ผู้เขียน หัวข้อ: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ  (อ่าน 29629 ครั้ง)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 09:52:32 »
อ่านบางความเห็นแล้วเพลีย ทั้งในนี้กับเพจที่ fb
จะเอานู้นนั่นนี่  แต่พอจะซื้อจริงก็ไปเจ้าตลาดอยู่ดี
สังเกตุจากหลายกระทู้ เหมือน ยาริสบ่นแพงมากมายก่ายกอง ไม่ซื้อๆ ตอนนี้ยอดพุ่งปรี้ดดด
คนจะซื้อกับคนเม้นบางทีมันสวนทางกันนะ
ของใส่มาเยอะแยะพอราคาสูงบ่นกันจัง ขายได้ไม่ดีอีก
ของใส่มาน้อย ราคาสูงพอตัว มันดันขายดีแบบเจ้าตลาด

มาสด้าเค้ามีตลาดของเค้าอยู่แล้วละ เค้าไม่ได้หวังขายขึ้นอันดับ1ในปีนี้หรอก

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 10:23:26 »
อ่านบางความเห็นแล้วเพลีย ทั้งในนี้กับเพจที่ fb
จะเอานู้นนั่นนี่  แต่พอจะซื้อจริงก็ไปเจ้าตลาดอยู่ดี
สังเกตุจากหลายกระทู้ เหมือน ยาริสบ่นแพงมากมายก่ายกอง ไม่ซื้อๆ ตอนนี้ยอดพุ่งปรี้ดดด
คนจะซื้อกับคนเม้นบางทีมันสวนทางกันนะ
ของใส่มาเยอะแยะพอราคาสูงบ่นกันจัง ขายได้ไม่ดีอีก
ของใส่มาน้อย ราคาสูงพอตัว มันดันขายดีแบบเจ้าตลาด

มาสด้าเค้ามีตลาดของเค้าอยู่แล้วละ เค้าไม่ได้หวังขายขึ้นอันดับ1ในปีนี้หรอก

ที่ตลกก็คือ คนที่บ่นว่าไม่มีมูนรูฟ เลยไม่เอา แต่กลับไปซื้อรุ่นอื่นที่ไม่มีมูนรูฟเหมือนกันนี่ซิครับ ผมเจอมาหลายคนเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 10:25:48 โดย FevAn »
All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ wiizkaya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 10:29:47 »
อ่านบางความเห็นแล้วเพลีย ทั้งในนี้กับเพจที่ fb
จะเอานู้นนั่นนี่  แต่พอจะซื้อจริงก็ไปเจ้าตลาดอยู่ดี
สังเกตุจากหลายกระทู้ เหมือน ยาริสบ่นแพงมากมายก่ายกอง ไม่ซื้อๆ ตอนนี้ยอดพุ่งปรี้ดดด
คนจะซื้อกับคนเม้นบางทีมันสวนทางกันนะ
ของใส่มาเยอะแยะพอราคาสูงบ่นกันจัง ขายได้ไม่ดีอีก
ของใส่มาน้อย ราคาสูงพอตัว มันดันขายดีแบบเจ้าตลาด

มาสด้าเค้ามีตลาดของเค้าอยู่แล้วละ เค้าไม่ได้หวังขายขึ้นอันดับ1ในปีนี้หรอก

ที่ตลกก็คือ คนที่บ่นว่าไม่มีมูนรูฟ เลยไม่เอา แต่กลับไปซื้อรุ่นอื่นที่ไม่มีมูนรูฟเหมือนกันนี่ซิครับ ผมเจอมาหลายคนเลยครับ

ถูกครับ เข้ามาขำด้วยคน อิอิ  ;D

ออฟไลน์ Aek_CM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 11:05:06 »
อ่านบางความเห็นแล้วเพลีย ทั้งในนี้กับเพจที่ fb
จะเอานู้นนั่นนี่  แต่พอจะซื้อจริงก็ไปเจ้าตลาดอยู่ดี
สังเกตุจากหลายกระทู้ เหมือน ยาริสบ่นแพงมากมายก่ายกอง ไม่ซื้อๆ ตอนนี้ยอดพุ่งปรี้ดดด
คนจะซื้อกับคนเม้นบางทีมันสวนทางกันนะ
ของใส่มาเยอะแยะพอราคาสูงบ่นกันจัง ขายได้ไม่ดีอีก
ของใส่มาน้อย ราคาสูงพอตัว มันดันขายดีแบบเจ้าตลาด

มาสด้าเค้ามีตลาดของเค้าอยู่แล้วละ เค้าไม่ได้หวังขายขึ้นอันดับ1ในปีนี้หรอก

ที่ตลกก็คือ คนที่บ่นว่าไม่มีมูนรูฟ เลยไม่เอา แต่กลับไปซื้อรุ่นอื่นที่ไม่มีมูนรูฟเหมือนกันนี่ซิครับ ผมเจอมาหลายคนเลยครับ

ความคิดเห็นของ 2 ความเห็นนี้มันโดนใจจัง 555
การที่ไม่มี Moonroof ทำให้หลายๆคนมองข้าม ความดีของรถไป

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 11:19:19 »
อ่านมาตั้งแต่ความเห็นที่ 1 สรุปว่า Sun roof กับ Moon roof  นี่เรียกไปคนละอย่างนี่มันต่างกันยังไงครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 11:25:25 »
อ่านมาตั้งแต่ความเห็นที่ 1 สรุปว่า Sun roof กับ Moon roof  นี่เรียกไปคนละอย่างนี่มันต่างกันยังไงครับ


จริงๆ มันก็คืออันเดียวกัน ต่างแค่ช่วงเวลาที่ใช้ ซันรูฟไว้รับแดด มูนรูฟไว้ชมจันทร์

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 11:26:19 »
อ่านมาตั้งแต่ความเห็นที่ 1 สรุปว่า Sun roof กับ Moon roof  นี่เรียกไปคนละอย่างนี่มันต่างกันยังไงครับ


