ก่อนจะมาเป็นคันนี้ ความคิดแปลกๆมันก็เข้ามาให้หัวหลังจากที่ซื้อ Jazz JP ตัวนำเข้าพิเศษจาก Honda Thailand มาแล้ว
ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดกับ Honda Freed SE อีกคันนึงเพราะพี่สาวผมได้ยึดรถไปเป็นที่เรียบร้อย แบบผมเองยังงง.. ว่าเออ เขาซื้อมาใช้ด้วยกันอ่ะน่ะ
แต่เหนือสิ่งอื่นใด Jazz ที่ประจำการมันดูเล็กไปเมื่อถึงวันที่ตัวเล็ก 9 เดือนเริ่มอยากรู้เรื่องภายนอกบ้านก็ถึงเวลา หารถคันใหม่ที่พอจะหอบคนที่บ้าน
อย่างน้อยก็ 5 คน พร้อมสัมภารก อีกพอสมควรเพื่อนเดินทางไปไหนต่อไหน ทั้งใกล้ๆ (กทม.) หรือไกลๆ (เชียงใหม่ ภูเก็ต) เป็นตน
มาถึงผู้เข้ารอบแรก และรอบสุดท้าย กับงบที่ตั้งไว้ 2 ล้านไม่เกินนี้ (เงินดาว์ รวมประกันต้องไม่ถึง 1 ล้าน ที่เหลือ เข้าไฟแนนท์)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od00.jpg)
คันแรกมาแรงมากๆ Honda SpetWagon SPADA 2.0 MC (2013) ราคา 1.899 กับ 1.959 ล้านบาท
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3944:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Honda-STEPWGN-SPADA-2-0-CVT&catid=72:midsize-mini-van&Itemid=91คันที่สอง มาแบบว่าได้ยินว่าลดมากและยังมีเหลือ Honda Odyssey 2.4 JP (2012) ราคา 2.557 ล้านบาท ส่วนลดพิเศษ เหลือ 1.9X ล้านบาท
(ลบ Link ออกให้แล้วครับ เพราะมันเป็น Link ของ Pantip เขา เรามีกฎเราอยู่ครับว่าห้ามโพสต์<--- J!MMY)![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od100.jpg)
จุดที่เลือก Honda Odyssey เพราะ
- นั่งได้ 5 คนโดยที่ยังมีที่ข้างหลังไว้ขนของ (กระเป๋าเสื้อผ้า รถเข่น ของที่ร้าน)
- ต้องการรถไซท์ D Seg เพราะติดกับ Teana 2.5VX J32 คันเก่าที่ขับระหว่างจังหวัดสบายกว่า B Seg (Jazz JP) เดิมที่ใช้อยู่ และ C Seg (Sylphy 1.8V) ที่มีก็ยังไม่ได้
- รถวิ่งไม่ไกลแค่ กทม. ชลบุรี แต่ ขึ้นด่านบูรพาวิธี ต่อวงแหวนบางนา-สุขสวัสดิ์ เป็นทางสูงยาวๆ รถไม่ติด แต่วิ่งได้แค่ 120 ไม่เกินนี้เด็ดขาด (เพราะมีกล่องจับ)
- ราคาที่มีส่วนลดถึง 600,000 ที่ผมได้มา เมื่อเทียบกับศูนย์อื่นก็ถือว่าเหมือนได้ประกันฟรี และจองในช่วงงานได้ Ultimate Care เพิ่มเป็น 5 ปี 140,000 กม.
