ผู้เขียน หัวข้อ: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++  (อ่าน 20285 ครั้ง)

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • #StickShiftLife
++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 23:54:12 »
ผมอาจจะพิมพ์ยาวหน่อยนะครับ ต้องรบกวนสมาชิก HLM ด้วยครับ

ตอนนี้คิดอยากครอบครองรถยุโรปมือสองครับ เก็บไว้ใช้เป็นรถคันที่สอง โดยปกติเคยครอบครองมาแต่รถญี่ปุ่น รถคันหลักมีใช้อยู่แล้ว (รถญี่ปุ่น รถใหม่) โดยตั้งงบไว้แถวๆ 8 แสนบวกลบหรือต่ำกว่านี้ ส่วนค่าบำรุงพอมีในระดับนึง (ยังไม่ได้คิดตัวเลขเป๊ะๆไว้ แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆยังพอมีแหล่งเงินสำรองอยู่) จุดประสงค์ที่ต้องการคือ ภาพลักษณ์ทางสังคมกับสมรรถนะที่ดีของรถยุโรปครับ ปกติโดยสาร 1 หรือ 2 คน ไม่เน้นที่นั่งเบาะหลังมากเท่าไหร่ ไม่ติดแก๊ส ความรู้เรื่องการซ่อม สังเกตอาการเบื้องต้น หรือการหาข้อมูลพอมีบ้าง เพราะรถญี่ปุ่นที่ใช้มาไม่ใช่รถใหม่ คุ้นเคยกับการเข้าออกอู่และซื้ออะไหล่มาพอสมควร คิดว่ารถที่จะซื้อมาจะใช้อาทิตย์ละ 2-3 วันโดยประมาณ คิดว่าใช้ประมาณไม่เกิน 5 ปีครับ

เริ่มแรกเลยเล็งตัว E46 ไว้ ไม่ 325 ก็ 330 เพราะชอบเป็นการส่วนตัวตั้งแต่มันออกมาขายใหม่ๆ คาดหวังกับสมรรถนะที่น่าจะดีของเครื่อง 6 สูบค่ายนี้ หน้าตาที่ยังดูดีร่วมสมัย อะไหล่ตอนนี้เท่าที่กูเกิ้ลดูก็พบว่ามีอะไหล่เซียงกงเยอะพอสมควร ปัญหาต่างๆช่างน่าจะเอาอยู่หมดแล้ว แต่ราคาสำหรับรถที่สภาพดีจะอยู่ที่ 6.5-7 แสน ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงอยู่ (จนไปเบียดกับ E90 และ E60 ที่จะพูดถึงต่อไป) หลังจากตามดูอยู่หลายคัน หาสภาพดีค่อนข้างยาก เพราะรถมีน้อยกว่ารุ่นย่อยอื่นๆ (ไม่อยากเอา 318 หรือ 323 เพราะส่วนตัวคิดว่ามันไม่พิเศษครับ ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ)

หลังจากตามดู E46 มาซักพักก็ไปเจอกับ E90 325 ก่อน LCI (ขอเจาะจงเฉพาะ 325 ขึ้นไปนะครับ ไม่ชอบ 318 และ 320 เป็นการส่วนตัว อยากครอบครองค่ายนี้เพราะเครื่อง 6 สูบครับ ความเห็นส่วนตัว) ซึ่งบางคันราคาลงมาระดับ 7.5 แสน ใจจริงไม่ชอบ E90 ก่อน LCI เลย แต่พอได้ไปดูมาคันนึงก็พบว่ามันเป็นบีเอ็มยุคที่ใกล้เคียงปัจจุบันที่สุด มีทั้งระบบ Push Start ไฟวงแหวนจากโรงงาน มีที่วางแก้ว (2 อย่างนี้สำหรับ E46 ต้องแต่งเพิ่มเองเท่าที่ผมทราบ) มีแอร์สำหรับคนนั่งหลัง ได้เครื่องบล็อคใหม่ตระกูล N และได้เกียร์ 6 สปีดที่คิดว่าดีกว่า 5 สปีดของ E46 แน่ๆ และสมรรถนะโดยรวมของ E90 น่าจะดีกว่า E46 (แม้จะเอา E46 330 มาเทียบกับ E90 325 ผมคิดว่า E46 สู้ไม่ได้ ความเห็นส่วนตัวล้วนๆอีกแล้ว) ทั้งหมดนี้มาในราคาที่เพิ่มกว่า E46 รุ่นที่เล็งไว้ไม่มาก สรุปคือเรื่องหน้าตาเฉยๆแต่ได้อย่างอื่นที่ดีกว่ามาทดแทน แต่ในอย่างอื่นที่ดีกว่าก็ทำให้ผมกลัว เพราะเท่าที่กูเกิ้ลดูยังไม่เจออะไหล่เซียงกงของรุ่นนี้เท่าไหร่ ไม่รู้ว่าเครื่องบล็อค N ช่างเอาอยู่หมดแล้วหรือไม่ เกียร์ของรุ่นนี้ก็ขึ้นชื่อว่าพังกันถ้วนหน้า เท่าที่ทราบมาเรื่องข้อเสียหลักๆก็ประมาณนี้ครับ แต่แค่เรื่องที่ทราบมาก็รู้สึกเหงื่อจะซิบๆออกมาแล้ว มีแต่ของใหญ่ๆหนักๆทั้งนั้น

