เข้าโค้งเร็ว ๆ ไม่แตะเบรค มีผลเสียต่อรถหรือไม่ครับ

Amaranthe

ผมเป็นคนชอบการเข้าโค้ง จริง ๆ ก็ไม่ได้ขับเร็วอะไร
ส่วนใหญ่จะขับคนเดียว ไม่มีผู้โดยสาร ขับ 80 - 100 ถ้าไม่รีบ ถ้ารีบ ก็ 110 - 120

พอถึงโค้ง ไม่ว่าจะกี่องศา (ยิ่งยูเทิร์นเกือกม้ายิ่งชอบ)
ก็แค่ยกเท้าออกคันเร่ง แล้วปล่อยให้รถเหวี่ยงไปตามแรงที่เหลืออยู่
หรืออาจแตะเบรคแต่นิดเดียวเท่านั้น

ซึ่งแท็กซี่ที่ขับทางตรง แรง ๆ ยังเข้าโค้งช้ากว่าผมอีกเยอะ

แต่พอมีผู้โดยสาร ผมก็ติดนิสัยเข้าโค้งไม่แตะเบรค มีคนทักผมหลายคนแล้วว่าอันตราย

พอมาวันนี้ พอดีเปิดเพลงเบา ๆ เข้ายูเทิร์นเกือกม้า ไม่แตะเบรค ตามปกติ ได้ยินเสียง
เอียดดดดดดดดดดดดดดดดดด จากช่วงล่างรถผม

ถ้าผมยังคงนิสัยแบบนี้ จะมีผลต่อรถมั้ยครับ แต่คนก็อาจมีพลาดในบางวันก็ได้ อยากเลิกนิสัยนี้เหมือนกัน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ



-Anonymous-

มีผลเสียต่อยางครับซักวันยางจะเอาไม่อยู่ และเสี่ยงชีวิตของเราเองและคนอื่ที่นั่งรถเราหรือขับใกล้ๆเราครับ



redsun

ระวังอุบัติเหตุ และพวกขับรถสวนเลนครับ



kez

 ห่วงรถเสียมากกว่า ชีวิตซะอีก

 ถ้าเข้าโค้งเร็วแล้วมันแหกโค้งมันไม่ใช่แค่รถจะเสีย  จะพังเพราะเข้าโค้งเร็วเกินไป

 และอาจบาดเจ็บได้    เข้าโค้งตามความเร็วที่ป้ายบอก +ได้ไม่เกิน 30กม./ชม.

 ปลอดภัยไว้ก่อน    มันอาจจะไม่ได้เดือนร้อนแค่คนเดียว อาจจะไปชนคนอื่น หรือ คันอื่นด้วย



PacMan

มีสิครับ ถ้าเกินความสามารถรถจนช่วงล่างรับไม่ไหว รถก็จะเสียหลักพลิกคว่ำได้



BestHuafoo

ยาง กับ โช้คครับ
และถ้าชอบเหวี่ยงรถหนักๆ ตามโค้ง เป็นชีวิตจิตใจ มีผลต่อโครงสร้างตัวถังด้วย
สมัยมหาลัย มีคนชี้ให้ดูฮอนด้าแจ็สคันนึงในคลับ เป็นสาวซิ่ง รถมีแค่โช้คสตรัท ค้ำหน้า ไม่มีค้ำกากบาท
ชอบขับรุนแรงเทโค้งไม่เบรคเป็นประจำ  มองด้วยสายตา ช่องว่างระหว่างประตูท้ายฝั่งซ้ายกับขวาห่างไม่เท่ากัน



Amaranthe

แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ



Ruksadindan

รู้ขีดจำกัดของรถ และไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอันตรายก็ใช้ได้แล้วครับ



