ผู้เขียน หัวข้อ: จะต้องการรถแรงๆแต่ให้ระบบความปลอดภัยมาน้อยๆเพื่ออะไรครับ(กระทู้พลีชีพ)  (อ่าน 16909 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
จะดร่ามาใช่ไหมครับ  เห็น น้อง จขกท สาวกฮอนด้าใช่ไหมครับ....จขกทอคติกับโตโยต้าไปรึป่าวครับ..ผมเห็นหลายทีเลยนะครับ...งั้นถ้าผมย้อนกลับว่า..จะซื้อทำไมรถล้านแปดออฟชั่นครบๆเเต่ออกตัวพอๆกับวีออสเกียรกระปุก..เสียหน้าป่าวๆ..หนีกระบะบ้าพลังดันรางไม่ออก..เเล้วจขกทก้ต้องเถียงมาอีก..ซื้อรถระดับนี่ใครจะมาขับไว..ก็ใช่ครับ..เเต่ก็มีไว้ดีกว่านะครับ..เห็นจขกทชอบพูด ซิตี้ใหม่ออฟชั่นเนอะกว่าเเคมรี่2.0 2.5 บอกเลยครับรถมันละเกรดกันเลยครับ..ถุงลม2ใบเเล้วทำไมครับ..ไม่มีvsc vsa เเล้วขับไม่ได้หรอครับ..ความสบายยังก็ดีกว่าอยู่เเล้วครับ..ขับไกลๆก็คงไม่เหนื่อยเหมือนซิตี้หลอกครับ..ความปลอดภัยอะมีไว้ก็ดีครับ..เเต่ขับด้วยความมีสติจะเกิดไหมครับอุบัติเหตุอะ..เพราะฉะนั้นคนซื้อรถคันเป็นล้านหน่ะเค้าคิดของเค้าอยู่เเล้ว..จขกท ไม่ต้องมาเหน็บเเหนมหลอกครับ..ผมเห็นหลายทีเเล้วนะครับ..ถึงพูดอะ..ฮอนด้าก็ไม่ได้ดีไปกว่ายี่ห้ออื่นมากมายหลอกครับ..ราคาพอๆกัน..คนซื้อรถไม่ใครโง่ใครฉลาดหลอดครับ..เพราะฉะนั้นเลิกสักทีนะครับ..ไอที่เอารถ7เเสนมาเทียบกับรถคันละล้านหน่ะ..

ปล.ถ้าใครไม่เชื่อผมก้ลองเข้าไปดู จขกท เวลาโพสสิครับ หลายครั้งเเล้วจิงๆ..ครับ
ใช่ครับผมสาวก Honda ก็จริงแต่ในกระทู้นี้ผมด่าหมดทุกยี่ห้อแหละครับ  อย่าง  civic คันละตั้ง 9.5 แสน vsa ยังไม่มีมาให้เลย  ในที่นี้ผมด่าทุกยี่ห้อแหละครับ  ขอด่า Honda บ้างละกันรถคันตั้งล้านกว่าบาท (accord g8) ทำไมเก็บเสียงแย่กว่า sonic คันละ 7 แสนหละครับ
ปล.ถ้าพี่ว่าผม สาวกhonda  พี่ก็คงจะสาวก  Toyota  ใช่มั้ยครับ  เพราะพี่ก็ดูมีอคติกับ honda  เหมือนกัน  อันนี้พูดแบบเปิดใจตรงๆนะครับ


วันนึงที่น้องมีรถของตัวเองและใช้มันเองจริงๆ น้องคงเข้าใจอะไรมากขึ้นครับ รถบางคันเสปคในกระดาษแสนจะห่วยแตก แต่พอซื้อมันมาใช้จริงๆกลับใช้ดีมีความสุข.  อย่างที่น้องยกตัวอย่างว่า accord g8 เก็บเสียงแย่กว่า sonic.  แต่ผมกล้าท้าพนันเลยว่านั้ง accord g8 ยังงัยมันก้อให้ความสบายโดยภาพรวมที่เหนือกว่าครับ


แน่แหละครับผมนั่งมันก็สบายกว่าอยู่แล้วอ่ะนะ   แต่fiesta  ผมว่ามันก็แอบกระด้างนิดๆ ;)555

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
กว่าจะค้นคว้าพัฒนาให้ได้ความเร็วแบบ  ตัวเลขลดลง1วิ

กว่าจะได้แรงม้าเพิ่มมา 10ตัว ทั้งเงินทุน เวลาที่ทุ่มเทกันตลอดอดีตที่ผ่านมา(และตลอดไปจากนี้ไม่มีสิ้นสุด)

นั้นคือสิ่งที่วงการยานยนต์ทุ่มเท ด้วยชีวิต ทั้งชีวิต

เจ้าของกระทู้บอกว่า "รถแรงๆซื้อมาเพื่ออะไร" เป็นธรรมดาครับที่หลายคนเห็นว่า คำพูดนี้ ขัดใจคนรักรถทั่วโลก

ไม่แน่ Honda อาจจะทำรถแรงๆมาให้เราได้ใช้บ้าง วันนั้นน้องคงไม่ต้องถามแบบนี้
ถ้าจับใจความดีๆ  ผมหมายถึงว่ารถแรงแล้วระบบความปลอดภัยก็น่าจะต้องมีมากขึ้นด้วยเพื่อช่วยในเรื่องต่างๆอ่ะนะ  แต่ถ้าอืดมากๆแต่ระบบต่างครบก็ไม่เอานะ  เดี๋ยวแซงไม่พ้น   เข้าใจแล้สนะครับ ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นคุณค่าครับ หากได้เคยคว่ำซักครั้ง
H.

