ผู้เขียน หัวข้อ: Altis vs Focus vs Civic vs Mazda 3 vs Sylphy เล่าให้ฟังหลังจากลองขับมาครบทุกคัน  (อ่าน 37902 ครั้ง)

ออฟไลน์ honest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Sylphy ที่เคยลองขับก็พวงมาลัยกับช่วงล่างไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ ก็ขับได้นิ่มตามสไตน์รถ แต่เห็นด้วยที่กว้างขวางนั่งสบายจริงๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
การเก็บเสียงผมว่า Civic ห่วยสุดนะครับ

ส่วนฟันทูไดร์ไม่เถียงเลยจริงๆสำหรับโฟกัส ซึ่งมันไปทาบรัศมีของพรีเมี่ยมคอมเพคได้

ส่วนตัวชอบประโยคนี้มากๆ อัลติส แรง แต่ไร้ชีวิตชีวา เกาะถนนดีแต่ขับไม่มัน

เหมือนรุ่นพี่ของมันเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ออฟไลน์ Thinkpad

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
อธืบายเห็นภาพเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ สำหรับเครื่องอัตราเร่ง ให้ New Altis เหมื่อนกันครับ ช่วงล่างไม่เลวร้ายถือว่าดีกว่าเก่าเยอะ

ออฟไลน์ LiTtLeBoY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
เขียนได้ดีชัดเจน อ่านเข้าใจง่ายดีครับ เห็นด้วยในหลายๆจุดเลยครับ ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ถ้าโฟกัสจัดห้องโดยสารได้เหมือน ซีวิค นี่คือ จบเลย เพอร์เฟค ไม่มีที่ติ


ออฟไลน์ Tuned by Pex

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
  • เสือดำ หมีขาว
    • Tuned by Pex
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

สั้น ๆ กระชับ ชัดเจนดีครับ
85 Mercedes Benz 230 E W123
91 Honda Civic EG 4 Door
03 BMW 323i E46
04 Honda Jazz GD 1.5 VTEC
10 Honda Accord G8 2.4 EL Navi
13 Toyota Vios 1.5 E Auto
13 Honda Civic FB 1.8 E
14 Honda Odyssey Absolute RC1
17 BMW 420d Coupe M Sport F32

ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
เข้ามาอ่าน ขอบคุณครับ ;)

ออฟไลน์ DemonZ_Benz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ชอบมากเลยครับ

ไม่เห็นด้วยข้อเดียว อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวน่ะครับ

อัตตราเร่ง แบบไม่ได้จับเวลาเอาแค่ความรู้สึก 
ผมว่าโพกัสอ่ะ ให้ความรู้สึกว่าแรงดี เกียร์ก็รู้สึกกระตุกตอนเปลี่ยนนิดๆพอรู้สึกได้
เหมือนเปลี่ยนเกียร์กระปุกแบบรวดเร็ว เสียงเครื่อตอนรอบ 4000 ขึ้นไปเร้าอารมณ์ดีครับ 555+

แต่ถ้าจับเวลาเอา สู้ อัลติสไม่ได้ครับ น่าจะเร็วกว่า
 ;D

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ใครว่าอัตราเร่ง 3 ไม่แซ่บนี่ บ้านท่านควรจะมีเฟอร์รารี่ได้แล้ว 555 (ขอยืมสำนวน เฮียแพนในคลิปคัมรีี ไฮบริดนะครับ อิอิ ;D)

จริงๆ ผมพรีวิว การขับเทสที่ผมไปลองไว้ อีกกระทู้นึง แต่มาบอกในนี้แบบกระชับอีกทีครับ ว่าอัตราเร่ง ผมว่าซัดกับอัลติสได้สนุก แต่รายนั้นผมว่า ส่วนนึงมาจากตัวถังค่อนข้างเบา ขับเร็วมากๆ ผมว่ามันจะลอยออกจากถนน แก้ไม่หายมาสามเจนและ ตั้งแต่โฉมหน้าหมู :-\

3 เทียบกับโฟกัส สู้ได้ครับ สมน้ำสมเนื้อ ช่วงล่างโฟกัสดูหนักแน่นกว่า แต่ 3 ให้ความสนุก มีชีวิตชีวากว่าครับ อัตราเร่งผมว่า 3 เหนือกว่าประมาณนึง แบบไม่ต้องจับเวลาด้วยซ้ำ แทบทุกย่านความเร็วเลยนะ แต่โฟกัสจะมาสู้กันมัน ช่วงเลย 140 ขึ้นดีใกล้เคียงกัน พวงมาลัยโดยรวมโฟกัสเหนือกว่านิดๆ ครับ ผมประทับใจมากกว่า 3 แต่เจ้านี่ก็จัดว่าดีมากแล้วล่ะ