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od001.jpg)
สำหรับคันนี้ ถือว่าเป็น Odyssey MC แล้วเพราะรหัสตัวถังคือ RB3 ซึ่งเป็นตัวถัง ขับเครื่อน 2 ล้อ ถ้าเป็น 4 ล้อจะเป็น RB4
และตัวที่คุณจิมมี่รีวิวไว้ก็คือตัวถัง RB1 ครับ ดูแล้วอายุตัวถังนี้นานทีเดียวกว่าจะปลดประจำการโดยในรุ่น MC เท่าที่จำได้ ออกมาช่วงปลายปี 2009 - ปลายปี 2014
และถ้าจำไม่ผิด RB1,2 ออกมาช่วงกลางปี 2004 เพราะ Honda Thailand เอาเข้ามาปลายปีนั้นโดยตั้งราคาไว้ที่ 2.79 ล้านบาท ซึ่งไม่รู้ส่วนลดตอนนั้นเท่าไหร่
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od02.jpg)
มาดูที่รถกันดีกว่า ประตูฝั่งคนขับเปิดได้กว้าง ตัวรถสูงกว่า Accord นิดหน่อย คือ สูงเท่า Jazz เลยล่ะครับ ฉะนั้นสำหรับผมมันคือ Jazz ที่ยาวขึ้น เมตรหน่อย
และกว้างขึ้น 10 ซม. เป็นไงจำง่ายดีเนอะ Odyssey (ย 4800 x ก 1800 x ส 1545 x ฐ 2830) Jazz ( 3915 x 1695 x 1525 x 2500 ) เห็นไหมว่าเหมือนขนาดไหน
ถ้าเอาไปเทียบกับ Accord G9 ( 4870 x 1850 x 1465 x 2775 ) จะเห็นว่ามันเล็กกว่าด้วย แต่สูง และมีฐานล้อที่ยาวกว่าเท่านั้น
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od03.jpg)
เบาะคนขับปรับระดับสูงต่ำได้ด้วยก้านโยก ซึ่งตัวเก่าให้ปรับไฟฟ้ามา ส่วนตัวเบาะก็เป็นผ้า แต่ตัวเก่าเป็นหนัง มันช่างลดต้นทุนอะไรขนาดนี้ แต่ไม่เป็นไร
เบาะผ้าที่ให้มาเป็นแบบหน้านุ่ม ไม่อมฝุ่นเท่าไหร่ สามารถถอดซักได้เลยเบาในได้หน่อยสำหรับแถว 2 , 3 ที่น่าจะเลอะบ่อยสุด
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/OD35.jpg)
และเปลี่ยนที่พิงศรีษะใหม่ดูแล้วบางลงกว่าก่อน MC และเอนมาข้างหน้าแต่ใช้แล้วไม่ดันหัวเท่าไหร่และใหญ่รับดี ความสูงปรับได้ 4 ระดับ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od21.jpg)
สำหรับที่ประตูก็มีจุดให้ชมน่ะครับอย่างน้อยก็ให้ไฟส่องพื้นมาให้ และที่ท้าวแขนบุผ้าไว้วางแขนพอดีๆ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od01.jpg)
และที่ดูเหมือน Jazz ยังเข้าไปอีก็คือ นี้ครับ กุญแจรถ แบบ Im พร้อมกันขโมย หน้าตามัน เหมือนของ Jazz เลย (เอาไปอวดใครได้นี้รถราคา 2 ล้านกุญแจแบบ..)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od04.jpg)
ส่วนฝั่งคนนั่งข้างเบาะปรับได้แค่เอนครับ ไม่มีไฟฟ้าให้ใช้ ซึ่งเหมือนกันตัวก่อน MC
ระหว่างเบาะมีที่ท้าวแขนแนบข้างเบาะให้ปรับระดับได้ 4 ระดับตามต้องการ ถือว่าช่วยคลายความเมื่อยในการเดินทางได้ดี (นึกถึง Civic ES )
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od06.jpg)
สำหรับแถว 2 ประตูเปิดได้กว้างเกือบ 90' เบาะแถว 2 เป็นแบบ 60:40 โดยเลือนเข้าออกได้เป็นชุดๆ ปรับเอาหลังได้ หรือพับราบมาด้านหน้าก็ได้
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od20.jpg)
พร้อมที่วางแขนตรงกลางพับมาจะพบกับที่วางแก้วน้ำ กับวางของเล็กๆน้อยๆ ได้อีกหน่อย และไม่หล่นแผละมาแบบตัวก่อน MC น่ะครับ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od09.jpg)
