ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกับการที่รัฐบาลยัดเยียด แอลกอฮอล และ ไบโอดีเซล  (อ่าน 15350 ครั้ง)

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
ค่อยๆยัดเยียด GSH95 E10 E20 E85 เข้ามา โดยหากวิเคราะห์แล้ว ไม่ได้เป็นทางเลือกแต่อย่างใด เป็นการแทรกเข้ามาแบบเนียนๆ

1. ตอนเข้าตลาด ใช้ราคาถูก (โดยเอาเงินกองทุนน้ำมันที่เก็บจากตัวอื่นมาทำตลาดให้ตัวเอง) ดู E20 E85 ได้ พอตอนหลัง ค่อยๆลอยตัวมาเป็นปกติ แล้วขึ้นราคาตัวก่อนหน้า เบนซิน 95 เพียวๆ GSH95 ให้แพงๆ ซึ่ง มันไม่ใช้พลังงานทางเลือก มันบังคับด้วยราคา

อาจดูเหมือนปกติ แต่อย่าลืม แอลกอฮอล ค่าความร้อนน้อยกว่าเบนซิน เช่น E85 นี่ ค่าความร้อนเพียง 70% ของ GSH95
ถ้าวันหลัง ราคา E20 เท่ากับ GSH95 แปลว่าผู้บริโภคขาดทุน เหมือนตอนนี้ที่ เบนซิน 95 ถ่างราคาขึ้นไป เพื่อบังคับให่้เติม GSH95 ที่พลังงานน้อยหกว่า แต่ราคาแพงเบนซินสมัยก่อนเสียอีก

2. ตอนนี้ดีเซลของทุกเจ้า เป็น B5 หมด คือมีไบโอดีเซลอยู่ไม่ต่ำกว่า 5% แล้วเปลี่ยนเป็น B7 ในตอนนี้ โดยที่ผู้บริโภค ไม่มีสิทธิเลือกอะไร เพราะเป็นกฏหมาย

ราคาเอทานอล และ ไปโอดีเซล แพงกว่าน้ำมันเสียอีก ทำไมผู้บริโภคแบบเราๆ ต้องมาแบกรับ น้ำมันปกติยังถูกกว่า

เลยอยากถามเพื่อนๆว่า คิดว่าแฟร์ไหม กับการโดนบังคับมัดมือชก เพื่อให้โรงกลั่นเอทานอลของรัฐบาล ราคาน้ำมันปาล์มที่ นกม ปลูก ราคาดี

ถ้าจะบอกว่าใช้ของในประเทศ.... ให้มันมีพอใช้ก่อน แล้วค่อยมาทำน้ำมันเถอะครับ ควรมี Supply เหลือ แล้วราคาถูกกว่าน้ำมัน แล้วค่อยใช้ ไม่ใช้บังคับให้ใช้แต่ต้นทุนแพงกว่า จริงๆยังคับให้ใช้เพื่อพยุงราคาผลผลิตของตนเองมากกว่า

มารอดูราคา E20 E85 กันนะครับ เดี๋ยวก็ขึ้น......เอาจริงๆ มันทยอยขึ้นอยู๋ ใครสังเกตบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2014, 09:58:04 โดย mick »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับรัฐบาลครับ

ผมรับได้นะถ้า E20 E85 จะราคาตามจริงหรืออุดหนุนน้อยลง

เพราะอย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันจากภายนอก (ผมขอไม่มานั่งคิดเรื่อง FW Mail พลังงานที่เขาชอบส่งกันนะครับ) บ้าง

แต่ผมเชื่อว่า รัฐบาลก็คงไม่ทำอะไรนะครับ ไม่เลิก ไม่งดอุดหนุน เพราะมันกระทบต่อฐานเสียงครับ

ส่วน ดีเซล จะเพียวๆ หรือ B2 B5 B7 ถ้ามันเติมได้ ผมก็เติมไป ไม่สนใจหรอกครับ นิดเดียวเอง อีกอย่าง ผมสนับสนุนให้ใช้เชื้อเพลิงภายใน ลดการนำเข้าครับ


wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
สนับสนุนรถที่ใช้ E100 ได้อย่างสมบูรณ์

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมสนับสนุนแกสโซฮอลและไบโอดีเซลครับ

อย่าลืมว่าถึงตะวันออกกลางมันจะรวยมีน้ำมัน แต่อีก50-60ปีก็จะหมดแล้วนะครับ ขณะที่เอธานอลและไบโอดีเซลสามารถผลิตใช้ได้ตลอดไป

