ผู้เขียน หัวข้อ: แพงกว่า mercedes benz และ bmw ทำไมถึงยังซื้อ กับแบรนด์ที่ชื่อว่า Lexus  (อ่าน 27475 ครั้ง)

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
    • อีเมล์
จริงๆ LexusเปนรถทีดีครับผมเคยลองขับIS 250 my09ถีงราคาแพงไปนึดผมว่าการบำรุงรักษายังถูกกว่านะครับถ้าผมเองชีอรถแบรนด์พรีเมี่ยมสักคันผมมอง Lexusอันแรกครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
ถ้าจะซื้อก็คงต้องเปนรุ่นที่ชอบจริงๆ อย่าง RC Coupe/LFA เท่านั้นหละครับ ;D

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ถ้าผมก็คงซื้อLEXUSครับ ชอบตั้งแต่ตัวโลโก้แล้วครับ BMW Benz หน้าตามันไม่ถูกใจผมออกแนวรถคนแก่ ถึงจะมีรุ่นสปอร์ตแต่ก็เหมือนตัวแบรนด์ต้องการบังคับให้มีเอกลักษณ์เดิมของทั้ง2แบรนด์คือโลโก้ดาวกับรูจมูกใหญ่ๆ เห็นแล้วรับไม่ได้อย่างแรงโดยเฉพาะได้รูจมูกใหญ่ของBMWเนี่ย

Lexusมันออกกลางๆด้วยจะแต่งซิ่งก้ได้VIPก็ขึ้น

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ผมใช้อยู่ครับ ตัว RX ปี 2009 คือในเรื่องการขับขี่ผมว่าใกล้เคียงกัน
แต่ที่ชอบมากๆ นั้นเป็นเรื่องของความไม่จุกจิกของตัวรถ
และความทนทานของเครื่องยนต์และเกียร์ ระบบไฟฟ้าเสีถยร
ใช้มา 7 ปีไม่มีปัญหากวนใจเลย แค่เช็คตามระยะอย่างเดียว
เพิ่งเปลี่ยนแบต เช็คช่วงล่างช่างบอก OK สภาพดีมาก
ใช้มาประมาณ 120,000 กม. ประกอบกับ
ศูนย์บริการเข้าของโตโยต้าก็ได้ครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,670
    • อีเมล์
ผมมองว่า position ของ Lexus ในเมืองไทยวางได้ดี ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับ BMW หรือ benz
แต่อย่างที่หลายๆท่านได้บอกมาว่า ราคาที่สูงเพราะนำเข้าทั้งคัน
ผมมองว่า คุณภาพ  เทียบได้ครับ
แต่การขับขี่ อันนี้เป็นบางรุ่นครับ ที่สู้ได้
แต่โดยส่วนตัว ผมมองกลับมองว่า คนที่ใช้ Lexus แล้วดูดีกว่า Benz หรือ BMW นะ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
แพงกว่า mercedes benz และ bmw ทำไมถึงยังซื้อ กับแบรนด์ที่ชื่อว่า Lexus???

คำถามนี้ถามตัวเองตอนจะซื้อ IS250

ที่ตอบตัวเองได้ก็คือ แตกต่าง ไม่ตามกระแส วัสดุที่ใช้และการประกอบที่เนี้ยบและปราณีตกว่ารถยุโรปที่เป็นคู่แข่ง

ที่เหลือก็เป็นความรู้สึกดีๆที่ได้ภายหลังจากซื้อมาใช้ ก็คือ ไม่จุกจิก และการบริการระดับพระเจ้า

และคนที่บอกว่าใช้อะไหล่ร่วมกับโตโยต้าได้นั้น หากคุณได้ใช้จะรู้ อย่างรถรุ่น IS แทบไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรถโตโยต้าที่ขายในเมืองไทยเลย

IS GS LS ขับหลัง ช่วงล่างซับซ้อนมาก  ปีกนกอลูมิเนียม มีแขนเขินอะไรต่อมิอะไรยุบยั่บไปหมด
โตโยต้าเก๋งในเมืองไทยทุกรุ่นขับหน้า ช่วงล่างง่ายๆตามมาตรฐาน

IS GS LS เป็นเครื่อง V6, V8
โตโยต้าเก๋งในเมืองไทยทุกรุ่นเป็นเครื่องสี่สูบ

แล้วจะมีอะไหล่อะไรเหลือให้ใช้ร่วมกัน?  กรองน้ำมันเครื่องยังใช้ด้วยกันไม่ได้เลย คนละประเภทอย่างสิ้นเชิง ของLexus เปลี่ยนแค่ไส้กระดาษข้างใน  แต่โตโยต้าเปลี่ยนทั้งกระปุก