ออฟไลน์ Unisize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นคุณค่าครับ หากได้เคยแซงไม่พ้นซักครั้ง

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
น้อง จขกท  จับประเด็นให้ได้ก่อนครับ
 รถต้องพัฒนาให้แรงขึ้น  ประหยัดขึ้น  ครับ
ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัย  เค้าก็ต้องพัฒนาขึ้นเหมือนกัน  ระบบต่างๆนู่นนี่นั่น
  
 แต่จะเอามาใส่ในรุ่นย่อยไหนนั่นมันอีกเรื่องนึงครับ
เพราะลูกค้ามีหลายกลุ่ม  เอาง่ายๆ เมื่อก่อน ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ ตอนซื้อรถคันแรกของตัวเอง  ยังไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลยครับ
ดูแค่ราคาซื้อได้ สวย จบ  เครื่องยนต์กี่ซีซี แรงม้า แรงบิด ดิสเบรค ถุงลมคู่หน้า ม่านถุงลม vsa อะไรต่างๆ เหล่านี้ผมยังไม่รู้จักเลยครับ
เชื่อว่ามีคนที่ ไม่รู้เยอะนะครับ  และไม่ดูออฟชั่นความปลอดภัยมากมายนัก  
  ปัจจุบัน  คนมีความรู้เยอะขึ้น  การแข่งขันสูง  ผู้บริโภคก็มีตัวเลือกให้เปรียบเทียบ  ทำให้รู้นู่นนี่นั่นมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
น้อง จขกท  จับประเด็นให้ได้ก่อนครับ
 รถต้องพัฒนาให้แรงขึ้น  ประหยัดขึ้น  ครับ
ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัย  เค้าก็ต้องพัฒนาขึ้นเหมือนกัน  ระบบต่างๆนู่นนี่นั่น
  
 แต่จะเอามาใส่ในรุ่นย่อยไหนนั่นมันอีกเรื่องนึงครับ
เพราะลูกค้ามีหลายกลุ่ม  เอาง่ายๆ เมื่อก่อน ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ ตอนซื้อรถคันแรกของตัวเอง  ยังไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลยครับ
ดูแค่ราคาซื้อได้ สวย จบ  เครื่องยนต์กี่ซีซี แรงม้า แรงบิด ดิสเบรค ถุงลมคู่หน้า ม่านถุงลม vsa อะไรต่างๆ เหล่านี้ผมยังไม่รู้จักเลยครับ
เชื่อว่ามีคนที่ ไม่รู้เยอะนะครับ  และไม่ดูออฟชั่นความปลอดภัยมากมายนัก  
  ปัจจุบัน  คนมีความรู้เยอะขึ้น  การแข่งขันสูง  ผู้บริโภคก็มีตัวเลือกให้เปรียบเทียบ  ทำให้รู้นู่นนี่นั่นมากขึ้นครับ
ตามจริงขั้นตอนที่พัฒนาเค้าออกแบบไว้แล้วครับ  อยู่ที่ว่า  ประเทศไหนจะออกกฏหมายว่าจะต้องมีระบบพื้นฐานอะไรบ้าง  เช่น พวก แทบยุโรป และ อเมริกา  รถทุกวันนี้ต้องมีทุกลมรอบคันและ ระบบควบคุมการทรงตัวไงครับ   ;D :D ;) 

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
เห็นพูดกันจัง ทำไม ไม่มี VSA ทำไม ไม่มีนั่นมีนี่ พูดเหมือนกับว่าถ้าไม่มีมันแล้วขับรถไปเราต้องตายกันแน่ ๆ มันต้องมีได้แล้ว ผมฟังแล้วมันก็คัน ๆ นะ แล้วยิ่งประเภท ดูถูกคนอื่นว่าโหคันนี้ระบบความปลอดภัยห่วยแตกซื้อไปได้ไง สู้คันนั้นก็ไม่ได้ นู่นนั่นนี่ อยากจะบอกว่าระบบความปลอดภัย มันไม่ได้มีแต่ ABS VSA Airbage แค่นั้นนะครับ มันอยู่ที่ตัวรถ เครื่องยนต์ ช่วงล่างผสานกันทั้งหมด มีใครบอกได้มั๊ยว่า Camry 2.0 no option กับ City ถุงลมรอบคันใครปลอดภัยกว่ากันเวลาขับขี่

ผู้ผลิตรถเค้าก็วิเคราะห์ตลาดแล้วก็ทำรถออกมาให้ผู้บริโภคเลือก ซึ่งมันก็มีความต้องการร้อยแปดอย่าง สวย ออฟชั่นเยอะ ระบบความปลอดภัยเต็ม อยากเลือกคันไหนก็เลือกไปสิ เค้ามีให้เลือกทั้งนั้นล่ะ แต่อย่าไปเที่ยวเหมารวมว่าผู้ผลิตดูถูกคนไทย คนไทยสักแต่เลือกซื้อรถไม่ค่อยคิดอะไรแบบนั้น

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
เห็นพูดกันจัง ทำไม ไม่มี VSA ทำไม ไม่มีนั่นมีนี่ พูดเหมือนกับว่าถ้าไม่มีมันแล้วขับรถไปเราต้องตายกันแน่ ๆ มันต้องมีได้แล้ว ผมฟังแล้วมันก็คัน ๆ นะ แล้วยิ่งประเภท ดูถูกคนอื่นว่าโหคันนี้ระบบความปลอดภัยห่วยแตกซื้อไปได้ไง สู้คันนั้นก็ไม่ได้ นู่นนั่นนี่ อยากจะบอกว่าระบบความปลอดภัย มันไม่ได้มีแต่ ABS VSA Airbage แค่นั้นนะครับ มันอยู่ที่ตัวรถ เครื่องยนต์ ช่วงล่างผสานกันทั้งหมด มีใครบอกได้มั๊ยว่า Camry 2.0 no option กับ City ถุงลมรอบคันใครปลอดภัยกว่ากันเวลาขับขี่

ผู้ผลิตรถเค้าก็วิเคราะห์ตลาดแล้วก็ทำรถออกมาให้ผู้บริโภคเลือก ซึ่งมันก็มีความต้องการร้อยแปดอย่าง สวย ออฟชั่นเยอะ ระบบความปลอดภัยเต็ม อยากเลือกคันไหนก็เลือกไปสิ เค้ามีให้เลือกทั้งนั้นล่ะ แต่อย่าไปเที่ยวเหมารวมว่าผู้ผลิตดูถูกคนไทย คนไทยสักแต่เลือกซื้อรถไม่ค่อยคิดอะไรแบบนั้น

