ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับ Nissan Ecocar รุ่นล่างสุด 3.8 แสน ท้อปสุดไม่เกิน 4.5 แสน  (อ่าน 12015 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,819
    • อีเมล์
คราวก่อนก็เอาราคามาสด้า 2 มาบอกในบอร์ดนี้ แต่ขายจริงต่ำกว่าที่คิด

คราวนี้ก็ Nissan March ล่ะครับ
ราคานี้คร่าว ๆ ครับ

ส่วนราคาจะเป็นเช่นไรรอการพิสูจน์ภายในมีนาคม 2010
อาจจะมีเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนส่วนใหญ่

และบทสัมภาษณ์ bagnkok post ถึงปธ.นิสสันไทยเขาบอกว่า จะผลิต ecocar  1 แสนคันในปีหน้า เมื่อรวมกับรุ่นเดิม tiida teana navara
ปีหน้าโรงงาน กม.22 จะมีกำลังผลิต 180,000 คัน (กำลังการผลิตเต็มที่ในโรงงาน 2 แสนคันต่อปี)

ecocar ส่งออก 2 ใน 3 ของกำลังการผลิตหรือประมาณ 76,000 กว่าคัน
ขายในไทยปีหน้า 33,000 คัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2009, 10:15:10 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ราคาดีครับ
เพราะอ่านคำให้สัมภาษณ์คุณ Hasegawa ในประชาชาติธุรกิจกับ Bangkok Post แล้วเข้าใจว่าจะแพง (ขออนุญาต post ข้อความ)

"ส่วนการกำหนดราคา ต้องการใช้คำว่า "reasonably affordable" เพราะนิสสันไม่เคยทำให้ลูกค้าผิดหวัง เนื่องจากมีการทำสำรวจความต้องการของลูกค้าและตลาดมาเป็นอย่างดี ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าอีโคคาร์ไม่ใช่รถยนต์ราคาถูก แต่เป็นรถที่มีความคุ้มค่า"

"Our Ecocar, which will debut in March next year, falls under the A and B segments. It's expected by the market to be affordable, but I'm telling you that this is not at all a cheap car! It's a high-tech package with Euro-4 emission standards at 120 grammes per kilometre, the highest safety standards, a fuel-consumption rate of 20kpl and a big interior.

"And I guarantee that our Ecocar will be able to seat five people of my size [he's 1.8 metres tall]!"

ออฟไลน์ euro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
ถ้าราคาเป็นดังที่บอกก็น่าสน รอดูตัวจริง อีกทีราคาน่าจะรับได้หากราคานี้จริงๆๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,758
การชนเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ tana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,819
    • อีเมล์
นิสสันชิงเปิดอีโคคาร์มี.ค.53 ตัดหน้า"โตโยต้า-ฮอนด้า"รับเก๋งเล็กบูม



" นิสสัน" กำหนดยุทธศาสตร์ ดีเดย์อีโคคาร์คันแรกของโลกในอีกสามเดือนข้างหน้า ตัดหน้า โตโยต้า-ฮอนด้า ยันเปิดตัวแน่ มอเตอร์โชว์ มีนาคม 2553 ชูจุดขายเด่นทั้งสมรรถนะและความสะดวกสบาย กางแผนหยิบกลยุทธ์ "4P" ปลุกตลาด มั่นใจปีแรกโรงงานผลิตป้อนลูกค้าได้เฉียดแสนคัน แย้มไต่ราคาเอื้อมถึง ซุ่มพาดีลเลอร์ทดสอบแล้ว ติงนโยบายภาษียังไม่เป็นธรรม วงการชี้กระแสรถเล็กฉิว ค่ายรถแห่จับเทรนด์ใหม่ตอบโจทย์ลูกค้า


นาย โทรุ ฮาเซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความพร้อมในโครงการรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ "อีโคคาร์" ว่า ขณะนี้นิสสันมีความพร้อมที่สุดโดยจะสามารถส่งรถออกสู่ตลาดได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้าหรือราวต้นเดือนมีนาคม ซึ่งอีโคคาร์ของ นิสสันจะถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่เมืองไทยในงานมอเตอร์โชว์ที่ไบเทค ช่วงแรกจะทำตลาดแบบแฮตช์แบ็ก (5 ประตู) ก่อน หมายความว่าช่วงหลังจะมีซีดานงั้นสิ คริๆ

นายฮาเซกาวากล่าวว่า อีโคคาร์นิสสันจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะเรื่องความ ประหยัด และความสะดวกสบาย ซึ่งตรงนี้จะเป็นจุดขายหลัก ซึ่งนิสสันจะพยายามชี้ให้ผู้บริโภคเห็นว่ารถคันนี้มีขนาดใหญ่และกว้างขวาง ที่จะนำพาผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเดินทางระยะไกลได้แบบสบาย ๆ อีโคคาร์นิสสันให้ทั้งคุณสมบัติและสมรรถนะเทียบเท่ารถยนต์ขนาด 1.5 ลิตร จริงอ่ะ?