การขับขี่ก็ไม่เหมือนกัน เทียบกับแคมรี่ อัลติส แล้วการทรงตัว แฮนด์ลิ่ง คนละเรื่อง


ตามความรู้สึกของผม การขับขี่ของLexus อยู่ตรงกลางระหว่าง BMW (แข็ง สปอร์ต) กับ Benz (นุ่ม หนึบ เป็นผู้ใหญ่)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283


เพื่อนๆเห็นเหมือนผมไหม พอเวลาผ่านไป  ดีไซด์ของเบนท์ดูเป็นรถตกยุคไปแล้ว แต่bmw ยังดูร่วมสมัยอยู่ แอบมีแนวอวกาศนิดๆ
ส่วนเลคซัสดู กลางไม่ตกยุค แต่ก็ไม่ล้ำสมัย

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
  • #StickShiftLife
อยากทราบเหมือนกันว่าหากนำ Lexus เก่าๆเข้าศูนย์ เค้าจะบริการดีเหมือนรุ่นใหม่ๆมั้ยครับ?

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
แพงกว่า mercedes benz และ bmw ทำไมถึงยังซื้อ กับแบรนด์ที่ชื่อว่า Lexus???

คำถามนี้ถามตัวเองตอนจะซื้อ IS250

ที่ตอบตัวเองได้ก็คือ แตกต่าง ไม่ตามกระแส วัสดุที่ใช้และการประกอบที่เนี้ยบและปราณีตกว่ารถยุโรปที่เป็นคู่แข่ง

ที่เหลือก็เป็นความรู้สึกดีๆที่ได้ภายหลังจากซื้อมาใช้ ก็คือ ไม่จุกจิก และการบริการระดับพระเจ้า

และคนที่บอกว่าใช้อะไหล่ร่วมกับโตโยต้าได้นั้น หากคุณได้ใช้จะรู้ อย่างรถรุ่น IS แทบไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรถโตโยต้าที่ขายในเมืองไทยเลย

IS GS LS ขับหลัง ช่วงล่างซับซ้อนมาก  ปีกนกอลูมิเนียม มีแขนเขินอะไรต่อมิอะไรยุบยั่บไปหมด
โตโยต้าเก๋งในเมืองไทยทุกรุ่นขับหน้า ช่วงล่างง่ายๆตามมาตรฐาน

IS GS LS เป็นเครื่อง V6, V8
โตโยต้าเก๋งในเมืองไทยทุกรุ่นเป็นเครื่องสี่สูบ

แล้วจะมีอะไหล่อะไรเหลือให้ใช้ร่วมกัน?  กรองน้ำมันเครื่องยังใช้ด้วยกันไม่ได้เลย คนละประเภทอย่างสิ้นเชิง ของLexus เปลี่ยนแค่ไส้กระดาษข้างใน  แต่โตโยต้าเปลี่ยนทั้งกระปุก



การขับขี่ก็ไม่เหมือนกัน เทียบกับแคมรี่ อัลติส แล้วการทรงตัว แฮนด์ลิ่ง คนละเรื่อง


ตามความรู้สึกของผม การขับขี่ของLexus อยู่ตรงกลางระหว่าง BMW (แข็ง สปอร์ต) กับ Benz (นุ่ม หนึบ เป็นผู้ใหญ่)


IS250 เครื่องเดียวกับ toyota mark x ครับ เผลอๆเกียร์6Speed ก็ลูกเดียวกัน
 ส่วนเครื่องนี่โตโยต้ากับ lexus ใช้ร่วมกันออกจะเยอะน่ะครับโดยเฉพาะรุ่น 1MZ-FE
ส่วนเดี๋ยว altis Prius ปัจจุบันนี้ก็ใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบบกระดาษเปลือยกันตั้งนานแล้วครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,032


เพื่อนๆเห็นเหมือนผมไหม พอเวลาผ่านไป  ดีไซด์ของเบนท์ดูเป็นรถตกยุคไปแล้ว แต่bmw ยังดูร่วมสมัยอยู่ แอบมีแนวอวกาศนิดๆ
ส่วนเลคซัสดู กลางไม่ตกยุค แต่ก็ไม่ล้ำสมัย


เป็นการเทียบรุ่นที่มั่วมากเลยครับ
 E92 ทำไมไม่เทียบกับ w204 ครับ?
รถมันห่างกันตั้งหลายปี เฮ้ออ...

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283


เพื่อนๆเห็นเหมือนผมไหม พอเวลาผ่านไป  ดีไซด์ของเบนท์ดูเป็นรถตกยุคไปแล้ว แต่bmw ยังดูร่วมสมัยอยู่ แอบมีแนวอวกาศนิดๆ
ส่วนเลคซัสดู กลางไม่ตกยุค แต่ก็ไม่ล้ำสมัย


เป็นการเทียบรุ่นที่มั่วมากเลยครับ
 E92 ทำไมไม่เทียบกับ w204 ครับ?
รถมันห่างกันตั้งหลายปี เฮ้ออ...