จริงๆถ้าเรียกให้ถูกต้องช่องเปิดบนหลังคาแบบที่มีกระจกคือ moonroof ครับ ส่วน sunroof มันจะเป็นวัสดุทึบทั้งบานเลย ปัจจุบันไม่มีรถยี่ห้อไหนทำออกมาแล้ว แต่ก็ยังมีคนเรียกช่องเปิดบานกระจกนี่ว่า sunroof แม้แต่บริษัทรถบางยี่ห้อก็ยังใช้คำนี้อยู่ดี ดังนั้น ณ เวลานี้ในบ้านเราความหมายเดียวกันไปแล้วครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 11:32:01 »
อ่านมาตั้งแต่ความเห็นที่ 1 สรุปว่า Sun roof กับ Moon roof  นี่เรียกไปคนละอย่างนี่มันต่างกันยังไงครับ


จริงๆถ้าเรียกให้ถูกต้องช่องเปิดบนหลังคาแบบที่มีกระจกคือ moonroof ครับ ส่วน sunroof มันจะเป็นวัสดุทึบทั้งบานเลย ปัจจุบันไม่มีรถยี่ห้อไหนทำออกมาแล้ว แต่ก็ยังมีคนเรียกช่องเปิดบานกระจกนี่ว่า sunroof แม้แต่บริษัทรถบางยี่ห้อก็ยังใช้คำนี้อยู่ดี ดังนั้น ณ เวลานี้ในบ้านเราความหมายเดียวกันไปแล้วครับ

จริงแฮะ ผมก็ลืมนึกไป ว่าสมัยก่อนมันมีแบบทึบด้วยที่เป็นซันรูฟ เลยติดใช้มาตลอด

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 12:51:56 »


ผมขออนุญาตแชร์ไอเดียซักหน่อย เกี่ยวกับสกายแอคทีฟ

คือพี่จิมแกก็บอกนะครับ ว่าต้นทุนมันแพง ไอสกายแอคทีฟทั้งระบบเนี่ย ในการ invent เทคโนโลยีอะไรก็ตาม แม้จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดา มันก็มีต้นทุนทั้งนั้น เค้าไม่ได้หยิบยืมเทคโนโลยีชาวบ้านมาง่ายๆ แบบบางค่ายนะครับ สื่อหลายสำนักในยุโรปยังเอ่ยปากชมตรงจุดนี้ จะให้บริษัทไซส์ค่อนข้างคอมแพคอย่างมาสด้าตั้งราคาขายปลีกเท่าเดิม ออปชั่นมากขึ้น แล้วกำไรเค้าจะไปซุกอยู่ตรงไหนล่ะครับ economies of scale ก็ไม่ได้มากมาย เหมือนเจ้าตลาด

จริงอยู่ครับที่คู่แข่งเค้ามีมานานแล้ว ทั้งระบบหัวฉีด DI ทั้งเกียร์ล็อคชิพ ดูออลคลัชท์ แต่มาสด้าเค้าไม่เคยมีเครื่องยนต์และเกียร์ที่ดีหนิครับ (แม้แต่เครื่องโรตารี่ สำหรับผมแล้วไม่ใช่ตัวอย่างเครื่องยนต์ที่ดี เพราะดีแต่สูบน้ำมัน) สมัยยังเป็นคาร์บิวเรเตอร์ ก็ล้าหลังกว่าเค้า มันถึงเวลาที่เค้าจะพัฒนาเต็มรูปแบบ ด้วยการลงทุนด้าน R&D จะเห็นได้จากเครื่องยนต์ที่นำมาใช้ ไม่ได้เป็นตัวเก่าโบราณ คร่ำครึ แต่เป็น brand new ทั้งระบบ รวมทั้งเกียร์ 6AT ก็เช่นกัน

ผมเองเคยผ่านรถมาหลายรุ่น แต่แทบไม่เคยผ่านมือกับมาสด้าเลย เหตุผลก็เพราะเครื่องยนต์นั่นแหละ มาสด้าได้ know how จากฟอร์ดในการทำช่วงล่างที่ดี แต่ลืมหยิบการทำเครื่องยนต์ที่ดีเช่นกัน จะว่าไปฟอร์ดช่วงยุค 90 ก็ใช่ว่าจะทำรถเครื่องแรงล้ำหน้าอะไรนัก

แต่มาครั้งนี้ ผมได้ไปลอง CX-5 ตัว 2.5 กับ 2.2 ดีเซลสั้นๆ รับรู้เลยครับ ว่ามาสด้าเค้าเอาจริงกับหัวใจหลักได้ซักที ไม่ใช่ราคาคุย เรียกว่าผมประทับใจกับมาสด้ามากที่สุด ตั้งแต่ผมเคยขับแอสติน่าช่วงขับเป็นใหม่ๆนั่นแหละ

อ่อ ผมลืมไป ด้านตัวถังรถยนต์ ที่ใช้ชิ้นส่วนน้ำหนักเบาเพื่อลดน้ำหนัก ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทรดมาร์กนี้เช่นกันนะครับ ช่วงล่าง แอโร่ไดนามิกส์ ก็เป็นส่วนนึงของการพัฒนา สรุปง่ายๆ เค้าพัฒนาทั้งคันเลยทีเดียว ไม่ใช่ model change แล้วลากของเก่าหากินแบบตัวก่อน ลองค้นข้อมูลดูดีดี แล้วไปลองขับเอง ผมเชื่อว่าคุณๆ จะลดอคติของเทรดมาร์ก ที่หลายๆค่ายมาโฆษณาเป่าหู ผู้บริโภคอย่างเรา :)


ต้นทุนแพงกว่า เอามาอ้างตั้งราคาขายแพงกว่าได้หรอครับ อันนี้สงสัยจริงๆ -.-

เวลาใครจะขายของ ถ้าจะขายแพง เขามีแต่ให้อะไรกับผู้ซื้อมากกว่าเจ้าอื่นยังไง  ไม่เคยเห็นมีโรงงาน บริษัทที่ไหน ที่เอาต้นทุนมาอ้างเป็นประเด็นสำคัญเลยครับ ยกเว้นสินค้า Commodity

ผมว่ามันแพงเพราะมาสด้า เขาก็จับกลุ่มลูกค้าเขานั่นแหละครับ  โตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆด้วย   หลักการมันมีแค่ ทำไงก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มที่จะจ่าย แต่อย่าเอาต้นทุนมาพูดกับลูกค้าครับ  ก่อนนี้มาสด้าก็แทบไม่มีอะไรพัฒนาเลย เทียบกับค่ายอื่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์