จากนั้นก็ดูไปดูมาเรื่อยๆ ก็มาเจอกับ E60 525 ตัว SE ที่ใช้เครื่องบล็อค M ตัวแรก ปีแถวๆ 04-05 ที่ราคาเพิ่มจาก E90 มาอีกนิดหน่อย โดยจะอยู่แถวๆ 8-8.5 แสน เรื่องหน้าตาตัวนี้โดนใจใช่เลยครับ ชอบอยู่แล้ว เครื่องเป็นบล็อค M เหมือน E46 คงไม่น่ากลัวอะไร เรื่องจุกจิกอื่นๆเท่าที่สืบมาคิดว่าช่างน่าจะเอาอยู่หมดแล้ว (ถึงแม้บางรายการยังราคาสูงอยู่) แต่ข้อเสียที่ผมคิดคือ รถคันใหญ่ไปนิดสำหรับการใช้คนเดียวเป็นหลัก ด้วยความที่รถใหญ่ขึ้นน่าจะทำให้สมรรถนะโดยรวมลดลงหากเทียบกับบอดี้ Series 3 ที่เครื่องเดียวกันแต่ตัวถังเล็กกว่า ราคารถค่อนข้างตึงไปหน่อยกับงบที่ผมวางไว้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ทั้งหมดนี้เป็นรุ่นที่ผมเล็งไว้กับความเห็นส่วนตัวที่มีกับทั้ง 3 รุ่นนี้ครับ เลยอยากมาขอความเห็นจากสมาชิก HLM ว่าสิ่งที่ผมพิมพ์ไปนั้นคิดถูกหรือไม่หรือมีข้อไหนที่สมาชิกไม่เห็นด้วยบ้าง หรือมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่น่ะครับ รบกวนขอความเห็นจากทุกท่านเลยครับ ไม่ว่าจะเคยครอบครองเคยใช้มา หรือฟังมา หรือเพื่อนใช้มา หรือยังไงก็ได้ จะได้นำมาประกอบการตัดสินใจครับผม

ขอบคุณทุกๆความเห็นมากครับ

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
  • Audi A4 B5
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 00:13:14 »
ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่เคยมี BMW รุ่นใหม่ๆนะครับ เคยใช้แต่ E30
โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบ E90 ครับ แต่ชอบ E46 มากกว่า

E46 - 325i กับ 330i เลือกยากนะครับ ถ้าขับรถเร็วชอบหนุกๆก็ไป 330 เลยครับ ขับชิวๆแต่ถ้าอยากแรงก็แรงได้ 325 ดีกว่าครับ ได้เครื่องบล็อกใหม่กว่า 330 ด้วย
E90 - สดใหม่กว่าแต่ผมว่ามันยังดูไม่เท่เหมื่อน E46 แต่ดีที่มีแอร์หลังมาให้
E60 - ได้ขนาดที่ใหญ่กว่า และเท่ไม่แพ้ E46 เผลอๆเท่กว่า F10 ด้วยซ้ำอิอิ 525i จะมีปัญหาก็ Active Steering ผมไม่รู้รายละเอียดเรื่องการซ่อมครับ

สรุปถ้าเป็นผม
ผมจะเลือก 525i E60 ครับ เพราะได้ขนาดใหญ่กว่าและโมเดลนี้หล่ออีกหลายปีครับ เสียงเครื่องก็เพราะด้วย BMW 6สูบ  ;D
แต่ถ้าใช้คนเดียว 5Series ดูใหญ่ไปผมแนะนำ 325i E46 เลยครับ  :)
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวผู้ซื้อนะครับ เพราะเงินคุณและคุณใช้รถ ตามใจตัวเองดีที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 00:19:45 โดย Poom A4 »

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,083
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 00:20:43 »
ชี้ไปที่ E60 525 ++ ครับ
หรือไม่ถ้าอยากประหยัด ก็ 520D E60 ครับ ราคา พอๆ กัน  แต่อ๊อฟชั่นจะน้อยกว่า เจ้า 525  นะครับ
ซื้อ BMW ทั้งที งบถึงก็เล่นคันใหญ่ไปเห๊อะครับ  เรื่องความจุกจิก  ดูในคลับ เขาบอก ถ้าเปลี่ยนถ่าย ของเหลว เช็คระยะ สม่ำเสมอ
ไม่มีซ่อมหนัก  มารอบเดียวหรอกครับ    แต่อย่างว่า รถมือสอง  ไม่ว่ารุ่นไหนๆ  ตอนซื้อ แนะนำให้พาผู้ชำนาญ  ไปด้วยน่าจะดีนะครับ
เขาจะได้ดูเบืองต้น ว่า โอเค ป่าว 

Tongnismo

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 00:26:39 »
โดยส่วนตัวเชีย e60 คับเคยอ่านในคลับe60ถ้าจำไม่ผิด ช่างแนะนำให้เล่นตัวปี07ขึ้นไปคับ โอเคที่สุดแต่ว่า ราคาก็โดดไปเยอะพอสมควร
แล้วก็มีโรคประจำตัวคือ ระบบแอร์ ตู้แอร์ไปไวคับ  และก็เกียร์ประมาน แสนหกหมื่นก็ไปแล้ว งบประมาณแสน ถึงแสนห้าเฉพาะเกียร์
แต่เห็นบอกมีงบซ่อมอยู่แล้ว ก็ไม่น่าซีเรียสในส่วนนี้ ส่วนด้านภาพลักษณ์ ผมว่า e60นี่กินเต็มคับ เตะตามากโดยเฉพราะดีดำ

panerai

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 00:49:58 »
ข้อชี้ไปที่
E60 525i  สีดำ
เครื่อง M54b24 (Thai spec) รุ่นที่ให้แม็ค17 ลาย5ก้าน ...แค่เดิมๆก็หล่อลากกกกล่ะครับ เครื่องไม่จุกจิกด้วย ใช้จริงๆก็คันไม่ใหญ่ไปหรอกครับ
แต่เกียร์ 6speed ทั้ง E60,90 เปราะและไปเร็วกว่าช่วงยุค 5 speed ใน E46,39 น่ะครับ

ขอแชร์รถที่บ้านน่ะครับ E46 325i เครื่องเดียวกับคันE60ข้างบนเลย
 ไม่จุกจิก แต่ก็ไม่ถึงกะทนถึกครับ เครื่องกำลังดี แต่ก็ไม่ปู้ดปร้าดอ่ะไร
คันนี้มีดีที่รถมีน้อย ออกมาท้ายๆตลาด มี bluetooth ให้แล้ว

แต่ผมว่า E60 น่าสนที่สุดน่ะ ถึงอย่างไรอะไหล่ E60 ที่ว่าถูกขึ้น มีเยอะขึ้น แต่ราคาก็ยังหนักหน่วงก็พวก E46,39 อยู่ดีครับ




 

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • #StickShiftLife
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 01:20:43 »
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับสำหรับความเห็น

เรื่องของ E60 ที่ว่าเกียร์พังกัน มันมีอะไหล่เซียงกงมั้ยครับ? แบบเปลี่ยนยกลูกไปเลย เท่าที่หาดูในเน็ตเห็นบางคันซ่อมแล้วก็ยังไม่จบอีก

รวมถึงเรื่องแอร์ด้วยครับ ถ้าซ่อมจบๆต้องเตรียมงบไว้เท่าไหร่

อะไหล่เซียงกงมีเยอะแล้วรึยังครับสำหรับ E60 ?