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมยังอยากให้มี B100 เลยครับ
ถ้าราคาต่ำๆหน่อยนะ ผมจะเติม

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
ผมสนับสนุนพลังงานทางเลือกครับ เพราะมันปล่อยมลพิษน้อยครับ แม้ว่าเหตุผลหลักทึ่เติมจริงๆจะเพราะว่ามันถูกก็เถอะครับ

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ขนาดไทย มีบ่อน้ำมันเองแท้ๆ น้ำมันยังขึ้นเอาขึ้นเอา  :'(

เพื่อนบ้านเราอย่างมาเลย์ไช้ 95 ลิตรละยี่สิบกว่าบาทเอง

ออฟไลน์ tp09

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264
ค่อยๆยัดเยียด GSH95 E10 E20 E85 เข้ามา โดยหากวิเคราะห์แล้ว ไม่ได้เป็นทางเลือกแต่อย่างใด เป็นการแทรกเข้ามาแบบเนียนๆ

1. ตอนเข้าตลาด ใช้ราคาถูก (โดยเอาเงินกองทุนน้ำมันที่เก็บจากตัวอื่นมาทำตลาดให้ตัวเอง) ดู E20 E85 ได้ พอตอนหลัง ค่อยๆลอยตัวมาเป็นปกติ แล้วขึ้นราคาตัวก่อนหน้า เบนซิน 95 เพียวๆ GSH95 ให้แพงๆ ซึ่ง มันไม่ใช้พลังงานทางเลือก มันบังคับด้วยราคา

อาจดูเหมือนปกติ แต่อย่าลืม แอลกอฮอล ค่าความร้อนน้อยกว่าเบนซิน เช่น E85 นี่ ค่าความร้อนเพียง 70% ของ GSH95
ถ้าวันหลัง ราคา E20 เท่ากับ GSH95 แปลว่าผู้บริโภคขาดทุน เหมือนตอนนี้ที่ เบนซิน 95 ถ่างราคาขึ้นไป เพื่อบังคับให่้เติม GSH95 ที่พลังงานน้อยหกว่า แต่ราคาแพงเบนซินสมัยก่อนเสียอีก

2. ตอนนี้ดีเซลของทุกเจ้า เป็น B5 หมด คือมีไบโอดีเซลอยู่ไม่ต่ำกว่า 5% แล้วเปลี่ยนเป็น B7 ในตอนนี้ โดยที่ผู้บริโภค ไม่มีสิทธิเลือกอะไร เพราะเป็นกฏหมาย

ราคาเอทานอล และ ไปโอดีเซล แพงกว่าน้ำมันเสียอีก ทำไมผู้บริโภคแบบเราๆ ต้องมาแบกรับ น้ำมันปกติยังถูกกว่า

เลยอยากถามเพื่อนๆว่า คิดว่าแฟร์ไหม กับการโดนบังคับมัดมือชก เพื่อให้โรงกลั่นเอทานอลของรัฐบาล ราคาน้ำมันปาล์มที่ นกม ปลูก ราคาดี

ถ้าจะบอกว่าใช้ของในประเทศ.... ให้มันมีพอใช้ก่อน แล้วค่อยมาทำน้ำมันเถอะครับ ควรมี Supply เหลือ แล้วราคาถูกกว่าน้ำมัน แล้วค่อยใช้ ไม่ใช้บังคับให้ใช้แต่ต้นทุนแพงกว่า จริงๆยังคับให้ใช้เพื่อพยุงราคาผลผลิตของตนเองมากกว่า

มารอดูราคา E20 E85 กันนะครับ เดี๋ยวก็ขึ้น......เอาจริงๆ มันทยอยขึ้นอยู๋ ใครสังเกตบ้าง


เห็นด้วยกับที่กล่าวมาครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
สนับสนุนในสิ่งที่เราทำได้เองในประเทศครับ ยิ่งหวังพึ่งคนอื่นมากเท่าไรหวังพึ่งทางเดียวมากเท่าไรอนาคตก็เสี่ยงมากเท่านั้นครับ
 alcohol ถึงแม้จะค่าความร้อนน้อยกว่าแต่มันก็ต้องฉีดมากกว่าอยู่ดี ก็หักลบกันได้

ออฟไลน์ Mont

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ผมสนับสนุนแกสโซฮอลและไบโอดีเซลครับ

