมไปมาเลยครับ ก็ได้ประมาณนี้แหละครับไม่เสียว เกินนี้คงไม่ไหว น่ากลัวหลุด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เอ่อ อย่าทำเลยครับ คนอยู่ข้างหลังจะลำบากครับ

ถ้าพลาด เพราะเกินLimit รถแล้วละก้อ มีผลต่อชีวิต
สิ่งที่ตามมาคือ คนที่มีทำเรื่่องศพของเราต่อนะครับ
ผมซีเรียสและเตือนด้วยความหวังดี
พี่ชายผม เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุครับ และผมเป็นคนทำเรื่องตั้งแต่ประกัน ยันงานศพ รวมระยะเวลา ไม่ต่ำกว่า 12 เดือน เพราะ ต้องไปตะเวน ปิดบัญชีแบงค์ ประกันชีวิต และย้ายทรัพย์สินที่ต้องติดต่อกับราชการด้วยครับ

ถ้าไม่รักตัวเอง ก็สงสารคนอยู่ข้างหลังนะครับ ผมเสียพี่ชายไป 1 คนแล้ว 6ปีมาแล้ว ยังคิดถึงอยู่เลยครับ
เสียใจด้วยครับ

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ผมชอบเล่นกับโค้งมาก เคสที่อันตรายคือรถเรามาแรงพร้อมเข้าพร้อมออกแต่คันหน้าดันชลอเอาดื้อ และ บังคับให้เราต้องเบรกเมื่ออยู่ระหว่างโค้ง.

เดี่ยวนี้ผมขับไม่เกิน 110 แล้วครับ เข้าโค้งไม่เกิน 100 พอแล้ว ถึงช้ากว่าหน่อย "แต่ถึง" ดีกว่า "ไม่ถึง"