-Anonymous-

แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ
ลดลงมาเหลือ60ก็พอแล้วครับ พอทางตรงค่อยขึ้นไปต่อ



teaykung31

มีครับ ต้องดูความสามารถของรถตัวเอง ตอนผมใช้ jazz ตัวปัจจุบัน เขาลำปางทางไปเชียงใหม่ เหยียบได้ไม่เกิน 90 รถก็แทบจะเทกระจาดแล้วครับ รู้เลยลิมิตรถได้แค่นี้ คือหักพวงมาลัยเพิ่มแล้วมันก็ไม่ยอมเลี้ยวตาม  พอมาขับ Teana โค้งได้ 120 - 140 เป็นเรื่องปรกติเลยครับ ไม่ต้องเกร็ง อาจจะขึ้นอยู่ที่ขนาดหน้ายางด้วย + ความกว้างของฐานล้อด้วยครับ + ช่วงล่างด้วยละครับ



maxillofacial surgeon

ดูพวกนักแข่งมาแล้วทำตามเข้าโค้งต้องเหยียบคันเร่งครับ ส่งแรงบิดไปที่ล้อ จะหนึบกว่าปล่อยคันเร่งในโค้งนะครับ
แต่ก็ต้องไม่เกินลิมิตรถ  เกินก็หลุดโค้งไปเองครับ
แต่ถ้าไม่เร็ว มาก จะเหยีบหรือจะผ่อนคันเร่งในโค้ง ผมว่าไม่มีผล



deardida

ปรกติโค้งจะทำ slope ถนนรับโค้งไว้ให้อยู่แล้วครับ แต่ละโค้งก็จะบอก speed limit ไว้ครับ อันตรายจะเกิดเมื่อแรงเสียดทางระหว่างล้อกับถนนน้อยจนล้อ slip คราวนี้คงได้ drift กันละครับ อ้อ ยิ่งฝนตกยิ่งต้องลดความเร็วลงอีกครับ สรุปทำตามกฎหมายกำหนดดีกว่าครับ ปลอดภัยต่อคนร่วมใช้ถนนด้วยครับ



H.

มีผลเสียต่อชีวิตครับ เกิดเจอแอ่งน้ำ สิ่งกีดขวางในโค้ง หรือหลุมบ่อ หรือยางหมดดอกพอดี หรือไปทำในโค้งไม่คุ้นเคยสโลปไม่ดี ผมว่ามีซิปหอง


ส่วนต่อตัวรถน่าจะเป็นเรื่องตัวถังฉีกละครับถ้าทำติดต่อกันหลายๆปี ถ้ามีค้ำถอดค้ำอาจจะเด้งใส่หน้าได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 10:38:35 โดย H. »
H.



tTtTt

เข้าโค้งด้วยความเร็วเท่าไหร่บอกไม่ได้ครับ มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เอาเป็นว่าเข้าโค้งให้คนนั่งหลังไม่โดนเหวี่ยงแรงเกินไป เป็นพอดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 10:45:59 โดย thnnn158 »



Pat.Lee

เข้าโค้งด้วยความเร็วเท่าไหร่บอกไม่ได้ครับ มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เอาเป็นว่าเข้าโค้งให้คนนั่งหลังไม่โดนเหวี่ยงแรงเกินไป เป็นพอดี

เห็นด้วยครับควรเข้าแค่รู้สึกว่าไม่เหวี่ยงแรงจนเกินไปครับ



wannachat

สำหรับ ขับเคลือนล้อหน้า

มักเจอปัญหา หน้าดื้อ ขณะโค้ง

การใช้เบรคช่วยขณะเข้าโค้งเพื่อถ่ายเทน้ำหนักมาข้างหน้า ช่วยให้ล้อหน้ามีพื้นที่สัมผัสถนนมากขึ้น
(ไปหาข้อมูลในเน็ตเพิ่มเอา มีเยอะ)

-------------------

เดิมผมไม่รู้ มาเท่าไรใส่โค้งหมด รู้สึกว่าไม่เกาะ หาข้อมูล ใช้เบรคช่วยก็รู้สึกเกาะขึ้น

มาเท่าไรใส่เท่านั้น ระวังหน้าดื้อ  ถ้าช่วงล่างไม่ดี ผมออสเดิม หน้าดื้อมา 3 รอบ ละ