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
อันนี้ผมขอตอบจาการสังเกตุคนรอบตัวผมนะครับ โดยส่วนตัวผมใช้ Fista 1.6S (รุ่นแรก เน้นนะครับว่ารุ่นแรกที่เกยร์กระตุกมากๆนั่นแหละครับ)

จากการที่ผมได้สังเกตุคนรอบข้าง ก็สรุปได้คร่าวๆว่ามีความต้องการอยู่ประมาณ 4 จำพวกครับ คือ
1. รุ่นพ่อรุ่นแม่ผมขึ้นไป มักจะซื้อรถโดยที่ดูราคาขายต่อเป็นหลัก ลองลงมาดูแลซ่อมบำรุงง่ายราคาถูก อย่าอื่นไม่สนใจ (คนกลุ่มนนี้มันจะมองรถใหญ่ตั้งแต่ C-Secment ขึ้นไป)
2. รุ่นพี่ๆผม อันนี้พวกตีนผี เน้นรถแรงๆ ม้าเยอะ ซัก 200-400 ตัว boost หนักๆ ประมาณว่ามรึงจะเอาไปแข่งหรอวิ่งบนถนนหลวงนะโว็ยเห้ย อิอิ (คนกลุ่มนนี้มันจะมองรถอะไรก็ได้ที่ตรูสามารถเอามาต่อยอกให้มันแรงๆได้อ่ะ)
3. รุ่นผมเอง (วัยรุ่นตอนปลาย 555+) ผมซื้อรถโดยดูองค์ประกอปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องความปลอดภัย Option ต่างๆ indy แบบประมาณว่าขายต่อราคาตกหรอไม่สนจะเอาในแบบที่ชอบอ่ะ อย่าได้อะไรเดี่ยวค่อมาทำเพิ่มเอง (คนกลุ่มนนี้มันจะมองรถที่ตัวเองเลือกตามเหตุผล indy ของตัวเองไม่ฟังใคร)
4. รุ่นน้องๆผมที่แบบว่าเด็กจบใหม่อยากได้รถเป็นของตัวเองไว้อวดเพื่อน เอาสวยไว้ก่อน option เยอะๆ หินน้ำมันน้อย แรงพอประมาณ (คนกลุ่มนนี้มันจะมองรถตั้งแต่ C-secment ลงไป)

ซึ่งตรงผมมองว่า รถจำพวก city car เขาทำออกมาเพื่อกลุ่มคนประเภทที่ 4 น่ะครับ ราคาไม่สูงมาก เด็กจบใหม่ๆสามารถผ่อนได้ เลยไม่ได้เน้นเรื่องรถแรงหรือไม่แรง แต่เน้นเอา option มา show กันมากกว่าซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับจริงๆ นะครับว่า honda เปิด All New City มาแบบจัดเต็มมากๆ และราคาก็ไม่ได้แรงตาม option ที่เพิ่มขึ้นด้วย ประมาณว่าดึงความสนใจของผมจากที่ผมสนใจ Eco Boost อยู่มากๆ ไปเต็มๆเลย แต่ผมก็อย่ารู้นะครับว่า honda ได้พัฒนาช่วงล่ง city ให้ดีขึ้นตาม option ด้วยหรือเปล่าเอาอย่าที่พี่จิมเคบบอกถ้าทำช่วงล่างได้ ใกล้เคียง fiesta ได้ใจผมเต็มๆเลยล่ะ แบบว่าขาย fiesta แล้วซื้อ city ใหม่ดีกว่าอะไรแบบนี้น่ะครับ แต่คิดว่าคงไม่ทำช่วงล่างมาแนวนั้นๆแน่ เพราะว่า เอกลักษณ์ของ honda เป็นแบบว่าเครื่องจีดๆ อ่ะแบบว่าต้นแรงปลาย ok อะไรประมาณนั้นไม่ได้เน้นเรื่องช่วงล่าง

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นคุณค่าครับ หากได้เคยคว่ำซักครั้ง


เห็นด้วยกับท่านมากครับ ผมเคยอยู่ในสถานการณ์นั้น...

วันนั้นผมขับเข้าโค้งที่คุ้นเคย ไม่ได้ขับรถเร็วมากอะไร แต่ฝนตก
รถผมหมุน กว่าผมจะรู้ว่ารถหมุน รถเกือบขวางเลนแล้ว
วินาทีนั้น แก้ไขอะไรไม่ทัน และไม่ได้เลยเลย
รถที่ผมขับมีแค่ single-airbag & ABS

ณ วินาที ที่ผมต้องพิงพาระบบช่วยเหลือ อย่าง ESP
ถ้าสมมุติในวินาทีนั้น ผมพกเงินอยู่ในกระเป๋าสัก สิบล้านบาท ก้อไม่สามารถซื้อ ESP มาใช้ให้ทันการณ์

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าจะซื้อรถ หากมันมีระบบพวกนี้มาให้ ในราคาที่พอๆ กัน ก็น่าจะพิจารณาเหมือนกัน
บางที ระบบมันรู้ก่อนเรา แก้ปัญหาก่อนเราจะรู้สึกตัวซะอีก

ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ระบบมันจะทำให้รถเรามี โหมด อมตะ จะขับโหดอย่างไรก้อรอด
แต่เมื่อจ่ายเท่ากัน แล้วมีให้ใช้ในยามจำเป็น ก็น่าคิดครับ

แต่ก็นั่นแหละ สุดท้ายก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคนจะพิจารณา
ระหว่าง option ด้านความปลอดภัยของชีวิต กับ option ทั่วไป และด้านอื่นๆ

จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมรถที่มี option ..... มันก็ยังขายดี