รบกวนผู้รู้ต่ออีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 01:23:25 โดย GaB »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,632
    • อีเมล์
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 02:20:11 »
ผมใช้ E60 ปี 07 อยู่ครับ (รถพ่อ) เครื่อง N52 เกียร์ไม่ไฟฟ้า

ตอนนี้เลขไมล์อยู่ที่ 120,000 ยืนยันว่า ยังไม่เคยมีปัญหาเรื่อง Active Steering และ เกียร์พัง ครับ
แต่ปัญหาคือ บางจังหวะ เกียร์จะกระตุกแรงพอสมควร ซึ่งต่างกับตอนใช้ E39 ถึงจะแค่ 5 speed
(น่าจะลูกเดียวกับ E46) แต่เกียร์เปลี่ยนได้นุ่มนวลกว่าครับ

เครื่องตระกูล N เท่าที่ทำมา ช่างก็เริ่มคุ้นแล้วนะครับ มันก็มีมาหลายปีแล้วนะ
เท่าที่ใช้มา มีปัญหา กินน้ำมันเครื่องบ้าง แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 06:27:13 »
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับสำหรับความเห็น

เรื่องของ E60 ที่ว่าเกียร์พังกัน มันมีอะไหล่เซียงกงมั้ยครับ? แบบเปลี่ยนยกลูกไปเลย เท่าที่หาดูในเน็ตเห็นบางคันซ่อมแล้วก็ยังไม่จบอีก

รวมถึงเรื่องแอร์ด้วยครับ ถ้าซ่อมจบๆต้องเตรียมงบไว้เท่าไหร่

อะไหล่เซียงกงมีเยอะแล้วรึยังครับสำหรับ E60 ?

รบกวนผู้รู้ต่ออีกทีครับ

เท่าที่เช็คกับอู่ล่าสุด เค้าไม่เปลี่ยนครับแต่ใช้วิธีโอเวอร์ฮอล์ครับ ค่าใช้จ่ายประมาณแสนสามครับ

อะไหล่เชียงกงเริ่มมีครับ แต่ยังไม่เยอะ ที่เยอะตอนนี้นีาจะเป็น E39 ครับ

แอร์ทั้งระบบค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5หมื่นครับ

แล็คพวงมาลัยประมาณ แสนสามครับ ถ้าโชคดีได้อะไหล่มือสองสภาพดีก็ 8หมื่นครับ 525iSE ที่บ้านผมสองคัน ครบแสนโลแล้วแล็ค Active Steering ฟ้องทันทีครับ แต่มันจะเป็นๆหายๆ ยื้อได้เต็มที่แสนสองหมื่นโลมันขึ้นค้างแล้วครับ ต้องซ่อมอย่างเดียว

ส่วนเกียร์ของผมทั้งสองคันมีอาการกระตุก และวืดมาตั้งแสนสองหมื่นโล แต่ยังใช้ได้ครับตอนนี้สองแสนกว่าโลแล้วครับ

ส่วนตัวผมในฐานะคนที่ใช้มือสองมาแล้ว ถ้าให้ผมเลือกวันนี้ผมเลือก E39 ตัว Executive หรือ Sport ดีกว่าครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 08:21:45 »
E60 520d หรือ 525i ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,952
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 08:26:21 »
เชียร์ 525i E60 ตอบแบบคนไม่เคยใช้ 3 รุ่นนี้เลย แต่ E60 ทรงไม่ค่อยตก Trend คับเพราะผมคิดว่าเรื่องจุกจิกไม่น่าจะต่างกันมาก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 08:50:10 »
งบ8แสน อยากได้ภาพลักษณ์ มีเงินซ่อมรถนิดหน่อย

จะเก็บไว้ใช้นานไหมล่ะครับ ?  ทำใจเรื่องขาดทุนตอนขายไว้รึเปล่า ?

ตัด E46 ทิ้งไปได้แล้วครับ ภาพลักษณ์อะไรนั่นคงไม่ได้แน่ ๆ ผมเคยขับไปโรงแรมแห่งหนึ่ง ยามยังไม่โบกให้จอดเลย อีกอาทิตย์นนึงผมขับรถเต่าเขายังเอาเหล็กกั้นให้จอด ตรงทางเข้าเลย .... งงครับ

E90 N52 เอ่ออออ เกียร์ ZF นะครับ ไม่ใช่ GM แล้วเครื่องตัวนี้ มันมี Variable Valve "Lifter" นะครับ ซับซ้อนกว่าพวกVTEC VVTI เข้าไปอีก ชิ้นส่วนที่เอามาประกอบให้ได้ 24 Valve กับ เครื่อง6 สูบเรียง ไม่เหมือนกับ M52 M54 ที่เขาบอกว่าทนหรอกครับ เอาแค่ Sensor VVT เสื่อม ช่างโง่ ๆ ก็หาไม่เจอแล้วครับ รื้อจนเครื่องพัง มันก็ซ่อมไม่ได้ ไม่ได้บอกว่ามันเสียบ่อย แต่คนที่เคยเสียน่ะ มีครับ กว่าจะจบเล่นเอาเจ้าของรถเป็น "หมูในอวย" อยู่นานเลย ขับ ๆไป เจอ ไฟอะไรเตือน เครื่องดับ กดสตาร์ทเงียบ จอดในม่านรูด จะเรียกคนในบ้านก็ไม่ได้ก็มี ลำบากผมต้องเอารถยกไปลากมาก็มี

