ผู้เขียน หัวข้อ: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา  (อ่าน 126417 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 23, 2014, 21:53:07 »
เรื่องที่ 2. สภาพโรงซ่อมรถเป็นอย่างไร?
1.พื้นที่โรงซ่อมมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ก็ดูดีสะอาด เป็นระเบียบ ไม่แออัดเหมือนอย่างศูนย์รถญี่ปุ่นชั้นนำที่ผมคุ้นเคยมา

2.ปริมาณรถที่เข้ามาใช้บริการไม่ถึงกับหนาแน่นมาก แต่ก็มีรถเข้าออกอยู่เกือบตลอดเวลาที่ผมสังเกตุดู (อาจเพราะเป็นวันเสาร์) มีทั่ง Volvo รุ่นเก่า-ใหม่ โดยเฉพาะรุ่นใหญ่ๆ อย่าง XC60, S60, S80…ฯ เค้าก็เข้ามาทำกัน ทำให้ผมคิดไปว่า รุ่น Eco อย่างเจ้า V40 ของผมมันก็น่าจะ O อยู่

3.ช่างที่ศูนย์มีความเป็นกันเอง สามารถขอให้เค้าพาไปอธิบาย ซักถามรายละเอียดกันที่หน้างานถึงรถของเราที่กำลัง maintenance อยู่… ผมชอบที่จะไปดูเวลาที่ช่างถอดประกอบรถของเรา...มากว่าที่จะแค่นั่งจิบกาแฟอยู่ในห้องรับรองลูกค้าแล้วรอจ่ายตัง... เพราะมันช่วยให้ผมได้ idea หลายๆ อย่างในเวลารถมีปัญหา...
นอกจากนี้ในวันที่รับรถ “คุณอนุชา ชัยสีทอง” หัวหน้าแผนกซ่อมได้มาให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับระบบของรถด้วยตัวเองและยังให้นามบัตรพร้อมเบอร์มือถือกับผมไว้ เผื่อถ้าต้องการปรึกษาในกรณีฉุกเฉิน... นี่นับเป็นความประทับใจอันหนึ่งที่ผมไม่เคยได้รับจากรถยี่ห้อไหนๆมาก่อนเลย ตั้งแต่ที่เคยซื้อรถมา...
(รูปข้างล่างเป็นวันที่ผมเข้าไปดูตอนช่างเปิดระบบก่อนส่งมอบรถ รูปจะเล็กซักนิดเพราะผมไม่ค่อยถนัดในการออกสื่อน่ะครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2014, 22:52:51 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 22:45:23 »
เรืื่องที่ 3.ศักยภาพในการซ่อมมีแค่ไหน?
สำหรับขีดความสามารถในการซ่อมนั้นคุณ Kat อธิบายผมว่า ทางศูนย์ Volvo ใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศโดยช่างที่ศูนย์ Volvo ทุกศูนย์จะได้รับการฝึกอบรมจากส่วนกลางคือ Volvo Thailand ส่วนในกรณีซ่อมหนักนั้นสามารถนำเข้าอาหลั่ยได้ทุกชิ้น แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับ case by case ไป...ในเรื่อง software ก็จะมีการ update เป็นระยะจากทาง Volvo Thailand เช่นกัน
และนี่ก็เป็นเพียงข้อมูลที่ได้รับฟังมา...ในส่วนตัวผมเองยังไม่เคยใช้บริการในส่วนนี้เพราะเพิ่งออกรถมา...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2014, 19:29:00 โดย Smart »

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 11:15:22 »
- -"

ออฟไลน์ Jim lover

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 17:25:33 »
promote  - -"