อย่าลืมว่าถึงตะวันออกกลางมันจะรวยมีน้ำมัน แต่อีก50-60ปีก็จะหมดแล้วนะครับ ขณะที่เอธานอลและไบโอดีเซลสามารถผลิตใช้ได้ตลอดไป

+ 1 ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมว่าเค้าไม่ได้ยัดเยียดนะครับ เค้าค่อยเป็นค่อยไป

เอทานอล และ ไบโอดีซีล คือพลังงานทางเลือก สร้างขึ้นมาบนดินได้ หาก รัฐบาลเปลี่ยน พื้นที่รกร้าง ทั้งหมดในประเทศ มาปลูกพืชพลังงาน
ตอนนี้ เค้าแค่เพื่อ เลือกไว้ให้เราเพื่ออนาคต

เราไม่สามารถ ยกเลิกน้ำมันดิบได้ในทันที เพราะ ปตท และ รถยนต์รุ่นเก่าๆ จะฉิบหายทันที เศรษฐกิจจะพังในทันที
โดนเต็ม คือ ปตท

แต่ บราซิล ทำให้ดูแล้วนะครับ

ที่แปลกคือ เอทานอล ต่างประเทศ ขายถูกกว่าบ้านเรา บ้านเรา
ราคาน้ำมัน เราอิงสิงโปร์
แต่เอทานอล ถ้าอิงต่างประเทศ จะถูก เลย ตั้งเองแบบไม่อิง แพงกว่าน้ำมันอีก


ที่แปลกคือกลไกราคาน้ำมัน ที่ มันไม่แฟรฺมากกว่าครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ดีครับ เงินในระบบจะได้กระจายออกไปสู่ชนบทที่ห่างไกลความเจริญมากขึ้น กล่าวคือ ชายไร่อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์ม + แรงงานในด้านนี้  ช่วยลดการมาขายแรงงานในตัวเมือง 

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ขนาดไทย มีบ่อน้ำมันเองแท้ๆ น้ำมันยังขึ้นเอาขึ้นเอา  :'(

เพื่อนบ้านเราอย่างมาเลย์ไช้ 95 ลิตรละยี่สิบกว่าบาทเอง
.
.
.
ถ้าไม่รู้เรื่อง แนะนำให้ลองไปศึกษาข้อมูลก่อน
แล้วค่อยออกความเห็นดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ผมว่าโอเคนะ แต่ดีเซลควรขายแบบเพียวๆด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,856
ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าเราไม่มีe20 e85ใช้ วันหน้าเราก็คงไม่มีโอกาสได้เห็นe100ในไทยได้เกิด
แล้วถ้ารัฐไม่ช่วยอุ้ม ราคาแพง คนใช้ไม่สนับสนุน ขายไม่ได้ คนผลิตเค้าก็ไม่ผลิต โอกาสที่มันจะถูกลงเองก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว สุดท้ายก็ไม่ได้เกิด
ถ้ารัฐสนับสนุน คนใช้เยอะ คนผลิตก็จะผลิตเยอะตาม สุดท้ายเดี๋ยวมันก็ถูกลงเองตามกลไกตลาดแหละครับ

ออฟไลน์ aphuty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ผมสนับสนุนรัฐบาลเต็มที่ในเรื่องนี้...เขาคิดดีและมาถูกทางแล้วครับ
####_รถที่ใช้ในครอบครัว_####
- Corolla Altis Mc 2012
- Fortuner Bmc 4x4 Navi 2013
- Commuter 2013
- Bmw 328i Sedan 2014
- Civic Hybrid 2014
########################################################################################################################

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ถ้าไม่แปรรูป ปตท. คนไทย คงไม่ลำบากกันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ

คิดอย่างไร กับนักการเมืองไทยล่ะ (ไม่มีก็ดีนะ นักการเมืองพันธุ์ดีแบบนี้) เหอๆ

อิจฉาเพื่อนบ้าน เค้าได้ใช้พลังงานที่ราคาสมเหต สมผล โลกนี้ ช่างไม่ยุติธรรมเลย ประเทยเทย เชยโย่วววว
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
มันเริ่มใกล้เข้าเรื่องต้องห้ามละ
ผมแค่ร้อนตัวไว้ก่อนนะ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ผมกำลังรอวันที่ E20 E85 แสดงราคาจริงออกมาแล้วจะรู้ว่า ไอที่มันถูกเพราะถูกอุ้มไว้ขนาดไหน และที่เติม E85กันได้น่ะ ยังจะเติมกันอยู่มั้ยถ้า GSH ลิตรละ 42 บาท
แต่ E85 ลิตรละเกือบๆ 5x บาทขึ้น  ;)

