ผู้เขียน หัวข้อ: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย  (อ่าน 6389 ครั้ง)

heehapooh

  • บุคคลทั่วไป
ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 16:27:55 »
ผมเป็นคนนึงที่ชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากเป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังๆเริ่มหารถที่สนใจจะขับได้น้อยลงไปทุกวัน ตอนนี้ผมใช้ Subaru Impreza 2.0 (GH7) เพราะตอนนั้นพยายามหารถคอมแพ็คเครื่องยนต์ขนาดเท่านั้น แต่ไม่เจอรุ่นอื่นๆเลยที่มีเกียร์ธรรมดา อย่างพี่โตก็ไม่ออกเกียร์ธรรมดาใน Yaris ใหม่ เพราะบอกว่ามันเพิ่มต้นทุน จึงเกิดสงสัยในแนวโน้มของการทำตลาดของเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ประเภทต่างๆในบ้านเราว่าอนาคตจะเป็นเช่นไรครับ (เป็นกระทู้ความเห็น)

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 16:36:52 »
เมื่อก่อนผมก็ไม่ชอบเกียร์ออโต้เท่าไหร่ แต่พอได้ใช้งานจริงๆ จังๆ แบบไม่มีทางเลือก (ไม่มีเกียร์ธรรมดาขาย) มันก็โอเคอยู่นะ อย่างน้อยเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้ มันไม่โง่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ถ้าอยากได้อารมณ์แบบเกียร์ธรรมดา เข้าไปที่ m แล้วกดที่ paddle shift ก็พอทดแทนกันได้บ้างอ่ะ อีกหน่อยรถเก๋งคงไม่มีเกียร์ธรรมดาขายละ
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 16:38:35 »
ความชอบเหมือนกันเลยครับ ผมก็ขับ GH3 2.5 เกียร์กระปุก ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้หน้าหมู ก็กระปุก
ผมว่าต่อไปรถบ้านทั่วๆไปที่ขายจะไม่ค่อยมีเกียร์กระปุกแล้วน่ะครับ สงสัยต้องไปขับกระบะซะหล่ะ....

หรือไม่อีกทางเลือกคือพวกเกียร์ DSG หรือพวกที่มีแพทเดิลชิพ(หาย) ทั้งหลายน่ะครับ ก็ขับสนุกดีนะ
ลากได้ สับได้คล้ายๆเกียร์กระปุก แต่ไม่ต้องเหยียบครัชอ่ะครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 17:05:32 »
ในรถยนต์นั่ง คงต้องปล่อยให้มันสูญพันธุ์ไปแหละครับ
ขายได้น้อย แถมไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้เป็นอีกด้วย

B,C-Segment เจนต่อไปคงไม่มีใครใส่มาให้อีกแล้ว

แต่ Eco Car นี่ไม่แน่ใจครับเพราะราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากๆ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 17:37:26 »
ต่อไปผมว่าเกียร์atก็จะลามมาในกระบะด้วย อย่างเมื่อก่อนมีเฉพาะตัวท็อป เด๋วนี้ตัวรองท็อปก็เริ่มมีบ้างและ

ขอนอกเรื่องนิดนึง
คนเด๋วนี้(เช่นพี่สาวผม)เวลาหัดขับรถมุ่งแต่จะหัด atอย่างเดียวเลย บอกใส่ dแล้วก็ไปอย่างเดียว พอขับรถได้มีใบขับขี่ ก็เข้าแค่dอย่างเดียวจริงๆ 3-2-L หรือเกียร์+ - ไม่รู้ใช้ยังไงรอบเครื่องยังดูไม่เป็นเลย เวลาขับบนเขาเท่านั้นแหละรู้เรื่องเลย เหยียบเบรคซะผ้าเบรคไหม้ อันตรายมากๆ จริงๆผมว่าถ้าจะหัดขับรถอยากให้หัดmtก่อน  พอขับเป็นแล้วจะmtหรือatก็แล้วแต่ศรัทธา
 

heehapooh

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 18:07:04 »
แต่ออฟชั่นรถตัวเกียร์ธรรมดาแต่ละยี่ห้อนี่ เหมือนบีบให้ไปซื้อออโต้มากเลยนะครับเนี่ย