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 19:31:16 »
เรื่องที่ 4 : ค่าใช้จ่ายในการ maintenance เป็นอย่างไร?
-ในเรื่องค่า maintenance ตามระยะนี้ใน 5 ปีหรือแสนกิโลเมตรแรกฟรีทั้งค่าแรงและค่าอาหลั่ย (อันนี้เข้าใจว่าคงเหมือนกันทั้ง BM และ Benz) ... แล้วถ้าถามว่าถ้าเกินระยะ promotion ไปแล้วล่ะ? ... จากที่สอบถามเพื่อนๆ ที่ใช้ Volvo มา ก็บอกกันว่า ไม่ต้องห่วง "แพงแน่นอน" ตาม style รถยุโรปทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่เค้าก็จะใช้วิธีหาทำกันตามอู่ข้างนอกที่เป็นช่างเก่าจากศูนย์ไปเปิดเอง...
อย่างไรก็ดี Volvo Thailand ก็ได้แสดงอัตราค่าซ่อมของรถทุกรุ่นเมื่อเกินระยะแสนโลไปแล้วตาม link นี้ครับ

http://www.volvocars.com/th/sales-services/services/spi/pages/default.aspx

ซึ่งเจ้า V40 จะมีราคาค่าซ่อมอยู่ระหว่าง 6970 บาทไปจนถึง 26,240 บาท  (แต่ไม่แน่ใจว่าถึงเวลาจริงๆ จะมีอย่างอื่นบวกเพิ่มอีกหรือเปล่า?) ขึ้นอยู่กับระยะที่เข้าทำการตรวจเช็ค... ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน... ถึงตอนเวลานั้นค่อยว่ากันอีกทีว่าจะเข้าศูนย์หรือหาอู่นอก...

มีอีกอย่างหนึ่งคือผมพยายามหาราคาค่าซ่อมแบบนี้ใน Web ของ BMW และ Benz เพื่อเปรียบเทียบแต่ไม่เจอ...ถ้าใครมีช่วยแชร์เป็นความรู้ด้วยก็จะขอบคุณมากเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2014, 19:57:59 โดย Smart »

ออฟไลน์ MUKIMIKU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
  • MEW
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 19:48:08 »
มีปุ่ม skip ไปที่รีวิวรถเลยไหมครับ รออ่านอยู่นะครับ  ;D

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 20:04:54 »
มีปุ่ม skip ไปที่รีวิวรถเลยไหมครับ รออ่านอยู่นะครับ  ;D
จิงๆ ก็กำลังจะเริ่มเขียนเกี่ยวกับตัวรถแล้วล่ะครับ...แต่กำลังนึกอยู่ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี???

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 20:08:10 »
บทที่ 3 : ในเรื่องของตัวรถ...
สำหรับ Option ต่างๆที่ให้มาในเจ้า V40 นั้นนับว่ามีมากมายจนตอนนี้ผมเองก็ยังรู้ได้ไม่หมด...แต่ก็จะขอพูดถึงจุดที่เด่นๆ ที่ได้ใช้งานอยู่เป็นประจำก่อนก็แล้วกันนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2014, 20:23:44 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 20:28:48 »
ภายใต้ฝากระโปรงหน้า... มาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ?
1. เครื่องยนต์
ประเด็นที่น่าสนใจของเครื่องยนต์ก็คือนอกจากที่ spec เดิมๆ มันมาที่ 213 แรงม้าแล้วนั้น...ผมก็เพิ่งได้ทราบจากช่างที่ศูนย์ว่าสามารถ up แรงม้าได้อีก 20~25 ตัวโดยการปรับแต่ง Software ...สามารถทำได้ที่ศูนย์ Volvo ทั่วไปและไม่มีผลต่อการประกัน... อันนี้ผมไม่ได้ลองเพราะม้าที่ให้มานั้นก็ใช้ไม่หมดอยู่แล้ว...