ขออภัยครับ พอดีผม หารูปจากปี 2006  แล้วผมเห็นรถ3 ยี่ห้อนี้  มีแต่รถในภาพ เป็นส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า ตัวไหนออกต้นปี หรือท้ายปี  ผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,032


เพื่อนๆเห็นเหมือนผมไหม พอเวลาผ่านไป  ดีไซด์ของเบนท์ดูเป็นรถตกยุคไปแล้ว แต่bmw ยังดูร่วมสมัยอยู่ แอบมีแนวอวกาศนิดๆ
ส่วนเลคซัสดู กลางไม่ตกยุค แต่ก็ไม่ล้ำสมัย


เป็นการเทียบรุ่นที่มั่วมากเลยครับ
 E92 ทำไมไม่เทียบกับ w204 ครับ?
รถมันห่างกันตั้งหลายปี เฮ้ออ...

ขออภัยครับ พอดีผม หารูปจากปี 2006  แล้วผมเห็นรถ3 ยี่ห้อนี้  มีแต่รถในภาพ เป็นส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า ตัวไหนออกต้นปี หรือท้ายปี  ผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ

ไม่เป็นไรหรอกครับ ไม่ต้องขออภัยอะไรเลย แค่ไม่อยากให้คนที่
ไม่รู้เค้าเข้าใจผิดครับ ถ้าเทียบตามรุ่น E92 ต้องเทียบกับ W204 ครับ
เหมือนที่ F30 ต้องเทียบกับ W205 มันดูที่ปีอย่างเดียวไม่ได้ครับ
เพราะแต่ละโมเดลขายกัน 7 ปี ถ้าคุณไปเอารูปรถที่เพิ่งออกวันนี้
กับรถที่ออกมาเมื่อเกือบ 7 ที่แล้วมาเทียบกัน มันก็เป็นอย่างที่เห็นล่ะครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283


แก้ไขให้แล้วครับ

ดูตอนนี้ ดูร่วมสมัยทั้ง 3 ตัวเลย 
ต้องรอดูอีกสัก 10 ปี ตัวไหนจะดู โบราณมากกว่ากัน

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ขอโทษครับอ่านแล้วครับ

BMW 320D ราคา 2 ล้าน 9
IS300h ราคา 3 ล่าน

ทั้งที่ IS300H น่าจะได้สิทธิ์ JTEPA

ทั้ง 2 น่าจะเป็นรถนำเข้าทั้งคู่ และเหมือน Lexus น่าจะมีต้นทุนที่น้อยกว่า BMW
แต่ Lexus ขายราคาสูงกว่า ผมเลยคิดว่า Lexus แพงกว่า

ผมเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ

BMW 320d เป็นรถประกอบในประเทศ CKD ครับ มีล็อตแรกเท่านั้นที่เป็นรถนำเข้า CBU ราคาอยู่ราวๆ3ล้านขึ้นจำราคาแน่นอนไม่ได้ และมีอยู่แค่หลักสิบคันเท่านั้นครับ

ขอบคุณครับผมเข้าใจผิดไปเอง

ออฟไลน์ chatier

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56

แต่ส่วนนึงผมก็มองว่าบางคนก็อคติไปมั้ง..GS450h เปิดราคามานี่ด่าเงิบเลย แต่ 530d ราคาแพงกว่า สมรรถณะอัตราเร่งพอกัน กลับดูดีมากในสายตาเขา..คือเราไปมองว่ายังไงรถจาก Toyota ก็คือ Toyota แต่ไม่เคยยอมรับความจริงว่า Toyota เป็น Multi-talent company ที่สามารถสร้างได้ตั้งแต่รถกระป๋องไปจนถึงรถที่อีกนิดเดียวก็ยานอวกาศแล้ว

ชอบประโยคนี้มากครับ

อ่านคำตอบของคุณแพนทีไรแล้วรู้สึกได้ถึงความเป็นกลาง และมีความรู้จริงครับ

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 532
ถ้ามีเงินซื้อ ขอเป็น INFINITY เพราะน่าจะถูกที่สุด หรือไม่ก็MB/BM/AUDY  แต่ตอนนี้ขอผ่อน ยามาฮ่า สปาร์ค เดือนละ 1,100 บาท ให้รอดก่อนครับ เหลืออีกไม่กี่งวด ก็เป็นไทยแล้ว แต่รถก็จะพังแล้ว เฮ้อเบื่อ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ผมสงสัยเพิ่มเติมตรงที่ว่า ในเมื่อช็อคอัพของ Lexus  RX ราคาที่บอกพันต้นๆ แสดงว่าราคาอะไหล่ไม่ได้ต่างจากรถmassทั่วไปเลย