มาสด้า 3 ตัวเก่า ถ้าเทียบกับ Focus 2.0  เรียกว่าขายโคตรแพงเลยครับ มี invent เทคโนโลยีอะไร? เทคโนโลยี เครื่องยนต์ ออพชั่น เทียบโฟกัสไม่ได้เลย  ทั้งที่ รถ 2.0 มาสด้าเป็นเจ้าตลาดด้วยซ้ำ ฟันกำไรเต็มๆ 

เหมือนแต่ก่อนที่โตโยต้าบอก ยาริสใส่ VSC ไม่ได้  (หรือจะบอกว่าโตโยต้าต้นทุนแพงกว่ายี่ห้ออื่น อันนี้ Economy of scale เต็มๆ)   เพราะมันจะแพงเกิน   ไหงเฟียสต้า ใส่มาเฉยเลย แถมตอนนั้นยังได้เครื่อง 1.6อีกต่างหาก   
หรือวีออส ออพชั่นก็ทุเรศกว่ามาสด้า 2 เยอะ   ทำไมมาสด้าทำราคาขายได้  หรือมาสด้า 2 ต้นทุนถูกกว่าวีออส?  แม้แต่วีออสใหม่นี่ รุ่นล่างสุด ยังออพชั่นน้อยกว่ามาสด้า 2 อยู่เลย

มาสด้าขายภาพลักษณ์ กับการขับขี่ อยู่แล้ว ออพชั่นให้มาในระดับไม่น่าเกลียดแม้แต่รุ่นล่างสุด 


ผมก็ขับมาสด้าครับ  อยากให้มองในสิ่งที่เขาให้  เขาจะลงทุนไปเท่าไรไม่ใช่ประเด็นที่ต้องเอามาถก มันเป็นอะไรที่เขาต้องทำอยู่แล้ว และยี่ห้ออื่นก็ทำไปแล้วเหมือนกัน

ออฟไลน์ neng42

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 14:09:13 »
เรื่องเครื่อง skyactive ผมคงรอให้รถออกมาวิ่งนานพอควรบนสภาพอากาศแบบไทยก่อนครับแล้วค่อยลงความเห็นว่าดีจริงรึเปล่า กลัวมีปัญหากับสภาพอากาศหรือสภาพรถติดแบบไทยจริงๆ เพราะอย่าง cx 5 สำหรับผมก็ถือว่ายังออกมาไม่นานเท่าไร อาจจะต้องขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์สักแป๊ป

ส่วนราคาขาย 1.1 ผมว่าไม่แพงในความคิดผมนะครับ เพราะยี่ห้ออื่นตัว top ราคาก็หนีกันไม่มากในราคานี้ผมรับได้ครับ

ส่วน moonroof ถ้ามีก็คงเท่เหมือนเดิมแต่มีแล้วได้ใช้รึเปล่าคงแล้วแต่คนไปนะครับ บางคนมีอาจจะไม่เคยเปิดเลย บางคนมีอาจจะเปิดต่อเดือนบ่อยมาก ส่วนถ้าไม่มีผมว่าก็ไม่ได้เสียหายอะไรเท่าไรมันแค่ความเท่หายไปเท่านั้น แต่เท่แล้วไม่ได้ใช้มีไว้โชว์อย่างเดียวแถมถึงเวลาเกิดเสียต้องเปลี่ยนยางขอบรอบๆ หรือมอเตอร์ด้วยแล้ว ผมขอไม่เท่ดีกว่าครับ




ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 14:46:44 »


ผมขออนุญาตแชร์ไอเดียซักหน่อย เกี่ยวกับสกายแอคทีฟ

คือพี่จิมแกก็บอกนะครับ ว่าต้นทุนมันแพง ไอสกายแอคทีฟทั้งระบบเนี่ย ในการ invent เทคโนโลยีอะไรก็ตาม แม้จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดา มันก็มีต้นทุนทั้งนั้น เค้าไม่ได้หยิบยืมเทคโนโลยีชาวบ้านมาง่ายๆ แบบบางค่ายนะครับ สื่อหลายสำนักในยุโรปยังเอ่ยปากชมตรงจุดนี้ จะให้บริษัทไซส์ค่อนข้างคอมแพคอย่างมาสด้าตั้งราคาขายปลีกเท่าเดิม ออปชั่นมากขึ้น แล้วกำไรเค้าจะไปซุกอยู่ตรงไหนล่ะครับ economies of scale ก็ไม่ได้มากมาย เหมือนเจ้าตลาด

จริงอยู่ครับที่คู่แข่งเค้ามีมานานแล้ว ทั้งระบบหัวฉีด DI ทั้งเกียร์ล็อคชิพ ดูออลคลัชท์ แต่มาสด้าเค้าไม่เคยมีเครื่องยนต์และเกียร์ที่ดีหนิครับ (แม้แต่เครื่องโรตารี่ สำหรับผมแล้วไม่ใช่ตัวอย่างเครื่องยนต์ที่ดี เพราะดีแต่สูบน้ำมัน) สมัยยังเป็นคาร์บิวเรเตอร์ ก็ล้าหลังกว่าเค้า มันถึงเวลาที่เค้าจะพัฒนาเต็มรูปแบบ ด้วยการลงทุนด้าน R&D จะเห็นได้จากเครื่องยนต์ที่นำมาใช้ ไม่ได้เป็นตัวเก่าโบราณ คร่ำครึ แต่เป็น brand new ทั้งระบบ รวมทั้งเกียร์ 6AT ก็เช่นกัน

ผมเองเคยผ่านรถมาหลายรุ่น แต่แทบไม่เคยผ่านมือกับมาสด้าเลย เหตุผลก็เพราะเครื่องยนต์นั่นแหละ มาสด้าได้ know how จากฟอร์ดในการทำช่วงล่างที่ดี แต่ลืมหยิบการทำเครื่องยนต์ที่ดีเช่นกัน จะว่าไปฟอร์ดช่วงยุค 90 ก็ใช่ว่าจะทำรถเครื่องแรงล้ำหน้าอะไรนัก