เกียร์ ZF ตัวนี้ รหัสเกียร์ 6HP19 หรือรหัสเต็มตาม BMW เขาเรียก GA6HP19Z เกียร์ 6 สปีด ใช้Hydraulic ขับแรงดันน้ำมัน ราคาค่าตัวของใหม่เบิกนอกรวมส่งรวมภาษีรวมกำไร มักจะขายกัน 1.8 แสน จากร้านอะไหล่ ถ้าถามศูนย์ก็ราว ๆ 2 แสนกว่า ๆ ค่าซ่อมเกียร์รุ่นนี้ เอาแบบเคสเปลี่ยนไส้ที่สึกหรอครบหมดทุกชิ้น เริ่มกันตั้งแต่ 8 หมื่น ถึงแสนกว่า แล้วแต่ความโง่ของคนเอาไปซ่อมก็ว่าได้ เพราะชุดซ่อมเกียร์เขาขายกัน 3 หมื่นได้อะไหล่สึกหรอในเกียร์ทุกชิ้นไม่นับเฟืองโลหะกับaccumulator และวาล์วบอดี้ ถ้าเสียจริง ๆ แนะนำเป็นหัวตัดรุ่นเดียวกัน E90 ตอนนี้ 2 แสน นิด ๆ ได้มันทุกชิ้น เอาเกียร์เอาเครื่องไว้ แล้วคุณก็ขายทุกอย่างทีเหลือไป

เวลาซื้อรถมือสอง คิดเผื่อ ไว้ก่อนครับ ว่าถ้าแพงสุด ๆ คุณจะซ่อมไหวรึเปล่า "ไม่เจอกับคนอื่น แต่เจอกับกรู" มันเป็นยังงัย พวกที่ีเอาแต่บอกว่าใช้ดีขับเยี่ยม ทนทาน ฟัง ๆ แล้วก็ผ่านไปครับ อย่าเอามาคิดว่า "รถกรูก็คงดีเป็นแบบนั้น" ด้วย เพราะน้อง ๆ ที่ผมรู้จักหลายคน ก็ฟังเขามาทั้งนั้น พอเจอกับตัว "จุก" "ใบ้แดก" "หัวแบะ" มาเยอะ

BMW สำคัญที่สุดคือ รู้จักอู่ที่ คุยรู้เรื่อง เคลียร์งานได้ เราเข้าใจเขา ไม่โดนเขาหลอก ไม่ให้เขาหลอก ตกลงราคาซ่อมกันได้ก่อนลงมือ ไม่ใช่ทำไปแล้วบานครับ ที่ทำให้เข็ด ๆกันก็เพราะอู่นี่เป็นหลัก

อะไหล่ BMW ไม่ได้แพงครับ โดยรวมอะไหล่"นอกศูนย์" ถูกกว่า FORD CHEVROLET MAZDA แน่นอน เอาแบบนี้ก็ได้ ไปลองหาพัดลมหม้อน้ำ FORD FOCUS ดูสิครับ แล้วเทียบกับ BMW หาให้ถูกที่สุด ไม่สนว่าแท้หรือเทียบ ถ้าคุณหา BMW ไม่ได้ถูกกว่า FORD อย่าไปใช้ครับ แหล่งอะไหล่คุณไม่พร้อม

E60 อะไหล่ที่น่ากลัวคืออะไหล่ตัวถัง ไฟหน้า ไฟท้าย กระจกมองข้าง แต่ก็เห็นเบิกเซียงกงกันไปหมด อยากได้ถูก HELLA ครับ ของปลอมมีขายใช้ได้เหมือนกัน คุณภาพยังไม่รู้ เพราะพวกที่ซื้อไปยังไม่นานนักครับ ผมก็บอกไม่ได้ ทำประกันชั้นหนึ่งได้ก็ทำครับ เพราะเวลาถูกมอเตอร์ไซค์ชนด้านข้างท้าย มันก็หลายหมื่นแล้ว ถ้าขับไปจนเขาจนหม้อน้ำแตก ทำใจไว้ซักสามแสนเผื่อไปถึงแอร์แบกอีกหลายลูกด้วย

ยาวไปละ ถ้าอ่านถึงตรงนี้ ยังคิดว่าจะอยากได้อยู่ E90 ครับ ปัญหาน้อยกว่า E60 และดูดีกว่า E46 ไม่ฟันธงครับ เพราะนโยบายเว็บนี้ไม่นิยม




ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 09:21:34 »
ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่เคยมี BMW รุ่นใหม่ๆนะครับ เคยใช้แต่ E30
โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบ E90 ครับ แต่ชอบ E46 มากกว่า

E46 - 325i กับ 330i เลือกยากนะครับ ถ้าขับรถเร็วชอบหนุกๆก็ไป 330 เลยครับ ขับชิวๆแต่ถ้าอยากแรงก็แรงได้ 325 ดีกว่าครับ ได้เครื่องบล็อกใหม่กว่า 330 ด้วย
E90 - สดใหม่กว่าแต่ผมว่ามันยังดูไม่เท่เหมื่อน E46 แต่ดีที่มีแอร์หลังมาให้
E60 - ได้ขนาดที่ใหญ่กว่า และเท่ไม่แพ้ E46 เผลอๆเท่กว่า F10 ด้วยซ้ำอิอิ 525i จะมีปัญหาก็ Active Steering ผมไม่รู้รายละเอียดเรื่องการซ่อมครับ

สรุปถ้าเป็นผม
ผมจะเลือก 525i E60 ครับ เพราะได้ขนาดใหญ่กว่าและโมเดลนี้หล่ออีกหลายปีครับ เสียงเครื่องก็เพราะด้วย BMW 6สูบ  ;D
แต่ถ้าใช้คนเดียว 5Series ดูใหญ่ไปผมแนะนำ 325i E46 เลยครับ  :)
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวผู้ซื้อนะครับ เพราะเงินคุณและคุณใช้รถ ตามใจตัวเองดีที่สุดครับ

เครื่องเดียวกัน ต่างแค่ cc คับ M54 เหมือนกันเป๊ะ แต่ต่างคือ 330มาขายก่อน 325 มาขายตามหลังปีกว่าๆ

E60 ปีแรกๆได้เครื่อง M54 ปี 07 ไปแล้วได้เครื่อง N52ฝาขาว ปีท้ายๆฝาดำ ในกรณีเบนซิน