แล้วทำไมราคาของตัวรถดันไปสูง เทียบเท่ากับรถพรีเมี่ยมได้หละครับ ผมเข้าใจว่าที่ราคาอะไหล่Benz Bmw มันแพงเพราะตัวรถราคามันสูงกว่ารถทั่วไป

เกิดจากชิ้นส่วนต่างๆของรถ รวมทั้งอุปกรณ์เสริม หรือ ออพชั่นมากมาย ที่มีราคาแพงหลายๆอย่างมารวมกันทำให้รถมีราคาแพง ราคาอะไหล่ก็แพงตามตัวรถ

แต่ถ้าอะไหล่Lexus ถูก แสดงว่าเค้ากินกำไรต่อคันเยอะกว่าอย่างงั้นหรือเปล่า

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
    • อีเมล์
ถ้าผมก็คงซื้อLEXUSครับ ชอบตั้งแต่ตัวโลโก้แล้วครับ BMW Benz หน้าตามันไม่ถูกใจผมออกแนวรถคนแก่ ถึงจะมีรุ่นสปอร์ตแต่ก็เหมือนตัวแบรนด์ต้องการบังคับให้มีเอกลักษณ์เดิมของทั้ง2แบรนด์คือโลโก้ดาวกับรูจมูกใหญ่ๆ เห็นแล้วรับไม่ได้อย่างแรงโดยเฉพาะได้รูจมูกใหญ่ของBMWเนี่ย

Lexusมันออกกลางๆด้วยจะแต่งซิ่งก้ได้VIPก็ขึ้น

555+ ถูกใจมากครับ

ทุกวันนี้พยายามเปลี่ยนความคิดเพื่อนว่า Bmw สวยน่ะเว้ย >>>> มันตอบ กูไม่ชอบจมูกหมูมัน -*-


ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,690
ส่วนตัวเลยคือ จากที่เคยได้สัมผัสมา Lexus เป็นรถที่เรียกว่า เป็นโตโยต้าที่พอเข้ามานั่งปั๊บแล้วมันประทับใจ มันมีความว้าวในตัวของมัน แล้วจากที่มีญาติใช้อยู่ด้วย เท่าที่สอบถาม ค่าซ่อม ค่าดูแล น้อยมากๆ แพงกว่าพวกรถบ้านโตโยต้าไม่มากนัก เลยคิดว่าหากไม่คำนึงถึงเรื่องภาพลักษณ์มากจนเกินไป ผมว่า Lexus ก็ให้ความคุ้มค่าที่ดีกว่าแบรนด์ใหญ่ทั้งสองครับ จากที่เห็นมา มันไม่เคยทำให้เค้าปวดหัวหรือผิดหวังในการเป็นเจ้าของครับ

ที่บ้านเคยมี Benz และ BMW ใช้งานอยู่ เป็นรุ่น E-class และ Series 5 แต่ขายทิ้งกันไปเพราะว่ามันต้องซ่อมบ่อย เสียเวลาทำมาหากิน โดยเฉพาะเวลาอยู่ ตจว. วิ่งเข้ามาซ่อมทีนึงก็เสียเวลาทำงาน เสียโอกาสทำเงินกันอีก ทุกวันนี้ที่บ้านเลยเหลือไว้แต่โฟล์คตู้ที่เอาไว้ออกงานหรู นอกนั้นขายทิ้งหมด เปลี่ยนเป็นรถญี่ปุ่น หนักไปทางโตโยต้านี่แหละครับ มีพรีอุส อัลติส(ในรูปโปรไฟล์) แจ๊ซ และกระบะไว้ขนของแค่นั้น

ไม่รู้ทำไม แต่กับ BMW ผมรู้สึกเฉยๆมากๆ มันเหมือนไส้กรอกหลายขนาด ขาดเอกลักษณ์ไป เคยนั่งโดยสารมาหลายทีก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันสบายกว่ารถญี่ปุ่น (แต่ไม่เคยขับนะครับ) นั่งเบนซ์ E class ตัวปจบ. ก่อนไมเนอร์ของที่บ้านแฟนผม ก็รู้สึกว่ามันก็ยังสู้เทียน่าไม่ได้ในเรื่องการโดยสารอยู่ดี แต่โอเค วัสดุภายในและการออกแบบมันก็ทำให้รถดูพรีเมี่ยมแหละครับ