นอก จากนี้บริษัทเตรียมแผนที่จะสร้างกระแสให้คนไทยได้รับรู้ว่าอีโคคาร์เป็นรถ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กลายเป็นรถแฟชั่นและเป็นรถยนต์ของผู้นำเทรนด์ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญการรุกตลาดอีโคคาร์ รวมทั้งรถรุ่นอื่น ๆ ของนิสสันด้วย

สำหรับรูปแบบการทำตลาด ขณะนี้ได้สั่งให้ทีมงานใช้กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบ และยึดหลัก "4 P" เริ่มตั้งแต่ตัวโปรดักต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนักนอกจากภาพสเกตช์ที่เคยนำ เสนอออกสู่สายตาประชาชน

ส่วน การกำหนดราคา ต้องการใช้คำว่า "reasonably affordable" เพราะนิสสันไม่เคยทำให้ลูกค้าผิดหวัง เนื่องจากมีการทำสำรวจความต้องการของลูกค้าและตลาดมาเป็นอย่างดี ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าอีโคคาร์ไม่ใช่รถยนต์ราคาถูก แต่เป็นรถที่มีความคุ้มค่า

ด้านเครือข่ายผู้จำหน่าย ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะดูไม่แข็งแรงมากนัก แต่หลังจากมีการประชุมผู้จำหน่ายล่าสุด บริษัทได้ให้กำลังใจและกระตุ้นผู้แทนจำหน่ายให้เข้มข้นกับอีโคคาร์มากเป็น พิเศษ และร้องขอให้ดีลเลอร์มีการลงทุนอย่างเหมาะสม สำหรับการตอบรับรถรุ่นใหม่ครั้งนี้ รวมทั้งการเพิ่มทักษะ ฝึกอบรมพนักงาน รวมถึงการปรับปรุง บริการหลังการขาย โดยนิสสันเร่งมือเปลี่ยนจุดอ่อนตรงนี้ให้กลายเป็นจุดแข็งในอนาคต

" นิสสันต้องการทำให้ผู้จำหน่ายมีความสุข และถ้าเขามีความสุข เขาก็จะทำให้ลูกค้ามีความสุข และเมื่อลูกค้ามีความสุข นิสสันก็จะมีความสุขไปด้วย แม้อันนี้จะเป็นหลักทำงานง่าย ๆ แต่นิสสันจะต้องให้ความสำคัญ ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตอนนี้ยังเป็นความลับ หากไปดูโชว์รูมบางแห่งของนิสสันจะเห็นความเปลี่ยนแปลง" นายฮาเซกาวากล่าว

ส่วนโปรโมชั่น เนื่องจากเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและของโลกคงจะต้องมีใช้ความละเอียดอ่อนพอสมควร

นาย ฮาเซกาวากล่าวอีกว่า นอกจากการทำให้ผู้แทนจำหน่ายแข็งแกร่งแล้ว บริษัทจะต้องมีวิสัยทัศน์และทิศทางที่ชัดเจน นิสสันได้วางเป้าหมายว่า ภายในปี 2555 นิสสันประเทศไทยจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 10%

ขณะ ที่กำลังการผลิตนั้นนิสสันจะผลิตอีโคคาร์ให้ได้ 85,000-90,000 คันในปี งบประมาณแรก โดยแบ่งกำลังผลิต 1 ใน 3 รองรับตลาดในประเทศ และ 2 ใน 3 เป็นตลาดส่งออก

กรรมการผู้จัดการนิสสัน เปิดเผยถึงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ว่า ยังมีบางจุดที่ไม่เป็นธรรมต่ออีโคคาร์ อยากให้กลับไปพิจารณาอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการรักษาระยะห่างหรือช่องว่างทางภาษีระหว่างอีโคคาร์กับรถ ยนต์นั่งทั่วไปซึ่งจะต้องห่างกัน 13% นั้น เนื่องจากหลังนิสสันตัดสินใจลงทุนไม่นานรัฐบาลได้ปรับโครงสร้างภาษีสำหรับรถ ยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล 20 เปอร์เซ็นต์หรืออี 20 ลงอีก 5% ซึ่งอีโคคาร์ก็ควรจะได้สิทธินั้นด้วย และภาษีที่ถูกต้องก็ควรเป็น 12% ไม่ใช่ 17% เหมือนที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่แหล่งข่าวจากตัวแทน จำหน่ายรถยนต์นิสสัน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทแม่ได้เชิญ ดีลเลอร์ทั่วประเทศร่วมทำเวิร์กช็อป รวมทั้งนำอีโคคาร์มาให้สัมผัส หลังจากที่บริษัทแม่เริ่มทดสอบทั้งเครื่องยนต์และสมรรถนะกับสภาพถนนและการ จราจรในบ้านเรา

ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้น ผ่านการตอบรับที่ดีจากบรรดาดีลเลอร์ โดยเฉพาะจุดเด่นความกว้างขวาง คุณภาพวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้เทียบเท่ากับรถยนต์ในญี่ปุ่น รวมทั้งอัตรา ประหยัดน้ำมัน ที่ทดสอบในเมืองได้ถึง 20 ก.ม.ต่อลิตร และวิ่งนอกเมืองได้ถึง 26 ก.ม.ต่อลิตร ซึ่งตรงกับสเป็กของอีโคคาร์

แหล่ง ข่าวกล่าวว่า จากการดูจากข้อมูลต่าง ๆ สันนิษฐานว่า น่าจะใช้ชื่อ "นิสสัน มาร์ช" มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด multipoint injection กลไกควบคุมวาล์วเป็นโซ่ตอนเดียวแบบใหม่ ซึ่งจะให้แรงบิดสูงที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้ออกตัวได้เร็ว มี UN balancer 3 ตำแหน่ง คือ มู่เล่หน้า, ข้อเหวี่ยงหน้า, flywheel เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 4 ที่มีค่าไอเสียเพียง 120 กรัม/กิโลเมตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบ Xtronic CVT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่มีอยู่ในนิสสัน เทียน่าโฉมใหม่ โครงสร้างตัวถังของอีโคคาร์ คือ V-platform สำหรับสเป็กข้างต้นนั้น ทางบริษัทแม่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนสเป็กบางอย่าง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมได้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แนวโน้มปีหน้ารถเก๋งขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นอีโคคาร์ ซิตี้คาร์ รวมถึงบีเซ็กเมนต์ จะมีบทบาทมากขึ้น เห็นได้จากตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และการก้าวเข้ามาทำตลาดของผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า ยาริส-วีออส, ฮอนด้าแจ๊ซ-ซิตี้, เชฟโรเลต อาวีโอ, มาสด้า 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่ผ่านมา รวมถึงในปีหน้าจะมีฟอร์ด เฟียสต้า ซึ่งจะเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป พร้อมกับรถยนต์อีโคคาร์จากค่ายนิสสันด้วย นอกจากนี้ยังมีค่ายรถจากจีน อาทิ เฌอรี่ คิวคิว, โปรตอน แซฟวี่จากมาเลเซีย รวมทั้งนาซ่าและปิคันโต้ ในเครือยนตรกิจ

"บีเซ็กเมนต์ มีแนวโน้มการเติบโตดีมากตอนนี้ และมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 20% ของตลาดรวม หรือ 47% ของตลาดรถยนต์นั่งทั้งหมด ส่วนอนาคตมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น ยิ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ขนาดของรถที่เหมาะกับวิถีชีวิตคนในเมือง รวมทั้งราคาที่จูงใจ ทำให้ ผู้บริโภคหันมานิยมรถขนาดเล็กอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้รถยนต์บีเซ็กเมนต์จะมีจำนวนสูงขึ้น และกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในอนาคตด้วย โดยจะส่งผลให้สัดส่วนตลาดรถยนต์ในเมืองไทยเปลี่ยน เชื่อว่าอนาคตปิกอัพจะมีสัดส่วนตกลง จากที่เคยมีจำนวน 50-60% ของตลาดรวม จะลดลงเหลือประมาณ 40% ที่เหลือเป็นรถยนต์นั่ง

ทั้งนี้ สถิติการขายสะสม 11 เดือนของ ปี 2552 มีปริมาณทั้งสิ้น 476,786 คัน ลดลง 14.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 199,606 คัน ลดลงแค่ 1.7% ขณะที่รถปิกอัพขนาด 1 ตันทำได้เพียง 240,262 คัน ลดลงมากถึง 20.7%

http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02p0101211252&sectionid=0201&day=2009-12-21
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2009, 12:18:00 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,606
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ทุกอย่างหนะหายห่วง ยกเว้นอยู่ 3 เรื่อง

1. สมรรถนะจากเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร คนไทยจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน?
เพราะตัวรถ ไซส์ จะเท่ากับ B-Segment Hatchback แต่เครื่องยนต์ จะไม่แรงเท่า
และแรงมากไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านข้อกำหนด ECOCar ของรัฐบาล

2. แผนการตลาด นี่แหละ ที่น่าเป็นห่วง
ถ้าขืนยังทำเหมือนช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก็จะแจ้เงเกิดได้ยาก

3. บริการหลังการขาย เตรียมพร้อมกันดีๆเชียวละ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
1. สมรรถนะจากเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร คนไทยจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน?
เพราะตัวรถ ไซส์ จะเท่ากับ B-Segment Hatchback แต่เครื่องยนต์ จะไม่แรงเท่า
และแรงมากไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านข้อกำหนด ECOCar ของรัฐบาล