ออฟไลน์ Graham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
โทษบริษัทผลิตรถยนต์ไม่ได้ เป้าหมายของบริษัทคือการทำกำไร อะไรที่ขายได้ก็จะทำ
ค่านิยมคนไทยต่างหากที่ควรปรับ ส่วนมากต้องการรถที่แรง สวย แต่ออฟชั่นด้านความปลอดภัยไม่สนใจ ผมเชื่อว่าคนไทยที่ใช้รถกันทั่วไป กว่า 80% ไม่รู้จักหรอก vsa,vsa,esc แต่สเกิต ไฟตัดหมอก ล้อแม็ก ชุดแต่ง รู้กันทุกคน ปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้ขับขี่ดีกว่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

ทำรถที่ความปลอดภัยต่ำมาขาย ถ้าคนไทยแอนตี้ แน่นอนบริษัมก็จะเข้าใจว่าทำรถความปลอดภัยต่ำขายคนไทยไม่ได้ ต่อไปก็พัฒนากันเอง ส่วนใครโทษบริษัทรถยบต์มันก็ไม่ถูกเสียทีเดียว

มองตามความเป็นจริงน่ะครับ

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
การซื้อรถของแต่ละคนให้น้ำหนักเหตุผลการตัดสินใจไม่เท่ากัน ยกตัวอย่าเรานะ เรียงตามความสำคัญของเหตุผลที่เลือก
1.งบไม่เกิน 1 ล้าน นั่ง 5 คนได้ ไม่อึดอัด
2.กว้าง นั่งสบาย เงียบ อยู่บนรถผ่อนคลาย
3.ศูนย์บริการ
4.ประหยัดน้ำมัน
5.ช่วงล่าง
6.ความแรง
7.ออฟชั่น
8.ค่าดูแล ความง่ายในการซ่อมบำรุง

หวยออกที่นิสสันซิลฟี  ทั้งๆ ที่ ออฟชั่นน้อยกว่าฮอนด้าหน่อยๆ  ราคาแพงกว่าโตโยต้า(ตอนนั้นลด 1 แสน)

ดังนั้นออฟชั่นไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง  ค่ายรถทุกค่ายมีจุดเด่นของตนเองและพยายามใช้จุดเด่นที่ตนเองมีอยู่เพื่อทำตลาดให้ได้กำไรสูงสุดก็เท่านั้น  ที่นำผลกำไรมาตอบแทนสังคมนั้นไม่ได้ทำเพราะอยากทำแต่ทำเพราะภาพลักษณ์ แค่นั้นเอง



ออฟไลน์ empirereal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
นานาจิตตังนะครับ

เฟอร์รารี่่คันละ 20 ล้าน ยังไม่มีช่องเสียบ USB ให้เลยครับ  ;D

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,247
    • อีเมล์
แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นคุณค่าครับ หากได้เคยแซงไม่พ้นซักครั้ง

ขอนี้ผมเห็นด้วยครับ ผมเจอมาทั้งกับตัวเองแล้วก็คนใกล้ตัว เลยอยากให้มันการออกข้อบังคับจริงจังในเรื่องระบบความปลอดภัยขึ้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะมี
อุบัติเหตุเหตถการณ์คล้ายๆกัน 2 กรณีผมกับญาติ ผมรอดจากอุบัติเหตุ ญาติผมเกิดเบรกแล้วล้อล๊อกหมุนลงข้างทาง
(รถกระบะ 2 คัน คันผมมี abs+ebd+ba ของญาติ ไม่มีอะไรเลย)
หลังจากเหตุการณ์นี้ญาติผมจะซื้อรถใหม่ก็ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยก่อน มาปรึกษาว่ารุ่นไหนมีระบบความปลอดภัยอะไรบ้าง

สุดท้ายแล้วมันอยู่ที่ตัวผู้ใช้/ผู้ซื้อว่าจะเห็นความสำคัญกับเข้าใจว่าระบบพวกมีนี้ไว้ทำไมทำงานยังไงเหมือนที่พี่ๆบอกมาข้างบนครับ

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
เรียน น้อง จขกท.

ก่อนอื่นต้องขอบคุณน้องที่พลีชีพเปิดประเด็นนี้ขึ้นมานะครับ
คนวัยรุ่นค่อนปลายอย่างผมชื่นใจจัง ที่เห็นน้องกล้าแสดงความ
คิดเห็นลักษณะนี้ออกมาครับ แต่ด้วยความที่วัยวุฒิ อารมณ์ที่ยัง
พลุ่งพล่านตามวัย เลยทำให้สะดุด ผิดพลาดไปนิดนึง

- สติ ใจนิ่งเย็นๆ ให้ประสบการณ์ และอายุของเราเป็นครูสอน
อันไหนดีก็เก็บเป็นกำลังใจ อันไหนที่ติงมาเราก็เก็บเป็นกำลังใจ
อีกเช่นกัน ให้น้องเรียนรู้จากกระทู้นี้ในการพัฒนาตนเองนะครับ

- ดีใจมากครับ อย่างน้อยน้องก็คือหนึ่งในตัวแทนของวัยดิจิตอล
ที่ตระหนักถึงคุณค่าความปลอดภัย มากกว่าหลักการเลือกเก่าที่คน
รุ่นพี่ๆ อาๆ เราสะสมกันมา (แต่ต้องเคารพความเห็นเขานะ)  จริงอยู่
ครับที่การเลือกซื้อรถ ต้องมองหลายด้าน แต่พี่ขอให้น้องเป็นจุดๆหนึ่ง
ที่แตกต่าง พยายามให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับคนรอบข้างให้มากๆ

พี่เชื่อว่าจุดต่างๆที่สวยงามนั้นจะเป็นจุดใหญ่มากขึ้น จนผู้ผลิตต้องให้
ความสนใจกับสิ่งที่น้องกำลังทำอยู่แน่ครับ เพราะน้องก็คือลูกค้าในอนาคต
นั่นเอง

"พยายามให้ความรู้ที่ถูกต้องกับคนรอบข้างไว้เยอะๆนะครับ"

"แม้น้องจะเป็นแฟนคลับยี่ห้อที่น้องชอบ แต่จงอย่าปิดโอกาสตนเอง
ที่จะลิ้มลองยี่ห้ออื่นๆบ้าง เราจะได้รู้ว่ารถก็เหมือนนิสันคนนี้ละ :)"