E100 แบบบราซิล ถ้าประเทศเรายังใช้น้ำมันกันเยอะขนาดนี้ คงต้องมีที่ระดับประเทศบราซิลสัก2ประเทศ ให้พอปลูกพืชทำแอลกอฮอลล์อะครับ ไม่พอคนไทยใช้หรอก

ใช้เยอะ/น้อยก็ไม่เห็นมันจะถูกลงตรงไหนนะผมว่า GSH95 ใช้มากี่ปีแล้วล่ะครับตั้งแต่เริ่มมา? ผมเห็นมันก็ขึ้นเอาๆ มีประโยชน์แค่อย่างเดียวคือเกษตรกรมีงานทำ

ถ้าจะให้มันถูก เลิกกองทุนน้ำมัน (แบบตอนที่นายกฯท่านนึงทำ ทำให้ราคาน้ำมัน "ลดแบบฉับพลัน" จาก 40ต้นๆเหลือ 30ต้นๆ แล้วก็มาชดใช้ค่าตรงนี้ทีหลัง)
ที่ไว้ใช้อุดเวลาขึ้นพรวดพราดสิครับ ถ้าอยู่ดีๆจาก 30 บาทวันนี้ พรุ่งนี้ 32 บาท รับกันได้อยู่มั้ยฮะ?

ตอนนี้สิ่งที่ควรจะมองคือ "ไฟฟ้า" เหมือนต่างประเทศอย่างยุโรป/ญี่ปุ่นเค้า แปลกมากที่รัฐฯไม่เห็นสนับสนุนพวกรถที่เป็นพลังงานไฟฟ้าเลย



พอแค่นี้ดีกว่าเนอะ  ;D

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ถ้าไม่แปรรูป ปตท. คนไทย คงไม่ลำบากกันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ

คิดอย่างไร กับนักการเมืองไทยล่ะ (ไม่มีก็ดีนะ นักการเมืองพันธุ์ดีแบบนี้) เหอๆ

อิจฉาเพื่อนบ้าน เค้าได้ใช้พลังงานที่ราคาสมเหต สมผล โลกนี้ ช่างไม่ยุติธรรมเลย ประเทยเทย เชยโย่วววว


อยากให้ไปศึกษาการแปรรูป  ผลได้ผลเสีย  (ก่อนแปรรัฐถือหุ้น สองพันล้าน...ปัจจุบันก็ถือหุ้นเท่าเดิม...)  และตรวจสอบงบดุลของปตท.ด้วยครับ ว่ากำไรส่วนใหญ่มาจากไหน แล้วจะเข้าใจผลได้ผลเสีย

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ผมเป็นคนบ้านๆคิดแบบบ้านๆนะครับ ผมให้ประเทศเราไม่ต้องอุ้มอะไรทั้งนั้นปล่อยรอยตัวให้หมดอยู่กับความเป็นจริงให้มากที่สุดเพราะคนไทย (ไม่รู้ประเทศอื่นเป็นแบบเราหรือเปล่า) ปรับตัวได้อยู่แล้วไม่อย่างนั้นอุ้มกันจนไม่รู้ว่าราคาจริงมันเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ suksan4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
ไม่ทราบว่าทำไมต้องอุ้มราคา E85 เพราะ ธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินราคาเอทานอลที่ 22-23 บาทต่อลิตร

http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/Doclib_CommodityYearly/Ethanol%20Report_2555%20-last.pdf

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ผมค่อนข้างไม่ค่อยชอบการยัดเยียดความคิดเห็นส่วนตัวในรูปแบบของการแฝงในประโยคคำถามสักเท่าไหร่นักนะครับ

ไม่ค่อยชอบมากกว่าการยัดเยียดแอลกอฮอล์และไบโอดีเซลของรัฐบาลด้วยซ้ำครับ แต่หากผมคิดมากไปเองต้องขออภัยด้วย



ผมมีรถเก่าอยู่สองคัน ที่เป็นระบบคาร์บูเรเตอร์ และไม่อยู่ในรายชื่อรถที่เติมแก๊สโซฮอล์ได้ ทุกวันนี้ผมเติมเบนซิน 95 ในรถสองคันนั้น