เจ้า 3 คิ๊กดาวน์ เกียร์ D นี่แหละ แรงโฮก ผมแซงฉีกกระดาษรถเส้นนครอินทร์ ไปทางกาญจนาภิเษก ช่วงผมไปลองเย็นๆวันเสาร์ รถเยอะไปหน่อย ขับเฉลี่ย 80-90 แถมเจอกระบะบ้าพลังดิฟไฟไล่เป็นระยะ สงสัยอยากลอง จัดให้ครบทั้งต้น ทั้งดอกครับ ล่อไปเฉียด 170 เร็วสุดใจ ลงมาเหลือ 110 ก็กลับไปแถว 160-170 สบายมาก โฟกัสที่ผมลองไปสองคัน ต่างเวลาแบบยาวๆ ต้องใช้โหมดแมนวลช่วย ถึงจะแรงเท่านะ แต่เจ้า 3 กลับกัน ถ้าใช้แมนวล ผมว่ายังฉลาดน้อยไปหน่อย มันแรงไม่สุด บางทีก็อยากทำตัวเป็นเกียร์ซีเควนเชี่ยล อันสุดทึ่มของพี่โตซะงั้น จะเปลี่ยนเกียร์สูงตลอด ไม่ยอม hold รอบ หรือมันต้องเป็นรุ่น SP ทีี่มีแพดเดิ้ล ชิพ มันถึงจะโฮลด์ให้ งง

ขอเล่าแค่นี้นะครับ ชักจะยาวและ ถ้าใครอยากทราบฟีดแบ็คจากผมเพิ่มเติม เรียนเขิญที่กระทู้ของคุณ ChotLife คลิปทดสอบที่มอเตอร์สปอร์ต แลนด์เลยครับ ;)


ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
สุดยอดชัดเจน

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
sylphy นั่งสบายจริงๆครับ แต่การเก็บเสียงผมว่าไม่ได้แต่ที่สุดนะครับ รุ่นนี้ผมว่าเก็บเสียงดีเลยนะ

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
ก็เห็นด้วยในส่วนใหญ่ แต่บางอย่างกลับเห็นแย้ง เช่น
การเก็บเสียงของซิลฟี่ส่วนตัวคิดว่ามันดีกว่าซีวิคแน่นอน  อัตราเร่งช่วงออกตัวไม่แย่  แต่มันจะหน่วงๆ ช่วงที่รถหยุดนิ่งและเริ่มเคลื่อนตัว ต่อจากนั้นก็โอเคดี  แต่รอบสูงเมื่อไหร่เสียงเครื่องดังมากดังจนน่ากลัวไม่ไพเราะเหมือนพวกวีเทค
วัสดุใครที่ว่าซีวิคห่วยตัวจริงมันก็ไม่ถึงขนาดนั้นนะพอได้อยู่ มีบุนุ่มหลายจุดให้พอชื่นใจ  เบาะหนังก็เกรดประมาณซิลฟี่แหละเราว่า  แต่โทนสี และการออกแบบช่วยส่งให้ซิลฟี่ดูหรูหราได้มากพอสมควร
พวงมาลัยชอบซิลฟี่ที่ความเร็วต่ำขับง่ายๆ สบายๆ แต่ความเร็วสูงเห็นด้วยว่ามันเบาถ้าหนักมากกว่านี้จะดีมาก  แต่ถามความเฉียบคมมันก็ไม่เลวนะพอได้อยู่

จริงๆ มันไม่ได้มีอะไรดีสุดแย่สุดหรอกตามความคิดส่วนตัว เพราะรถทำมาตอบสนองลูกค้ากลุ่มต่างกัน

โตโยต้า ฮอนด้า เน้นมหาชน ก็จะกลางๆ แต่ ฮอนด้ารู้ว่ารถตนเองสู้โตโยต้าไม่ได้ในด้านขนาด วัสดุและการขับขี่ในภาพรวม ก็มาอัดออฟชั่นสู้

นิสสันเน้นครอบครัว ก็มาแนวหรูหรา กว้าง สบาย ผ่อนคลาย มากกว่าการขับขี่แบบโหดๆ

ฟอร์ด มาสด้า เน้นคุณภาพการขับขี่ เหมาะกับคนชอบขับรถ ไม่เน้นครอบครัว

แต่เจ้าของกระทู้เป็นคนชอบรถก็จะให้ความสำคัญกับการขับขี่มากเป็นพิเศษ ปัจจัยอื่นๆ เลยสำคัญน้อยลง  