ปล. จากประสบการณ์ที่ขับรถมา แม้จะเป็นหลักหมื่นกิโล แต่ผมก็ลองทุกอย่างเหมือนกัน
- เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ระบบเบรก ระบบความปลอดภัย
เป็นสิ่งที่เราไม่ควรประนีประนอมครับ

อยากจะเปิดอีกประเด็น คือกฏจราจร
- อยากปฏิรูปให้เมืองไทยมีศาลจราจรจัง ตำรวจออกTicket แล้วไปคุยกันที่ศาล
เหมือน ตปท. น่าจะลดการรับสินบนได้มากแน่ๆครับ

- ปฏิรูปการออกใบอนุญาตขับรถที่เข้มงวดและยากกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 16:47:12 โดย F.I.P.G. »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ความปลอดภัยเป็นสิ่งควรคำนึงถึงอันดับแรกเลยครับ
ที่เราขับรถกันตามปรกติในชีวิตประจำวันมันไม่เกิดอุบัติเหตุก็คิดว่ามันอาจจะเกินความจำเป็น
หากแต่วันใดมีเหตุการณ์ต้องใช้ เราได้บรรเทาความเสียหาย หรือรอดจากอุบัติเหตุ
เราจะซาบซึ้งถึงคุณค่าของสิ่งนั้นครับ

ปล.อยากให้ ABS กับยางติดรถคุณภาพโอเค เป็นอุปกรณ์พื้นฐานได้แล้วครับ

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
ผมคิดว่าจริงๆแล้ว...รถที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ืพวก a b c d segment  วัตถุประสงค์หลักไม่ได้อยู่ที่ความแรงแต่มีเพื่อใช้งานประจำวันเพื่อความสะดวกสะบายและคนส่วนใหญ่ที่ขับไม่ได้ชำนาญในการควบคุมรถที่ความเร็วสูงแน่ๆ .. จากที่ผมดูจริงๆ บ.รถน่าจะเน้นที่ความปลอดภัยมากกว่าความแรงนะครับผมว่า...ส่วนคนชอบแรงก็เป็นเรื่องที่เค้ายอมรับได้จริงๆน่าจะเป็นรถอีกประเภทมากกว่า..

ผมว่ารถแรงน้อยลงหน่อยมันก็ยังวิ่งได้นะครับแต่เวลาฉุกเฉินไม่มีตัวช่วยทำยังไงมีเงินเท่าไหร่ในวินาทีนั้นมันก็ช่วยไม่ได้

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
เรียน น้อง จขกท.

ก่อนอื่นต้องขอบคุณน้องที่พลีชีพเปิดประเด็นนี้ขึ้นมานะครับ
คนวัยรุ่นค่อนปลายอย่างผมชื่นใจจัง ที่เห็นน้องกล้าแสดงความ
คิดเห็นลักษณะนี้ออกมาครับ แต่ด้วยความที่วัยวุฒิ อารมณ์ที่ยัง
พลุ่งพล่านตามวัย เลยทำให้สะดุด ผิดพลาดไปนิดนึง

- สติ ใจนิ่งเย็นๆ ให้ประสบการณ์ และอายุของเราเป็นครูสอน
อันไหนดีก็เก็บเป็นกำลังใจ อันไหนที่ติงมาเราก็เก็บเป็นกำลังใจ
อีกเช่นกัน ให้น้องเรียนรู้จากกระทู้นี้ในการพัฒนาตนเองนะครับ

- ดีใจมากครับ อย่างน้อยน้องก็คือหนึ่งในตัวแทนของวัยดิจิตอล
ที่ตระหนักถึงคุณค่าความปลอดภัย มากกว่าหลักการเลือกเก่าที่คน
รุ่นพี่ๆ อาๆ เราสะสมกันมา (แต่ต้องเคารพความเห็นเขานะ)  จริงอยู่
ครับที่การเลือกซื้อรถ ต้องมองหลายด้าน แต่พี่ขอให้น้องเป็นจุดๆหนึ่ง
ที่แตกต่าง พยายามให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับคนรอบข้างให้มากๆ

พี่เชื่อว่าจุดต่างๆที่สวยงามนั้นจะเป็นจุดใหญ่มากขึ้น จนผู้ผลิตต้องให้
ความสนใจกับสิ่งที่น้องกำลังทำอยู่แน่ครับ เพราะน้องก็คือลูกค้าในอนาคต
นั่นเอง

"พยายามให้ความรู้ที่ถูกต้องกับคนรอบข้างไว้เยอะๆนะครับ"

"แม้น้องจะเป็นแฟนคลับยี่ห้อที่น้องชอบ แต่จงอย่าปิดโอกาสตนเอง
ที่จะลิ้มลองยี่ห้ออื่นๆบ้าง เราจะได้รู้ว่ารถก็เหมือนนิสันคนนี้ละ :)"

ปล. จากประสบการณ์ที่ขับรถมา แม้จะเป็นหลักหมื่นกิโล แต่ผมก็ลองทุกอย่างเหมือนกัน
- เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ระบบเบรก ระบบความปลอดภัย
เป็นสิ่งที่เราไม่ควรประนีประนอมครับ

อยากจะเปิดอีกประเด็น คือกฏจราจร
- อยากปฏิรูปให้เมืองไทยมีศาลจราจรจัง ตำรวจออกTicket แล้วไปคุยกันที่ศาล
เหมือน ตปท. น่าจะลดการรับสินบนได้มากแน่ๆครับ

- ปฏิรูปการออกใบอนุญาตขับรถที่เข้มงวดและยากกว่าเดิม
ยินดีรับฟังครับ   ตามจริงผมก็เปิดโอกาสรัยรู้ทุกยี่ห้อแหละครับ  ที่บ้านก็มีทั้ง  t  h ผมก็ชอบในบางด้านและบางด้านก็ไม่ชอบครับ  อาจจะมีอคติกับอีกยี่ห้อนึงบ้าง(แต่ก็ไม่ทุกอย่างนะครับ)555+