แต่มาครั้งนี้ ผมได้ไปลอง CX-5 ตัว 2.5 กับ 2.2 ดีเซลสั้นๆ รับรู้เลยครับ ว่ามาสด้าเค้าเอาจริงกับหัวใจหลักได้ซักที ไม่ใช่ราคาคุย เรียกว่าผมประทับใจกับมาสด้ามากที่สุด ตั้งแต่ผมเคยขับแอสติน่าช่วงขับเป็นใหม่ๆนั่นแหละ

อ่อ ผมลืมไป ด้านตัวถังรถยนต์ ที่ใช้ชิ้นส่วนน้ำหนักเบาเพื่อลดน้ำหนัก ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทรดมาร์กนี้เช่นกันนะครับ ช่วงล่าง แอโร่ไดนามิกส์ ก็เป็นส่วนนึงของการพัฒนา สรุปง่ายๆ เค้าพัฒนาทั้งคันเลยทีเดียว ไม่ใช่ model change แล้วลากของเก่าหากินแบบตัวก่อน ลองค้นข้อมูลดูดีดี แล้วไปลองขับเอง ผมเชื่อว่าคุณๆ จะลดอคติของเทรดมาร์ก ที่หลายๆค่ายมาโฆษณาเป่าหู ผู้บริโภคอย่างเรา :)


ต้นทุนแพงกว่า เอามาอ้างตั้งราคาขายแพงกว่าได้หรอครับ อันนี้สงสัยจริงๆ -.-

เวลาใครจะขายของ ถ้าจะขายแพง เขามีแต่ให้อะไรกับผู้ซื้อมากกว่าเจ้าอื่นยังไง  ไม่เคยเห็นมีโรงงาน บริษัทที่ไหน ที่เอาต้นทุนมาอ้างเป็นประเด็นสำคัญเลยครับ ยกเว้นสินค้า Commodity

ผมว่ามันแพงเพราะมาสด้า เขาก็จับกลุ่มลูกค้าเขานั่นแหละครับ  โตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆด้วย   หลักการมันมีแค่ ทำไงก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มที่จะจ่าย แต่อย่าเอาต้นทุนมาพูดกับลูกค้าครับ  ก่อนนี้มาสด้าก็แทบไม่มีอะไรพัฒนาเลย เทียบกับค่ายอื่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์

มาสด้า 3 ตัวเก่า ถ้าเทียบกับ Focus 2.0  เรียกว่าขายโคตรแพงเลยครับ มี invent เทคโนโลยีอะไร? เทคโนโลยี เครื่องยนต์ ออพชั่น เทียบโฟกัสไม่ได้เลย  ทั้งที่ รถ 2.0 มาสด้าเป็นเจ้าตลาดด้วยซ้ำ ฟันกำไรเต็มๆ 

เหมือนแต่ก่อนที่โตโยต้าบอก ยาริสใส่ VSC ไม่ได้  (หรือจะบอกว่าโตโยต้าต้นทุนแพงกว่ายี่ห้ออื่น อันนี้ Economy of scale เต็มๆ)   เพราะมันจะแพงเกิน   ไหงเฟียสต้า ใส่มาเฉยเลย แถมตอนนั้นยังได้เครื่อง 1.6อีกต่างหาก   
หรือวีออส ออพชั่นก็ทุเรศกว่ามาสด้า 2 เยอะ   ทำไมมาสด้าทำราคาขายได้  หรือมาสด้า 2 ต้นทุนถูกกว่าวีออส?  แม้แต่วีออสใหม่นี่ รุ่นล่างสุด ยังออพชั่นน้อยกว่ามาสด้า 2 อยู่เลย

มาสด้าขายภาพลักษณ์ กับการขับขี่ อยู่แล้ว ออพชั่นให้มาในระดับไม่น่าเกลียดแม้แต่รุ่นล่างสุด 


ผมก็ขับมาสด้าครับ  อยากให้มองในสิ่งที่เขาให้  เขาจะลงทุนไปเท่าไรไม่ใช่ประเด็นที่ต้องเอามาถก มันเป็นอะไรที่เขาต้องทำอยู่แล้ว และยี่ห้ออื่นก็ทำไปแล้วเหมือนกัน


ขออนุญาตแชร์ไอเดียกันอีกซักรอบ ไม่มีเจตนาชวนทะเลาะใดๆ ทั้งสิ้นครับผม

ต้นทุนบริษัทใครบริษัทมันสิครับ อย่าเหมารวมว่า ทำไมบริษัทนี้ทำได้ ไม่ได้ ผมเองก็มีธุรกิจ ที่บ้านเช่นกัน พอจะทราบครับ ว่าทำไมต้นทุนพอๆ กัน แต่ตั้งราคาเท่าคู่แข่งไม่ได้

ก่อนจะเข้าประเด็นฟอร์ด ลองหันมามองว่าทำไมบีเอ็ม เมอร์ซีเดส เค้าขายในราคาใกล้เคียงเดิมหรือถูกลง ในขณะที่รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ขายแพงขึ้นทีละนิดๆ เหตุผลสั้นๆ คือ ค่าวิจัยและพัฒนาไงครับ พวกตะวันตกเค้าลงทุนด้านนี้ในระยะเวลาก่อนพวกเราๆ ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ ส่วนค่ายยุ่น ใช้วิธี C&D มาตลอด แต่มันจะไม่มีวันทำให้รถญี่ปุ่นก้าวไปทัดเทียมรถยุโรปได้เลย พวกเค้าจึงเบนเข็มมาเป็น R&D แบบชาวโลกซะที

พูดถึงโตโยต้า cost ในการผลิตถูกแบบไม่มีใครสู้ พวก lean production , TQM ที่อยู่ในวิชา supply chain ก็มาจากโตโยต้าทั้งนั้น  แต่ที่เค้าขายค่อนข้างแพงกว่าหลายยี่ห้อ ได้เพราะชื่อเสียงที่สั่งสมมายาวนาน และความฉลาดของ marketing ที่รู้จักความตัองการผู้บริโภคแต่ละท้องถิ่นได้อย่างถ่องแท้ ฟอร์ดโดนโตโยต้าล้มได้ก็เพราะสิ่งเหล่านี้ทั้งนั้น แล้วหันมามองมาสด้าจะเอาอะไรไปสู้ด้านต้นทุน ยิ่งมาทุ่มทุ่นสร้างสกายแอคทีฟทั้งคัน ทุกรุ่น ตอบเลยว่าไม่มีทางครับ เต็มที่ก็แค่แชร์เครื่องยนต์บางตัวใส่ข้ามรุ่นกัน มันก็ลดไปไม่ได้มากมายนัก