2. แบตเตอรี่
ลักษณะเด่นคือ เป็นแบบแห้ง ให้ Volt สูงเพื่อรองรับระบบ Auto-start/stop และเซ็นเซอร์ต่างๆ ... และที่สำคัญคือ "ห้ามจั๊มไฟโดยเด็ดขาด" เพราะอาจทำให้ระบบ electronic รวมถึง software ต่างๆ เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจะเห็นว่ามีฝาพลาสติกสีดำครอบซีลไว้เพื่อป้องกัน (ตรงที่เห็นสายสีไฟสีแดงๆ)...ดังนั้นถ้าหากแบตหมดต้องเรียกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินของ Volvo เพียงสถานเดียว
อย่างไรก็ดี Volvo ก็ได้ออกแบบระบบแบตเตอรีให้มีการตัดไฟของตัวรถทัั้งหมด เมื่อเราได้ stop เครื่องไปนานระยะหนึ่ง เพื่อป้องกันแบตอ่อน (เช่น กรณีที่ลืมเปิดไฟในห้องโดยสารทิ้งไว้) ...และนั่นจะทำให้แบตมีไฟสำรองเหลือเพียงพอที่จะ start เครื่องยนต์ได้เสมอ และเมื่อเรานำรถเข้าศูนย์ช่างจะคอยเช็คสภาพแบตและแจ้งให้เราเปลี่ยนก่อนที่มันจะหมดสภาพ... ส่วนราคาก็อยู่ที่ประมาณลูกละ 9000 บาท
ข้อด้อย: สำหรับประเด็นนี้ในคู้มือรถไม่ได้บอกไว้ แต่ผมก็เห็นด้วยกับช่างเพราะว่าดูแล้วรถรุ่นนี้ระบบ electronic ค่อนข้าง sensitive

3. การตรวจวัดระดับของเหลวต่างๆ
เกจในการตรวจวัดระดับของเหลวต่างๆ อย่างพวกน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น น้ำมันเกียร์ฯ ก็หน้าตาเหมือนรถทั่วๆ ไป...แต่ข้อพิเศษอยู่อย่างหนึ่งก็คือ เกจของเหลวทุกอย่างมันจะมีเซ็นเซอร์คอยจับ...แล้วส่ง message ไปเตือนที่หน้าจอเมื่อพบความผิดปกติขึ้น เช่น ระดับน้ำมันเครื่องต่ำ...ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องไปตรวจเช็คอะไรต่างๆ นานาด้วยตัวเองมาก... ถ้าเชื่อใจเจ้าสมองกลนี้ แต่สำหรับผมก็ยังคงต้องคอยเปิดฝากระโปรงดูเป็นระยะอยู่ดี...ยังงัยมันก็รู้สึกอุ่นใจกว่า
Note: ส่วนระบบ detect ลมยางอัตโนมัตินั้นไม่มีให้ในรุ่นนี้...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2014, 22:23:14 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 21:32:20 »
ภายใต้ฝากระโปรงหลัง...
สิ่งที่ทำให้ผมโล่งใจที่สุดเมื่อเปิดฝากระโปรงหลังขึ้นมาก็คือ ... “มันมียางอาหลั่ยมาให้แล้ว ในรุ่นนี้”  ;D และถ้าหากมันเป็นแก๊สกระป๋องที่ใช้ปะฉุกเฉินแทน เหมือนอย่างรุ่น S60 ผมคงจะลังเลอยู่ไม่น้อย

ข้อด้อยก็คือความจุที่น้อยไปซักนิด เนื่องจากการ design ของรถที่ต้องการทำให้ดูเพรียวเป็นแนวสปอร์ต ทำให้ค่อนข้างมีข้อจำกัดในการขนสัมภาระต่างๆ ยามเดินทางไกล

Theme ของการขับขึ่ปรับหน้าจอได้ 3 รูปแบบ
*** ขอข้าม part นี้ไปเขียนใหม่ถัดจากข้อ comment ในด้านล่างเลย เนื่องจากข้อมูลที่ผมลงในตอนแรกนั้น เข้าใจผิดไป***