ลองย้อนดูยอดขายรถรุ่น Proton Savvy , Chery QQ , Naza Forza และ Kia Picanto

แต่ละเดือน / ปี รวมกันได้เท่าไหร่  แล้วคูณไปเลย 10 เท่า  นั่นจะเป็นเป้ายอดขายที่เป็นไปได้สำหรับ New March

ตอนนี้ ที่น่าห่วงสำหรับ New March คือ  ค่ายใหญ่ 2 ค่าย เค้าจะออกอะไรมารับน้องใหม่ไฟแรงอย่าง New March

ขนาดตอนนี้ ยังไม่ทันจะออก  Vios รุ่นล่างๆ ยังแจกแถมกันสะบัดช่อ ทุกรูปแบบ

ดังนั้น ถ้าราคาตัวต่ำสุด 3.8 แสน  แล้วเทียบกับรุ่นล่างๆ / รุ่นที่ Option ระดับเดียวกันของเจ้าตลาดแล้ว

ห่างกันไม่กี่หมื่นบาท

คงไม่ง่ายที่จะทำยอดขายให้ได้ระดับ 2-3000 คันต่อเดือน แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2009, 13:52:12 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ Gangho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ต่ำกว่าอีกสักหน่อยได้มั้ย  ;D
สัก 3.5-4.3 แสน

ออฟไลน์ YoungJet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ตัว Top ขอ
ABS + EBD
air bag 2 ใบ,
Push start + Remote
วิทยุ 2 Din + Aux + Bluetooth
ล้อแม็ค 16 นิ้ว
แอร์ออโต้
2010 Honda Jazz
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2001 Nissan Cefiro (sold)
1996 Peugeot 306 SR (sold)
1994 Honda Civic 3D (sold)
1993 Mitsubishi Lancer GLX (sold)
1984 Mitsubishi Colt Mirage (sold)

ออฟไลน์ ??NANO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
1. สมรรถนะจากเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร คนไทยจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน?
เพราะตัวรถ ไซส์ จะเท่ากับ B-Segment Hatchback แต่เครื่องยนต์ จะไม่แรงเท่า
และแรงมากไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านข้อกำหนด ECOCar ของรัฐบาล

ลองย้อนดูยอดขายรถรุ่น Proton Savvy , Chery QQ , Naza Forza และ Kia Picanto

แต่ละเดือน / ปี รวมกันได้เท่าไหร่  แล้วคูณไปเลย 10 เท่า  นั่นจะเป็นเป้ายอดขายที่เป็นไปได้สำหรับ New March

ตอนนี้ ที่น่าห่วงสำหรับ New March คือ  ค่ายใหญ่ 2 ค่าย เค้าจะออกอะไรมารับน้องใหม่ไฟแรงอย่าง New March

ขนาดตอนนี้ ยังไม่ทันจะออก  Vios รุ่นล่างๆ ยังแจกแถมกันสะบัดช่อ ทุกรูปแบบ

ดังนั้น ถ้าราคาตัวต่ำสุด 3.8 แสน  แล้วเทียบกับรุ่นล่างๆ / รุ่นที่ Option ระดับเดียวกันของเจ้าตลาดแล้ว

ห่างกันไม่กี่หมื่นบาท

คงไม่ง่ายที่จะทำยอดขายให้ได้ระดับ 2-3000 คันต่อเดือน แน่นอน
แสดงว่าต้องกดราคาตัวต่ำ ที่ 3.4 แสน แน่ๆเลย ;D

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,193
  • AWDiesel
ก้คือว่า

MARCH นี่จะทำตลาดคร่อมทั้ง Eco car กับ subcompact เลยหรอครับ?


หรือจะแยกเป็น2 version การตกแต่งอ่ะครับ?


อยากให้ตัวท็อปมีออพชั่นประมาณนี้อ่ะ
i-stop ,VCM (ไม่รู้ว่าของนิสสันเขาเรียกว่าไรอ่ะ)
supercharge
แอร์ออโต้
หลังคากระจก
keyless go + กุญแจโคตรอัจฉริยะ ที่มีไฟLEDแสดงตำแหน่งรถแบบเข็มทิศเมื่อเข้าใกล้ในรัศมี30เมตร
เกียร์ โหมดบวก/ลบ
พวงมาลัยปรับtelescopicไฟฟ้า  มัลติฟังก์ชั่น พร้อมแพดเดิ้ลชิฟท์
เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า12ตำแหน่งพร้อมดันหลังไฟฟ้า +ความจำ2ตำแหน่ง
เบาะหลังพับเก็บไฟฟ้า ราบไปกับห้องโดยสาีีร
ประตูดูดไฟฟ้าคู่หลัง +ประตูห้องเก็บสัมภาระแบบไฟฟ้า
rain/light sensor
AWD + VDC

คงไม่มากไป(มั้ง?)นะ


=]

ออฟไลน์ S77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
ต่ำกว่าอีกสักหน่อยได้มั้ย  ;D
สัก 3.5-4.3 แสน