อย่าลืมว่าตอนที่โตโยต้าเค้าวิจัยด้านไฮบริด แล้วเริ่มผลิตรถออกสู่ตลาด ราคารถไฮบริดมันก็ไม่ถูกนะครับ นั่นเป็นเพราะผู้ผลิตเค้ารวมต้นทุนของเค้าไปแล้วไง เพื่อรักษาระดับ profit margin ใหับริษัทเติบโตได้ในระดับที่ควรจะเป็น หมายความว่าโตโยต้าจะมีสัดส่วนกำไรมากกว่าฟอร์ด? ลองมาดูกันครับ

ฟอร์ดเองก็มีโรงงานใหญ่ที่ระยอง และเค้าก็ผลิตโฟกัสส่งออกนอกด้วย มันมีโอกาสที่จะลดต้นทุนลงได้บ้าง แต่ผมกลับมองว่า ที่เค้าขายในราคานี้ได้ เพราะระดับ profit margin ค่อนข้างต่ำกว่าคู่แข่ง ภาระหนี้สิน ดอกเบี้ย ค่าจิปาถะ อาจจะน้อยกว่าหลายบริษัท รวมถึงการจะกลับมาแย่งส่วนแบ่ง อีกคำรบในไทยและอาเซียน ถ้าตั้งแพงสุดกู่ ออปชั่นแห้งเหี่ยว ใครจะไปซื้อครับ ขนาดศูนย์แถวบ้านผมแจ้งวัฒนะแทบจะนั่งตบยุงกันเลย ยอมกำไรน้อย แต่ขายได้เรื่อยๆ ให้ผู้บริโภคเริ่มจดจำเกิดเป็น brand recognition ในฐานะตัวเล็กใจใหญ่ใจปล้ำ คุ้มกว่าเยอะครับ แต่ก็หมายความว่า อนาคตฟอร์ดก็จะขายแพงขึ้นได้ (ออกจะเป็น dumping price เล็กๆ แต่ไม่ชัดเจนนัก) ถ้ามีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น คุณภาพและจำนวนศูนย์บริการดีขึ้น จำนวนอะไหล่สำรองมากขึ้น เสียงก่นด่าน้อยลง

สินค้าทุกชนิดในโลกมันมีต้นทุนทั้งนั้นล่ะครับ อยู่ทีี่ว่าใครจะจัดการได้ดีกว่ากัน รถเองก็เช่นกัน โตโยต้าชื่อเสียงคือทนมือทนเท้า อะไหล่เพียบ ซ่อมได้ทั่วไทย ราคาถึงได้ตั้งแบบนั้นได้ไงครับ ยาริสลุงหนวดขายกระจุยกระจาย ทั้งที่ผมเองและอีกหลายท่านใน hlm เคยด่าพี่โตไว้ซะหนำ แต่ประเด็นมันจุ๋มจิ๋มสำหรับผู้บริโภคบ้านเรา อีกอย่างผมคงไม่กล้าเอาฟอร์ดไปบุกป่าฝ่าดงขนาดพี่โตแน่ๆ ถึงจะซื้อมาแล้วรถไม่ดีเฟคก็ตาม

ปล. เฟียสต้าอีโคบูสท์ แพงขึ้นกว่าตัวเดิมแล้วนะครับ เผื่อลืมกัน

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 16:00:25 »
จะเป็นไปได้หรอครับ รุ่นTop กับ รุ่นล่าง  C-Segment

"ราคาต่างกัน 300,000 บาท"

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 16:11:08 »
จะเป็นไปได้หรอครับ รุ่นTop กับ รุ่นล่าง  C-Segment

"ราคาต่างกัน 300,000 บาท"

ผมตอบให้ว่าไม่แปลกครับ ลองไปดูรถบางรุ่นที่ต่างประเทศได้ครับ ตัว std ล่างสุด กับตัว full-option ราคาต่างกันบางทีเท่าราคารถคันนึงเลย 

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 16:31:35 »
วันนี้แวะไปจองมา เซลบอกตัวท็อปมีมูนรูฟท่าทางมั่นใจ บอกเดือนมีนารับรถได้เลย แหมเร็วจริงๆ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 18:25:51 »


ผมขออนุญาตแชร์ไอเดียซักหน่อย เกี่ยวกับสกายแอคทีฟ

คือพี่จิมแกก็บอกนะครับ ว่าต้นทุนมันแพง ไอสกายแอคทีฟทั้งระบบเนี่ย ในการ invent เทคโนโลยีอะไรก็ตาม แม้จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดา มันก็มีต้นทุนทั้งนั้น เค้าไม่ได้หยิบยืมเทคโนโลยีชาวบ้านมาง่ายๆ แบบบางค่ายนะครับ สื่อหลายสำนักในยุโรปยังเอ่ยปากชมตรงจุดนี้ จะให้บริษัทไซส์ค่อนข้างคอมแพคอย่างมาสด้าตั้งราคาขายปลีกเท่าเดิม ออปชั่นมากขึ้น แล้วกำไรเค้าจะไปซุกอยู่ตรงไหนล่ะครับ economies of scale ก็ไม่ได้มากมาย เหมือนเจ้าตลาด

จริงอยู่ครับที่คู่แข่งเค้ามีมานานแล้ว ทั้งระบบหัวฉีด DI ทั้งเกียร์ล็อคชิพ ดูออลคลัชท์ แต่มาสด้าเค้าไม่เคยมีเครื่องยนต์และเกียร์ที่ดีหนิครับ (แม้แต่เครื่องโรตารี่ สำหรับผมแล้วไม่ใช่ตัวอย่างเครื่องยนต์ที่ดี เพราะดีแต่สูบน้ำมัน) สมัยยังเป็นคาร์บิวเรเตอร์ ก็ล้าหลังกว่าเค้า มันถึงเวลาที่เค้าจะพัฒนาเต็มรูปแบบ ด้วยการลงทุนด้าน R&D จะเห็นได้จากเครื่องยนต์ที่นำมาใช้ ไม่ได้เป็นตัวเก่าโบราณ คร่ำครึ แต่เป็น brand new ทั้งระบบ รวมทั้งเกียร์ 6AT ก็เช่นกัน