E90 เครื่อง n52 แต่แรกเลย

E46 ช่วงล่างไม่ได้แบบที่คุณคาดไว้แน่นอนคับ ห่วยมาก เครื่องน่ะดีแน่ เกียร์ทนแน่ๆ

E39 ดีหรือไม่ดีนั้น ...... ผมใช้มา4คันแล้วคับ 523i M Sport 3 คัน , 530i 1 คัน ตอบแค่นี้ล่ะคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 09:30:14 »
ตัด E46 ทิ้งไปได้แล้วครับ ภาพลักษณ์อะไรนั่นคงไม่ได้แน่ ๆ ผมเคยขับไปโรงแรมแห่งหนึ่ง ยามยังไม่โบกให้จอดเลย อีกอาทิตย์นนึงผมขับรถเต่าเขายังเอาเหล็กกั้นให้จอด ตรงทางเข้าเลย .... งงครับ


------------------------------- >>>>  กลับกันกับข้าพเจ้าเลยนะครับ

ขับไปจอดที่ อาบ อบ ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในส่วนภูมิภาค ขากลับ (หลัง...XXX...สบาย......)
 
รปภ หนุ่ม คนนึงเห็นเดินออกมายิ้มแย้มอย่างดี แล้วพูดกับตัวเองแนวเปรยๆว่า "รถBM" ทั้งๆที่ไม่เคยให้ทิปนายคนนี่เลย

วันถัดมาขับไปทำจอง W204 พอเราเผลอ มีเซลเบนซ์ เด็กๆหนุ่มๆ มายืนมอง E46 อย่างตั้งใจ

ไม่ใช่ว่าทั้งสองกรณี เขาปลงสังเวชกับรถของข้าพเจ้านะ


ปล . รร ที่ว่า รร ไหนนะครับ จะลองไปจอดมั่ง
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 10:16:33 »
E46 ช่วงล่างห่วยเลยหรอครับ

ไม่เคยขับนะ แต่สนใจ

ออฟไลน์ xxxxxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 10:41:42 »
อะไหล่ BMW ไม่ได้แพงครับ โดยรวมอะไหล่"นอกศูนย์" ถูกกว่า FORD CHEVROLET MAZDA แน่นอน เอาแบบนี้ก็ได้ ไปลองหาพัดลมหม้อน้ำ FORD FOCUS ดูสิครับ แล้วเทียบกับ BMW หาให้ถูกที่สุด ไม่สนว่าแท้หรือเทียบ ถ้าคุณหา BMW ไม่ได้ถูกกว่า FORD อย่าไปใช้ครับ แหล่งอะไหล่คุณไม่พร้อม

 ;D ชอบข้อนี้ครับ อันดับแรกคุณจะเล่นรถยุโรปหาร้านอะไหล่ หรือทางหนีทีไล่เรื่องอะไหล่ไว้ก้ดีครับ เช่น หม้อน้ำ แร็ค ช่วงล่าง อะไหล่เครื่อง o2 เซนเซอร์ต่างๆ เสียมันราคาจะสักเท่าไหร่ บอกตามตรงครับ รถไม่ว่าอะไรมันก็ต้องเสียทั้งนั้น คนอื่นไม่เสียขับสบาย แต่รถที่คุณได้มาก็ใช่ว่าจะไม่เสียนอกเหนือจากเค้านะครับ ไดชาร์ท ซ่อมแอร์ทั้งระบบเท่าไหร่ คอยส์จุดระเบิดละหัวละเท่าไหร่ ปั้มติ๊ก กล่องเครื่อง โช๊คช่วงล่าง ละอื่นๆ ครับ

จากประสบการณ์เล่นรถยุโรปมา ถ้า 3 ตัวนี้ ผมแนะนำ ถ้าไม่อยากปวดหัว หลายคนแนะนำเครื่องแรงๆ แบบ 330i แต่จำไว้นะครับ เครื่องแรงมาพร้อมภาระที่ยิ่งใหญ่ 555 หายากและมาพร้อมค่าอะไหล่ที่ร้านอะไหล่ไม่น่าจะคอยสต็อกไว้ให้ เป็นผมเล่นรถยุโรปผมจับรถตลาดที่ซีซีคนเล่นเยอะ อย่างบีเอมนี่เล่นง่ายครับ ซื้อสามไปดูซีรี่ห้า :P ก่อนว่าไอ้เครื่อง E60 525i นี่ตัวเดียวกับ E90 525i หรือเปล่า แต่ผมว่าตัวเดียวกัน ต่างก้พวกการวางตำแหน่งไดชาทนู่นนี่และอื่นๆ แล้วก็มาดูเอ๊ะเราชอบทรงไหนกว่ากันนะ ;D เหมือน E34 525i ก็เอาไปลง E36 325i อะไหล่ก้ใช้ร่วมกันสบายๆ E46 323i ก็น่าจะเครื่องเดียวกับ E39 523i อะไรแบบนี้อะครับ เราจะพอรู้ว่าอะไหล่เครื่องเยอะแน่เพราะใช้ร่วมกัน

อย่าง E90 เป็นผมเอาตัว 325 พอครับ (ตามความเข้าใจตัวนี้ก็น่าะปี08 ไปต้นไปก็น่าจะใช้เครื่องเดียวกับ E60 525i เพราะฉะนั้นอะไหล่ก็ต้องมีครับ เพราะร้านก็ต้องเกบอะไหล่ซีรี่ย์ห้าตัวนี้ไว้อยู่แล้ว ได้แรงพอตัวเลยกว่าพวกตลาดๆ 318 - 320 อิอิ แถมอะไหล่ก็มีพร้อมๆ) รถพวกนี้ว่าตามซีซีมันก็ขับมันไม่แย่หรอกนะครับ แค่ทำให้สมบูรณ์ก็200 ได้สบายๆ แต่จะเหยียบทุกวันหรือเปล่า  ;D แต่ถ้าเป็นสายโหดก็ว่ากันไปครับ 330!  ;D

ส่วน E46 ผมว่าหลายคนบ่นช่วงล่างไม่ได้ดีมากนะครับ มันจะท่ือๆ ไม่ได้คมมากมาย ถ้าเอาตัวนี้ผมว่าไปเอา E39 330i ดีกว่าอีกครับ ได้คลาสสูงกว่า ปล. E90 ผมจำได้ว่าได้รับการขยายบอดี้ให้มีขนาดเท่า E39 นะครับ ดูแล้วความกว้างหรืออะไรเหมือนซื้อ E90 ได้ความกว้าง E39 และรถใหม่กว่า