สำหรับการเปลี่ยนแปลงคือ ที่พับเบาะ จากอยู่ด้านบนข้างเบาะย้ายลงมาใกล้ๆกับที่ปรับเอนเบาะแล้ว ช่วยให้แถว 2 พับเบาะได้ง่ายขึ้นก่อนก่อน
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od57.jpg)
ส่วนแผงประตูก็มีการเปลี่ยนแปลงแบบยกแผงใหม่ โดยทำที่จับใหม่ในสะดวกขึ้น เพิ่มที่เก็บของตรงกลาง และปรับที่เก็บด้านล่างให้ใหญ่ขึ้น
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od07.jpg)
ตัวเบาะแถว 2 ก็เปลี่ยนไปพอสมควรทั้งรูปแบบเบาะนั่ง และพนักพิง และพนักพิงศรีษะที่ออกแบบมาเต็มใบดี
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od09.jpg)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od10.jpg)
สำหรับการเข้าสู่แถว 3 ก็ต้องปรับเลื่อนแถว 2 ไปด้านหน้า และพับลงก็จะมีทางเข้าแถว 3 ได้แบบพอดีๆ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od11.jpg)
แถวที่ 3 เป็นแบบ 2 ที่นั่ง ตัวเบาะและพนักพิง ขนาดพอๆกันเพราะต้องเอาไว้พับเก็บที่หลังรถได้ เลยมีหน้าตาเหมือนจะบางๆ แต่จริงๆแล้ว
ฟองน้ำแน่นกำลังดี นั่งแล้วไม่เมื่อยแน่ๆ เพียงแค่มันแบนราบไปหน่อยเท่านั้นเองสำหรับผมที่สูง 171 เข้าไปนั่งได้สบายๆ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od12.jpg)
สำหรับที่วางเท้าถ้าเป็นปกติที่แถว 2 ถอยมาสุดๆ ก็จะได้ประมาณนี้คือ วางเท่าได้ เขาไม่ติดเบาะ เอาเท้าสอดได้
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od13.jpg)
แต่ถ้าแถว 2 มีความเมตตาซัก 10 ซม. ก็จะได้ประมาณนี้ คือจะบอกว่ามันรู้สึกเหมือนนั่งอยู่เบาะหลัง Jazz คันเก่าประมาณนั่นน่ะครับ
และพื้นที่เหนือศรีษะเหมือนจะพอๆกัน ความโปรงจากกระจกบานใหญ่ด้านข้างก็ช่วยให้ไม่อึดอัด โดยด้านขวาจะมีเสาอากาศฝั่งอยู่ด้วย
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od15.jpg)
และที่วางแขนก็มีช่องวางแก้วกับวางของได้นิดหน่อย สำหรับความเย็นก็ไม่ต้องกลัว ทุกตำแหน่งมีแอร์เดินกลางหลังคามาให้ครบทุกที่นั่ง โดยปรับ
อุณหภูมิ และพัดลมได้จากแถว 2 หรือจากคอนโทลแอร์ด้านหน้าก็ทำได้
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od18.jpg)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od17.jpg)
แถว 2 ถือเป็นที่เประจำของลูกคนโตสำหรับรับส่งเรียนหนังสือ หรือเข้ากรุงเทพฯ เพราะเบาะเป็นแบบ 3 ที่นั่งเต็มก้นผ้านุ่มพองน้ำไม่แน่นมาก
นั่งสบายก้นปรับเอนได้ตามที่ต้องการ กับก้านปรับระดับด้านข้างทั้งสอง เพิ่มความสบายในการเดินทางเป็นพิเศษ และยังสามารถปรับเลื่อนขึ้นหน้า
หรือถอยหลังก็ได้ตามต้องการ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od51.jpg)
มาที่ด้านหลังเริ่มจากด้านบนไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED (กำลังรอสปอยเลอร์หลังของ Modulo ที่สั่งไปอยู่) ด้านซ้ายมีหัวฉีดน้ำ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od65.jpg)
ลงมาเป็นแถบโครมเมียมยาวโดยที่ด้านล่าง จะมีปุ่มเปิดฝากระโปรงหลังแบบไฟฟ้า ขนาบด้วยไฟส่องสหกรณ์ของฮอนด้า
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od50.jpg)
ด้านข้างซ้ายจะพบเจอกับกล่องส่องด้านหลังซึ่งเหมือนติดในไทย ไม่ค่อยเนียรดูไม่เหมือนติดมาจากญี่ปุ่นเลย