อาจเพราะสมัยเรียนผมทำงานกลุ่มเกี่ยวกับบ.โตโยต้ามาเสียเยอะ จนต้องค้นคว้าประวัติทั้ง Toyota ทั้ง Lexus เพื่อทำงานประกวดแข่งขันด้วย เคยเข้าไปสัมผัสคนทำงานในโตโยต้าประเทศไทยมาบ้าง เลยทำให้รู้ว่าคนที่นั่นเขามีความตั้งใจทำงานกันแค่ไหน โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นกว่าจะออกมาเป็น Lexus แต่ละคันนี่มันเป็นมายังไง พอมันซึมซับข้อมูลเหล่านี้มากๆ ก็ไม่แปลกถ้าผมจะประทับใจกับสองแบรนด์นี้มากกว่านะครับ ถ้ามีเงินซื้อถึงผมก็เลือก Lexus นะ...แค่ความเห็นส่วนตัวนะครับผม  ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,690
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ผมสงสัยเพิ่มเติมตรงที่ว่า ในเมื่อช็อคอัพของ Lexus  RX ราคาที่บอกพันต้นๆ แสดงว่าราคาอะไหล่ไม่ได้ต่างจากรถmassทั่วไปเลย

แล้วทำไมราคาของตัวรถดันไปสูง เทียบเท่ากับรถพรีเมี่ยมได้หละครับ ผมเข้าใจว่าที่ราคาอะไหล่Benz Bmw มันแพงเพราะตัวรถราคามันสูงกว่ารถทั่วไป

เกิดจากชิ้นส่วนต่างๆของรถ รวมทั้งอุปกรณ์เสริม หรือ ออพชั่นมากมาย ที่มีราคาแพงหลายๆอย่างมารวมกันทำให้รถมีราคาแพง ราคาอะไหล่ก็แพงตามตัวรถ

แต่ถ้าอะไหล่Lexus ถูก แสดงว่าเค้ากินกำไรต่อคันเยอะกว่าอย่างงั้นหรือเปล่า

ผมเดาว่าเพราะอะไหล่ที่พูดถึง มันถูกประกอบกับตัวรถและนำเข้ามาทำให้โดนภาษีไปครับ แต่อะไหล่ชิ้นเดียวกันนั้นถ้าหากมันมีผลิตที่ไทยเพื่อใช้สำหรับรถโตโยต้าอยู่แล้ว แล้วมันเปลี่ยนกับเล็กซัสได้ มันเลยถูกหรือเปล่าครับผม?
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เรื่องอะไหล่เล็กซัส

ผมก็งงเหมือนกัน เพราะเคยเปลี่ยนตัว แผ่นกระจังหน้า ของ CT200h เป็นแบบตาข่าย เพราะของเดิมติดรถมันเป็นลายเส้นตรงๆ มันไม่สวย เลยถามราคาศูนย์ ตอนแรกคิดว่าราคาคงหลายพัน ปรากฎ ศูนย์บอกว่า ราคา 1,200 บาท ถามศูนย์ว่า อะไหล่เล็กซัสแน่นะ ทำไมมันถูกจัง ศูนย์บอกชัวร์พี่ แผ่นนี้มันของใครของมันอยู่แล้ว เอารุ่นอื่นมาใส่กันไม่ได้

นี่ว่าจะเปลี่ยนกันชนหน้ายกแผงเป็นแบบตัวใหม่อยู่ ยังไม่รู้ว่าจะเท่าไหร่เลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ผมสงสัยเพิ่มเติมตรงที่ว่า ในเมื่อช็อคอัพของ Lexus  RX ราคาที่บอกพันต้นๆ แสดงว่าราคาอะไหล่ไม่ได้ต่างจากรถmassทั่วไปเลย

แล้วทำไมราคาของตัวรถดันไปสูง เทียบเท่ากับรถพรีเมี่ยมได้หละครับ ผมเข้าใจว่าที่ราคาอะไหล่Benz Bmw มันแพงเพราะตัวรถราคามันสูงกว่ารถทั่วไป

เกิดจากชิ้นส่วนต่างๆของรถ รวมทั้งอุปกรณ์เสริม หรือ ออพชั่นมากมาย ที่มีราคาแพงหลายๆอย่างมารวมกันทำให้รถมีราคาแพง ราคาอะไหล่ก็แพงตามตัวรถ

แต่ถ้าอะไหล่Lexus ถูก แสดงว่าเค้ากินกำไรต่อคันเยอะกว่าอย่างงั้นหรือเปล่า

ผมเดาว่าเพราะอะไหล่ที่พูดถึง มันถูกประกอบกับตัวรถและนำเข้ามาทำให้โดนภาษีไปครับ แต่อะไหล่ชิ้นเดียวกันนั้นถ้าหากมันมีผลิตที่ไทยเพื่อใช้สำหรับรถโตโยต้าอยู่แล้ว แล้วมันเปลี่ยนกับเล็กซัสได้ มันเลยถูกหรือเปล่าครับผม?