ผมไม่เห็นด้วยกับการตัดทางเลือกตอนที่เลิกเบนซิน 91 อยู่แล้ว (รถมันรับไม่ได้แล้วตัดทางเลือกไปนี่ต่างหากมัดมือชก ไม่ใช่เรื่องราคา

ส่วนไบโอดีเซล ขอแค่สะอาดพอ เครื่องดีเซลส่วนใหญ่รับได้นะครับ) แต่ผมสนับสนุนเชื้อเพลิงแอลกอฮอล์ และไบโอดีเซล

เหตุผล? ความยั่งยืนของพลังงานไทยในระยะยาวนั่นล่ะครับ เป็นที่พิสูจน์มาทั่วทั้งโลกแล้วว่าเชื้อเพลิงอะไรที่ยั่งยืนกว่า

ถ้าเราไม่สร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่เราทำเองได้จริงๆ ยืมจมูกชาวบ้านหายใจแล้วถ้าพลังงานขาดแคลนเมื่อไหร่เราจะลำบาก



จะรอให้ Supply เหลือล้นออกมาก่อน แต่ว่าธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าผู้ผลิตยังไม่เห็น Demand อยู่ตรงหน้า ใครจะทำ Supply ให้

ถ้าสร้าง Demand ให้ผู้ผลิตเห็นว่าคุ้มและทำ Supply ออกมา สุดท้ายโครงสร้างพลังงานประเทศก็พัฒนาต่อได้



ราคาแอลกอฮอล์กลั่น แพงกว่าน้ำมันกลั่นอยู่ลิตรละ 2 บาทเศษๆ ตอนนี้ แต่อย่ามองในมุมผู้บริโภคอย่างเดียว นะครับ

ลองมองว่า 25 บาท เข้ากระเป๋าตะวันออกกลาง ที่รวยอยู่แล้ว

กับ 27 บาท เข้ากระเป๋าเกษตรกร โรงสี และอาจจะนักการเมืองบางส่วน แต่จะเข้ากระเป๋าใคร? ก็ยังกินใช้หมุนเวียนอยู่ในไทยใช่หรือไม่? ดีกว่าเข้ากระเป๋าตะวันออกกลางหรือไม่?

ผมมองว่ากรณีนี้ ภาระของประเทศของแอลกอฮอล์และน้ำมันปาล์ม น่าจะน้อยกว่านะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ไม่ทราบว่าทำไมต้องอุ้มราคา E85 เพราะ ธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินราคาเอทานอลที่ 22-23 บาทต่อลิตร

http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/Doclib_CommodityYearly/Ethanol%20Report_2555%20-last.pdf

แต่กระทรวงพลังงาน กำหนด ราคาเอทานอล อยู่ ที่ 27.83/ลิตร บาทครับ ( กำไรเข้าโรงงาน ผลิต เอทานอลเต็ม ครับ มันอยากตั้งเท่าไหร่มันก็ตั้ง)
แต่ต่างประเทศ เอทานอล อยู่ 25 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาน้ำมัน สำเร็จรูปหน้าโรงกลั่น

แต่มันคือวัตถุดิบ ที่ ทำได้ในประเทศ อย่าหน้าด้านเก็บภาษี สรรพสามิต

Link โครงสร้าง ราคาน้ำมัน

http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2014-05-02.xls

จะเห็นว่า E85 ปั๊มได้กำไรต่อลิตร เกือบ  6  บาท เป็นการสนับสนุน ให้ทุกปั๊ม ลงทุน E85 ให้ทั่วประเทศ
และเมื่อถึงเวลานั้น ค่อยลดกำไร หน้าปั๊ม แต่ไม่ลดราคา หรอก คงไป ลดเงินสนันสนุนแทน ตามวิธีการของกระทรวงพลังงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2014, 16:46:04 โดย mamaman »

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ถ้าไม่แปรรูป ปตท. คนไทย คงไม่ลำบากกันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ

คิดอย่างไร กับนักการเมืองไทยล่ะ (ไม่มีก็ดีนะ นักการเมืองพันธุ์ดีแบบนี้) เหอๆ

อิจฉาเพื่อนบ้าน เค้าได้ใช้พลังงานที่ราคาสมเหต สมผล โลกนี้ ช่างไม่ยุติธรรมเลย ประเทยเทย เชยโย่วววว