ถัดลงมาเป็นที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขนาดปกติ แต่ออกจะกว้างเพื่อรองรับป้ายแบบยาวได้ ส่วนไฟท้ายจะเป็นแบบใส แดง
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od64.jpg)
โดยไฟเบรคเป็น LED ที่ดูทันสมัย แต่ไฟเลี้ยวและไฟถ่อยเป็นหลอดไฟปกติธรรมดา
ด้านซ้ายจะมีป้ายบอกชื่อรุ่น Odyssey ให้คนที่สงสัยว่าฮอนด้านอะไรไม่เคยเห็นรู้ (จริงน่ะ ถามหลายคนแล้วว่ารุ่นอะไร)
ส่วนกันชนหลังขนาดใหญ่มาก ไปถึงด้านข้างมีไฟระวัง ทับทิมแดงให้ผู้ตามหลังทราบ ส่วนที่ดูสปอร์ทมากคือท่อไอเสียออกคู่
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od37.jpg)
เปิดฝาหลังขึ้นมาด้วยปุ้มเปิดด้านบนป้ายทะเบียน แค่คริกโช้คฝากระโปรงก็ทำหน้าที่ค่อยๆเปิดประตูท้ายอย่างนุ่มนวล
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od38.jpg)
ให้พบที่เก็นสัมภาระหน้าตาเป็นหลุมขนาดค่อนข้างใหญ่พอสมควร ข้างขวามีที่เก็นของแบบมีผาปิดอยู่ด้านล่าง ส่วนด้านบนมีที่เก็บให้อีกหน่อย
เลยขึ้นมาจะพบกับไฟส่องห้องเก็บของขนาดย่อมๆ และขึ้นมาอีกนิดจะพบปุ่มพับ และกางเบาะแถว 3 แบบไฟฟ้าซึ่งถือเป็นจุดขายของรุ่นนี้กันเลยที่เดียว
ส่วนข้างขวามีที่เก็บของอีกหน่อย และถัดลงมามีช่องอากาศสำหรับระบายออกสู่ภายนอก
ด้านล่างเป็นที่เก็บยางอะไหล่ ที่มีขนาดใหญ่พอสมควรพร้อมเครื่องมือสำหรับทำกิจแบบครบๆ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od39.jpg)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od40.jpg)
สำหรับการพับเบาะแถว 3 ลงที่เก็บนั้นก็ไม่มีอะไรมาก แค่ทำตามวิธีที่ทางญี่ปุ่นบอกมาก 2 ขั้นตอนเอง ง่ายไหม
เริ่มจากดึงตัวพับเบาะทั้งซ้าย และขวา ตัวพนักก็จะทำการพับลงไปกับเบาะนั่งอย่างรวดเร็วพอเสร็จจากขั้นตอนแรก
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od42.jpg)
ก็กดสวิทต์รูปพับเบาะค้างไว้ (เกียร์ต้องอยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น) ตัวชุดเบาะแถว 3 ก็จะทำการเงยพับลงอย่างนุ่มนวลพร้อมปลายปิดอย่างเรียบร้อย
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od44.jpg)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od45.jpg)
ก็จะได้พื้นที่เก็บของที่สูงขึ้นหน่อย (เท่าขอบทางเข้าประตูหลัง) แต่ความยาวสะใจในการขนของ ไม่ว่าจะวางถุงกอล์ฟ หรือกล่องใบใหญ่ๆ สบายๆครับ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od47.jpg)
หรือไม่พอจะพับเบาะแถว 2 ลงแบนราบอีกหน่อยก็ได้ ถึงแม้มันจะไม่ราบแบบระดับเดียวกันก็เถอะ แต่ใสเรือพายได้ทั้งลำเลยน่ะครับ (พอดีมีเรือแต่ไม่มีแรงยก)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od34.jpg)
มาดูด้านหน้ากันดีกว่าการจัดวางคอลโซนหน้าผมอยากบอกเลยว่ามันดูอวกาศดี แต่อารมณ์มันก็คล้ายๆ Jazz เหมือนกันน่ะครับ (หรือว่ามันจะเป็นพี่น้องกัน)
รูปแบบตัววี ไม่มีคอลโซลกลางคั้นกลางเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ด้านบนเพื่อเปิดพื้นที่ในการเชื่อมถึงกันระหว่างคนนั่งหน้า