น่าจะเป็นราวๆนี้ครับ ใครที่ชำนาญเรื่องนำเข้าช่วยมาขยายความหน่อยละกัน จะบอกว่ารถญี่ปุ่นที่นำเข้ามาขายบ้านเราหลายๆรุ่น อะไหล่หลายๆชิ้นก็ผลิตในบ้านเราจากนั้นก็ส่งไปประกอบใส่รถที่ญี่ปุ่น แล้วจึงส่งรถที่ประกอบเสร็จแล้วทั้งคันกลับมาขายอีกที

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
อ่านดูแล้ว ก็ยังสงสัย

1. เอาให้ตัวรถราคาเท่ากับ bm benz แต่ทำไมอะไหล่ใช้ร่วมกับ โตโยต้า ถ้าใช้ร่วมกัน แปลว่า ทุนคงไม่แพง แล้วทำไมขายเท่ากับ bm benz
2. ค่าอะไหล่เฉพาะ lexus ถูกกว่า benz bmแล้วทำไมราคาตัวรถเท่ากัน ? แปลว่ากำไรเวลาขายมากกว่า ถึงมีงบไป service?
3. คนซื้อ ชอบที่อะไหล่ใช้ร่วมกับโตโยต้า ? แต่ยอมจ่ายแพงกว่า? แล้วบอกสมรรถนะคนละเรื่อง แต่อะไหล่เดียวกัน? แปลว่า เปลี่ยนยี่ห้อ แต่อะไหล่เดียวกัน สมรรถนะดีขึ้น?
4. Ct 200h เอาทั้งดุ้นยกเว้นช่วงล่างกันภายใน มาจาก พรีอุส แต่บอกว่า คนทำงานกันหนัก ตั้งใจมากกว่าจะออกมาได้แต่ละรุ่น? แค่เปลี่ยนกระดองเนี่ยนะครับ ผมว่ามันชุบตัว ลงทุนอีกนิด เอามาร์จิ้นสูงๆจากราคาที่แพงกว่า 1 ล้านมากกว่า ไม่นับ rx โฉมที่แล้ว ที่เหมือนกันแป๊ะ
5. แพงเพราะประกอบในยี่ปุ่น แล้วทำไมลดราคาได้เป็นแสนๆ จริงๆ มาร์จิ้นสูงรึเปล่า
6. ใช้อะไหล่ร่วมกัน แล้วอะไรที่ทำให้ต่าง ด้านสมรรถนะ ใช่ร่วมกัน ก็ไปซื้อทโตโยต้าสิ จะจ่ายแพงกว่าทำไม ไส้ในเดียวกัน
ไม่เข้าใจ logic จริงๆ


ยอมรับว่า การตลาดเค้าดี คนจึงชอบได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2014, 00:04:57 โดย mick »

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
ลองคิดดูอีกมุม

Lexus ขายรถแพง แต่อะไหล่ถูก >> อาจเป็นเพราะ Lexus  ทำกำไรจากตัวรถไปมากแล้ว ส่วนอะไหล่ขายราคากลางๆ เอากำไรพอประมาณ

Benz / Bmw >> ทำราคาตัวรถให้ถูกลงหน่อยเอากำไรน้อยหน่อย แล้วค่อยไปฟันกำไรจากค่า service ทีหลัง

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
อ่านดูแล้ว ก็ยังสงสัย

1. เอาให้ตัวรถราคาเท่ากับ bm benz แต่ทำไมอะไหล่ใช้ร่วมกับ โตโยต้า ถ้าใช้ร่วมกัน แปลว่า ทุนคงไม่แพง แล้วทำไมขายเท่ากับ bm benz
2. ค่าอะไหล่เฉพาะ lexus ถูกกว่า benz bmแล้วทำไมราคาตัวรถเท่ากัน ? แปลว่ากำไรเวลาขายมากกว่า ถึงมีงบไป service?
3. คนซื้อ ชอบที่อะไหล่ใช้ร่วมกับโตโยต้า ? แต่ยอมจ่ายแพงกว่า? แล้วบอกสมรรถนะคนละเรื่อง แต่อะไหล่เดียวกัน? แปลว่า เปลี่ยนยี่ห้อ แต่อะไหล่เดียวกัน สมรรถนะดีขึ้น?
4. Ct 200h เอาทั้งดุ้นยกเว้นช่วงล่างกันภายใน มาจาก พรีอุส แต่บอกว่า คนทำงานกันหนัก ตั้งใจมากกว่าจะออกมาได้แต่ละรุ่น? แค่เปลี่ยนกระดองเนี่ยนะครับ ผมว่ามันชุบตัว ลงทุนอีกนิด เอามาร์จิ้นสูงๆจากราคาที่แพงกว่า 1 ล้านมากกว่า ไม่นับ rx โฉมที่แล้ว ที่เหมือนกันแป๊ะ
5. แพงเพราะประกอบในยี่ปุ่น แล้วทำไมลดราคาได้เป็นแสนๆ จริงๆ มาร์จิ้นสูงรึเปล่า
6. ใช้อะไหล่ร่วมกัน แล้วอะไรที่ทำให้ต่าง ด้านสมรรถนะ ใช่ร่วมกัน ก็ไปซื้อทโตโยต้าสิ จะจ่ายแพงกว่าทำไม ไส้ในเดียวกัน
ไม่เข้าใจ logic จริงๆ


