จีเอ็ม ดันอีโคคาร์'โกลบอลโปรเจค'
8ค่ายรถเดินหน้ายื่นขอรับการส่งเสริมอีโคคาร์ รุ่น2 รายเดิมประกาศร่วมครบทุกยี่ห้อ หวังเพิ่มศักยภาพแข่งขัน เชฟโรเลต ยกระดับ"โกลบอลโปรเจค"
ปลายปี 2556 รัฐบาลประกาศส่งเสริมการผลิตรถประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล หรือ อีโค คาร์ รุ่น 2 เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นในประเทศ โดยกำหนดให้ยื่นขอรับการส่งเสริมต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ภายใน 31 มี.ค.นี้ ซึ่งล่าสุดพบว่ามี 7 ค่ายที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ
นายมาร์คอส เพอร์ตี กรรมการผู้จัดการ จีเอ็ม ประเทศไทย และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เชฟโรเลตได้ยื่นขอรับการส่งเสริม อีโค รุ่น 2 แล้ว โดยกำหนดให้เป็นสินค้าสำคัญสำหรับแผนธุรกิจระยะกลางและระยะยาวในภูมิภาคอาเซียนและไทย สำหรับเม็ดเงินลงทุน จำนวนการผลิตขั้นต้นและเงื่อนไขอื่นๆ เชฟโรเลตจะดำเนินการตามที่บีโอไอประกาศหลักเกณฑ์เบื้องต้นเอาไว้
แผนการลงทุนใหม่ของเรา เป็นกลยุทธ์จะช่วยกระตุ้นยอดขายของเชฟโรเลต ในเซ็กเมนท์ใหม่ๆ ที่มีการเติบโตสูง และการตัดสินใจร่วมโครงการอีโค รุ่น 2 ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่จีเอ็มให้ความสำคัญในภูมิภาคนี้โดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง
นายเพอร์ตี กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้ยังจะช่วยยกระดับเป้าหมายในระยะยาวในการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วน ระดับภูมิภาคอีกด้วย
แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์เปิดเผยว่า การลงทุนของเชฟโรเลต จะมีมูลค่าสูงกว่าข้อกำหนดของรัฐ เนื่องจากเชฟโรเลตมีแผนทำให้เป็นโครงการระดับโลก
นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ฟอร์ดได้ยื่นเอกสารเพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนอีโค คาร์ รุ่น 2 เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่จะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของฟอร์ด โดยได้ศึกษาและทำความเข้าใจและเห็นว่าฟอร์ดมีความพร้อมที่จะดำเนินการ และการลงทุนครั้งนี้สะท้อนการให้ความสำคัญในการเป็นศูนย์กลางของไทยที่ปัจจุบันมีโรงงานผลิตถึง 2 แห่งด้วยกัน
ฮอนด้าศึกษาผลกระทบรุ่น 1
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ (COO - Chief Operating Officer) บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้า จะยื่นขอรับการส่งเสริมไปก่อน ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาผลกระทบต่อโครงการ รุ่น 1 ที่บริษัทเข้าร่วมอยู่แล้ว รวมถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอด ก่อนจะมาสรุปอีกครั้ง
ด้าน นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า โตโยต้าได้ตัดสินใจว่าจะส่งเอกสารเพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนเช่นเดียวกัน
หากมองในเรื่องของตลาดและการเติบโตแล้วถือว่าตัวรถยนต์อีโคคาร์เองมีความน่าสนใจ และมองว่ายังเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ
นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าซูซูกิสนใจที่จะลงทุน และเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายก็พร้อมที่จะจองสิทธิ์เช่นกัน เนื่องจากหากถึงเวลาแล้วไม่ต้องการลงทุนก็สามารถทำได้ โดยไม่มีบทลงโทษใดๆ
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอีโคคาร์จะทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนแปลง โดยตลาดที่ได้รับผลกระทบน่าจะเป็นรถยนต์นั่งขนาด 1.5-1.8 ลิตร ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าจากรถยนต์มือสองก็จะหันมาซื้อรถยนต์ใหม่ได้ง่ายขึ้น
แน่นอนว่าข้อกำหนดการผลิต 1 แสนคัน ภายในปีที่ 4 อาจจะยังมีข้อสงสัยอยู่ แต่ผมเชื่อว่าตลาดรถยนต์ในไทยจะเปลี่ยนไป การซื้อรถคันเดียวเพื่อใช้งานทุกอย่างคงน้อยลง หันมาใช้รถยนต์ตามความต้องการที่แท้จริงมากขึ้น ทำให้ตลาดอีโคคาร์ รุ่น 2 น่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
มิตซูบิชิหวังลงทุนรุ่น 1 ครอบคลุมโครงการใหม่
นายมาซะฮิโกะ อูเอะกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้เจรจากับ บีโอไอ ถึงเงื่อนไขที่เป็นไปได้ เนื่องจากเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องลงทุนใหม่เพราะโครงการของมิตซูบิชิ ในเฟส 1 ใช้เงินลงทุน 1.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเงื่อนไขลงทุน ขั้นต่ำของโครงการรุ่น 1 ที่กำหนด 5,000 ล้านบาท และศักยภาพจากเม็ดเงินดังกล่าว ก็ถือว่าเพียงพอที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ตาม เงื่อนไขของบีโอไอ