แต่คงไม่ถึงกับมีคันไหนห่วยแตกละมั้งค๊ะ คำนี้ฟังแล้วมันโหดร้ายจุงเบย   :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2014, 10:24:31 โดย poon japan »

ออฟไลน์ PravitPP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ขอบคุณครับ
นับถือเลยครับ ที่สามารถทดสอบรถได้ครบทุกยี่ห้อทั้ง Segment

ออฟไลน์ HamooNgun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
  • มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^
อ่านเพลินเลย  ชี้ประเด็นได้ชัดเจนมากครับ   :D :D :D 

ผมว่ารถทุกคันที่เจ้าของกระทู้ว่ามา ต่างก็เลือกที่จะวางตำแหน่งในตลาดตามที่ผู้ผลิตต้องการแหละครับ

Focus  กับ Mazda 3  เน้นสปอร์ตชัดเจน
Sylphy เน้นแบบรถครอบครัวชัดเจนเช่นกัน
ในขณะที่ Altis กับ Civic เลือกที่อยู่กลางๆ  ระหว่าง ความสปอร์ต กับ รถครอบครัว

ปล.  C Segment จัดเต็มไปแล้ว  เมื่อไหร่จะ D segment มั่งครับ  พอดีผมกำลังมองอยู่ เอาแบบแยกประเด็นตามนี้เลยนะครับ  ;D ;D ;D
มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^  มีเจ้าม้าศึก Altis 1.8G  ( mc2010 ) เป็นพาหนะ

ออฟไลน์ pimmy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุรสำหรับข้อมูลค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
แวะมาขอบคุณสำหรับรีวิว สั้นๆ ได้ใจความ

หากผมเป็นซิลฟี่คงจุก โดนวิจารณ์เละเลย 555 แต่ยังไงผมว่านิสสันก็ยังเป็นนิสสันนะครับ นั่งสบาย ช่วงล่างดี ( มั้ย? สำหรับซิลฟี่ :D )

ตัวผมใช้ Focus mkIII นี่แหละครับ อยากจะบอกว่า ถ้าจัดการเรื่องเกียร์ห่วยๆได้คงจะดี .....เฮ้ออออออ

ออฟไลน์ mikio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
focus III เกียร์ห่วยจริงๆยืนยัน ในการขับแต่ละครั้งผมต้องใช้เกียร์ทั้ง 3 รูปแบบ D  S  S+ ถึงจะรีดมันได้หมด นั่นคือหลังจากที่เรียนรู้กับมันมาซักระยะแล้วนะ
แต่เรื่องภายในคับแคบเหมือนจะเป็นจุดด้อย แต่ถ้ามองด้วยเรื่องการวางโพสซิชั่นนิ่ง ของรถ มันจำเป็นจริงๆ ผมมองว่ามันคือความฉลาดแกมโกงในการ Design เพื่อทำให้ความรู้สึกหรือ feeling ไปแตะความหนึบและสปอร์ต
ถ้าลองทำให้มันโอ่โถงดูสิ ไม่มีทาง    เพราะเกียร์ก็ห่วยอย่างว่า เครื่องยนต์ก็ยังไปได้ไม่สุด แต่พอดีเขาทำมาลงตัวในรูปแบบของมัน ผมยังไม่ได้ลองเจ้า 3ตัวใหม่แต่ถ้าทำได้ดีก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย สำหรับนักเสพความเร้าใจ (เพราะๆไหนๆราคามันก็เร้าใจเกินทน)

ออฟไลน์ pimmy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ข้อมูลชัดเจนมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ Thinkpad

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
รักตัวไหนชอบตัวไหนก็จัดตัวนั้นครับ แต่รถค่าย ก็มีข้อดีขอ้เสียต่างกันไปครับ ผู้ไงก็ไม่จบเรื่องนี้ สำหรับผมชอบ ประหยัดเครื่องแรง ระยะยาวการซ่อมแซมง่านไม่ปวดหัว

ออฟไลน์ Ake1744

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
กระทู้นี้ น่าจะมันส์นะ อ่านไปอ่านมา แข่งกันใหญ่