+1 ค่ะ ถ้าตัวล่างประมาณนี้ (3.5) น่าจะกระตุ้นตลาดได้มาก
แบบฆ่า Proton Savvy , Chery QQ , Naza Forza และ Kia Picanto
และดึงลูกค้าจาก subcompact ได้มากทีเดียว

ผมว่าราคาตัวท้อปไม่เกิน4.2แสนเนี่ยกำลังดี

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,606
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. สมรรถนะจากเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร คนไทยจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน?
เพราะตัวรถ ไซส์ จะเท่ากับ B-Segment Hatchback แต่เครื่องยนต์ จะไม่แรงเท่า
และแรงมากไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านข้อกำหนด ECOCar ของรัฐบาล

ลองย้อนดูยอดขายรถรุ่น Proton Savvy , Chery QQ , Naza Forza และ Kia Picanto

แต่ละเดือน / ปี รวมกันได้เท่าไหร่  แล้วคูณไปเลย 10 เท่า  นั่นจะเป็นเป้ายอดขายที่เป็นไปได้สำหรับ New March

ตอนนี้ ที่น่าห่วงสำหรับ New March คือ  ค่ายใหญ่ 2 ค่าย เค้าจะออกอะไรมารับน้องใหม่ไฟแรงอย่าง New March

ขนาดตอนนี้ ยังไม่ทันจะออก  Vios รุ่นล่างๆ ยังแจกแถมกันสะบัดช่อ ทุกรูปแบบ

ดังนั้น ถ้าราคาตัวต่ำสุด 3.8 แสน  แล้วเทียบกับรุ่นล่างๆ / รุ่นที่ Option ระดับเดียวกันของเจ้าตลาดแล้ว

ห่างกันไม่กี่หมื่นบาท

คงไม่ง่ายที่จะทำยอดขายให้ได้ระดับ 2-3000 คันต่อเดือน แน่นอน

Honda กับ Toyota จะต้องรอไปอย่างน้อย 1 ปีก่อนจะมี Eco Car ของตัวเอง รายหลังนี่ รอไปเลย 4 ปี ครับ

ดังนั้น เวลานี้ ประคองตัวได้อย่างเดียว สำหรับโตโยต้า
ส่วนนิสสัน งานนี้ คือ การเดิมพัน ว่า จะสามารถ ฉุดยอดรวมทั้งหมด ให้เป็นที่ 3 รวมทุกตลาด แทนฮอนด้าได้ไหม
หรือว่า เข้าใกล้ฮอนด้าได้มากขึ้นกว่าเดิม ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ได้หรือเปล่า

อย่าลืมว่า ตอนนี้ มาสด้า ก็รอเสียบ จะแซงนิสสันอยู่

ยิ่งตอนนี้ มาสด้า 3 ได้รับการยืนยันแล้วว่า ตัวต่อไป ประกอบเมืองไทย ชัวร์ป้าด ดังนั้น งานนี้
Demand over supply ก็ไม่มีแล้วด้วย ทีนี้แหละ สนุก!

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,931
ก้คือว่า

MARCH นี่จะทำตลาดคร่อมทั้ง Eco car กับ subcompact เลยหรอครับ?


หรือจะแยกเป็น2 version การตกแต่งอ่ะครับ?


อยากให้ตัวท็อปมีออพชั่นประมาณนี้อ่ะ
i-stop ,VCM (ไม่รู้ว่าของนิสสันเขาเรียกว่าไรอ่ะ)
supercharge
แอร์ออโต้
หลังคากระจก
keyless go + กุญแจโคตรอัจฉริยะ ที่มีไฟLEDแสดงตำแหน่งรถแบบเข็มทิศเมื่อเข้าใกล้ในรัศมี30เมตร
เกียร์ โหมดบวก/ลบ
พวงมาลัยปรับtelescopicไฟฟ้า  มัลติฟังก์ชั่น พร้อมแพดเดิ้ลชิฟท์
เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า12ตำแหน่งพร้อมดันหลังไฟฟ้า +ความจำ2ตำแหน่ง
เบาะหลังพับเก็บไฟฟ้า ราบไปกับห้องโดยสาีีร
ประตูดูดไฟฟ้าคู่หลัง +ประตูห้องเก็บสัมภาระแบบไฟฟ้า
rain/light sensor
AWD + VDC

คงไม่มากไป(มั้ง?)นะ


=]

ขอเยอะขนาดนี้ Teana ยังอายเลยครับ
ราคาคงต้องสัก 1 ล้าน ;D

ส่วนผม ถ้าเป็นไปได้ขอเครื่อง 1.2 ลิตร 3 สูบเืืีทอร์โบ สัก 120 แรงม้าก็ยินดีแล้ว
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ก้คือว่า

MARCH นี่จะทำตลาดคร่อมทั้ง Eco car กับ subcompact เลยหรอครับ?