เดียวนี้ขับเน้นปลอดภัยละ เพราะประกันไม่มี

สำหรับไม่เบรค ขณะยูเทริ์น หากยางหุ้มเพลาอายุเยอะ อาจทำให้ฉีกขาดได้ และมีผลต่อเพลาขับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 11:08:31 โดย wannachat »



jikadoozy

ขอตอบนอกประเด็นนะครับ รถเสียหรือเปล่าน่าจะเป็นเรื่องรอง

ผมคนนึงที่เคยชอบทำแบบนี้ สาดโค้งด้วยความเร็ว ไม่เบรก ความเร็วคงไม่ต่างจากที่จขกท.บอก

จนเจอเหตุการณ์เสียหลัก เนื่องจากไม่เห็นพื้นถนนแย่

ถ้าเกิดวันนั้นถนนแย่กว่านั้น หรือรถเราแย่กว่านั้น รถอาจเหินสะพานไปแล้ว ผมอาจไม่ได้มานั่งพิมพ์ตอบตรงนี้ก็ได้





bluefox101

เรื่องการเข้าโค้งเร็วได้แค่ไหนคงบอกไม่ได้ ต้องรู้ลิมิตรถ กับสภาพของโคงนั้น ๆ แต่
จากที่เคยอ่านในหนังสือ และทดลองทำด้วยตัวเอง พบว่า
เวลาเข้าโค้ง ระหว่างถอนคันเร่ง ปล่อยรถไหลไปตามโค้ง
กับ เบรคก่อนถึงโค้ง แล้วแตะคันเร่งเลี้ยงความเร็วไว้
พบว่าวิธีหลัง (ตามหนังสือบอก) รถจะเข้าโค้งได้ดีกว่า เกาะกว่า
และพร้อมจะเร่งความเร็วตอนพ้นโค้งได้ต่อเนื่องกว่า

ซึ่งผลตรงนี้น่าจะมาจากการที่ล้อยังมีแรงบิดส่งถ่ายลงมา ทำให้ล้อมีการ
ยึดเกาะถนนที่ดีกว่า

กรณีของ จขกท. เข้าใจว่าช่วงล่างจะรับภาระทั้งหมดขณะเข้าโค้ง
ซึ่งถ้ารถไม่สมบูรณ์ หรือเกินลิมิตเมื่อไหร่ก็เสี่ยงทีาจะหลุดโค้งได้ครับ



artzzz001

มันขึ้นอยู่หลายๆอย่างนะครับ

ผลเสียต่อรถน่ะมีอยู่แล้ว เริ่มจากส่วนที่สัมผัสกับเพื้นถนนโดยตรงอย่างยางก่อนเลยครับ ตอนยางใหม่ๆเข้าแรงๆยังคงไม่รู้สึกอะไรมากเพราะยางมัน "ยังไหว"
แต่ใช้ไปนานๆยางมันสึกหรอ ดอกยางน้อยลงก็อาจจะทำให้ยางเข้าโค้งแรงๆ "ไม่ไหว" เหมือนตอนยางใหม่ๆ อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนที่สอง ช่วงล่าง/โช๊ค/สปริง ส่วนนี้สำคัญลองลงมา รถแต่ละรุ่น ปรับ set ช่วงล่างมาไม่เหมือนกันบางรุ่นปรับ set มาให้เข้าโค้งแรงๆได้ แต่บางรุ่นปรับให้เข้าโค้งความเร็วน้อย ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆนะครับ
อย่างเช่นรถจำพวกรถเก๋งที่มีบุคลิกออกไปทาง sport หน่อยอย่างเช่น vios turbo(เก่าไปป่ะ - -a) กับรถ Luxury car อย่างพวก Benz  รวมถึง SUV.ด้วย  2อย่างนี้จะปรับ set ช่วงล่างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
vios turbo ปรับset ให้ช่วงล่าง "แข็ง" และ" เตี้ย"สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงพอสมควรเพราะช่วงล่างแบบ "แข็ง" และ "เตี้ย" จะเกาะถนน แต่ต้องแลกมาด้วยความไม่สะดวกสะบายในการขับ เพราะช่วงล่างแบบ "แข็ง" จะทำให้รถเด้งมาก "ไม่นุ่มนวล"
รถจำพวก Luxury car และ SUV. 2พวกนี้ถึงจะดูแตกต่างกันแต่ด้วยองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกันของช่วงล่างทำให้รถ2พวกนี้ออกมา "นุ่ม" ไม่แข็ง เวลาเข้าโค้งจะทำให้ต้อง "ลดความเร็วลงมาก" เพราะความ "นุ่ม" นี่แหละทำให้รถมันโยนจะรู้สึกรถเอียงไปทางตรงข้ามโค้ง ถ้าเข้าโค้งแรงเกิน Limit รถ อาจจะทำให้รถคว่ำได้ โดยเฉพาะ SUV ที่สูงๆ ถึงพื้นฐานช่วงล่างจะปรับ set ให้ออกไปทางแข็งนิดๆ(นิดจริงๆ) แต่ด้วยความที่มันสูงและยางแก้มใหญ่ จึงทำให้มันกลายเป็น "นุ่ม" แทน และด้วยความสูงนี่เองเวลาเข้าโค้งความเร็วสูงจะทำให้มันคว่ำเอาได้ง่าย.... จบ Part ช่วงล่าง