แต่บอกตามตรงถ้าให้ดูภาพลักษณ์ทางสังคมกับสมรรถนะที่ดีของรถยุโรป + + ผมว่าซีรี่ย์สามมันก็ยุโรปนะ แต่ดูสถานะทางสังคมไม่สูงเท่า 5 ไปได้ครับ สามไม่ว่ารุ่นไหน มันก็ดูวัยรุ่น อันนี้ในสายตาผมนะครับ 5 นี่ดูภูมิฐานกว่าเยอะครับ (แบบสามเหรอก็ออกห้าง2ล้านนิดๆ ละมั้ง แต่บอกขับซีรี่ย์5 ปุ้บ โอ้แพงงงง สามสี่ล้าน  ;D ทั้งๆ ที่ซื้อมือสองมาถูกกว่าแคมรี่อีกนะ เรื่องนี้แล้วแต่คนครับ แต่ผมว่าเลือกรถที่เราชอบก่อนดีกว่านะ แบบถ้าเราขับคันนี้เราจะแต่งมันไปทางไหน แล้วก็ทำไปให้ถึง เสร็จ! ฟิน! คุลมรถจอดอยู่บ้านเปิดผ้าคลุมตอนกลับบ้านมาดูที แม้ไม่ได้ขับ แต่มันได้คุณค่าทางใจอย่างมากครับผม ;D เพราะเวลาขับแล้วต้องซ่อมมันจะมีแรงฮึดครับ ถ้าเลือกเพราะหน้าตาหรือเครื่องยนต์แบบพอซื้อได้พอดี เวลาซ่อมเราจะไม่รักมัน แล้วจะพาลเซงครับ 8)

ลองเลือกดูครับผม ขอให้สนุกกับรถใหม่ครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 10:55:31 โดย xxxxxx »

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 10:44:19 »
 :-X :-X :( :(

E46 ช่วงล่างห่วยเลยหรอครับ


ก็ถ้าเก่าประมาณนี้ บูชปีกนกก็ฉีกหมดทุกคันแล้วล่ะครับ

บูชปีกนก เป็นสิ่งแรกๆที่ศูนย์ขอเปลี่ยนเลย ก่อนจะต้องซ่อมเครื่องยนต์เสียอีก

แต่จะเอาช่วงล่างรถขนาดนี้ไปเทียบช่วงล่างกับรถ ญป ตลาด มันก็คงพูดได้ยากนะครับ ไม่รู้จะอธิบายยังไง
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,914
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 11:06:27 »
ผมว่าหาe90หรือe60ดีกว่ามั้ยครับ e46ไม่ใช่ไม่ดีแต่ผมว่ามันเก่าไปแล้วนะ เชียร์e60เสียมากกว่าเพราะราคาใกล้เคียงกันค่าซ่อมผิดกันไม่มากแถมได้บอดี้ใหญ่กว่าขับดีกว่า แต่ถ้าอยากได้ความคล่องตัวเอาe90ก็ไม่เลวนะครับ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 11:07:57 »
อะไหล่ BMW ไม่ได้แพงครับ โดยรวมอะไหล่"นอกศูนย์" ถูกกว่า FORD CHEVROLET MAZDA แน่นอน เอาแบบนี้ก็ได้ ไปลองหาพัดลมหม้อน้ำ FORD FOCUS ดูสิครับ แล้วเทียบกับ BMW หาให้ถูกที่สุด ไม่สนว่าแท้หรือเทียบ ถ้าคุณหา BMW ไม่ได้ถูกกว่า FORD อย่าไปใช้ครับ แหล่งอะไหล่คุณไม่พร้อม

 ;D ชอบข้อนี้ครับ อันดับแรกคุณจะเล่นรถยุโรปหาร้านอะไหล่ หรือทางหนีทีไล่เรื่องอะไหล่ไว้ก้ดีครับ เช่น หม้อน้ำ แร็ค ช่วงล่าง อะไหล่เครื่อง o2 เซนเซอร์ต่างๆ เสียมันราคาจะสักเท่าไหร่ บอกตามตรงครับ รถไม่ว่าอะไรมันก็ต้องเสียทั้งนั้น คนอื่นไม่เสียขับสบาย แต่รถที่คุณได้มาก็ใช่ว่าจะไม่เสียนอกเหนือจากเค้านะครับ ไดชาร์ท ซ่อมแอร์ทั้งระบบเท่าไหร่ คอยส์จุดระเบิดละหัวละเท่าไหร่ ปั้มติ๊ก กล่องเครื่อง โช๊คช่วงล่าง ละอื่นๆ ครับ

จากประสบการณ์เล่นรถยุโรปมา ถ้า 3 ตัวนี้ ผมแนะนำ ถ้าไม่อยากปวดหัว หลายคนแนะนำเครื่องแรงๆ แบบ 330i แต่จำไว้นะครับ เครื่องแรงมาพร้อมภาระที่ยิ่งใหญ่ 555 หายากและมาพร้อมค่าอะไหล่ที่ร้านอะไหล่ไม่น่าจะคอยสต็อกไว้ให้ เป็นผมเล่นรถยุโรปผมจับรถตลาดที่ซีซีคนเล่นเยอะ อย่างบีเอมนี่เล่นง่ายครับ ซื้อสามไปดูซีรี่ห้า :P ก่อนว่าไอ้เครื่อง E60 525i นี่ตัวเดียวกับ E90 525i หรือเปล่า แต่ผมว่าตัวเดียวกัน ต่างก้พวกการวางตำแหน่งไดชาทนู่นนี่และอื่นๆ แล้วก็มาดูเอ๊ะเราชอบทรงไหนกว่ากันนะ ;D เหมือน E34 525i ก็เอาไปลง E36 325i อะไหล่ก้ใช้ร่วมกันสบายๆ E46 323i ก็น่าจะเครื่องเดียวกับ E39 523i อะไรแบบนี้อะครับ เราจะพอรู้ว่าอะไหล่เครื่องเยอะแน่เพราะใช้ร่วมกัน