ผมเองเคยผ่านรถมาหลายรุ่น แต่แทบไม่เคยผ่านมือกับมาสด้าเลย เหตุผลก็เพราะเครื่องยนต์นั่นแหละ มาสด้าได้ know how จากฟอร์ดในการทำช่วงล่างที่ดี แต่ลืมหยิบการทำเครื่องยนต์ที่ดีเช่นกัน จะว่าไปฟอร์ดช่วงยุค 90 ก็ใช่ว่าจะทำรถเครื่องแรงล้ำหน้าอะไรนัก

แต่มาครั้งนี้ ผมได้ไปลอง CX-5 ตัว 2.5 กับ 2.2 ดีเซลสั้นๆ รับรู้เลยครับ ว่ามาสด้าเค้าเอาจริงกับหัวใจหลักได้ซักที ไม่ใช่ราคาคุย เรียกว่าผมประทับใจกับมาสด้ามากที่สุด ตั้งแต่ผมเคยขับแอสติน่าช่วงขับเป็นใหม่ๆนั่นแหละ

อ่อ ผมลืมไป ด้านตัวถังรถยนต์ ที่ใช้ชิ้นส่วนน้ำหนักเบาเพื่อลดน้ำหนัก ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทรดมาร์กนี้เช่นกันนะครับ ช่วงล่าง แอโร่ไดนามิกส์ ก็เป็นส่วนนึงของการพัฒนา สรุปง่ายๆ เค้าพัฒนาทั้งคันเลยทีเดียว ไม่ใช่ model change แล้วลากของเก่าหากินแบบตัวก่อน ลองค้นข้อมูลดูดีดี แล้วไปลองขับเอง ผมเชื่อว่าคุณๆ จะลดอคติของเทรดมาร์ก ที่หลายๆค่ายมาโฆษณาเป่าหู ผู้บริโภคอย่างเรา :)


ต้นทุนแพงกว่า เอามาอ้างตั้งราคาขายแพงกว่าได้หรอครับ อันนี้สงสัยจริงๆ -.-

เวลาใครจะขายของ ถ้าจะขายแพง เขามีแต่ให้อะไรกับผู้ซื้อมากกว่าเจ้าอื่นยังไง  ไม่เคยเห็นมีโรงงาน บริษัทที่ไหน ที่เอาต้นทุนมาอ้างเป็นประเด็นสำคัญเลยครับ ยกเว้นสินค้า Commodity

ผมว่ามันแพงเพราะมาสด้า เขาก็จับกลุ่มลูกค้าเขานั่นแหละครับ  โตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆด้วย   หลักการมันมีแค่ ทำไงก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มที่จะจ่าย แต่อย่าเอาต้นทุนมาพูดกับลูกค้าครับ  ก่อนนี้มาสด้าก็แทบไม่มีอะไรพัฒนาเลย เทียบกับค่ายอื่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์

มาสด้า 3 ตัวเก่า ถ้าเทียบกับ Focus 2.0  เรียกว่าขายโคตรแพงเลยครับ มี invent เทคโนโลยีอะไร? เทคโนโลยี เครื่องยนต์ ออพชั่น เทียบโฟกัสไม่ได้เลย  ทั้งที่ รถ 2.0 มาสด้าเป็นเจ้าตลาดด้วยซ้ำ ฟันกำไรเต็มๆ  

เหมือนแต่ก่อนที่โตโยต้าบอก ยาริสใส่ VSC ไม่ได้  (หรือจะบอกว่าโตโยต้าต้นทุนแพงกว่ายี่ห้ออื่น อันนี้ Economy of scale เต็มๆ)   เพราะมันจะแพงเกิน   ไหงเฟียสต้า ใส่มาเฉยเลย แถมตอนนั้นยังได้เครื่อง 1.6อีกต่างหาก    
หรือวีออส ออพชั่นก็ทุเรศกว่ามาสด้า 2 เยอะ   ทำไมมาสด้าทำราคาขายได้  หรือมาสด้า 2 ต้นทุนถูกกว่าวีออส?  แม้แต่วีออสใหม่นี่ รุ่นล่างสุด ยังออพชั่นน้อยกว่ามาสด้า 2 อยู่เลย

มาสด้าขายภาพลักษณ์ กับการขับขี่ อยู่แล้ว ออพชั่นให้มาในระดับไม่น่าเกลียดแม้แต่รุ่นล่างสุด  


ผมก็ขับมาสด้าครับ  อยากให้มองในสิ่งที่เขาให้  เขาจะลงทุนไปเท่าไรไม่ใช่ประเด็นที่ต้องเอามาถก มันเป็นอะไรที่เขาต้องทำอยู่แล้ว และยี่ห้ออื่นก็ทำไปแล้วเหมือนกัน


ขออนุญาตแชร์ไอเดียกันอีกซักรอบ ไม่มีเจตนาชวนทะเลาะใดๆ ทั้งสิ้นครับผม

ต้นทุนบริษัทใครบริษัทมันสิครับ อย่าเหมารวมว่า ทำไมบริษัทนี้ทำได้ ไม่ได้ ผมเองก็มีธุรกิจ ที่บ้านเช่นกัน พอจะทราบครับ ว่าทำไมต้นทุนพอๆ กัน แต่ตั้งราคาเท่าคู่แข่งไม่ได้

ก่อนจะเข้าประเด็นฟอร์ด ลองหันมามองว่าทำไมบีเอ็ม เมอร์ซีเดส เค้าขายในราคาใกล้เคียงเดิมหรือถูกลง ในขณะที่รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ขายแพงขึ้นทีละนิดๆ เหตุผลสั้นๆ คือ ค่าวิจัยและพัฒนาไงครับ พวกตะวันตกเค้าลงทุนด้านนี้ในระยะเวลาก่อนพวกเราๆ ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ ส่วนค่ายยุ่น ใช้วิธี C&D มาตลอด แต่มันจะไม่มีวันทำให้รถญี่ปุ่นก้าวไปทัดเทียมรถยุโรปได้เลย พวกเค้าจึงเบนเข็มมาเป็น R&D แบบชาวโลกซะที