ยอมรับว่า การตลาดเค้าดี คนจึงชอบได้



- คำถามนี้มันก็เหมือนคำถามประมาณว่า ทำไม Audi,porsche ถึงต้องขายแพงกว่า vw,skoda ทั้งที่ใช้เครื่อง platfrom และของจุกจิกหลายอย่างร่วมกันได้จม อุปกรณ์จุกจิกบางชิ้นคุณจะพบมันใช้กันตั้งแต่ skoda ไปยัน porsche เลยทีเดียว

- ขอยกตัวอย่างอีกเคสนึงนะครับ รถบรรทุกรวมทั้งรถบัสยี่ห้อ MAN,Mercedes Benz และรถจีนยี่ห้อ Sunlong(รถเมล์เหลืองๆในกรุงเทพฯ หรือรถเมล์ขาวสาย522,รถบัสสีขาวๆที่วิ่งงานทัวร์) อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นเบิกของยี่ห้ออื่นๆใน3ยี่ห้อนี้มาใส่แทนกันได้แบบร้อยน๊อตเลยทีเดียว แต่ตัวรถหรือแชชซีส์ต่างๆ MAN ขายแพงที่สุด เพราะนำเข้ามาจากเยอรมัน ในขณะที่ Benz นำเข้าจากบราซิล (มีรุ่นที่นำเข้าจากยุโรปก็มาจากสเปนราคาวิ่งมาชนกับ MAN เลย) ส่วน Sunlong ถูกสุดเพราะมาจากจีน

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
อ่านดูแล้ว ก็ยังสงสัย

1. เอาให้ตัวรถราคาเท่ากับ bm benz แต่ทำไมอะไหล่ใช้ร่วมกับ โตโยต้า ถ้าใช้ร่วมกัน แปลว่า ทุนคงไม่แพง แล้วทำไมขายเท่ากับ bm benz
2. ค่าอะไหล่เฉพาะ lexus ถูกกว่า benz bmแล้วทำไมราคาตัวรถเท่ากัน ? แปลว่ากำไรเวลาขายมากกว่า ถึงมีงบไป service?
3. คนซื้อ ชอบที่อะไหล่ใช้ร่วมกับโตโยต้า ? แต่ยอมจ่ายแพงกว่า? แล้วบอกสมรรถนะคนละเรื่อง แต่อะไหล่เดียวกัน? แปลว่า เปลี่ยนยี่ห้อ แต่อะไหล่เดียวกัน สมรรถนะดีขึ้น?
4. Ct 200h เอาทั้งดุ้นยกเว้นช่วงล่างกันภายใน มาจาก พรีอุส แต่บอกว่า คนทำงานกันหนัก ตั้งใจมากกว่าจะออกมาได้แต่ละรุ่น? แค่เปลี่ยนกระดองเนี่ยนะครับ ผมว่ามันชุบตัว ลงทุนอีกนิด เอามาร์จิ้นสูงๆจากราคาที่แพงกว่า 1 ล้านมากกว่า ไม่นับ rx โฉมที่แล้ว ที่เหมือนกันแป๊ะ
5. แพงเพราะประกอบในยี่ปุ่น แล้วทำไมลดราคาได้เป็นแสนๆ จริงๆ มาร์จิ้นสูงรึเปล่า
6. ใช้อะไหล่ร่วมกัน แล้วอะไรที่ทำให้ต่าง ด้านสมรรถนะ ใช่ร่วมกัน ก็ไปซื้อทโตโยต้าสิ จะจ่ายแพงกว่าทำไม ไส้ในเดียวกัน
ไม่เข้าใจ logic จริงๆ


ยอมรับว่า การตลาดเค้าดี คนจึงชอบได้



- คำถามนี้มันก็เหมือนคำถามประมาณว่า ทำไม Audi,porsche ถึงต้องขายแพงกว่า vw,skoda ทั้งที่ใช้เครื่อง platfrom และของจุกจิกหลายอย่างร่วมกันได้จม อุปกรณ์จุกจิกบางชิ้นคุณจะพบมันใช้กันตั้งแต่ skoda ไปยัน porsche เลยทีเดียว