อัตราการกินน้ำมัน
สำหรับเรื่องอัตราการกินน้ำมันนั้นเป็นสิ่งแรกที่ผมกังวลใจ ก่อนตัดสินใจซื้อ V40 ... ก็เนื่องด้วยเจ้า 213 แรงม้าที่มากับตัวรถนั่นเอง...ผมจึงกลัวว่ามันซดน้ำมันแบบไม่ปราณีเจ้าของ เหมือนอย่าง Volvo รุ่นก่อนๆ ex 760, 740...etc ที่วิ่งกันแบบทางไกลยังได้แค่ 8-9 km/l
แต่พอได้วัดกันจริงๆ ในระยะทางขับทำงานไป-กลับ ชลบุรี/พัทยา เส้นสุขุมวิทย์ในช่วง rush hourและจากการจับอัตราการสิ้นเปลืองโดยวิธี reset เข็มไมล์ แล้วหารด้วยจำนวนลิตรจริงที่เติม โดยน้ำมันที่ใช้คือ E20 ...ผลที่ได้คือมันกลับประหยัดอย่างน่าเหลือเชื่อ (เมื่อเทียบกับจำนวนแรงม้าและอัตราเร่งอันยอดเยี่ยม)
ครั้งที่ 1 = 10.96 km/l 10.90 (แก้ไข เพิ่งเห็นว่าพิมพ์ผิดไป ตอนนั้นง่วงนอนมาก)
ครั้งที่ 2 = 11.25 km/l 10.75  (แก้ไข เพิ่งเห็นว่าพิมพ์ผิดไป ตอนนั้นง่วงนอนมาก)
ครั้งที่ 3 = 10.96 km/l
ครั้งที่ 4 = 11.25 km/l
ครั้งที่ 5 = 10.42 km/l

โดยตัวเลขที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละครั้งนั้นเกิดจากสภาพการจราจรที่แตกต่างกันไป และเมื่อเทียบกับเจ้าปาเจโร๊ะสปอร์ตปี 2009 (140 แรงม้า) เครื่องยนต์ดีเซลที่วิ่งในเส้นทางเดียวกันนี้เป็นประจำ...มันทำได้เฉลี่ยราว 10.5 km/l...ซึ่งใกล้เคียงกันมาก  แต่แรงต่างกันลิบ
ส่วนวิ่งทางไกลยาวๆ ยังไม่เคยลอง...เอาไว้ถ้ามีข้อมูลแล้วจะมา update ในครั้งต่อไปครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2014, 13:25:26 โดย Smart »

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 22:26:03 »
ไม่ได้เป็นแค่ theme สีเหรอครับ โหมดต่างๆ !!

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 22:51:48 »
ระบบ Auto Start/Stop
เป็นระบบที่ 2 ใน V40 ที่ผมมีข้อสงสัยหลายอย่าง แต่ก็ถามข้อมูลจากเพื่อนๆ ไม่ได้เลย เพราะระบบนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย...แต่ผมก็แอบทึ่งกับ Nisson อัลเมร่า ที่มันมีระบบนี้ติดตั้งอยู่ด้วย!...และต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่หน้าสนใจของระบบ Auto Start/Stop รวมถึงข้อควรระวังในการใช้งาน ที่ผมพอหามาได้จาก Web ต่างๆ รวมทั้งของ Volvo ( webนอก) เองด้วย
ระบบ Auto Start/Stop คืออะไร?