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od32.jpg)
ส่วนทางเชื่อมด้านหลังก็มีที่เก็บของแบบ CRV รุ่นก่อน แบบพับเก็บได้มาให้พอเก็บของได้บ้าง อย่างที่วางแก้วน้ำให้ 2 ใบแต่ถ้าให้ดี เอาแบบ Jazz ที่อยู่ตรงช่องแอร์ดีกว่าไหม
คอลโซลออกแบบเป็นระดับ ด้านบนสุดจัดสีดำเพื่อไม่ให้สะท้อนแสงเข้าตาเวลาขับกลางแดด ซึ่งพื้นที่ด้านบนนั้นมันขนาดใหญ่มาก
แถว 2 จะเป็นส่วนที่แสดงผลและ ระบบควบคุมการทำงานต่าง ทั้งแอร์ หน้าปัดวิทยุ และหน้าปัดวัดรอบต่าง
แถว 3 จะใช้สีครีมเพื่อทำให้ดูสว่างตาขึ้นเป็นที่อยู่ของที่เก็บของต่างๆ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od53.jpg)
ย้ายมาดูตำแหน่งคนขับดีกว่า อย่างแรกเลยเบาะนั่งที่ทำจากผ้าไม่ว่าแดดจะร้อนหรืออากาศจะเย็นแค่ไหนมันก็มอบความสบายให้คนนั่งได้ทุกสภาวะอากาศ
ถึงแม้ข้างนอกจะ 16' หรือ 38' เบาะผ้าก็ไม่ทำให้คุณหนาวต. หรือต. พองครับ ถึงแม้มันจะปรับได้แค่สูงต่ำเท่านั้นก็เถอะ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od23.jpg)
พวงมาลัยแบบ 3 ก้านขนาดเท่าๆ Accord หุ้มหนังให้ขนาดพอเหมาะ แต่ผมว่าห้าอวบกว่านี้หน่อยจะแจ้วเลย และตรงที่จับถ้าเป็นหนังรูเหมือน Jazz JP ก็จะดี
สำหรับผมที่มีเหงื่อออกมือค้อนข้างเยอะ พวงมาลัยมีสวิทย์ Criuse Control ให้อยู่ทางด้านขวา แต่ทางด้านซ้ายที่หายไปคือสวิทย์ควบคุมเครื่องเสียง
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od52.jpg)
ที่คงต้องหามาติดตั้งเพิ่มเพราะเครื่องเสียงที่ให้มาแบบสัมพัสต้องเอื้อมมือไปไกลพอสมควรในการจะทำอะไรกะมันซักกะอย่าง
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od69.jpg)
ยังดีที่พวงมาลัยชุดนี้ปรับสูงต่ำ ใกล้ไกลได้เหมือนฮอนด้านทั่วๆ แต่ที่พิเศษคือด้านหลังตรงคอมีการหุ้มหนังบังส่วนที่อยู่ข้างในให้ด้วย ซึ่งถือว่าเก็บงานเนียบมาก
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od22.jpg)
หน้าปัดเป็นแบบวงกลมตรงกลางบอกความเร็วตั้งแต่ 0 ถึง 220 กม. ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นชุดสำหรับส่งขายออสเตเลีย
ด้านซ้าย ไฟบอกตำแหน่งเกียร์แบบระดับทุกตำแหน่ง วงนอกสุดเป็นวัดรอบโดยขีดแดงเริ่มที่ 6,700 รอบ/ นาที
ด้านขวาบนเป็นมาตรวัดความร้อนที่มีอยู่ในรุ่นใหญ่ๆ (แต่ใน New Odyssey ไม่มีให้แล้วน่ะ) ด้านล่างเป็นระดับน้ำมันโดยความจุถังที่ 60 ลิตร
ส่วนหน้าจอตรงกลางวัดความเร็วเป็นตัวบอกค่าต่างในการใช้ง่าย เช่น Trip A, B อัตราสิ้นเปลือง ระยะทางที่จะไปถึง อุณหภูมิภายนอก เป็นต้น
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od301.jpg)
ตรงคอพวงมาลัยด้านขวาจะเป็นก้านไฟต่างๆ (ไฟหน้าไม่ออโต้) รุ่นนี้ไม่มีสวิทย์ไฟตัดหมอกให้ตามสเป็กที่ถูกตัดทิ้ง เพราะได้กันชนหน้าแบบนี้ไงเลยไม่มีติดให้
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od30.jpg)
ด้านซ้ายเป็นที่ปัดน้ำฝน แบบตั้งหน่วงได้ (ไม่ Auto) ที่ปัดกระจกหลังก็อยู่ตรงนี้ด้วย
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od28.jpg)
ถังจากหน้าปัดลงมาด้านขวา มีปุ่มรักโลก (สีเขียว) ECON ให้กดเล่นเพื่อลดกำลังและทำให้เครื่องอืดขึ้นหน่อย ส่วนว่างๆด้านขวา ถ้าเป็นที่อื่นจะเป็นปุ่มปิด