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ราคา ไงครับ ลอง Toyota ให้ระบบความปลอดภัยแบบ จัดเต็ม ตั้งแต่ เกรด E สิ รับรอง ราคาพุ่งกระฉูดแน่ๆ

จนกว่า จะมีการออกกฎหมาย เกี่ยวกับออฟชั่นความปลอดภัยติดรถ หรือ การลดหย่อนภาษี

ก็ดีนะ อย่างน้อย อยากให้ทุกค่าย ยกระดับความปลอดภัย ให้ได้เท่า Ford ตอนนี้

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่าต่อให้ระบบป้องกันดีแค่ไหน แต่ถ้า User เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก ระบบก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้
ดูอย่างเครื่องบินก็ได้ครับ ระบบ Safety เยอะมาก แต่อุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจาก Human error
ดังนั้นถ้ารถไม่มีระบบช่วยก็อย่าพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงแต่แรกจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
แล้วแต่ผู้ซื้อจะเห็นคุณค่าครับ หากได้เคยคว่ำซักครั้ง


เห็นด้วยกับท่านมากครับ ผมเคยอยู่ในสถานการณ์นั้น...

วันนั้นผมขับเข้าโค้งที่คุ้นเคย ไม่ได้ขับรถเร็วมากอะไร แต่ฝนตก
รถผมหมุน กว่าผมจะรู้ว่ารถหมุน รถเกือบขวางเลนแล้ว
วินาทีนั้น แก้ไขอะไรไม่ทัน และไม่ได้เลยเลย
รถที่ผมขับมีแค่ single-airbag & ABS

ณ วินาที ที่ผมต้องพิงพาระบบช่วยเหลือ อย่าง ESP
ถ้าสมมุติในวินาทีนั้น ผมพกเงินอยู่ในกระเป๋าสัก สิบล้านบาท ก้อไม่สามารถซื้อ ESP มาใช้ให้ทันการณ์

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าจะซื้อรถ หากมันมีระบบพวกนี้มาให้ ในราคาที่พอๆ กัน ก็น่าจะพิจารณาเหมือนกัน
บางที ระบบมันรู้ก่อนเรา แก้ปัญหาก่อนเราจะรู้สึกตัวซะอีก

ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ระบบมันจะทำให้รถเรามี โหมด อมตะ จะขับโหดอย่างไรก้อรอด
แต่เมื่อจ่ายเท่ากัน แล้วมีให้ใช้ในยามจำเป็น ก็น่าคิดครับ

แต่ก็นั่นแหละ สุดท้ายก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคนจะพิจารณา
ระหว่าง option ด้านความปลอดภัยของชีวิต กับ option ทั่วไป และด้านอื่นๆ

จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมรถที่มี option ..... มันก็ยังขายดี


+1 เห็นด้วยอีกคนครับ

น้าผมก็เคยขับกระบะบ้าพลังที่ความเร็ว 80 กม./ชม. คว่ำมาแล้ว เกือบตายยกครอบครัว

จากที่อ่านมาหลายความเห็น ผมคิดว่าคงเป็นประเด็นให้แสดงความคิดเห็นกันได้
แต่จะให้แต่ละคนเห็นตามกันหมดนั้นคงยาก เพราะแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน
ตลาดรถบ้านเราจึงเป็นอย่างที่เห็นปัจจุบันนี้ แยก option มาให้อย่างชัดเจน

ใครคิดว่าระบบต่างๆไม่จำเป็น ก็ซื้อรุ่นต่ำลงมาไม่ต้องจ่ายเงินเยอะ

ส่วนใครที่เข้าใจว่าระบบต่างๆมีไว้ใช้ทำอะไรก็จ่ายเงินซื้อในราคาที่แพงขึ้น

ตลาดเป็นไปตามนี้ครับ  :D

แก้ไขมาพิมพ์เพิ่มลืมบอกว่า ส่วนน้าผมทุกวันนี้เลือกจ่ายเงินเพิ่มซื้อ option ที่มากขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 17:33:35 โดย Amj »

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ส่วนตัวนะ พี่เขย เอา w211 ไปคว่ำตายมาแล้ว ระบบความปลอดภัยมีครบทุกอย่าง แต่ไม่ช่วยอะไร
เหตุเกิดเพราะความคึกคะนองนี่แหละ คิดไปว่ารถหรู มันแรงสะใจ และมีระบบปลอดภัยครบ
แต่คนขับนั้นดันไม่มีสติ จะเหยียบ ๆ อย่างเดียว พอชนมาแบบนี้ก็โทษใครไม่ได้
กลับกัน ภรรยาผมใช้แค่ toyota taxi หน้าหมู อะไรก็ไม่มีสักอย่าง แต่ก็ปลอดภัย เพราะมีสติ

ระบบความปลอดภัยมีครบก็มี หรือไม่ครบก็ดี มันอยู่ที่พฤติกรรมของผู้ขับขี่ล้วน ๆ
ถึงจะมี vsa vsc esp อะไรพวกนี้ครบแค่ไหน ถ้าคะนองจนเกินไป ระบบพวกนี้มันก็เอาไม่อยู่
ยังไงผมก็เชื่อว่า ระบบพวกนี้มันมีขีดจำกัด มันอาจจะช่วยคุณได้ในระดับหนึ่งก็จริง
แต่สิ่งที่ช่วยคุณได้เสมอ ไม่ใช่ระบบพวกนี้ แต่เป็น สติ และความยับยั้งชั่งใจของตัวคุณเองนะครับ

รบกวนพิจารณาพวกนี้ด้วยล่ะ ^^"
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
คนเราพออายุมากขึ้น ค่าตัวก็จะแพงขึ้น ความปลอดภัยก็ต้องมาก่อน