-ระบบนี้เป็นระบบที่ช่วยประหยัดน้ำมันในขณะที่รถติด โดยระบบจะ stop เครื่องยนต์ (ไม่ใช่ลดความเร็วรอบไปต่ำๆ อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน) เมื่อรถหยุดสนิทและเหยีบแป้นเบรคค้างไว้ สำหรับใน V40 จะสังเกตเห็นไฟสัญลักษณ์ตัว A สีเขียวโชว์ขึ้นที่หน้าจอ เมื่อเครื่องยนต์ดับลง ความเร็วรอบด้านขวาของหน้าจอจะตกเป็นศูนย์ ... และเมื่อเราถอนเท้าออกจากแป้นเบรคเครื่องยนต์จะกลับมา start โดยอัตโนมัติอีกครั้ง ไฟสีเขียวตัว A จะหายไป รอบความเร็วกลับขึ้นมาที่ minimum speed...พร้อมออกตัวต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2014, 20:42:01 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 20:38:01 »
ขณะที่เครื่องยนต์ดับระบบแอร์และระบบไฟต่างๆ ภายในห้องโดยสารตัดการทำงานหรือไม่?
-ระบบแอร์และระบบไฟฟ้าต่างๆ เช่น เครื่องเสียง ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร ยังทำงานตามปกติเหมือนเดิมทุกประการในขณะที่เครื่องดับ
จากความรู้เดิมเวลาที่เปิดแอร์จะต้อง start เครื่องยนต์ไว้เสมอเพื่อป้องกันแบตหมด?
-ระบบ Auto Start/Stop จะมีการ upgrade ทั้ง hardware และ software ขึ้นมาอยู่หลายอย่าง ซึ่งโดยหลักๆ มีดังนี้
Hardware:
1.) แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้มีจ่ายไฟฟ้าได้เพียงพอต่อระบบทั้งหมดที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นภายในห้องโดยสาร รวมถึงระบบต่างๆ ที่ต้อง support เครื่องยนต์ เช่น ปั๊มน้ำมันเกียร์ Auto ฯ ในขณะที่เครื่องดับ
2.) มอเตอร์ start สามารถรองรับกับจำนวนการ start เครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น
Software: จะมีระบบเซนเซอร์หลายชุดตรวจจับอยู่ในขณะที่เครื่องยนต์ Stop และถ้าหากเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งในนี้ไม่ผ่านเครื่องยนต์จะ start ขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ
1.) อุณหภูมิของเครื่องยนต์ต้องไม่ต่ำเกินที่กำหนด เพื่อป้องกัน cold start ซึ่งจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว
2.) อุณภูมิบรรยากาศภายนอกต้องอยู่ระหว่า 0-30 องศาเซลเซียส
3.) ระดับของไฟที่เหลือของแบตเตอรี่ต้องไม่ต่ำกว่าที่กำหนด
จริงๆ แล้วยังมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกมากมาย แต่เป็นเรื่องปลีกย่อยลงไป