ขอแชร์บ้านนะครับ  ตามประสบการณ์ 20 ปีของที่บ้าน Honda ไม่เคยเปลี่ยน  (แต่เหตุผลซื้อรถผมแปลกหน่อย)
ส่วนรถที่ขับบ่อยตอนนี้   โฟกัส (เพิ่งออกมาได้ 1 เดือน)  teana j32 (รถเจ้านาย)    มาสด้า 3 (รถเพื่อน)
Altis (รถลูกน้อง)   Civic  นี่ที่บ้านประจำมาหลายรุ่น    ส่วนซิลฟี่ แค่เคยขับ 1-2 ครั้ง ไม่ขอวิจารณ์ดีกว่า

โฟกัส   ยอมรับครับ ห้องโดยสารเป็นรองมากกสุด แต่ถ้ากลับกัน จะให้ความรู้สึกว่าแน่นและปลอดภัยสุด  ตั้งแต่เสียง
ปิดประตู น้ำหนักของประตู  รู้สึกมันแน่นๆ หนักๆ ไปหมด  ใครไม่เชื่อไปรองเปิดลำโพงดังๆ แล้วปิดประตูดู
เสียงเก็บสนิทมาก  เป็นครั้งแรกที่ซื้อรถแล้วรู้สึกว่าได้เหล็กเยอะหน่อย     เหตุผลของโฟกัส ซื้อเอง
จ่ายเอง บอกตรงๆ   อยากได้รถ BMW แต่เงินไม่ถึง ไม่ไหว ในทุกมุม   ความคิดคืออย่างได้รถดีๆ มาตรฐานช่วงล่าง
แน่นๆ  เข้าโค้งเนียนแบบรถขับหลัง   โฟกัสผมลองรถมาตั้งแต่ปี 2012  เพิ่งตัดสินใจซื้อเดือนที่ผ่านมาพร้อมคำประนาม
มากมายว่า  ทำไมไม่เอา camry 2.0  ลด 1 แสน   ทำไม่ไม่เอา teana นั่งสบาย เงียบ ออฟชั่นเต็ม  555
อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ  ถ้าได้ลองขับยาวๆ  เหยียบเล่นโค้ง หรือลองสัก 200 กว่า ผมว่าจะรู้สึกอะไรบางอย่าง
จากรถราคาแค่ล้าน (พร้อมคำด่ามากมาย และความไม่มั่นใจกับศูนย์บริการ)

Altis   เงียบ นุ่ม สบายในเมือง ทุกมุมมองจริง  แต่ไม่เลือกอาจเพราะผมต้องการรถที่ขับมันส์  ขับเอง  ขับเร็ว
Altis  ความมั่นใจผมว่ายังสู่ M3 teana  หรือ focus ไม่ได้   ที่ให้ความรู้สึกเกาะถนนที่มากกว่า   สิ่งหนึ่งที่แชร์เทียบให้คือ
เวลาขับเร็วๆมาก  แล้วขึ้นเนินหักมุม  รถจะลอยๆ ชั่วขณะ  แต่ M3  teana focus ไม่เป็น จะรู้สึกเกาะมากกว่า  และอีกกรณี
คือถนนเปียก  TRC  Toyata ทำงานจริง แต่แค่เตือนๆ  มันไม่ได้เบรกหรือเบาเครื่องให้เหมือนรถรุ่นอื่นๆ   แต่ในเมือง ความนุ่ม
ความสบาย กับราคาไม่แพงนี่ใช่เลย  ผมว่ามันนิ่มสุดๆ แล้ว  ไม่ได้ด้วยกว่า camry เลย  นอกจากเบาะเล็กกว่า

็Civic    ขับมันส์ ขับสนุกครับ   แต่ผมไม่ค่อยชอบทรง FB เท่าที่ควรเลย  แบบมันยังไงไม่รู้  ออกแบบไม่สุดแบบ FD
แต่งแล้วสวยแต่งแล้วซิ่ง  ถึงไม่แต่งก็ซิ่งได้        ผมยอมรับ Civic อยู่ 2 รุ่น ตั้งแต่ที่บ้านใช้มาตลอดคือ  
ตัว EG  กับ FD  ครับ   สวยจริง เตี้ยจริง เกาะจริง     ขายดีของแต่งเยอะ อะไหล่  เข้าศูนย์ไม่แพง   ใช้ยาวๆ ไม่อายใคร
แต่ไม่ชอบ Honda เลยตรงๆ คือเรื่องการเก็บเสียงพื้นถนน  ไม่ว่าจะพ่นพื้นเพิ่ม อะไรเพิ่มก็ไม่เงียบขึ้น  
ไม่เข้าใจเลยจริงๆ  อีกจุดคือหลังคา  ฝนตกแล้วดังมากกก  กว่า altis อีก   เหมือนทำมาเพื่อต้องไปบุเพิ่ม  
ส่วนช่วงล่าง การเกาะถนน  ส่วนตัวผมคิดว่า ขับ civic เร็วๆ ต้องใช้ฝีมือหน่อย  เป็นรถหน้าหนัก  ถ้าเข้าโค้งเต็มๆ
ไม่เบา จะแถออกเล็กๆ   M3  Focus teana  นิ่งกว่า เข้าง่ายกว่า   (อันนี้ ลองบนทางด่วนดูได้ครับ ลองวัดดูเลยว่าเข้าโค้ง
ใครเหยียบเบรคบ่อยกว่า)