พูดถึงโตโยต้า cost ในการผลิตถูกแบบไม่มีใครสู้ พวก lean production , TQM ที่อยู่ในวิชา supply chain ก็มาจากโตโยต้าทั้งนั้น  แต่ที่เค้าขายค่อนข้างแพงกว่าหลายยี่ห้อ ได้เพราะชื่อเสียงที่สั่งสมมายาวนาน และความฉลาดของ marketing ที่รู้จักความตัองการผู้บริโภคแต่ละท้องถิ่นได้อย่างถ่องแท้ ฟอร์ดโดนโตโยต้าล้มได้ก็เพราะสิ่งเหล่านี้ทั้งนั้น แล้วหันมามองมาสด้าจะเอาอะไรไปสู้ด้านต้นทุน ยิ่งมาทุ่มทุ่นสร้างสกายแอคทีฟทั้งคัน ทุกรุ่น ตอบเลยว่าไม่มีทางครับ เต็มที่ก็แค่แชร์เครื่องยนต์บางตัวใส่ข้ามรุ่นกัน มันก็ลดไปไม่ได้มากมายนัก

อย่าลืมว่าตอนที่โตโยต้าเค้าวิจัยด้านไฮบริด แล้วเริ่มผลิตรถออกสู่ตลาด ราคารถไฮบริดมันก็ไม่ถูกนะครับ นั่นเป็นเพราะผู้ผลิตเค้ารวมต้นทุนของเค้าไปแล้วไง เพื่อรักษาระดับ profit margin ใหับริษัทเติบโตได้ในระดับที่ควรจะเป็น หมายความว่าโตโยต้าจะมีสัดส่วนกำไรมากกว่าฟอร์ด? ลองมาดูกันครับ

ฟอร์ดเองก็มีโรงงานใหญ่ที่ระยอง และเค้าก็ผลิตโฟกัสส่งออกนอกด้วย มันมีโอกาสที่จะลดต้นทุนลงได้บ้าง แต่ผมกลับมองว่า ที่เค้าขายในราคานี้ได้ เพราะระดับ profit margin ค่อนข้างต่ำกว่าคู่แข่ง ภาระหนี้สิน ดอกเบี้ย ค่าจิปาถะ อาจจะน้อยกว่าหลายบริษัท รวมถึงการจะกลับมาแย่งส่วนแบ่ง อีกคำรบในไทยและอาเซียน ถ้าตั้งแพงสุดกู่ ออปชั่นแห้งเหี่ยว ใครจะไปซื้อครับ ขนาดศูนย์แถวบ้านผมแจ้งวัฒนะแทบจะนั่งตบยุงกันเลย ยอมกำไรน้อย แต่ขายได้เรื่อยๆ ให้ผู้บริโภคเริ่มจดจำเกิดเป็น brand recognition ในฐานะตัวเล็กใจใหญ่ใจปล้ำ คุ้มกว่าเยอะครับ แต่ก็หมายความว่า อนาคตฟอร์ดก็จะขายแพงขึ้นได้ (ออกจะเป็น dumping price เล็กๆ แต่ไม่ชัดเจนนัก) ถ้ามีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น คุณภาพและจำนวนศูนย์บริการดีขึ้น จำนวนอะไหล่สำรองมากขึ้น เสียงก่นด่าน้อยลง

สินค้าทุกชนิดในโลกมันมีต้นทุนทั้งนั้นล่ะครับ อยู่ทีี่ว่าใครจะจัดการได้ดีกว่ากัน รถเองก็เช่นกัน โตโยต้าชื่อเสียงคือทนมือทนเท้า อะไหล่เพียบ ซ่อมได้ทั่วไทย ราคาถึงได้ตั้งแบบนั้นได้ไงครับ ยาริสลุงหนวดขายกระจุยกระจาย ทั้งที่ผมเองและอีกหลายท่านใน hlm เคยด่าพี่โตไว้ซะหนำ แต่ประเด็นมันจุ๋มจิ๋มสำหรับผู้บริโภคบ้านเรา อีกอย่างผมคงไม่กล้าเอาฟอร์ดไปบุกป่าฝ่าดงขนาดพี่โตแน่ๆ ถึงจะซื้อมาแล้วรถไม่ดีเฟคก็ตาม

ปล. เฟียสต้าอีโคบูสท์ แพงขึ้นกว่าตัวเดิมแล้วนะครับ เผื่อลืมกัน


LIKE ครับ ตามนี้เลยครับ มันเป็นความจริงของโลกแห่งอุตสาหกรรมเลยละครับ

ขนาดบริษัท งบลงทุน กำไร/ขาดทุน ระยะเวลาคืนทุนของเทคโนโลยี ... มีผลหมดครับ บริษัทใหญ่กว่า มีความได้เปรียบกว่าอย่างมาก

ใน Case MAZDA เป็น บริษัทขนาดเล็กกว่ามาก แต่พยายามพัฒนา R&D ขึ้นมาเองได้ พยายามแก้จุดอ่อนของตัวเองที่เคยประสบมา และจุดมุ่งหมายคือรถที่ขับขี่ดี ... ผมว่าดูน่าชื่นชมกว่า
(สัดส่วนกำไรพื้นฐาน เป็นสิ่งที่ทุกบริษัทต้องทำครับ อะไรเป็นต้นทุนก็จำต้องเอามาประกอบในราคาขาย แต่ผมเชื่อว่า mazda พยายามควบคุม และ ไม่ได้เน้นเอา Profit Margin ที่มากมายอะไร)

ในเแบรนด์เจ้าตลาด หลายๆเจ้า กลับทำสวนทางกัน แถมลดต้นทุนในหลายๆส่วน อีกทั้งราคา/ออฟชั่น ผมว่าเจ้าตลาดนั่นแหละครับ ที่กำลังเอาเปรียบบริโภคมากกว่า
( เช่น Toyota ที่การพัฒนาออกแบบโดยรวม เขาเน้น Profit Margin มากกว่า ทำรถให้ใช้งานได้ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมต้นทุนเสมอ)

