เรากำลังพูดถึงรถหลายสิบรุ่น ซึ่งมันยากจะพูด แต่ในความเห็นผม มันอยู่ที่ใครเอาเงินไปลงกับอะไรในตัวรถมากกว่า
แต่ถ้าพูดกันเรื่องช่วงล่าง..ผมยังรู้สึกว่าพวกรถเยอรมันจะมีเทคโนโลยีการเซ็ตแชสซีส์เริ่มต้นมาให้ดีกว่าญี่ปุ่นในภาพรวม
ไม่ต้องอะไรมาก รถอย่าง Focus ไม่ว่าจะเป็นรุ่นก่อนหน้านี้ หรือรุ่นปัจจุบัน ช่วงล่างเฉียบ พวงมาลัยแจ๋ว เป็นมรดกจากฝีมือ
กูรูแชสซีส์ ริชาร์ดแพรร์รี่โจนส์ ซึ่งเข้ามาช่วยดูตั้งแต่สมัย Ford Mondeo แล้ว ในปัจจุบัน สำหรับรถช่วงล่างเดิมโรงงาน100%และราคาไม่เกิน 1ล้านบาท ผมว่าหาคนมากิน Ford ยาก ที่จะทำรถยังไงให้เกาะ ให้มั่น แต่ดันขับแล้วไม่กระด้างเกินไป
ผมเห็นพูดเอา D-Segment เทียบกับพรีเมียมแบรนด์ของยุโรปกัน..ไม่ลองมองอะไรที่ใกล้กันมากกว่า? VW Golf 1.4บ้านๆก็เป็น C-Segment ธรรมดา, Octavia ก็เป็นรถคลาสธรรมดา, Superb ก็เป็นรถ D-Segment ตัวยาวฟัดกับ Camry, Accord ได้ตรงรุ่น...ลองเอามาเทียบกันดูสิครับ..ถ้าเป็นแบบนี้ยังไงรถเยอรมัน/เช็คก็มั่นคงกว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักดีกว่า สาดโค้งมันส์ แต่ความกระด้างไม่ได้ต่างกันมากนัก
เรื่องบอดี้คอนโทรล ถ้าคุณไม่ปักใจกับความเป็นยุโรปมากเกินไปนัก ผมว่า Teana ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่เลว บอดี้คอนโทรลดีกว่าเบนซ์ E300BlueTec Hybrid อีกนะผมว่า..และ E300BlueTec Hybrid ของทุกวันนี้ก็ยังไม่นิ่งแน่นเท่ารถที่เก่าแก่แต่overengineer อย่าง W124 ด้วยซ้ำ ทำไมจั๊มเนินแล้วต้องมีแกว่งในแนวข้าง..ซึ่งนี่มันนิสัยของ Teana สมัยเป็น J32ชัดๆ...แต่ถ้าเข้าโค้งออกโค้ง สบม. เบนซ์ทำได้ดี..ดีจนอย่างลองเอายางกว้างเท่าๆกันมาใส่ Teana บ้าง (รถญี่ปุ่นหลายรุ่นชอบมาลด Cost กับคุณภาพยางติดรถ) ที่แน่ๆ ผมคิดว่าTeana ไม่ได้แพ้E-Classแบบห่างชั้นขนาดนั้นแม้จะด้วยยางติดรถก็เถอะ..แต่โอเคถ้าใครบอกว่าคมและมั่นเหมือน 528i MSport อันนี้ผมคงต้องถามกลับเป็นภาษารัสเซียว่าปราฟด๊า? (จริงเหรอวะ)