ผมเห็นมาหลายล่ะ ซื้อรถมาขับ ไม่ได้มาชน พอชนหนักๆก็ไม่ได้กลับมาโม้ล่ะ

อย่างเพื่อนผม ขับตอนฝนตก ช้าๆ อยู่ดี
รถสิบล้อที่ขับขนานกัน เว้นหนึ่งเลนเสียหลัก เหมือนเลี้ยวมาเบียดตกข้างทางตายคาที  ไม่มี Airbag ABS  ไว้ป้องกัน รถมันเสียหลักไปดื้อๆ

ผมเลยยิ่งคิดว่าถ้ามี airbag กะ VSA อาจจะช่วยให้รอดผ่านเหตุการณ์นั้นได้ แต่ก็ไม่


ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
จริงๆ ไม่น่ามีดราม่านะ ผมจับประเด็นได้ว่า ทำไมรถที่มีแรงม้าเยอะๆ หรือทำความเร็วสูงได้ แต่กลับไม่ค่อยยอมใส่ระบบความปลอดภัยมาให้เป็นพื้นฐานเลย หรือผมจับประเด็นผิดแฮะ

อย่างผมตอนนี้ถ้าจะซื้อรถ ไฟท์บังคับก็ abs ebd ถุงลมคู่หน้าขั้นต่ำ พวก vsc ประมาณนี้แล้ว เพราะจากประบการณ์ของตัวเอง ยอมซื้อที่มันแพงเพราะออพชั่นพวกนี้ขึ้นมาดีกว่า

เอาแบบจำจนวันตาย

1.ดีแมค ปี 2007 ตัวแคปไม่มี abs ขับมาทางตรง แห้ง 110   รถ10ล้อตัดหน้าเข้าเลนผมไม่ได้หักพวงมาลัย เบรคแรงๆอย่างเดียว รถหมุน 3 รอบไปหยุดข้างถนนเกือบเหยียบคน นับจากวันนั้นอยู่ห่าง 10 ล้อมาปีกว่า ไม่กล้าเข้าใกล้

2.camry acv40 2.0 ขับเข้าโค้งมี 10 ตีคู่ สิบล้อเข้าเร็วเบี่ยงเข้าเลนผม ชนหน้าเต็มๆ ได้ถุงลมช่วยไว้ ไม่งั้นคงมีจมูกหัก เพราะจมูกเข้าพวงมาลัยเต็มๆ ขนาดมียังเจ็บเลย

3.camry คันเดิม เข้าโค้งตัว s ฝนตก เข้าโค้งแรกความเร็ว 100 รถหมุน ไถลไปชนข้างหน้า แล้วก็หลังอีกรอบ แล้วก็หมุนลงข้างทาง ถุงลมไม่ทำงาน จังหวะที่เข้าโค้ง มันวูปหลังปัดไปก่อนเลย

สรุปแล้ว ผมว่าระบบพวกนี้มีไว้ก่อนดีกว่าจริงๆ ถ้าเพิ่มได้ก็ควรจะเพิ่ม ผมว่ามันลดอุบัติเหตุได้ในระดับนึง น่าจะทำให้เป็นกฎหมายภาคบังคับขึ้นมาเลย มันช่วยได้ในบางสถานการณ์

ออฟไลน์ hemp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
รู้ลิมิต รถที่ขับ กับไม่ประมาท คับ

enjoy driving คับ ;D

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
ลองมองในมุมนี้ดูบ้างไหมครับ?

รถยนต์ที่มีกำลังแรงม้าสูงๆ รถแรงๆ จะถูกบังคับโดยไม่ต้องออกกฎอะไรว่า จะต้องทำช่วงล่างและเบรก ให้สามารถรองรับกับกำลังแรงม้าที่ว่านั่น ถ้าเกิดไม่ทำ? คนตายเยอะๆเดี๋ยวก็ต้องทำเองแหละครับ

พวกรถกระบะบ้าพลังที่เอาไปคว่ำตายทั้งหลายเนี่ย มันเกิดเพราะความประมาทกันมากแค่ไหน? เคยมีใครสำรวจไหมครับ? เคยมีใครทำแบบสำรวจในยมโลกว่าก่อนตายคนขับมีสติมากแค่ไหนไหมครับ? อาจจะมีก็ได้ แต่ก็คงจะไร้ค่าอยู่ดี คนเราไม่มองว่าตัวเองผิดหรอก

อีกมุมมองหนึ่งครับ รถยนต์ที่บอกว่าอืดๆกันในปัจจุบันเนี่ย มันทำความเร็วได้เกิน 160กิโลเมตรต่อชั่วโมงกันทั้งนั้นนะครับ (หรืออย่างบริโอ้ถูกจำกัดไว้ 140 แต่ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่) ที่ความเร็วเท่านั้น ต่อให้มีแอร์แบ็คซักสิบห้าลูกครึ่ง มี TCS มี ABS มีเบรกอัตโนมัติดีที่สุดในโลกตอนนี้ โอกาสที่จะเสียชีวิตถ้าเกิดอุบัติเหตุ ยังไงก็เยอะครับ

อ๋อถ้าเกิดทุกคนกลัวว่าออกจากบ้านแล้ว จะเกิดอุบัติเหตุ จะเป็นอันตราย ผมว่า มนุษยชาติ ก็คงจะไปไหนได้ไม่ไกลเท่าไหร่หรอกนะครับ ก็คงจะยังหลบอยู่ใต้โต๊ะ เพราะว่าพอออกไปจากประตูบ้านแล้ว "อาจจะมีวัวลากเกวียนมาขวิด" อะไรประมาณนั้น แต่โลกนี้มันเป็นอะไรที่ไม่แน่นอนครับ ไม่แน่พรุ่งนี้ผมอาจจะหัวใจวายตายก็ได้ ถ้าคนอื่นจะรู้ได้อีก ผมบอกตรงๆว่าผมเองไม่รู้ครับ เพราะฉะนั้นเวลาเอาเรื่องความปลอดภัยรถยนต์มาสนทนากัน แล้วมีคนลากเอาเรื่องดวงเข้ามาเกี่ยวด้วย ผมว่า มันเป็นการนอกเรื่องครับ