- ขอยกตัวอย่างอีกเคสนึงนะครับ รถบรรทุกรวมทั้งรถบัสยี่ห้อ MAN,Mercedes Benz และรถจีนยี่ห้อ Sunlong(รถเมล์เหลืองๆในกรุงเทพฯ หรือรถเมล์ขาวสาย522,รถบัสสีขาวๆที่วิ่งงานทัวร์) อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นเบิกของยี่ห้ออื่นๆใน3ยี่ห้อนี้มาใส่แทนกันได้แบบร้อยน๊อตเลยทีเดียว แต่ตัวรถหรือแชชซีส์ต่างๆ MAN ขายแพงที่สุด เพราะนำเข้ามาจากเยอรมัน ในขณะที่ Benz นำเข้าจากบราซิล (มีรุ่นที่นำเข้าจากยุโรปก็มาจากสเปนราคาวิ่งมาชนกับ MAN เลย) ส่วน Sunlong ถูกสุดเพราะมาจากจีน

ร่วมกันตอนแรก แล้วแยกพัฒนาแบบ audi porsche มันไม่แปลกครับ
แต่ ct200h กับ พริอุส
Rx โมเดลที่แล้ว กับ harrier
Es300h กับ แคมรี่ ไฮบริด
กับก็อป เล่นง่ายๆชัดครับ

คือตัวอย่างที่ผมสงสัย

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
RX

มันมาจากยุคที่ โตโยต้ายังทำตลาดเล็กซัสในต่างประเทศ เพราะฉะนั้น รุ่นของเล็กซัส จะ เป็นโตโยต้าตัวแพงๆในญี่ปุ่น

พอหลังจากที่ โตโยต้าตัดสินใจจะทำตลาดเล็กซัสในบ้านตัวเอง โมเดลหลายๆรุ่น เลยถูกแยกออกไป คือ คันไหนจะเป็นเล็กซัส ก็จะไม่มีโตโยต้าในรุ่นนั้น

แต่ทว่า Harrier นั้น เป็นรถที่คนนิยมมาก ทำให้โตโยต้าไม่กล้าจะถอดรุ่นนี้ออกจากแบรนด์โตโยต้า ก็เลยยังทำเป็น 2 ยี่ห้ออยู่อีกระยะนึง สุดท้ายปัจจุบัน โตโยต้าก็ต้องทำ Harrier ต่อในที่สุด แต่ก็แยกให้มันต่างจาก RX ไป

ส่วน ES นี่ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร แต่เล็กซัสไทย ไม่ทำตลาดในบ้านเราแล้ว และโครงการที่จะผลิตในไทยก็เลื่อนไปไม่มีกำหนด

CT200h นี่ คุณจิมมี่เขียนไว้ในบทความรีวิวแล้วว่า เพราะ โตโยต้าอยากเข้าไปชิงส่วนแบ่งตลาดในยุโรป และด้วยเพดานภาษีที่บางประเทศในยุโรปจำกัดที่ 2,000 ซีซี และเพื่อไม่ให้ราคาขายสูงเกินควร(เพราะในยุโรป เล็กซัสยังไม่ประสบความสำเร็จมาก ยังฝ่าด่าน เบนช์ บีเอ็ม ออดี้ ไม่ได้เหมือนในเมกา) โตโยต้าก็เลยเอาเครื่องพรีอุสมาใส่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดนภาษีแพง และทำให้ต้นทุนของตัวรถไม่สูงมาก

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมงงตรง lexus RXรุ่นก่อนที่บอกโช๊คอัพเบิกศูนย์ราคาพันต้นๆ

รถราคาหลายล้านไม่ใช่ราคาถูกๆ แต่อะไหล่ช่วงล่างหลักของตัวรถอย่าง โช๊คอัพ ดันราคาแสนถูกเท่ารถตลาดทั่วไป

ฟังดูเหมือนดี แต่จริงๆแล้วลูกค้ากำลังจ่ายเงินหลายล้านเพื่อรถที่ประกอบจากอะไหล่ราคาถูกหลายชิ้นมารวมกัน

ผมไม่ได้บอกว่าต้องแพงถึงจะดี แต่มันต้องดูสมเหตุสมผลมากกว่านี้

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ไม่รู้จะพูดว่าอินกับ. Lexus มากแค่ไหน. ของแบบนี้ต้องไปลองครับ  555
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
เป็นรถที่ผมอยากได้ แต่เมียไม่อยากได้
เป็นรถที่ไม่จำกัดงบในการผลิต
กล่าวคือ รถทั่วไปจะออกรุ่นใหม่ต่อไป จะตั้งงบประมาณไว้เพื่อจำกัดต้นทุน
แต่ lexus ไม่จำกัด อยากใส่อะไรก็ใส่ ฝ่ายออกแบบส่วนต่างๆ ไม่ว่าเป็นช่วงล่าง
เครื่องยนต์ ภายในฯ มีอิสระในการออกแบบ
แต่รูปลักษณ และการยอมรับจาก รปภ มันต่างกับ เบนซ์ และ บีเอ็ม ถึงแม้ 2 ตัวหลังมันจะเป็นรุ่นเก่า
แต่ก็รู้อยู่ดีว่าขับรถยี่ห้ออะไร