มาด้วยช่วงบน/ตัวถัง

อันนี้ไม่มีอะไรมากถ้าขับความเร็วสูงเข้าโค้งมากๆก็อาจจะทำให้ตัวถังรถ "บิดเบี้ยว" เท่านั้นเอง  ;D



Pasakorndvm

ผมมีข้อเสียเดียวคือ เข้าโค้งเร็ว คือ หูชา
เมียกับลูกบ่น 3 วัน 7วัน ร้ายแรงกว่ารถเป็นอะไรเยอะ
'19 Honda Civic EL



S6

ให้ผมเดาคุณเข้าโค้งแรงๆอย่างที่ว่าไม่น่าจะเกิน 30-40
นักแข่งที่เข้าโค้งแบบโหดๆ ผมยังเห็นเข้าไม่เกิน 45 เลย
แต่ยางหน้ากว้างมากๆ 255 ขึ้นไป ก็เห็นที่ 60
....ถ้าเข้าโค้งตามที่ว่า ไม่แตะเบรค ก็ไม่มีผลเสียอะไรครับ

เสียงดังเอี๊ยด นั่นคือยางกำลังใกล้ช่วงลิมิตแล้ว
แต่เข้าโค้งไม่ควรปล่อยคันเร่งนะครับ ควรจะคลอคันเร่งเบาๆ ให้ส่งแรงบิดไปที่ล้อที่ยางด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2014, 14:38:54 โดย NR »



king79

โค๊ด: [Select]
แล้วจริง ๆ ต้องเข้าโค้งความเร็วประมาณเท่าไรครับ
เท่าที่ทราบมาป้ายที่เตือนความเร็วในแต่ละโค้ง  ถ้าเป็นรถเก๋ง สามารถเพิ่มความเร็วเข้าไปได้อีก 50% ของป้ายเตือน ครับเพราะยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย
เช่น  ป้ายบอก 80 เราสามารถเข้าเพิ่มได้เป็น 120 (80 + 40(50% ของ 80)) / ป้ายบอก 40 ก็สามารถเข้าได้ที่ 60 (40+20) 
หรือลอง search เทคนิค   "เข้าให้ช้าออกให้เร็ว" อ่านเพิ่มเติมดูครับ



dekdemo

ผมขับ hyundai vip โค้ง100 ความเร็ว80 ถนนสองเลนมีเสียงดังเอี้ยดดด ที่ยางครับ ยางรุ่นแลทติจูด ทัวร์ ขนาดยางใกล้เคียงเดิมๆจากศูนย์ ลม40 ทุกวงล้อ17

รู้สึกลมยางอ่อนไปเลยเติม 50 ทุกวง ดีกว่าเดิม10-15% แต่ยังไม่ปลอดภัยพอต่อคนรอบข้าง เพราะเท้าเราหนัก(คนขับในครอบครัวด้วย)เลยจัดยางสปอร์ตซีรี่ย์เลย ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแต่รถเตี้ยลง เพราะยางสปอร์ตแก้มจะเตี้ย(แนะนำครับ)