อย่าง E90 เป็นผมเอาตัว 325 พอครับ (ตามความเข้าใจตัวนี้ก็น่าะปี08 ไปต้นไปก็น่าจะใช้เครื่องเดียวกับ E60 525i เพราะฉะนั้นอะไหล่ก็ต้องมีครับ เพราะร้านก็ต้องเกบอะไหล่ซีรี่ย์ห้าตัวนี้ไว้อยู่แล้ว ได้แรงพอตัวเลยกว่าพวกตลาดๆ 318 - 320 อิอิ แถมอะไหล่ก็มีพร้อมๆ) รถพวกนี้ว่าตามซีซีมันก็ขับมันไม่แย่หรอกนะครับ แค่ทำให้สมบูรณ์ก็200 ได้สบายๆ แต่จะเหยียบทุกวันหรือเปล่า  ;D แต่ถ้าเป็นสายโหดก็ว่ากันไปครับ 330!  ;D

ส่วน E46 ผมว่าหลายคนบ่นช่วงล่างไม่ได้ดีมากนะครับ มันจะท่ือๆ ไม่ได้คมมากมาย ถ้าเอาตัวนี้ผมว่าไปเอา E39 330i ดีกว่าอีกครับ ได้คลาสสูงกว่า ปล. E90 ผมจำได้ว่าได้รับการขยายบอดี้ให้มีขนาดเท่า E39 นะครับ ดูแล้วความกว้างหรืออะไรเหมือนซื้อ E90 ได้ความกว้าง E39 และรถใหม่กว่า

แต่บอกตามตรงถ้าให้ดูภาพลักษณ์ทางสังคมกับสมรรถนะที่ดีของรถยุโรป + + ผมว่าซีรี่ย์สามมันก็ยุโรปนะ แต่ดูสถานะทางสังคมไม่สูงเท่า 5 ไปได้ครับ สามไม่ว่ารุ่นไหน มันก็ดูวัยรุ่น อันนี้ในสายตาผมนะครับ 5 นี่ดูภูมิฐานกว่าเยอะครับ (แบบสามเหรอก็ออกห้าง2ล้านนิดๆ ละมั้ง แต่บอกขับซีรี่ย์5 ปุ้บ โอ้แพงงงง สามสี่ล้าน  ;D ทั้งๆ ที่ซื้อมือสองมาถูกกว่าแคมรี่อีกนะ เรื่องนี้แล้วแต่คนครับ แต่ผมว่าเลือกรถที่เราชอบก่อนดีกว่านะ แบบถ้าเราขับคันนี้เราจะแต่งมันไปทางไหน แล้วก็ทำไปให้ถึง เสร็จ! ฟิน! คุลมรถจอดอยู่บ้านเปิดผ้าคลุมตอนกลับบ้านมาดูที แม้ไม่ได้ขับ แต่มันได้คุณค่าทางใจอย่างมากครับผม ;D เพราะเวลาขับแล้วต้องซ่อมมันจะมีแรงฮึดครับ ถ้าเลือกเพราะหน้าตาหรือเครื่องยนต์แบบพอซื้อได้พอดี เวลาซ่อมเราจะไม่รักมัน แล้วจะพาลเซงครับ 8)

ลองเลือกดูครับผม ขอให้สนุกกับรถใหม่ครับ  ;)

ผมอ่าน ขค นี้แล้ว งง มากคับ แต่ผมก็เสริมให้นิดนึงนะคับ อย่าหาว่ายุ่งเลยนะคับ

ตามที่ผมบอก E60 ปีแรก เครื่องไม่เหมือน e90 และต่างกันเยอะมากด้วย ใช่ที่ว่า เครื่อง M5x ทั้งหลายพื้่นฐานมันมาจาก M50 ใน E36 E34 x25i ทั้งนั้น แต่ เครื่อง N มันต่างมาเยอะแล้วคับ พื้นฐานมันก็มาจาก M50 อีกนั่นแหละ แต่พัฒนาไปไกลแล้วคับ ใส่ชุดกลไก Valvetronic มาอย่างเดียวก็ต่างลิบลับแล้ว กำลังก็ต่างกับ M54 ซึ่งเป็นตระกูล M ตัวสุดท้ายมากโข ว่าด้วย 2500 M54 190ม้า , N52 2500 218ม้า วางแทนกันคงยาก

E90 6สูบ เบนซิน วาง N52 ตั้งแต่คันแรกที่ออกจากโรงงาน และ มีแค่ N52 ทั้งฝาดำ ฝาขาวในเมืองไทย N52 หมด (รถผลิตไทย)

บล็อค N53 มันตัดวาวโทรนิคออก ไม่มีในไทย , N54 มีเทอร์โบยุคแรก ก็ไม่มีในไทยอีก

และเครื่องใหญ่ ภาระไม่ใหญ่ตามเครื่องแน่คับในเคส M54 อะไหล่สิ้นเปลืองแทบใช้ได้ด้วยกันหมด ยกเว้นเครื่องแตก ลูกสูบโผล่ ฝาสูบโก่ง อันนี้เบิกอะไหล่แพงเพราะเครื่องมันราคาสูง แต่ใช่ว่าจะต่างกันลิบลับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 13:19:00 โดย teerapote »
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 11:20:46 »
แนะนำสั้นๆนะครับว่า พยายามอย่าไปเล่นพวก rare item เนื่องจากเราต้องประหยัด จำกัดงบ

พยายามเล่นรถที่มีตัวเลือกในท้องตลาดเยอะๆ จะหารถได้สะดวกกว่า ซ่อมบำรุงจะง่ายกว่า เวลาจะปล่อยต่อก็ไวกว่าเพราะพิมพ์นิยม

ซึ่งในตัวเลือกทั้ง 3 ตัว E60 จะดูเหมาะที่สุดครับ E90 325 ไม่ค่อยมีคนเล่น ส่วนใหญ่เป็น E92 มากกว่า ส่วน E46 ก็เก่าไปเกินกว่าจะเอามาเสี่ยงใช้งานจริงๆจังๆ ไม่ใช่ใช้ไม่ได้ แต่มันมีโอกาสเสี่ยงซ่อมนานซ่อมเยอะได้