หรือจะแยกเป็น2 version การตกแต่งอ่ะครับ?

อันนี้ ถือเป็นข้อได้เปรียบของ Nissan
กล่าวคือ Nissan ไม่มีรถที่เล็กกว่า Tiida มาขายก่อนหน้านี้

เค้าจึงไม่มีข้อจำกัดว่า " จะต้องทำรถที่มีห้องโดยสารที่เล็กกว่าระดับ Yaris / Jazz " เท่านั้น

ซึ่ง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า การที่ March ออกเป็นรุ่นแรก และจะขายอยู่เจ้าเดียวนานถึงเกือบๆ 2 ปี
มันจะมีผลชี้นำตลาด ให้คู่แข่งที่เหลือ ต้องออกรถที่ใหญ่ประมาณนี้เท่านั้นหรือไม่

(ในกรณี Honda / Toyota ก็อาจออก New Yaris / New Jazz แต่วางเครื่อง 1.3 ลิตร มาขายแทน
ส่วน Suzuki / Tata / Mitsu ก็อาจเอารถขนาดตัวถังที่เป็นคู่เทียบกับ Yaris / Jazz ในระดับโลก มาผลิตและใส่เครื่องเล็กเหมือนกัน)
เพราะ ถ้าผู้ผลิตรายตามหลังเหล่านี้ ดันออกรถที่ตัวถังเล็กกว่าลงไป อาจขายไม่ดีก็ได้นะ !!!

ดังนั้น สถานการณ์แบบนี้ ถือว่า เข้าข้าง Nissan สุดๆ เลยล่ะครับ  (ถ้ายังแป้กอยู่อีก ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว !!!)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,163
ถึงตอนนี้ขอให้ Nissan ช่วยปรับปรุงคุณภาพของ o บริการ

เพื่อรองรับปริมาณรถที่จะมากขึ้นกว่าปัจจุบันเดือนละประมาณ 2-3 พันคันด้วยนะครับ

เพราะขนาดตอนนี้ที่เจอมายังแย่เลย

และช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัสดุในการประกอบให้ดีขึ้นด้วยครับ

ถ้าทำได้ผมว่าโอกาสที่จะเบียด Honda ตกอันดับได้ ( เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี ) ก็อยู่ไม่ไกลเกินฝันละครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถูกกว่านี้อีกได้ไหมครับ สัก 3.5 แสนคับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,819
    • อีเมล์
ถึงตอนนี้ขอให้ Nissan ช่วยปรับปรุงคุณภาพของ o บริการ

เพื่อรองรับปริมาณรถที่จะมากขึ้นกว่าปัจจุบันเดือนละประมาณ 2-3 พันคันด้วยนะครับ

เพราะขนาดตอนนี้ที่เจอมายังแย่เลย

และช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัสดุในการประกอบให้ดีขึ้นด้วยครับ

ถ้าทำได้ผมว่าโอกาสที่จะเบียด Honda ตกอันดับได้ ( เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี ) ก็อยู่ไม่ไกลเกินฝันละครับ

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,163

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ครับ

แค่เล็บไปโดนรอยก็มาละ

รวมไปถึงความแข็งแรงในการประกอบด้วยครับ

บางชิ้นนี่ออกถ้าดึงหน่อยหลุดได้เลยอะ

ปล. ฝากไปถึงน้อง March ด้วยนะครับ

อย่าเหมือน Navara
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2009, 20:47:06 โดย integra »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ครับ

แค่เล็บไปโดนรอยก็มาละ

รวมไปถึงความแข็งแรงในการประกอบดด้วยครับ

บางชิ้นนี่ออกถ้าดึงหน่อยหลุดได้เลยอะ

ปล. ฝากไปถึงน้อง March ด้วยนะครับ

อย่าเหมือน Navara


มีคนเป็นเหมือนกันแว้ววว โดนเล็บก็เป็นรอยแล้ว วัสดุกากกมาก(ใช้เองยังเซงเลย)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,163

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ครับ

แค่เล็บไปโดนรอยก็มาละ

รวมไปถึงความแข็งแรงในการประกอบดด้วยครับ

บางชิ้นนี่ออกถ้าดึงหน่อยหลุดได้เลยอะ

ปล. ฝากไปถึงน้อง March ด้วยนะครับ

อย่าเหมือน Navara


มีคนเป็นเหมือนกันแว้ววว โดนเล็บก็เป็นรอยแล้ว วัสดุกากกมาก(ใช้เองยังเซงเลย)

ครับ

แล้วยังมาเจอ 0 ซ่อมห่วยๆอีก

ยิ่งเซ็งหนักเลย

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ครับ

แค่เล็บไปโดนรอยก็มาละ

รวมไปถึงความแข็งแรงในการประกอบดด้วยครับ



บางชิ้นนี่ออกถ้าดึงหน่อยหลุดได้เลยอะ

ปล. ฝากไปถึงน้อง March ด้วยนะครับ

อย่าเหมือน Navara


มีคนเป็นเหมือนกันแว้ววว โดนเล็บก็เป็นรอยแล้ว วัสดุกากกมาก(ใช้เองยังเซงเลย)

