เคยมั้ยครับ บางทีที่เห็นรถอะไร แล้วต้องเหลียวหันไปมองมันทุกที
ทั้งๆที่ตอนแรกไม่ได้ชอบรุ่นนั้นๆเลยแม้แต่น้อย มันเพิ่งเกิดขึ้นกับผมเมื่อไม่นานมานี้แหละครับ
Subaru BRZ ได้ออกวางขายเมื่อกลางปี 2012 ซึ่งตอนนั้นผมยังขับ VW Passat CC อย่างมีความสุขอยู่ ไม่ได้คิดแม้แต่จะอยากเปลี่ยนรถสักนิดเชียว จนข้ามเวลามาถึงช่วงต้นปี 2013
ได้เห็นเจ้าฝาแฝดคือ Scion FR-S ได้วิ่งออกมาบนนถนนมากขึ้นเรื่อยๆ
แล้วเวลาเห็นทีไร ผมต้องมองเหลียวหลังทุกทีซึ่งไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
จนกระทั่งเดือนเมษายนผมได้ทดลองขับ Scion FR-S เป็นครั้งแรก......
มันเป็นรักแรกพบซึ่งผมไม่เคยรู้สึกกับรถคันไหนๆมาก่อน หลังจากการทดลองขับครั้งนั้นเลยได้กลับมานั่งค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นนี้
เลยได้รู้ว่าขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ Boxer พกม้ามา 200 ตัว แต่ไม่มีหอยพ่วง...
เป้าหมายของผมคือเก็บตังซื้อคันนี้ด้วยตัวเอง ใช้เวลาเก็บปีนึงเลยตัดสินใจต้องออกรถ จึงทำให้ต้องลิสท์รายชื่อรถที่มีอยู่ในใจไว้ทั้งหมด
Scion FR-S
Subaru BRZ
Honda Civic Si
Honda CR-Z
Honda Accord Sport
Subaru WRX
Chevrolet Camaro
Ford Mustang
คุณสมบัติที่ผมมองหาคือต้องเป็นรถที่ประหยัดน้ำมัน ใช้ในชีวิตประจำวันได้สะดวก ซ่อมง่ายแต่งง่าย และที่สำคัญ ต้องเป็นรถเกียร์ธรรมดา
จากโจทย์ที่ตั้งมา และกลั่นกรองมาอย่างดีจากตัวผมเอง เลยมาจบที่ BRZ แบบงงๆ ซึ่งตอนแรกกะจะเอา FR-S อย่างแน่นอน
ขอกล่าวไว้ก่อนว่ารูปเซ็ทนี้จะมีรูปรถเดิมๆไม่กี่รูปนะครับ เพราะว่าสองอาทิตย์หลังจากได้รถผมจับแต่งเนื้อแต่งตัวใหม่ให้หมด
เมื่อเปิดประตูฝั่งคนขับเข้ามา การที่จะหย่อนตูดลงไปในเบาะนั้นถือว่าลำบากพอสมควรเพราะว่าจะต้องยกตูดหลบปีกเพื่อไม่ให้ปีกของเบาะเหี่ยวเร็ว แล้วที่มากไปกว่านั้นคือรถผมโหลดเตี้ยลงอีก
เลยทำให้ชีวิตผมลำบากมากไปกว่าเดิม และเหมือนกันกับการลุกออก.... ยากพอสมควรครับ
ผิวสัมผัสของเบาะนั่งเป็น Alcantara สลับหนัง ซึ่งให้ผิวสัมผัสดีมาก กอปรกับเวลาเข้าโค้ง คุณมั่นใจได้ว่าตัวจะไม่เอียงไปไหนแน่ๆ
เบาะนั่งแถวสอง.....ซึ่ง มีไว้เผื่อนั่งได้ก็ดีนะครับ แต่มันนั่งไม่ได้เลยนี่สิ
ถ้าจะนั่งได้ก็นั่งได้แต่ฝั่งคนนั้งเพราะว่าเบาะคนนั่งสามารถเคลื่อนไปข้างหน้าได้เยอะ
เพราะตำแหน่งเบาะคนขับที่ผมนั่งชิดไปถึงเบาะด้านหลังเลย แต่ประโยชน์หลักๆที่ผมเห็นว่ามันมีข้อดีคือค่าประกันถูกลงครับ
พวงมาลัยหุ้มหนังตะเข็บแดงแฝงไปด้วยความสปอร์ตประทับตาดาวลูกไก่ ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นทุกทีเมื่อได้ขับ
เชื่อหรือไม่ครับ เวลาขับทุกครั้ง แม้ว่าจะเปิดแอร์ เวลาผมปล่อยมือจากพวงมาลัยทีไรมีเหงื่อออกที่มือตลอดเวลา
แต่กับรถคันอื่นไม่เป็นเลยสักนิด
หน้าปัดเป็นจุดหนึ่งในรถคันนี้ซึ่งมันดูโบราณไปนิดนึงถ้าเทียบกับ Scion FR-S ซึ่งฝ่ายนั้นดูดีกว่าเยอะมาก ซึ่งอันนี้ก็ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ เข็มความเร็วด้านซ้ายแทบไม่ได้มองเวลาขับรถ ซึ่งขณะขับรถ สายตาจะมองแต่ความเร็วตัวเลข
หน้าจอ Nagivation ซึ่งมีมาให้ตั้งแต่รุ่น Premium และรุ่น Limited ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวครับ
แต่สิ่งที่ช็อคผมมากคือได้เห็นรูปวิทยุของโฉมเมืองไทยจากพี่จิมมี่ซึ่งมันทำให้ภายในของรถดูแย่ไปเลยทีเดียว
การใช้งานถือว่าไม่ยากเลย สิ่งที่ดูโดดเด่นที่สุดคือ Real Time Traffic ซึ่งใช้งานได้จริง
แล้วพาผมหลบการจราจรอันแสนวุ่นวายของเมืองหลวง Los Angeles.