ออฟไลน์ kaiparotra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 18:35:38 »
มันเป็นเรื่องของค่านิยมตามแต่ภูมิภาค ;) และต้นทุนของผู้ผลิต ::)
คนเมืองบ้านเราใช้รถส่วนตัวทั้งวันทำงานและวันหยุดบวกรักสบายหนึ่ง
อีกหนึ่งก็ เกียร์ออโตถ้าCVTน่าจะต้นทุนถูกกว่าเพราะมันมีแค่พู่เล่สองอัน
กับสายพานหนึ่งเส้นบวกกล่องสมองกลที่นับวันต้นทุนถูกลงแค่นั้นเอง
ต่างจากMTที่มีบรรดาเฟือง เพลา ตีนผีก้ามปู และอะไรต่อมิอะไรที่ต้องชุบแข็งอีกเป็นตับ
ส่วนพวกDSGต้นทุนก็ไม่น่าจะหนีจากMTซักเท่าไหร่ ขายบ้านเราราคาพอกัน
คนมองMTไม่คุ้ม  ผิดจากยุโรปที่ยังฮิตMTกันอยู่ เพราะวันทำงานเค้าใช้ขนส่งมวลชน
สาธารณะ  พอหยุดสุดสัปดาห์ก็เอารถไปซิ่งตามภูเขาบ้านนอกเรียกหาอะดีนาลีนกัน ;D

Tyde

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 18:41:26 »
น่าจะน้อยลงเรื่อยๆ  เพราะรถในประเทศไทยมันติดมากขึ้นทุกๆวัน  ;D  คนขับเกียร์ธรรมดาอยู่ถึงจะชอบแต่ต้องขับเจอรถติดทุกวันมันก็มีเขวกันบ้างงงง   ;D

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 19:46:09 »
เพราะต้องขายของไงครับ เค้าปรับตามผู้บริโภคไม่ได้ปรับตามผู้ผลิต อย่างมือถือถ้ามันจะทำได้แค่โทรออกรับสายก็คงเตรียมตัวเจ้งอย่างโนเกีย

ยังดีที่เกียร์ออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมาก ลองเปิดใจใช้งานจะรู้ว่าไม่น่ารำคาญขนาดนั้น



จริงๆแล้วผมก็มี vios m/t อยู่ อยากบอกว่าขับดีกว่า fd อีกแค่ปรับอะไรนิดหน่อย

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 20:01:50 »
ผมว่ามันคงน้อยลงเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนสุดท้าย เก๋งก็เหลือแค่รถแท็กซี่กับรุ่นล่างสุด ส่วนกระบะยังไงก็มีอยู่ในทุกรุ่นตั้งแต่ล่างสุดยันตัวท๊อป

แต่ผมมั่นใจเลยว่ากระบะตอนเดียวตัวล่างสุดต้องไม่มี AT มาให้กวนใจอย่างแน่นอน สาวกเพลาลอยสบายใจได้  ;D

หากโลกนี้ไม่เหลือ MT ในเก๋งกับกระบะให้ขับจริงๆ ผมก็คงต้องออกหกล้อมาขับแทนล่ะครับ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 20:37:44 »
ผมติดอยู่แค่ที่ออฟชั่นครับ ถ้าเป็นตัวท๊อปกับรุ่นที่ผมชอบมีเกียรธรรมดาผมไม่ลังเลเลยที่จะเลือก

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 20:58:05 »
 สำหรับกระบะ เกียร์ธรรมดาจะอยู่อีกนานแน่นอนครับ
 แต่เก๋งตั้งแต่ Eco car ยัน C-Segment โอกาสสูญพันธ์มีสูงมาก โดยเฉพาะ B-Segment
  Eco car ยังต้องห้อยเอาไว้เป็นรุ่นเริ่มต้น เพื่อทำราคาเริ่มต้นให้ถูก
  C-Segment ยังไง Altis ต้องมีเกียร์ธรรมดาเพื่อรองรับแท็กซี่

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 21:08:22 »
ผมคนนึงล่ะที่ชอบเกียร์กระปุก แต่ซื้อรถมาสามคันไม่เคยได้ซื้อเกียร์กระปุกเลย เพราะเหตุผลของคนอื่นๆในบ้าน เค้าไม่ขับกัน อันที่จริงทุกคนในบ้านที่ขับรถได้ ขับเกียร์กระปุกเป็นกันทุกคน แต่ด้วยเหตุผลของความสะบายที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องเหยียบคลัทซ์

แนวโน้มรถเกียร์กระปุกบ้านเราคงลดน้อยลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง เพราะปัจจุบันเกียร์ออโต้ฉลาดขึ้นเยอะ ฐานลูกค้าก็มีเยอะกว่า แล้วไหนจะเรื่องรถติดอีก แต่รถรถกระบะคงไม่สูญพันธ์กันง่ายๆแน่นอน

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 22:11:22 »
สาวก MT เสียจึ๊ยยยย ชายจะไม่ทนนนน ชายจะหันไปคบกับรถยุค 90 แทน กระซิก กระซิก

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 22:32:17 »
ถ้าอยากได้เกียร์ธรรมดาออพชั่นเยอะสงสัยต้องไปคบกับรถกระบะเสียแล้ว  :'(
เช่น Vigo Smart cab 2.5G
ออพชั่นเยอะน่าดูเลยเช่น Navi/กล้องมองหลัง/กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า/Bluetooth/หน้าปัด Optitron
กระบะเกียร์ธรรมดาค่ายอื่นก็ให้เยอะไม่แพ้กัน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 01:26:55 »
รุ่นหลานอาจจะไม่เข้าใจแล้วว่าการเหยียบคลัชใส่เกียร์คืออะไร รู้จักแต่เหยียบเบรคเลื่อนเกียร์ D
H.