ระบบ VSC และที่ฉีดล้างโคมไฟหน้า (ที่อื่นนี้ ทั้ง สิงค์โปร์ ออสเตเลียมีหมด)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od23.jpg)
ส่วนแผงควบคุมตรงกลาง จากด้านบนจะพบกับวิทยุ DVD พร้อมระบบ NAV ที่เห็นได้ใน Honda หลายๆรุ่นครับ เชื่อมต่อ BT ได้ มีช่อง SD Card ให้ด้วย
ถัดลงมามีสวิทย์ไฟฉุกเฉินสีแดงตรงกลางขนาดใหญ่เอาไว้แย้งกันกด และถือว่าว่างตำแหน่งได้ดี
ถังลงมาจะเจอชุดควบคุมระบบแอร์ที่ควบคุมได้ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แต่ไม่มีแยกซ้าย ขวาให้น่ะครับ แต่ในญุ่ปุ่นมีรุ่นที่ปรับได้ด้วยไม่รู้ว่าจะเอามาเปลี่ยนได้ไหม
ถัดลงมาอีกเป็นที่เก็บของขนาดย่อมๆ เอาไว้วางมือถือหรือกระเป๋าเงินก็ได้ ทางด้านขวาจะเป็นที่อยู่ของคันเกียร์ออโต้แบบรางซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพี่ฮอนเขาล่ะ
โดยเป็นแบบ Automatic 5 speed พร้อมปุ่ม OD โดยมีตำแหน่งเกียร์ P R N D 2 1 ซึ่งดูแล้วก็น่ะ ไม่มี S ที่จะสามารถเปลี่ยนต่ำแหน่งเกียร์ได้ที่ Pad ship หลังพวงมาลัย
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od24.jpg)
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od25.jpg)
สำหรับความบันเทิงที่มีให้เป็นจอ 5.8" ระบบสัมผัส รองรับ CD MP3 DVD และมีระบบ Navigator ใช้ระบบนำทางของ Garmin ที่ใช้งานได้ง่ายพอสมควร
แต่ปกติผมจะเชื่อมต่อผ่าน USB ให้เครื่อง iPhone เป็นตัวเล่นเพลง ส่วนเสียงที่ออกมาจากลำโพง 6 ตัวถือว่าดีในระดับนึง เพราะทวีเตอร์ยกขึ้นมาติดที่เสา A
ส่วนลำโพงเสียงเบสอยู่ที่ประตูในตำแหน่งปกติ เสียงเบสค่อนข้างจะลงต่ำดีแต่เสียงต่ำยังออกบวมๆอยู่บ้าง ถ้าให้ดีคงต้องเปลี่ยนคู่หน้าให้ดีขึ้นน่าจะเพียงพอ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od26.jpg)
บนเพดานมีไฟส่อง และไมล์รับเสียงสำหรับระบบโทรศัพท์ (แต่ไม่มีปุ่มรับ และวางสายให้ที่พวงมาลัยซักนิด) อ่อตรงกลางมีไฟ LED สีฟ้าส่องลงมาตอนกลางคืนให้ด้วย
และกระจกมองหลังเป็นแบบธรรมดา และปรับตัดแสงโดยใช้มือ ไม่มีระบบตัดแสงออโตให้ใช้ และไม่มีให้สั่งติดด้วย คงต้องไปหยิบของ Accord มาใส่แทนแล้วล่ะ
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od27.jpg)
สำหรับแผงบังแสงทั้ง 2 อันด้านบนทำจากวัสดุอย่างดีเหมือนผ้า เปิดมามีกระจกส่งหน้าให้พร้อมกับไฟส่องแต่งหน้าครบทั้ง 2 อัน
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od31.jpg)
ส่วนที่เก็บของด้านคนนั่งข้างขนาดดูเหมือนว่าจะใหญ่แต่เปิดมาทำให้อึ้งนิดนึงว่ามันต่างจากของ Jazz ตรงไหนหว่า ขนาดเป็นสมุดคู่มือที่เป็นหนังของ Accord
ให้ไม่ได้ก็แล้วกัน ต้องไปหยิบแบบที่เป็นผ้าของ Jazz มาใส่แทนถึงจะดูดีขึ้นมาหน่อย ส่วนสมุดหนัง คงเอาไปให้ Jazz แทน
![](http://i249.photobucket.com/albums/gg228/Nine1998/Odyssey%20RB3/Od33.jpg)
มาดูที่พื้นบ้าง เบรคมือย้ายเป็นเบรคเท้าเหมือนรถ D Seg รุ่นอื่น คันเร่งและคันเบรคอยู่ในตำแหน่งที่สูงไปนิด แต่ได้พรมที่หนาและนุ่มมากมาให้ทั้งคัน
กระทู้เต็มต่อด้านล่างน่ะครับ Part2