ข้อด้อย: ในคู่มือของ V40 บอกไว้ว่าในบางสถานะณ์ขอแนะนำว่าควรปิดระบบนี้ในชั่วคราว แต่ไม่ได้ระบุว่าในสถานะการณ์ไหน...จากที่ผมได้ search หาข้อมูลและใช้งานระบบนี้ด้วยตัวเองนั้น...ได้พบว่าสถานะการณ์ที่ว่านี้ก็คือเวลาที่รถติดสลับหยุดนิ่ง เคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ เพราะเครื่องยนต์มันจะ start/stop รัวๆ ถี่จนเกินไป ยังงัยก็คงไม่ดีต่อเครื่องและความปลอดภัยเป็นแน่... แต่ถ้ารถติดไฟแดง OK ระบบนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันไปได้มากเลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2014, 14:09:29 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 20:51:39 »
ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องระบบอื่นๆ ต่อไป...ขอข้ามมาในเรื่องของความรู้สึกในการขับขี่กันบ้างดีกว่า เพราะคิดว่าเป็นประเด็นหลักๆ ที่หลายคนคงอยากจะรู้ คือถ้ารอให้พูดระบบต่างๆ หมดมันคงจะกินเวลาอีกนานเลยทีเดียว ;)
อารมณ์ในการขับขี่
ช่วงล่างเป็นอย่างไร?
ถ้าเปรียบเทียบกับ Volvo generation ก่อนๆ อย่างเช่น 460, 740, 760… ซึ่งเป็นแนวรถผู้บริหารที่มีช่วงล่างแบบนุ่ม soft เน้นความนั่งสบายเป็นหลักนั้น จะพบว่าช่วงล่างของ V40 Cross ตัวนี้ set มา firm ขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมๆ ที่ได้กล่าวมา อย่างเห็นได้ชัด...เป็นแนววัยรุ่นมากขึ้น เน้นความ sport แต่ก็ไม่แข็งจนเกินไปนัก ยังคงความนั่งสบายอยู่ ...การหักเปลี่ยนเลนและการเข้าโค้งทำได้ดี นิ่งหนึบตามแบบฉบับรถยุโรปทั่วๆ ไป... ใน review ของ web นอกบางแห่งเค้าว่ากันว่า มันเป็นการ compromise ระหว่างช่วงล่างของ Benz กับ BMW เลยทีเดียว... อันนี้ก็คงต้องไปพิสูจน์กันด้วยตนเอง
โดยในส่วนตัวผมชอบช่วงล่างของรถรุ่นนี้นะ ผมคิดว่ามัน set มาได้ลงตัวมากๆ และเมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นตัว top ต่างๆ ของค่ายญี่ปุ่นที่ราคาเริ่มเขยิบเข้าใกล้กันมากขึ้นนั้น ...V40 ทำได้โดดเด่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับเงินส่วนต่างที่จ่ายเพิ่มมานั้น ทำให้หลายคนต้องคิดกันหนักเลยทีเดียว
อัตราเร่งเป็นอย่างไร?
ในด้านการตอบสนองต่อคันเร่งนั้น นับว่าเป็นจุดเด่นลำดับต้นๆ ของรถรุ่นนี้กันเลยทีเดียว...กับแรงม้า 213 ตัวที่ให้มา ประสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 speed แบบ dual clutch ใน V40 นั้น ...เมื่อได้ทดลองกดดูเต็มๆ (แต่ไม่เคยจับนะ ว่า 0-100 km/h จะได้ 6.9 วิ จริงหรือเปล่า) จะพบกว่ามันพุ่งทะยานขึ้นไปในลักษณะ “แรงแบบนุ่มพริ้ว” (คนนั่งข้างๆ ผมแซวว่า “แรงแบบผู้ดี” ) คือจะไม่ค่อยรู้สึกถึงอัตราเร่งที่มาแบบกระโชกโฮกฮากกันซักเท่าไหร่...แต่ถ้าเหลือบมองตัวเลขความเร็วดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นมาบนแผงน่าปัดนั้น จะเห็นว่ามันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนน่า surprise เลยทีเดียว
...ตอนอ่าน review S60 ของคุณ Jimmy ที่บรรยายถึงความรู้สึกที่มีต่อการตอบสนองของเกียร์ Auto แบบ Dual Clutch นั้น ผมก็ยังจินตนาการไม่ค่อยออกนัก ว่ามันเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ผม get เลย!...และถ้าจะให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพกันแบบง่ายๆ ผมจะนึกไปถึงตอนที่นั่งอยู่ในรถไฟหัวกระสุน (หรือที่ญี่ปุ่นเรียกกันว่าชินกันเซน) ในขณะที่มันกำลังทำความเร็วเร่งทะยานขึ้นไปที่ 300 km/h อารมณ์มัน “แรงแบบนุ่มพริ้ว” แนวๆ นั้นเลยจริงๆ...โห เวอร์ป่านนั้น! … แต่ถ้าใครยังไม่เคยได้ลองนั่งชินกันเซน ก็ลองไป test drive ที่ศูนย์กันแบบจะๆ เลยดีกว่า...แน่นอนสุด
 ;)
การบังคับพวงมาลัยเป็นอย่างไร?
สำหรับพวกมาลัยเป็นแบบปรับน้ำหนักเองอัตโนมัติ...คือน้ำหนักเบาที่ความเร็วต่ำ และเปลี่ยนเป็นหนักขึ้นที่ความเร็วสูง ทำให้ที่ความเร็วสูงๆ รู้สึกว่าพวกมาลัย firm มาก บังคับได้มั่นคงดี...ลงตัวกับความแรงของเครื่องที่ set มา
***
และทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ก็เป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวที่ผมได้สัมผัสจากการอยู่ร่วมกับเจ้า V40 คันนี้มาร่วม 1500 Km... หากท่านใดจะมีความเห็นอื่นที่แตกต่างไปจากนี้ก็ไม่ว่ากัน มา share กันได้ เพราะอย่างที่บอก “มันเป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ ... ไม่ใช่เหตุผล!”…
To be continued!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2014, 14:15:25 โดย Smart »