teana  ชอบ  มากครับ  และยังอยากได้อยู่    ผมขับ 210  ทางพัทยา  เป็นหลุมใหญ่ เจ้านายนั่งหลัง  นิ่งๆ  และเงียบมากๆๆ
ไม่รู้สีก   เป็นรถที่นิ่งๆ นิ่มๆ  ผู้ใหญ่ๆ     แต่ขับยากหน่อยตรงมันใหญ่  ยิ่งถ้า j32 นี่ กะยากครับ  console ใหญ่มากๆ  
ถ้าเอาคนมอง สาวชอบนั่ง ผมว่าเทียน่านะ   ไปไหนมาไหน  คนโบกให้จอด ที่ดีๆ สบาย    ให้การนับหน้าถือตา  
หลอกสาวง่ายครับ รุ่นนี้    ส่วน CVT   นิ่มครับ เหมือนนั่งรถไฟลอยฟ้า   แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ CVT  ส่วนตัว
เหมือนขับรถไฟฟ้า อะไรประมาณนั้น  (ส่วนตัวนะครับ คนชอบนิ่มๆ อาจชอบ)

Mazda 3   ผมเองเหมือน จขกท ครับ  ไม่ค่อยต่างกับโฟกัส    แต่จุดนึงผมว่าตรงพวงมาลัยเหมือนโฟกัสคมกว่าหน่อย  เบากว่า    
ผมว่า mazda 3 เกาะมาก แน่นมาก  แต่ผมไปดูหลายครั้งทำไมมันดีงดูดใจผมไม่ได้สักทีไม่รู้   Ford Mazda  หลายที่
ศูนย์อยู่ข้างกันนี่แหล่ะ  ดูรถพร้อมกัน   แต่อันนึงที่กรอกหูผมอยู่ตลอดคือ  เข้าศูนย์แพงกับกินน้ำมัน  ผมใช้ honda นี่สบายกระเป๋า
กว่าเยอะ   แต่ช่วงล่างนี่ Mz เทพมาก ๆ  ผมออกตลาดตจว  ขับรถเซล เกือบ 200 คนนั่งยังรู้สึกเฉยๆ   อีกคันทีเคยลองคือ
RX8  แหม่  ข้างในหลายจุดนี่ mazda 3 ชัดๆ      ความเงียบนี่  ดีกว่า honda แน่ๆ นอนๆ ครับ      ตัวใหม่ ไปลองที่ศูนย์
มาแล้วเหมือนกัน  ก็ออกตัวดี แรงกว่าโฟกัสแน่ๆ เนียน      
#แต่อันนึงส่วนตัวที่สังเกตได้ และเจอบ่อยๆ คือ  คนขับมาสด้า 3 นี่จะขี้อวดๆ หน่อย ประมาณว่าเหมือนได้ BMW ประมาณนั้น 555

โดยสรุป ก็แชร์ๆ ประมาณนี้ครับ  
1. วันไหนอยากซิ่ง    ไปคนเดียว  --> focus ครับ  f
2. วันไหนพาเมีย   พร้อมพ่อแม่ไปด้วย ไม่ไกลมาก  มีซัดบ้างเป็นระยะๆ  -->  civic ครับ  (ประหยัดดี นั่งสบาย)
3. วันไหนเดินทางไกล    นั่งเต็มๆ หน่อย ไม่แข่งกับใคร  นุ่ม เงียบ สบาย -->  teana  (ที่บอกครับ ยังรอซื้อโปรโมชั่นดี จะขาย Freed ไปซื้อ)

ผมอาจจะหนักหน่อยตรง focus เพราะเพิ่งได้มา  555  ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นไง  

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2014, 11:46:42 โดย Ake1744 »