เราลงทุนไปแล้ว 1.6 หมื่นล้านบาทแล้ว แต่เงื่อนไขรุ่น 2 ต้องลงทุนอีก 5,000 บาท เราจึงเจรจาเพื่อยกยอด โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มใหม่อีก ซึ่งท่าทีของบีโอไอ ยังไม่ตอบรับแต่ก็มีท่าทีที่เข้าใจ และคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีคำตอบ" นายอูเอะกิกล่าว
นายหวู ฮวน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (เอ็มจี) เปิดเผยว่าแม้จะเพิ่งเข้าสู่ตลาดไทยในปีที่ผ่านมา แต่ก็มองว่าโครงการอีโคคาร์เป็นโครงการสำคัญที่จะผลักดันอุตสาหกรรมในอนาคต และบริษัทก็มีความต้องการที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวในอนาคต
อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และจำเป็นที่จะต้องศึกษาถึงความเหมาะสมของรถยนต์ในเครืออีกครั้งว่าจะนำรุ่นใดมาเข้าโครงการ
นายโชอิชิ ยูกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทจะยื่นเพื่อขอเข้ารับการส่งเสริมในโครงการอีโคคาร์ รุ่น 2 เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องของความต้องการของตลาดรถยนต์ และเพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดของโครงการได้ เนื่องจากยังต้องปรึกษาในรายละเอียดของโครงการทั้งหมด และเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายที่เสนอตัวเข้าในโครงการก็มองเห็นศักยภาพของตลาด และเชื่อว่าไม่มีใครที่เสนอโครงการเข้ามาโดยไม่ได้ทำการศึกษาอย่างชัดเจน
"สิ่งที่สำคัญตอนนี้ก็คือทั้งบีโอไอและรัฐบาลเองไม่สามารถอนุมัติโครงการนี้ได้ เนื่องจากบอร์ดบีโอไอหมดอายุไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและรัฐบาลรักษาการแต่งตั้งบอร์ดใหม่ได้ ทำให้บีโอไอไม่สามารถอนุมัติโครงการที่มูลค่าเกินกว่า 200 ล้านบาทได้ ซึ่งจะทำให้ข้อจำกัดในเรื่องการผลิตที่ 1 แสนคัน ภายในปี 2562 ก็จะถูกบีบเวลามากขึ้น
นายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส ฝ่ายตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นิสสันยังคงศึกษาในรายละเอียดของโครงการอีโค คาร์ เฟส 2 ซึ่งเท่าที่พิจารณาก็มีแนวโน้มว่าจะยื่นขอรับการส่งเสริม เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลเปิดกว้างไว้ และเชื่อว่า 5 บริษัทเดิมที่ดำเนินการในอีโค คาร์ เฟสแรกจะยื่นทั้งหมด
เครื่องจักรและชิ้นส่วน ติดเงื่อนไขบอร์ด
ด้านแหล่งข่าวจากวงการรถยนต์เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรดานักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มกังวล จากปัญหาการไม่มีบอร์ด บีไอไอ ในการอนุมัติการนำเข้าเครื่องจักรและชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งขณะนี้มีการยื่นเรื่องของอนุมัตินำเข้า นับหมื่นล้านแต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ อันเนื่องมาจากประธานบอร์ด บีโอไอ ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งในขณะที่แผนการผลิตของค่ายรถยนต์ที่ต้องดำเนินการนำเข้าเครื่องจักรตามแผนยังต้องดำเนินการและเชื่อว่าหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขจะกระทบต่อการประกอบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอย่างมาก
ขณะนี้ทางออก ยังไม่มีจนกว่าจะมีการดำเนินการแก้ไข เรื่องขั้นตอนการอนุมัติ นักลงทุน เริ่มวิตกว่าหากไม่มีการแก้ไข จะกระทบการผลิต ในทางตรงกันข้าม หากสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เร็ว จะมีส่วนช่วยให้เกิดการผลิตเพิ่มขึ้นและ จะส่งผลดีต่อจีดีพี ที่น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น แหล่งข่าวระบุ
มอเตอร์โชว์คึกคัก รถใหม่เต็มเวที
สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา มียอดขายลดลง 45% อย่างไรก็ตาม ค่ายรถหวังว่าเดือนนี้ซึ่งมีงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งเปิดงานวานนี้ (25 มี.ค.) จะช่วยกระตุ้นยอดขาย
งานปีนี้มีรถใหม่เปิดตัวหลายรุ่น ทั้ง นิสสัน ลิวิน่า ใหม่, พัลซาร์ เทอร์โบ และ จู๊ค จ๊อยท์ รุ่นลิมิเต็ด มาสด้า 3 ใหม่ สกายแอคทีฟ และ ฟอร์ด เอคโค่ สปอร์ต ขณะเดียวกันก็มีแรงส่งจากรถที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เช่น โตโยต้า อัลติส ฮอนด้า ซิตี้ ซีวิค ไมเนอร์เชนจ์
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/auto-mobile/auto-mobile/20140326/571259/%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%A1-%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%84.html