ครับ

แล้วยังมาเจอ 0 ซ่อมห่วยๆอีก

ยิ่งเซ็งหนักเลย

ระวังสายไฟ ABS ด้วยนะครับ เส้นละ 2500 (อยู่แถวๆเพลาหลัง)
ของผมขาดแล้ว เพราะอะไรไม่ทราบ ใช้ตอนเช้ายังดี มาตอนเย็นไฟโชว์

ปล. ของเค้าดูดีมีคุณภาพ แต่มันไม่ทนเอาซะเลย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก

วัสดุภายในพูดถึง navara คันเดียวใช่ไหมครับ

ครับ

แค่เล็บไปโดนรอยก็มาละ

รวมไปถึงความแข็งแรงในการประกอบดด้วยครับ



บางชิ้นนี่ออกถ้าดึงหน่อยหลุดได้เลยอะ

ปล. ฝากไปถึงน้อง March ด้วยนะครับ

อย่าเหมือน Navara


มีคนเป็นเหมือนกันแว้ววว โดนเล็บก็เป็นรอยแล้ว วัสดุกากกมาก(ใช้เองยังเซงเลย)

ครับ

แล้วยังมาเจอ 0 ซ่อมห่วยๆอีก

ยิ่งเซ็งหนักเลย

ระวังสายไฟ ABS ด้วยนะครับ เส้นละ 2500 (อยู่แถวๆเพลาหลัง)
ของผมขาดแล้ว เพราะอะไรไม่ทราบ ใช้ตอนเช้ายังดี มาตอนเย็นไฟโชว์

ปล. ของเค้าดูดีมีคุณภาพ แต่มันไม่ทนเอาซะเลย

ปล. เพิ่งเอา พวงมาลัยไปเคลมเมื่อกลางปี ตอนนี้สีตรงที่วางมือแป้นแตร ลอกอีกแล้วโว้ยยยยยยยย และตรงประตูฝั่งคนนั่ง ที่ครอบลำโพงสีลอกอีกแล้ว เคลมพร้อมกับพวงมาลัย อีกจุด ตรงประตูหลัง ที่รอบๆที่กดกระจกสีลอก โอ้ยอีหนูนาจะลอกคราบบอีกแว้วววว
 
4d se แล้วตอนนี้ไดร์สตาร์ เน่าแล้ว หลายแชะๆๆๆๆๆๆๆๆ กว่าจะติด ดีไม่ดีตอนบิดสองสามรอบ วิ่ง85000กม.เอง 2ปี 9เดือน

มือหนึ่งซื้อมาเคลม มือสองซื้อมาซ่อม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,163


ปล. เพิ่งเอา พวงมาลัยไปเคลมเมื่อกลางปี ตอนนี้สีตรงที่วางมือแป้นแตร ลอกอีกแล้วโว้ยยยยยยยย และตรงประตูฝั่งคนนั่ง ที่ครอบลำโพงสีลอกอีกแล้ว เคลมพร้อมกับพวงมาลัย อีกจุด ตรงประตูหลัง ที่รอบๆที่กดกระจกสีลอก โอ้ยอีหนูนาจะลอกคราบบอีกแว้วววว
 
4d se แล้วตอนนี้ไดร์สตาร์ เน่าแล้ว หลายแชะๆๆๆๆๆๆๆๆ กว่าจะติด ดีไม่ดีตอนบิดสองสามรอบ วิ่ง85000กม.เอง 2ปี 9เดือน

มือหนึ่งซื้อมาเคลม มือสองซื้อมาซ่อม

เป็นเหมือนครับ

ที่ครอบสวิตซ์กดกระจก

พี่ท่านลอกอย่างแรง

แถมรถผมมีอีก 2 อาการที่แก้ไม่หาย

คือ คลัตซ์ และ ช่วงล่างมีเสียง

อีกอย่างนึง คือ

ตอนนั้นเคลมประตูหลังซ้ายมา

พอเปลี่ยนมาพบว่า ที่วางแขนประกอบไม่แน่นด้วยอะ

วางแล้วพอลงแรงนิดนึงก็มีเสียงดังอ๊อดแอ๊ด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2009, 09:12:42 โดย integra »

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
รถ บน ถนน จะมากขึ้นอีกหลายคัน

อาเมน

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องแรงที่ถูกกำหนดโดยรัฐบาลนั้น ผมกลับไม่มองว่าเป็นปัญหา เพราะเท่าที่ลองขับ รถอย่าง Proton Savvy
ถ้าคุณมองว่ามันออกตัวได้และเอาไว้ใช้ในเมืองได้ มันก็พอ ลองนึกภาพ Sunny FF 1.3 สมัยก่อน กับ March เทียบกัน แน่นอนว่า March หนักกว่า ล้อและยางน่าจะโตกว่าด้วย ดูแล้วน่าจะช้ากว่า แต่ถ้าฟันธงอย่างนี้ ก็อาจจะผิดโผ.. Sunny B14, NEO 1.6 ตัวแรก, Tiida 1.6 สามตัวนี้คันไหนแรงม้ามากสุด คันไหนออกตัวแรงแซงเร็วสุด?