ถ้าซื้อรถเพื่อ ใช้ในองค์กร หลายมือหลายตีนขับ เน้นส่งของ >> เคสนี้ผมจะเลือกรถที่ซ่อม+หาอะไหล่ได้ง่ายและเร็ว ดังนั้นคำตอบคือเจ้าตลาด อย่าง Vigo / D-Max
ถ้าซื้อรถเพื่อใช้เอง หรือให้สมาชิกในบ้านใช้งาน >> ผมเน้นดูโดยรวมทุกค่ายครับ  ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเจ้าตลาดเสมอไป เพราะมีหลายยี่ห้อที่ทำได้ดีกว่า เจ้าตลาด ในราคาที่จ่ายออกไปพอๆกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 18:29:31 โดย hong_G »

ออฟไลน์ Gnotto

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 23:06:14 »
ด้วยคห.ส่วนตัว ในฐานะคนหนึ่งที่เล็งจะออก Mazda3 2014

เรื่อง Moonroof ตัวผมไม่ได้ serious นะ

แต่อยากรู้ว่าทำไมพี่ Mazda แก ไม่จัด high plus มาใน sedan ด้วยนี่สิ

กะจะดันให้ hatchback ขายดีอย่างเดียวหรือ ทั้งๆที่ใน seg นี้ ก็ไม่ได้ชนกับใคร

เพราะหลักๆมีแค่ Altis, Civic, Sylphy ซึ่งเป็น Sedan ทั้งหมด

ก็ควรจะจัด high plus มาในตัว sedan เพื่อแข่งกับพวกนี้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 23:10:19 โดย Gnotto »

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 00:12:22 »
อย่าลืมนะครับ ว่าทำไมครูซถึงตั้งได้ เพราะเขาไม่มี D-seg ไงครับ ผมเดาเอานะ แหะๆๆๆ
Mazda ก็ยังไม่มีหนิฮะ (เฉพาะในไทยหนะ) ;D

ปล.แต่ถ้าเกิน 1.1 m ควรจะใส่ Moonroof มาให้ด้วยได้แล้วนะ จะตัดทำพระแสงเลเซอร์อะไรก็มิทราบ >:(

เห็นคุณ Jimmy เคยตอบไว้นะครับ ว่าทำไมต้องตัด

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 00:50:01 »
ตอนนี้ไม่ได้กังวลเรื่องราคาครับ แต่กังวลเรื่องอะไหล่ในอนาคตมากกว่า เพราะมีแต่เสียงบ่นเรื่องรออะไหล่นานมากกก ไม่ทราบว่าตอนนี้จะดีขึ้นรึยัง
All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 09:06:13 »
ใช้ตัว All New อยู่เลยไม่ต้องมานั่งแคร์เครื่องสะกงสกายแล้ว....5 5 5
ผมชอบหน้าตาตัว All New มากกว่านะ ตัวใหม่มันดูเยอะเกินไปนิด อีกอย่างตัวเก่าได้ราคามาดีมากๆด้วย
รถมือสองสภาพกริ๊บๆ ราคาล่วงเละเทะ นี่แหละจุดอ่อนของมาสด้าครับ...ที่มันไม่แข็งเท่าเจ้าตลาด

แต่ถ้าคนรู้จักเอาจุดอ่อนมาเป็นจุดแข็งเหมือนผม ก็เล่นมือสองสภาพป้ายแดงนี่แหละ จบดี
แต่จุดอ่อนมาสด้าน่าจะเรื่องกินน้ำมันนะ กินกว่าค่ายอื่นแน่ๆ เลยต้องแก้ลำที่เครื่องสกายหล่ะมั๊ง???
ส่วนศูนย์บริการ ผมว่าอาจจะดีกว่าฟอร์ดนะ แต่ก็ยังด้อยกว่าค่ายเจ้าตลาด ขอเวลาลองก่อน

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 11:49:28 »
High Plus น่าจะมีซันรูฟ จบเลย ถึงจะ 1.1 ก็เถอะ ที่จริงน่าจะมีตั้งแต่ CX5 2.5 2.2D แล้ว
Navi เข้าใจว่ามันมาพร้อมกันทั้งชุดเครื่องเสียงอันนั้น ตัดซันรูฟลดต้นทุนง่ายกว่า CX5 รถครอบครัวไม่มี Navi แต่ 3 มี ตลกมะ ?

High อันนี้ขอเถอะ ถุงลม 6 ใบ ESP แล้วจะตัดอะไรไปก็เชิญ
เพราะถ้าแค่ 2 ใบ รุ่น 4 ประตูตัวท็อปจะมีถุงลมแค่ 2 ใบเท่านั้น !!!!!!
ผมมั่นใจว่ามีคนชอบ 4 ประตูไม่น้อยไปกว่า 5 ประตู ไม่มี High Plus พอเข้าใจได้
แต่ออฟชั่นตัวท็อป 4 ประตูน้อยอันนี้ทำใจไม่ได้

ออฟไลน์ wiizkaya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 12:12:46 »
สมควรมีรุ่น high plus อย่างยิ่งในรุ่น sedan ครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: ราคามาสด้า3 ตัวท็อป 1,1XX,XXX เซลล์แจ้งมาครับ
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2014, 22:31:19 »
จะเป็นไปได้หรอครับ รุ่นTop กับ รุ่นล่าง  C-Segment
"ราคาต่างกัน 300,000 บาท"

เรียกว่าเป็นปกติดีกว่าครับ
Altis         ตัวล่างสุด 769,000 - ตัวTop 1,069,000 (ต่างกัน 300,000)
Focus      ตัวล่างสุด 759,000 - ตัวTop 1,079,000 (ต่างกัน 320,000)
Mazda3    ตัวล่างสุด 755,000 - ตัวTop 1,064,000 (ต่างกัน 309,000)
LancerEX  ตัวล่างสุด 794,000 - ตัวTop 1,051,000 (ต่างกัน 257,000)
Civic        ตัวล่างสุด 778,000 - ตัวTop 1,130,000 (ต่างกัน 352,000)
Sylphy     ตัวล่างสุด 746,000 - ตัวTop   931,000 (ต่างกัน 185,000)
Pulsar      ตัวล่างสุด 781,000 - ตัวTop   981,000 (ต่างกัน 200,000)
Prius     ตัวล่างสุด 1,199,000 - ตัวTop  1,369,000 (ต่างกัน 170,000)
Cruze      ตัวล่างสุด 759,000 - ตัวTop 1,248,000 (ต่างกัน 489,000)