ถ้าไม่แปรรูป 5555 อ่านแล้วขำเลยครับ
ถ้าป่านนี้ยังไม่แปรรูปก็ดูตัวอย่างจากการรถไฟ กับ การบินไทยก็ได้ครับ
้เป็นไงบ้างครับ ไม่แปรรูป  ;D

แล้วทุกวันนี้คนไทยลำบากเพราะเราแปรรูป ปตท. หรอครับ?
ขอเหตุผลได้ไหมครับว่าอะไรที่ทำให้คุณคิดแบบนั้น
ปกติได้ศึกษาข้อมูลอะไรจริงๆจังๆบ้างไหมครับ
หรือตอบเอามันส์อย่างเดียว

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
ผมจะไม่โยงเข้าการเมืองครับ เพราะมันเป็นเรื่องที่ผมไม่สนใจ

แต่ว่าเอทานอล มีค่าอัตราการลดการชิงจุดระเบิด(อ็อคเทน)สูงกว่าน้ำมันเบนซินครับ และ มีผลการทดสอบออกมากันทั่วครับ ว่าเอทานอลเผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่า ทำให้ปริมาณไอเสียนับกันจริงๆแล้ว น้อยกว่า ถ้าพวกเราถูกมัดมือชกจริงๆ มีตัวเลือกอื่นที่เราจะเสียเปรียบกว่านี้ครับ ราคาขึ้นผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะว่าอย่างน้อย ผมก็รู้ว่า เอทานอล สามารถผลิตขึ้นมาใหม่ได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ยังไม่มีพลังงานทดแทนที่แท้จริงชนิดอื่น ที่สามารถเอามาใช้งานได้ในรูปแบบเดิม เติมปั้ม ห้านาทีวิ่งต่อ (น้ำมันสาหร่าย อัลจี หรืออื่นๆ มีข่าวให้ได้ยินกัน แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้นจริง)

เพราะว่าไม่จำเป็นต้องรอนานถึง 50-60ปีนะครับ ไม่แน่ ไม่ถึงสิบปี เราอาจจะไม่มีทางเลือกน้ำมันดิบเหลือเลยก็ได้ วิกฤติน้ำมันปี 2516 และ 2523 น้ำมันขาดแคลนคุยกับแฟนก็ต้องดับไฟ โดยเฉพาะตอนปี 16 ไม่มีใครรู้นะครับว่าอะไรจะเกิดขึ้นในตอนนั้น อยู่ดีๆ มันก็เกิดขึ้น มีเงินก็เติมน้ำมันไม่ได้เพราะว่าไม่มีน้ำมันให้เติม

ส่วนพลังงานไฟฟ้า ผมไม่บอกมากละกันนะครับ แต่ผมได้ยินข่าวโทรทัศน์วันก่อนว่า การไฟฟ้ากำลังจะขึ้นค่าไฟเพราะว่าแก๊สธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตนั้นมีราคาแพง

ตอนนี้ทุกๆคนที่ยังไม่ตระหนัก เชิญเลยครับ เชิญบ่นเรื่องราคาน้ำมันแพงหรืออะไรก็แล้วแต่เกี่ยวกับน้ำมันกันได้เต็มที่เลยครับ จะด่ารัฐบาลหรือด่าปตท.อะไร ก็ด่าได้เลยครับ ขอให้รีบๆด่ากันด้วยนะครับ เพราะว่าโลกนี้อะไรๆก็ไม่แน่ โอกาสที่ซักวัน แม้แต่ทางเลือกหลักของเราก็จะหายไปนั้น โคตรง่ายกว่าที่พวกเราทุกคนคิดเลยครับ แล้ววันนั้นรัฐบาลและปตท.จะไม่ใช่พวกที่จะถูกด่าอีกต่อไป ถ้าเรามีทางเลือกที่ไม่ต้องพึ่งพาใคร ย่อมจะทำให้เราได้เปรียบ สามารถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไปได้เรื่อยๆ อะไรๆก็ไม่สะดุด

ในประเทศไทยยังเหลือรถที่ใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์กันอยู่กี่เปอร์เซ็นครับ? เมื่อถึงวันนั้นจะเหลือกี่เปอร์เซ็น? รถที่ใช้ระบบหัวฉีดนั้นสามารถแปลงให้ใช้เอทานอลได้ง่ายมาก ถ้าพูดกันจริงๆแล้ว ง่ายกว่าแปลงใช้แก๊สอีกครับ การดูแลรักษาก็ไม่ได้ลำบากอะไรเสียเท่าไหร่ อย่างที่ผมบอกไปในตอนแรกครับ สำหรับอะไรๆที่เป็นทางเลือกแล้ว พวกเรามีทางเลือกที่แย่กว่านี้เยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2014, 17:23:45 โดย Stroke8 »