ม้าอาจจะน้อย แต่สามารถชดเชยได้ด้วยแค็มแปรผันเพื่อเรียกแรงบิดในการออกตัว และเกียร์ที่จับม้าลงพื้นได้มากกว่าก่อน รวมกับอัตราทดของ CVT ที่ช่วยเรื่องความต่อเนื่องของรอบเครื่องได้

ผมจึงไม่มองว่ามันเป็นปัญหา ถ้าราคามันโดนใจซะอย่างไงครับ

แต่ถ้าจะห่วงเรื่องแรง ผมคิดว่า ก็ทำให้มันถูกหลักที่รัฐตั้งไว้ แบบซ่อนๆ
พูดง่ายๆคือ เอาเครื่องที่สามารถทำได้ 90 แรงม้า มาจูนให้เหลือ 74 ม้า ขายให้ในแบบ 74 ม้า
แต่ถ้าใครอยากได้ม้ามากกว่านั้น ก็ใช้เสียบกล่อง Realtime ซ้ำของเดิม จูนดึงเอาม้ามาใช้ซะ

นิสสันเองก็เคยใช้วิธีนี้กับ Presea CT 1.8 และ Sunny GT-S ในยุค 90
เครื่อง SR18DE เหมือนกัน ฝาสูบขันเข้ากันได้เลย ท่อไอดี เหมือนกันหมด แต่ต่างกันที่เบอร์กล่อง ECU
และท่อร่วมไอเสีย Sunny ได้มา 140 ม้า Presea ตอนไว้ 125 ม้า

แต่เหนืออื่นใด สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการเค้นแรง ควรจะดูที่การปล่อยมลภาวะ
และการประหยัดน้ำมัน ให้ตรงคอนเซ็พท์การเป็น Ecocar มากที่สุด ไม่ใช่แค่ดีเท่าเงื่อนไขรัฐบาล
แต่ต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรื่องแรงนั้น..ปล่อยให้เป็นภาระของคนส่วนน้อยคิดไปกันดีกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ WishLimited

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
รุ่นท็อป จะใส่ออปชั่นอะไรเข้าไปก็ทำไปเถอะ จะตั้งราคาให้ถึง 7 แสน ก็ยังได้
แต่ราคาตัวต่ำำำำำสุด คือตัวตัดสินว่าจะรุ่งหรือแป็ก ผมมั่นใจว่าถ้าเริ่มต้นที่ 3xx,xxx ได้ มีหวังรุ่งแน่นอน
แต่วัสดุที่ใช้ประกอบ ต้องดีพอประมาณนะครับ ดูแล้วต้องไม่ยี้ ของกระจอกๆคนไทยไม่ชอบ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405


ปล. เพิ่งเอา พวงมาลัยไปเคลมเมื่อกลางปี ตอนนี้สีตรงที่วางมือแป้นแตร ลอกอีกแล้วโว้ยยยยยยยย และตรงประตูฝั่งคนนั่ง ที่ครอบลำโพงสีลอกอีกแล้ว เคลมพร้อมกับพวงมาลัย อีกจุด ตรงประตูหลัง ที่รอบๆที่กดกระจกสีลอก โอ้ยอีหนูนาจะลอกคราบบอีกแว้วววว
 
4d se แล้วตอนนี้ไดร์สตาร์ เน่าแล้ว หลายแชะๆๆๆๆๆๆๆๆ กว่าจะติด ดีไม่ดีตอนบิดสองสามรอบ วิ่ง85000กม.เอง 2ปี 9เดือน

มือหนึ่งซื้อมาเคลม มือสองซื้อมาซ่อม

เป็นเหมือนครับ

ที่ครอบสวิตซ์กดกระจก

พี่ท่านลอกอย่างแรง

แถมรถผมมีอีก 2 อาการที่แก้ไม่หาย

คือ คลัตซ์ และ ช่วงล่างมีเสียง

อีกอย่างนึง คือ

ตอนนั้นเคลมประตูหลังซ้ายมา

พอเปลี่ยนมาพบว่า ที่วางแขนประกอบไม่แน่นด้วยอะ

วางแล้วพอลงแรงนิดนึงก็มีเสียงดังอ๊อดแอ๊ด

ผมวิ่งมา 74xxx โล อายุ 2 ปีกับเดือน
ไม่ค่อยมีปัญหาภายใน มีแต่ปัญหาภายนอก