Heated Seats ถือว่าเป็นออพชั่นที่จำเป็นต้องมีสำหรับคนที่นี่เลยทีเดียวครับ
อากาศหนาวๆร้อนๆ แล้วเบาะทำความร้อนได้ไวมากๆ จุดนี้ผ่านครับ
แผงควบคุมแอร์ออโต้ซึ่งมีให้เฉพาะตัว Limited และไม่มีให้ใน Scion ส่วนตัวคิดว่ามันดูเหมือน GTR ยังไงไม่รู้
แต่ชอบครับ ดูสวยดีและยังเป็นแอร์แยกสองฝั่งอีกด้วย แต่ยังแอบคิดเล็กๆว่าในรถมันเล็กแค่นี้ มันจะไปแยกอากาศภายในรถได้อะไรเยอะแยะ
แผงประตูเป็นกระจกแบบไร้ขอบ เก็บเสียงได้ไม่ค่อยดีพอควร กระจกเป็นขึ้นลงอัตโนมัติทั้งสองบาน
สิ่งนึงที่ชอบมากๆเกี่ยวกับคันนี้คือ Keyless Entry ซึ่งสะดวกแก่ชีวิตประจำวันเหลือเกิน
เพียงแค่พกกุญแจไว้กับตัวเท่านั้นเองเหมือนกับ Toyota หรือ Lexus เสียอย่างคือจะออกแบบกุญแจใหม่ไม่ได้รึยังไง
กุญแจแบบเดียวกันตั้งแต่รุ่นถูกยั๊นนรุ่นแพง
รูปรถเพื่อนซึ่งขับรถผมแล้วติดใจบวกกับชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเลยติดใจ
ถอยมาหลังจากผมเดือนนึงให้หลัง ซึ่งเจ้าตัวขาย Acura TSX ทิ้งไป
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของผมซึ่งวัดจากกาขับขี่จริงๆ บนไฮเวย์ระยะทางยางๆแล้วรวมรถติดในเมืองนิดเดียว
วิ่งไป 119.4 Miles เติมน้ำมันกลับไป 4.019 แกลลอน เอาแค่หัวจ่ายตัด น้ำมันที่นี่เป็น E10 นะครับ ออกเทน 91 ผมวิ่งความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือมากกว่านั้นนะครับ อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยนออกมาที่ 29.71 Miles Per Gallon หรือว่าราวๆ 12.63 กิโลเมตรต่อลิตร ถังนึงวิ่งได้ราวๆ 460 กิโลเมตรจนไฟเตือนขึ้น
ลองมาดูกันว่าผมทำอะไรเกี่ยวกับคันนี้ไปบ้างดีกว่าครับ
ล้อ 18 นิ้วกว้าง 8.5 รัดด้วยยาง 235/40R18 จับโหลดด้วยสปริง H&R Sport ซึ่งทำให้เตี้ยลงมา 1 นิ้วล้อหน้า และ 1.2 นิ้วล้อหลัง
ชุดแต่งลิ้นข้างรอบคันจากไม่ใกล้ไม่ไกลหรอกครับ Ebay นี่เอง ไม่กล้าซื้อแพงๆเพราะว่ารู้ตัวว่ายังไงก็ต้องครูดอยู่ดี
สรุปโดยรวม
หลังจากเปลี่ยนล้อกับสปริงแล้วทำให้รู้สึกรถเกาะถนนมากขึ้น แล้วมั่นใจมากขึ้นเวลาเข้าโค้ง จะว่าไปแล้วเครื่องยนต์ Boxer ตัวนี้ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย ทั้งๆคนใน Forum บ่นกันอุบว่ามันอืดดดดดดดดดดแสนอืด ถ้าแรงไปกว่านี้น่าจะขับไม่สนุกเท่านี้นะครับผมว่า แต่ยังไงผมคงใช้รถคันนี้ไปอีกยาวจนกว่าจะมีอะไรมาโดนใจอีกทีล่ะครับ