« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2014, 21:40:35 »
แค่เอามาเล่าให้ฟังครับ
1 ผมใช้ toyota d4d auto ปี2002 ทุกอย่างเดิมตลอด ไม่เคยโมหรือ up grade เครื่องหรือช่วงล่างเลย แต่เข้าศูนย์ตามระยะทางมาตลอด สลับกับการเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ act
2 มาช่วงปีหลังๆนี้ ช่วงล่างกระโดด หยั่งกับม้า คิดว่าอาจเป็นเพราะบู๊ชช่างล่างต่างๆ คงทยอยแก่กันไป ผมแก้ด้วยการเอาถังน้ำ(ซื้อจากโลตัส) ใส่น้ำรวมแล้วน่าจะหนัก 50-60 กิโลครับ เจ้าม้าพยพก็เชื่องได้อยู่ แต่รถผมมีอาการน่าเบาๆเหมือนรถช่วงล่างหน้าหลวม คงมาจากน้ำหนักถังน้ำที่กดช่วงกระบะหลังแน่ๆ แต่ทดลองวิ่งถนนราชพฤกษ์ ปรากฎว่ารูดขวาได้ตลอด เพราะรถเกาะถนนดีและนิ่งกว่าเดิมมากๆ
3 แต่ความที่สงสารช่วงล่างด้านหน้า ที่ออกจะกระด้างมาก ทั้งๆทีี่ช่วงล่างด้านหลังนิ่งและนุ่ม เกาะถนนดี ในที่สุดผมก็เอาเจ้าถังน้ำออกไปครับ ปรากฎว่า เจ้าเสือ tiger d4d น้อยของกลับกลายเป็นม้าไปอีกแล้ว ขับแล้วอยากจากอ๊วก ปวดหลัง ขับแล้วเหนื่อยครับ
........จริงๆแล้วผมอยากขายไม่อยากขับแล้ว แต่เศรษกิจอย่างนี้ ขับคับเดิมดีกว่า เพราะเครื่องยนต์เขาไม่เคยเกเรเลยครับ ก็ตัดสินใจจัดโช๊คrancho9000xl (ปรับได้ 9ระดับ)ไป4 ต้น +เอาแหนบเอา 1 แผ่น(พร้อมดัดแหนบล่าง 1แผ่น) + บู๊ชแหนบ และบู๊ชช่วงล่างหน้าอีีกจุด
งบไม่เกิน19000 บาท ทำ 3 ชั่วโมง งานเสร็จทดลองวิ่งดูปรับระดับโช๊คหน้า3 หลัง 2
4 ขับช่วงรถติดมาก วิ่งได้ช้า โอโฮ มันนุ่นยังกะเก๋งระดับ c segment ว่างั้นเถอะ แต่พอขับเร็วๆ ผมว่ามันโคลงยังเรือ (ม้าหายไป ผมได้เรือมาแทน) เลยมุดไปปรับโช๊ค แล้วลองวิ่งดูทุกสภาพถนน ปรับแล้วปรับอีกทั้งหน้าทั้งหลัง ตั้งแต่วันแรกจนมุดไปปรับไม่รู้กี่สิบหน (ทดลองขับรวม 3 วัน) สรุปดีที่สุด ช่วงล่างไม่กระด้างมาก น่ืงไม่โคลงเป็นเรือน ท้ายไม่ดีด เข้าโครงเปลี่ยนเลนไม่เซ ผมปรับหน้า 5 หลัง 8
แต่ขับได้ไม่นานผมยอมรับว่าช่วงหลัง 8 มันแข็งเกิน หากปรับน้อยกว่านี้รถยังโคลง และท้ายดีดหลังผมอยู่ ยอมรับว่าถอดใจครับ คงต้องขายมันไปแล้วหละ(มันผูกพันครับ ไม่เคยเกเร ช่วงน้ำท่วมช่วยผมได้แยะ) ในที่สุดผมก็ทดลองเอาถังน้ำเดิมมาใช้อีกครั้ง ในปริมาณน้ำเท่าเดิม 50-60 กิโล และปรับโช๊คหน้า 4 หลัง6 ไม่น่าเชื่อทุกอย่างจะลงตัวสุดๆ ในระดับความเร็ว 120-130 รูดบบถนนคอนกรีตผิวเสียได้อย่างผมสบายหลังจริงๆ
5 ปล.วันนี้ผมไปลองcity ใหม่กับ altis ใหม่ ผมว่าผมรักรถผมมากขึ้นเลยจริงๆ