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
สิ่งเดียวที่ผมไม่ชอบคือ น้ำมันกับรถมันไม่ได้ไปด้วยกันได้
ทั้งไบโอดีเซล ทั้งแกสโซฮอล์ ยังมีรถอีกหลายรุ่นที่มีปัญหากับการใช้
แม้จะบอกว่ารถเหล่านั้นมันไม่ใช่รถตลาด แต่คนใช้รถเหล่านั้นก็เป็นคนไทยเหมือนกัน
ผมคิดว่าตัวเองอยู่ใน ประเทศเสรี(ไทย) มีสิทธิ์ที่จะใช้เงินที่ตัวเองหามาในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยไม่ได้ไปเบียดเบียนใครเขา
มีหลายครั้งอยากจะซื้อ แต่น้ำมันบ้านเรามันไม่ให้ เติมแล้วก็รู้สึกเหมือนทำร้ายรถที่ตัวเองรัก
ผมรักประเทศนี้ มีความสุขกับคนที่รู้จักในประเทศ แต่ทำไมทางเลือกมันน้อยเหลือเกิน หลายครั้งรู้สึกเหมือนโดนมัดมือชก
ผมแค่อยากมีน้ำมันดีๆให้ใช้ มีทางเลือกให้กับรถที่รัก ผมไม่อยากต้องเสียสละให้ส่วนใหญ่ แต่อยากจะให้ไปด้วยกันทั้งหมด ไม่มีทิ้งส่วนน้อย เพราะทุกส่วนมันก็คือคนไทยทุกคน
โอ้ะ ดราม่าอ่ะ ขอโทษทีครับ เผลอบ่นไป :'(

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
รถคันแรก ทำให้รถเยอะ เสียงด่ากระจุยกระจาย
น้ำมันแพง ทำให้รถน้อยลง เสียงด่ากระจุยกระจาย เอ้ายังไงกัน
แหมมม ตรรกะงงๆ

ถ้าราคาน้ำมันถูกลงกว่านี้  ทั้งรถและมอเตอร์ไซด์ มันไม่ว่อนไปหมดเลยเหรอครับ  ::) ::)
ด่า ปตท. นี่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนด่าโดยเฉพาะ คนมันจะโยงก็โยงได้ครับ การบินไทย รฟท มันก็โยงได้หมด
ไม่อยากให้โยงการเมือง เพราะราคามันก็ประมาณนี้ตลอดอยู่แล้ว แต่หัวข้อกระทู้ก็ ยัดเยียดการเมืองให้กับสมาชิกในบอร์ดแล้วนะครับ พิจารณาด้วยพวก Hate Speech เนี่ย

เทคโนโลยีบางอย่างมันต้อง Move on ถ้าผมเรียกร้อง โทรเลข จะมีใครเอากับผมไหมครับ ผมก็คนไทยนะ  :D

คหสต. นะครับ 1. ราคาน้ำมันราคาประมาณนี้อะดีแล้ว ขึ้นมากว่านี้ยิ่งดี และ เก็บภาษีถนนสูงๆ แต่มีเงื่อนไขคือ ต้องพัฒนาระบบขนส่งพื้นฐานซึ่งตอนนี้ล้มเลิกไปแล้ว
                          ผมว่าคนไทยอยู่สบายสุดๆเลยนะ ถ้าเทียบกับ ตปท. อากาศไม่หนาว อาหารไม่แพง
                      2. พลังงานไฟฟ้ามันต้องพัฒนาได้แล้ว แค่นี้ผมล้าหลังมาเป็น10ปี พลังงานทางเลือกเช่น รฟฟ นิวเคลียร์ควรจะพิจารณาได้แล้ว
                          อย่ามาบอกว่า ถ้ามาตั้งอยู่หน้าบ้านนะครับ เวรคืนที่ดินโดยรอบสัก10ๆโลผมเชื่อว่าไม่มีปัญหาหรอก ที่ดินหลวงเยอะกว่าที่เราคิดเยอะ ฮิฮิ  ;D