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 03:00:52 »
ระหว่างรอรีวิว ผมทนไม่ไหวไปจองมาวันนี้สดๆร้อนๆ อีก 3 เดือนเจอกันครับ 555 v40 แต่มะใช่ตัว cc 
 
รีวิวละเอียดมากครับมาไวๆนะคราบ :)

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 12:45:13 »
ระหว่างรอรีวิว ผมทนไม่ไหวไปจองมาวันนี้สดๆร้อนๆ อีก 3 เดือนเจอกันครับ 555 v40 แต่มะใช่ตัว cc 
 
รีวิวละเอียดมากครับมาไวๆนะคราบ :)

ยินดีด้วยครับ ตัดสินใจถูกแล้ว
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,796
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มีนาคม 29, 2014, 20:15:54 »
ศูนย์ Volvo เยื้องเซนทรัล ชลใช้ไหมครับ เคยจะเข้าไปดูหลายครั้ง แต่ติดตรงยูเทริรนพอดีเลย

ไม่ได้เข้าไปดูเท่าไหร่ เทียบกับ BMW Nelson ตรงข้าม เข้าไปพนักงานไม่ค่อยต้อนรับเท่าไหร่

ตอนเข้า BMW ขับJazzJP เข้าไปดู 116i แบบดูเองเซล ถามคำตอบคำ ถามดอกเท่าไหร่ ป้าบอก สลึง นิดๆ เรางงอ่ะ


ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 12:31:08 »
ระหว่างรอรีวิว ผมทนไม่ไหวไปจองมาวันนี้สดๆร้อนๆ อีก 3 เดือนเจอกันครับ 555 v40 แต่มะใช่ตัว cc 
 
รีวิวละเอียดมากครับมาไวๆนะคราบ :)

Wow! ยินดีด้วยนะครับ...ตอนแรกเลยผมเล็งตัว V40 T5(B) 1.68 ล้านไว้เพราะเห็นว่ามันคุ้มสุด แต่ไม่รู้ไปๆ มาๆ ไหงมาจบที่ตัว cc ได้ :D

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 12:36:44 »
ศูนย์ Volvo เยื้องเซนทรัล ชลใช้ไหมครับ เคยจะเข้าไปดูหลายครั้ง แต่ติดตรงยูเทริรนพอดีเลย

ไม่ได้เข้าไปดูเท่าไหร่ เทียบกับ BMW Nelson ตรงข้าม เข้าไปพนักงานไม่ค่อยต้อนรับเท่าไหร่

ตอนเข้า BMW ขับJazzJP เข้าไปดู 116i แบบดูเองเซล ถามคำตอบคำ ถามดอกเท่าไหร่ ป้าบอก สลึง นิดๆ เรางงอ่ะ


ใช่ครับตรงนั้นเลย...ผมว่าเลยไปกลับรถตรงไฟแดงชลชายเลยน่าจะ safe กว่า แต่ไกลหน่อย ศูนย์ BMW ที่คุณบอกผมก็เคยได้ยินกิตติศัพย์ในความเทพของเซลมาบ้างเหมือนกัน แต่ไม่เคยเข้าไปเองครับ เพราะดู spec BM แล้วยังไม่โดนใจซักรุ่น และเพื่อนที่ใช้อยู่บอกหลังห้าปีแล้วค่า mentainance แพงแบบค่อนข้างเวอร์อ่ะครับ  ;)

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 14:26:35 »
นิดนึงครับผมสงสัยอย่าง เวลาเปิดไฟใหญ่หน้า ไฟ daylight เส้นๆยังอยู่ไหมครับ
เซลลบอกเปิดไฟใหญ่ daylight จะดับ เซงอยากให้มันหรี่ T T

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 15:51:05 »
นิดนึงครับผมสงสัยอย่าง เวลาเปิดไฟใหญ่หน้า ไฟ daylight เส้นๆยังอยู่ไหมครับ
เซลลบอกเปิดไฟใหญ่ daylight จะดับ เซงอยากให้มันหรี่ T T

ยืนยันว่าดับครับ
แต่ไฟคิ้วยังติด
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 20:31:40 »
ขอบคุณมากครับที่นำมารีวิว
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ simon5500