ก็แค่มองในอีกมุมมองครับ ทั้งหมดนี่อาจจะไม่ใช่ความเชื่อของผมจริงๆ หรืออาจจะเป็นสิ่งที่ผมเชื่อทั้งหมดก็ได้

ออฟไลน์ @croissant@

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
อุบัติเหตุ คือเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว
ซึ่งถ้าทุกคนรู้ล่วงหน้า โลกนี้ก็คงไม่มีอุบัติเหตุครับ ;D

ผมได้ยินชื่อระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว(VSC, ESP... ฯลฯ )นี่มานับสิบปีแล้วครับ
ไม่น่าเชื่อครับนานมากกกกก จนถึงทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้จัก บางคนเปลี่ยนรถมาแล้วก็หลายคัน
แต่ไม่เคยใส่ใจ

นิสัยคนไทยนะ ถ้าไม่เจอกับตัวก็จะไม่ยอมเปลี่ยนความคิด

ผมยังจำได้ติดตากับประสบการณ์เกือบฆ่าคนตายโดยประมาท ตอนสมัยวัยรุ่น ก็เอารถที่บ้านมาขับ
บังเอิญวันนั้นต้องรีบไปรับคน และออกมาสายมากแล้วทำให้ต้องรีบมากๆ รถที่ขับเป็นกระบะไมตี้ครับ
ถึงทางโค้งหักศอกผมมาด้วยความเร็วพอประมาณ คิดในใจว่าจะไม่เบรคเมื่อถึงโค้งและจะตบเกียร์ 2 เข้าโค้ง
แต่เหตุการณ์จริงๆคือผมควบรถไม่ได้เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ท้ายปัด และกำลังจะตกข้างทาง ผมก็หักกลับมา
อีกด้านซึ่งมีคนสองคนกำลังเดินมาถึงทางโค้งพอดี ผมเห็นหน้าทั้งสองคนชัดมากกำลังตกใจสุดๆ ผมก็เหมือนกัน
แต่โชคยังดี รถกลับควบคุมได้พอดี

คิดเอาครับถึงคุณเป็นคนขับรถไม่เร็ว ระวังทุกเสี้ยววินาทีแล้ว แต่คุณอย่าลืมคนรอบข้างคุณครับ
อุบัติเหตุ คุณไม่มีทางรู้หรอกครับว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ชาวต่างชาติเค้าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ
Man มาก่อน Machine ครับ ;)


ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ยิงประเด็นได้สวย  ;D ค่ายรถเดี๋ยวนี้รู้มากเกินไป รู้ว่าคนไทยบ้ายี่ห้อเน้นราคาขายต่อชอบรถกินน้ำมันน้อยๆ ก็จะใช้วิธีเอารถที่ตรงตามความต้องการนั้นๆมาแล้วลดอุปกรณ์ความปลอดภัยลงเพื่อให้กำไรเพิ่มขึ้น คนเราพอเจอสิ่งที่ถูกใจก็ลืมเร่ีองระบบความปลอดภัยพื้นฐานกันหมด ถ้าจะหวังค่อยรอตอนค่ายรถใส่มาเพื่อกระตุ้นยอดขายแข่งกันไม่ไดัใส่เพื่อหวังดีในสวัสดิภาพแต่เริ่มแรก อยากให้มีการลงดาบออกกฏหมายบังคับแบบในมาเลเซียจริงๆ
จะให้เหมือนมาเลย์และประเทศที่มีมาตรฐานอื่ๆคงยากมาก เพราะลึกๆรัฐบาลกะค่ายรถรู้ๆกันซูเอี๋ยกันอยู่

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ตอบสักหน่อย รถผมที่ใช้ปัจจุบัน มีแค่ ABS BA EBD ถุงลม 2 ใบ เอาจริงๆเลยนะครับทุกวันนี้ผมกลัวคนอื่นมาชนผมมากกว่าผมไปชนคนอื่นอีกครับ ที่ได้ใช้จริงๆขาดไม่ได้สำหรับผมก็แค่ ABS กับ ถุงลมนี่แหละ ผมเคยหมาตัดหน้าได้ใช้ ABS เพราะเบรคจาก ร้อยกว่าลงมาถึง 0 ผมไม่คิดที่จะหักหลบเลยแม้แต่นิดเดียวเพราะไม่รู้ว่ารถที่ตามมาเค้าจะเบี่ยงออกซ้ายไปหรือเปล่าถ้าเราหลบไปเกิดชนกันมันจะหนักกว่าชนหมา ถ้าเรารู้ Limit รถ VSC VSA ไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ อย่างฝนตกถนนลื่นถ้าขับเกิน 100-110 นี่ก็สมควรพิจารฯาตัวเองครับว่ามันเหมาะสมไหม เข้าโค้งรูปแบบต่างๆด้วยความเร็วเท่าไรจึงจะเหมาะสม(จริงๆมันมีความเร็วที่ควรจะเข้าบอกไว้อยู่แล้วที่โค้ง)  เพราะฉนั้นผมมองว่าที่จำเป็นจริงๆคือ ABS กับถุงลมซัก 2 ใบก็พอครับ เออลืมอีกอย่างคือ ยางนี่ก็สำคัญ ผมขับฝนตกที่ความเร็ว 100 นิดๆ คือถนนมันโล่งมาก แล้วทีนี้มีรถมาท้ายผมผมจึงต้องหลบซ้าย ซึ่งตอนนั้นผมไม่รู้เลยว่าเลนซ้ายน้ำมันขังมากแค่ไหนเพราะผิดถนนมันยุบเป็นร่องล้อรถเพราะรถบันทุกวิ่งกันเยอะ ผมรู้เลยว่ารถผมเหินน้ำนิดๆแล้วหละ ผมเลยตัดสินใจเบรค ซึ่งทันทีที่เบรค ABS ทำงานเลยครับขนาดไม่ได้เบรคแรงอะไร และทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ จริงๆถ้ามี VSC อาจจะไม่น่ากลัวเท่าไรแต่ผมก็ผ่านมันมาได้ ต้องขอบคุณ GR-90 ด้วยเหมือนกันครับ