ออฟไลน์ checksos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 08:35:29 »
ผมว่า ตจว. ยังไม่หายไปง่าย ๆ ครับ เพราะจริง ๆ MT คนยังคิดว่ามันดูแลง่ายกว่า และพังยากกว่า หากคนมองเรื่องประหยัด แถวบ้านก็ยังเห็นออก MT กันเรื่อย ๆ นะครับ
เก๋ง ก่เป็น civic mt กัน ไม่ก่ eco MT ก็เยอะครับ


ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 11:29:57 »
รถเพื่อการพานิช(พวกรถกระบะ สองประตู สี่ประตู มีแค็ปไม่มีแค็ป กระบะเปิดได้และเปิดไม่ได้ไรงี้ครับ) ผมว่ายังไงเกียร์ธรรมดาก็ไม่ตายไปจากสังคมไทยได้ครับ อัตราส่วนคงคร่งต่อเครื่องกับเกียร์ออโตครับ ส่วนรถยนต์นั่งทั่วไปเกียร์ธรรมดาคงไม่ลดลงมากกว่านี้ละครับ (รุ่นล่างๆ อ๊อปชั่นน้อยๆ มันจะมีเกียร์ธรรมดาขาย) ยังไงก็ยังคงขายได้เฉพาะกลุ่มต่อไปครับ

Thuvachit

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 11:35:33 »
ขอให้ Fortuner ตัวใหม่ อย่าตัดเกียร์ธรรมดาออกเหมือน MU-X นะ ไม่ยอมจริงๆ ด้วย
ขอ 6MT เลยนะ  ;D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 12:14:09 »
อนาคตคงน้อยลงไปเรื่อยๆครับ เหมือนพวกรถ Supercars เจ้าของ GT3 RS คนนึงเค้าบอกว่ารุ่นนี้เป็น Supercars รุ่นสุดท้ายที่มีครัทให้เหยียบ GT3 RS ตัวใหม่เป็น PDK ไปแล้วศูนย์พันธุ์ไปโดยปริยาย

ดังนั้นรถทั่วไปอนาคตคงเหลือไม่มาก ตราบใดในไทยยังเป็นแบบยัดเยียดออฟชั่น เลือกไม่ได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 410
  • The Ultimate Driving Machine...
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 13:19:12 »
หลังๆเทคโนโลยีมันไปไกลแล้วครับ AT ของรถรุ่นใหม่มันฉลาดกว่าและ shift ได้เร็วกว่าคนเยอะ ตอนนี้ไป 8-9 speed กันแล้ว
ผมว่า MT 7 speed คงน่าจะถึงจุดที่พัฒนาไปได้ไกลสุดแล้วครับ (มากกว่านี้มีหวังสับเกียร์กันมือหงิก)

สำหรับตลาดรถบ้านเรา น่าเศร้าที่ใส่เกียร์กระปุกมาให้แต่รุ่นล่างสุดของรถเก๋ง ส่วนรถกระบะคงมีให้เลือกใช้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 17:58:47 »
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City  รุ่น S

ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ


ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 19:56:12 »
CITY ใหม่MT มีVSAด้วย น้ำตาจะไหล  T_T

superden

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 10:51:46 »
ผมว่ายังไม่สูญพันธ์ง่ายๆ ยังไงก็ต้องมี กระบะนี่แน่นอนละ  อีรุ่นน่าจะ eco car เพราะคนนิยมซื้อมากขึ้น แถมการมีMT ทำราคาได้ต่ำ คนที่ไม่อยู่ในเมืองก็ซื้อหาได้ ขับสะดวกรถไม่ติด  ผมยังคิดว่า yariz ใหม่คิดผิดที่ไม่ออกMT มาด้วยไม่งั้นจะยิ่งขายดีในหมู่ข้าราชการ ตจว. ยิ่งกว่านี้อีก  เดี๋ยวเจอ city เกียร์ธรรมดามาดึงยอดไปแน่

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: ถามแนวโน้มเกียร์ธรรมดาในไทย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 22:15:37 »
ถ้ายังมีรุ่นที่ใส่ออฟชั่นได้อย่าง Jazz. กับ City  รุ่น S

ก็ยังพอขายได้เรื่อยๆ ครับ


ส่วนกระบะคงไม่หายไปไหน ยังไงก็มีในรุ่นตอนเดียวเน้นงานบรรทุก

เห็นด้วยเลยครับ  :)