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
สิ่งเดียวที่ผมไม่ชอบคือ น้ำมันกับรถมันไม่ได้ไปด้วยกันได้
ทั้งไบโอดีเซล ทั้งแกสโซฮอล์ ยังมีรถอีกหลายรุ่นที่มีปัญหากับการใช้
แม้จะบอกว่ารถเหล่านั้นมันไม่ใช่รถตลาด แต่คนใช้รถเหล่านั้นก็เป็นคนไทยเหมือนกัน
ผมคิดว่าตัวเองอยู่ใน ประเทศเสรี(ไทย) มีสิทธิ์ที่จะใช้เงินที่ตัวเองหามาในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยไม่ได้ไปเบียดเบียนใครเขา
มีหลายครั้งอยากจะซื้อ แต่น้ำมันบ้านเรามันไม่ให้ เติมแล้วก็รู้สึกเหมือนทำร้ายรถที่ตัวเองรัก
ผมรักประเทศนี้ มีความสุขกับคนที่รู้จักในประเทศ แต่ทำไมทางเลือกมันน้อยเหลือเกิน หลายครั้งรู้สึกเหมือนโดนมัดมือชก
ผมแค่อยากมีน้ำมันดีๆให้ใช้ มีทางเลือกให้กับรถที่รัก ผมไม่อยากต้องเสียสละให้ส่วนใหญ่ แต่อยากจะให้ไปด้วยกันทั้งหมด ไม่มีทิ้งส่วนน้อย เพราะทุกส่วนมันก็คือคนไทยทุกคน
โอ้ะ ดราม่าอ่ะ ขอโทษทีครับ เผลอบ่นไป :'(

เราอยู่ในประเทศเสรีเหรอครับ? ไม่ครับ เราอยู่ในประเทศเสรีจอมปลอมมากกว่า เหตุผลที่เรารู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในประเทศเสรีกัน เพราะว่าพวกเราทุกคนรู้สึกว่าการแหกกฎที่มีอยู่นั้นเป็นเรื่องปกติ หรือบางคน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนกำลังแหกกฎอยู่ ประเทศเสรีที่แท้จริงไม่มีอยู่ครับ เพราะว่าประเทศเหล่านั้นต้องมีการปกครองด้วยระบบ Anarchist หรือการไร้การปกครองนั่นเอง อยากทดลองไหมครับ? ผมว่าไม่น่าจะมีใครตอบว่าอยากนะ อันที่จริงแล้วการที่รัฐหรือประเทศใดไร้การปกครองนั้น มันให้คำตอบที่แน่ชัดทันทีไม่ได้ครับ ว่ามันจะเกิดความวุ่นวายหรือมันจะสงบกว่าที่ทุกคนคาดเดาไว้ เพราะว่ายังไงก็ตาม อย่างแรกมันก็เกิดขึ้นมากกว่าอย่างหลัง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดอย่างหลังขึ้นเลย แต่สำหรับตัวผมเอง เมืองไทย ผมคาดเดาว่ายังไงๆก็วุ่นวายครับ ตอนนี้มีกฎกันมันยังวุ่นวายเลย

อ๋อ ถ้าเกิดคุณรู้สึกว่า การที่คุณเติมแก๊สโซฮอลหรือไบโอดีเซล เป็นการทำร้ายรถ ลองมาใช้รถเก่าดูไหมครับ? คุณจะ"รู้ตัว"ไม่ใช่"รู้สึก"ว่าการเติมแก๊สโซฮอล เป็นการทำร้ายรถ

ส่วนน้อยส่วนใหญ่ไปด้วยกันหมด ไม่ใช่สิ่งที่ผมเคยเรียนรู้มากับระบอบประชาธิปไตยครับ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่ส่วนน้อยส่วนใหญ่จะไปด้วยกันหมด

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
สนับสนุนครับ ถ้ามันจะช่วยยกราคาปาล์มน้ำมันอย่างจริงจัง  ตอนนี้ราคาปาล์มต่ำเตี้ยเรี่ยดินมานานแล้วครับ ไม่ได้สูงอย่างที่หลายๆท่านคิด
บ้านเรายังคงนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพือนบ้านอยู่เลย ด้วยเหตุผลอะไรผมก็ไม่ทราบ  เอาไปผสมน้ำมันเยอะๆเถอะครับ ถ้ามันจะช่วยทั้งคนใช้น้ำมันและเกษตรกร