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 20:55:10 »
โหมด - Eco, Elegance, Sport เป็นแค่ Theme สำหรับปรับเปลี่ยนที่หน้าจอไมล์ครับ ไม่ได้มีผลกับ performance ผมใช้ V40 อยู่ครับ

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 21:05:57 »
โหมด - Eco, Elegance, Sport เป็นแค่ Theme สำหรับปรับเปลี่ยนที่หน้าจอไมล์ครับ ไม่ได้มีผลกับ performance ผมใช้ V40 อยู่ครับ

เห็นด้วยในฐานะผู้ใช้ v40CC อีกคนครับ  เป็นแค่การเปลี่ยนสีหน้าจอ ไม่มีอะไรเปลี่ยนในทางกลไกหรืออัตราทด     

ถ้าแบบนั้นต้องเข้าโหมด sport โดนดันหัวเกียร์ไปด้านซ้ายตอนอยู่ตำแหน่ง D คับ
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: เมษายน 01, 2014, 00:17:51 »
โหมด - Eco, Elegance, Sport เป็นแค่ Theme สำหรับปรับเปลี่ยนที่หน้าจอไมล์ครับ ไม่ได้มีผลกับ performance ผมใช้ V40 อยู่ครับ

เห็นด้วยในฐานะผู้ใช้ v40CC อีกคนครับ  เป็นแค่การเปลี่ยนสีหน้าจอ ไม่มีอะไรเปลี่ยนในทางกลไกหรืออัตราทด    

ถ้าแบบนั้นต้องเข้าโหมด sport โดนดันหัวเกียร์ไปด้านซ้ายตอนอยู่ตำแหน่ง D คับ

OK ครับ เห็นด้วย...พอเห็น comment ของทั้งสองท่านผมเลยกลับมาอ่านคู่มือ part นี้อย่างละเอียดอีกที...อันนี้ผมเข้าใจผิดมาตลอดจริงๆ ล่ะครับ... วันที่พนักงาน test รถเค้าพาไป test การตอบสนองต่างๆ ของอัตราเร่งและอธิบายถึงการปรับ 3 theme นี้ ผมอาจจะเข้าใจสับสนไปกับอัลติสคันเก่าของผมที่มันมีปุ่ม Eco และ Power ที่เร่งต่อการตอบสนอง... ขอน้อมรับความผิด และขอบคุณอย่างสูงที่มาช่วยแก้ไขให้นะครับ...เอาไว้มีเวลาจะไปกลับแก้ review part นั้นใหม่ให้ถูกต้องครับ
และถ้ามี part อื่นที่ผมเข้าใจตรงไหนผิดไปอีกก็ comment ได้เต็มที่เลยนะครับ จะได้กลับไปแก้ให้ถูกต้อง...ไม่ต้องเกรงใจ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2014, 00:29:12 โดย Smart »

ออฟไลน์ tank999

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: เมษายน 01, 2014, 10:13:07 »
thank u ครับ
สนใจรุ่นนี้อยู่เหมือนกันแต่คันเล็กไปหน่อย ตอนนี้ใชตัว V70 2004 อยู่

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,106
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 00:05:30 »
ชอบๆ ครับ สวยเด่นไม่เหมือนใคร  ที่สำคัญ จัดเต็มที่อ๊อฟชั่น

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 18:02:26 »
review ได้สนุกดีครับ แบบผู้ใช้งานจริงเลย

ขอให้มีความสุขกับรถนะครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 20:44:37 »
รออออต่ออมาไวๆนะครับบ อิ

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 21:01:16 »
ก่อนที่จะ review ต่อไป...ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกท่านอย่างสูง ที่เข้ามาให้กำลังใจและข้อแนะนำต่างๆ อันมีประโยชน์กันนะครับ...สัปดาห์ที่ผ่านมางานล้นมือเลยไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาเขียนต่อซักเท่าไหร่...ก็หวังว่าช่วง weekend นี้ผมจะพยายามเขียนเพิ่มให้ได้มากที่สุด (แต่ก็คงยังไม่จบอยู่ดี) ... 8)