Amaranthe

ขอบคุณทุกท่านมากครับ จะนำไปปรับปรุงครับ



MEK:PS

ยางกับโช๊คเเน่นอนคับที่จะสึกเร็ว



decptt

เอ่อ อย่าทำเลยครับ คนอยู่ข้างหลังจะลำบากครับ

ถ้าพลาด เพราะเกินLimit รถแล้วละก้อ มีผลต่อชีวิต
สิ่งที่ตามมาคือ คนที่มีทำเรื่่องศพของเราต่อนะครับ
ผมซีเรียสและเตือนด้วยความหวังดี
พี่ชายผม เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุครับ และผมเป็นคนทำเรื่องตั้งแต่ประกัน ยันงานศพ รวมระยะเวลา ไม่ต่ำกว่า 12 เดือน เพราะ ต้องไปตะเวน ปิดบัญชีแบงค์ ประกันชีวิต และย้ายทรัพย์สินที่ต้องติดต่อกับราชการด้วยครับ

ถ้าไม่รักตัวเอง ก็สงสารคนอยู่ข้างหลังนะครับ ผมเสียพี่ชายไป 1 คนแล้ว 6ปีมาแล้ว ยังคิดถึงอยู่เลยครับ



IS2000

ถ้าชอบเล่นโค้งให้ปลอดภัยกว่าควรเข้าช้าไว้ก่อน(เบรคก่อนเข้า) และออกเร็วดีกว่าครับ อย่างน้อยจะเดาอาการรถได้ง่ายกว่า บางทีเข้าเร็วแบบไม่เบรคอาจหน้าดื้อหลุดโค้งได้
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



focus2012

มีครับ ต้องดูความสามารถของรถตัวเอง ตอนผมใช้ jazz ตัวปัจจุบัน เขาลำปางทางไปเชียงใหม่ เหยียบได้ไม่เกิน 90 รถก็แทบจะเทกระจาดแล้วครับ รู้เลยลิมิตรถได้แค่นี้ คือหักพวงมาลัยเพิ่มแล้วมันก็ไม่ยอมเลี้ยวตาม  พอมาขับ Teana โค้งได้ 120 - 140 เป็นเรื่องปรกติเลยครับ ไม่ต้องเกร็ง อาจจะขึ้นอยู่ที่ขนาดหน้ายางด้วย + ความกว้างของฐานล้อด้วยครับ + ช่วงล่างด้วยละครับ

ความเร็วพอๆกับโฟกัสตอนผมไปมาเลยครับ ก็ได้ประมาณนี้แหละครับไม่เสียว เกินนี้คงไม่ไหว น่ากลัวหลุด



Ruksadindan

เอ่อ อย่าทำเลยครับ คนอยู่ข้างหลังจะลำบากครับ

ถ้าพลาด เพราะเกินLimit รถแล้วละก้อ มีผลต่อชีวิต
สิ่งที่ตามมาคือ คนที่มีทำเรื่่องศพของเราต่อนะครับ
ผมซีเรียสและเตือนด้วยความหวังดี
พี่ชายผม เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุครับ และผมเป็นคนทำเรื่องตั้งแต่ประกัน ยันงานศพ รวมระยะเวลา ไม่ต่ำกว่า 12 เดือน เพราะ ต้องไปตะเวน ปิดบัญชีแบงค์ ประกันชีวิต และย้ายทรัพย์สินที่ต้องติดต่อกับราชการด้วยครับ

ถ้าไม่รักตัวเอง ก็สงสารคนอยู่ข้างหลังนะครับ ผมเสียพี่ชายไป 1 คนแล้ว 6ปีมาแล้ว ยังคิดถึงอยู่เลยครับ
เสียใจด้วยครับ



BlueMan69

ผมชอบเล่นกับโค้งมาก เคสที่อันตรายคือรถเรามาแรงพร้อมเข้าพร้อมออกแต่คันหน้าดันชลอเอาดื้อ และ บังคับให้เราต้องเบรกเมื่ออยู่ระหว่างโค้ง.

เดี่ยวนี้ผมขับไม่เกิน 110 แล้วครับ เข้าโค้งไม่เกิน 100 พอแล้ว ถึงช้ากว่าหน่อย "แต่ถึง" ดีกว่า "ไม่ถึง"