สรุป E60 จัดได้เลยครับ

ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 663
    • อีเมล์
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 11:26:21 »
E60 525i เปลี่ยนของเหลวทุกส่วน ขับได้ล่ะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 11:53:07 »
N52 ไม่ได้มีพื้นฐานจาก M5x นอกจากแค่ว่ามันเป็นเครื่องยนต์ หกสูบแถวเรียงเหมือนกันเท่านั้น คนออกแบบเขาคิดใหม่หมด bore stroke ก็ยังเปลี่ยน ทางเดินน้ำ ตำแหน่งเซ็นเซอร์ ตำแหน่งปั๊มน้ำมันเครื่อง ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ ไม่มีอะไรเป็น M5X ครับ

http://www.mwerks.com/artman/publish/features/printer_960.shtml

ถ้าอยากศึกษาเพิ่มลองอ่าดูในลิงค์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 11:57:02 โดย jaesz »

ออฟไลน์ xxxxxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 12:25:22 »
อะไหล่ BMW ไม่ได้แพงครับ โดยรวมอะไหล่"นอกศูนย์" ถูกกว่า FORD CHEVROLET MAZDA แน่นอน เอาแบบนี้ก็ได้ ไปลองหาพัดลมหม้อน้ำ FORD FOCUS ดูสิครับ แล้วเทียบกับ BMW หาให้ถูกที่สุด ไม่สนว่าแท้หรือเทียบ ถ้าคุณหา BMW ไม่ได้ถูกกว่า FORD อย่าไปใช้ครับ แหล่งอะไหล่คุณไม่พร้อม

 ;D ชอบข้อนี้ครับ อันดับแรกคุณจะเล่นรถยุโรปหาร้านอะไหล่ หรือทางหนีทีไล่เรื่องอะไหล่ไว้ก้ดีครับ เช่น หม้อน้ำ แร็ค ช่วงล่าง อะไหล่เครื่อง o2 เซนเซอร์ต่างๆ เสียมันราคาจะสักเท่าไหร่ บอกตามตรงครับ รถไม่ว่าอะไรมันก็ต้องเสียทั้งนั้น คนอื่นไม่เสียขับสบาย แต่รถที่คุณได้มาก็ใช่ว่าจะไม่เสียนอกเหนือจากเค้านะครับ ไดชาร์ท ซ่อมแอร์ทั้งระบบเท่าไหร่ คอยส์จุดระเบิดละหัวละเท่าไหร่ ปั้มติ๊ก กล่องเครื่อง โช๊คช่วงล่าง ละอื่นๆ ครับ

จากประสบการณ์เล่นรถยุโรปมา ถ้า 3 ตัวนี้ ผมแนะนำ ถ้าไม่อยากปวดหัว หลายคนแนะนำเครื่องแรงๆ แบบ 330i แต่จำไว้นะครับ เครื่องแรงมาพร้อมภาระที่ยิ่งใหญ่ 555 หายากและมาพร้อมค่าอะไหล่ที่ร้านอะไหล่ไม่น่าจะคอยสต็อกไว้ให้ เป็นผมเล่นรถยุโรปผมจับรถตลาดที่ซีซีคนเล่นเยอะ อย่างบีเอมนี่เล่นง่ายครับ ซื้อสามไปดูซีรี่ห้า :P ก่อนว่าไอ้เครื่อง E60 525i นี่ตัวเดียวกับ E90 525i หรือเปล่า แต่ผมว่าตัวเดียวกัน ต่างก้พวกการวางตำแหน่งไดชาทนู่นนี่และอื่นๆ แล้วก็มาดูเอ๊ะเราชอบทรงไหนกว่ากันนะ ;D เหมือน E34 525i ก็เอาไปลง E36 325i อะไหล่ก้ใช้ร่วมกันสบายๆ E46 323i ก็น่าจะเครื่องเดียวกับ E39 523i อะไรแบบนี้อะครับ เราจะพอรู้ว่าอะไหล่เครื่องเยอะแน่เพราะใช้ร่วมกัน

อย่าง E90 เป็นผมเอาตัว 325 พอครับ (ตามความเข้าใจตัวนี้ก็น่าะปี08 ไปต้นไปก็น่าจะใช้เครื่องเดียวกับ E60 525i เพราะฉะนั้นอะไหล่ก็ต้องมีครับ เพราะร้านก็ต้องเกบอะไหล่ซีรี่ย์ห้าตัวนี้ไว้อยู่แล้ว ได้แรงพอตัวเลยกว่าพวกตลาดๆ 318 - 320 อิอิ แถมอะไหล่ก็มีพร้อมๆ) รถพวกนี้ว่าตามซีซีมันก็ขับมันไม่แย่หรอกนะครับ แค่ทำให้สมบูรณ์ก็200 ได้สบายๆ แต่จะเหยียบทุกวันหรือเปล่า  ;D แต่ถ้าเป็นสายโหดก็ว่ากันไปครับ 330!  ;D

ส่วน E46 ผมว่าหลายคนบ่นช่วงล่างไม่ได้ดีมากนะครับ มันจะท่ือๆ ไม่ได้คมมากมาย ถ้าเอาตัวนี้ผมว่าไปเอา E39 330i ดีกว่าอีกครับ ได้คลาสสูงกว่า ปล. E90 ผมจำได้ว่าได้รับการขยายบอดี้ให้มีขนาดเท่า E39 นะครับ ดูแล้วความกว้างหรืออะไรเหมือนซื้อ E90 ได้ความกว้าง E39 และรถใหม่กว่า

แต่บอกตามตรงถ้าให้ดูภาพลักษณ์ทางสังคมกับสมรรถนะที่ดีของรถยุโรป + + ผมว่าซีรี่ย์สามมันก็ยุโรปนะ แต่ดูสถานะทางสังคมไม่สูงเท่า 5 ไปได้ครับ สามไม่ว่ารุ่นไหน มันก็ดูวัยรุ่น อันนี้ในสายตาผมนะครับ 5 นี่ดูภูมิฐานกว่าเยอะครับ (แบบสามเหรอก็ออกห้าง2ล้านนิดๆ ละมั้ง แต่บอกขับซีรี่ย์5 ปุ้บ โอ้แพงงงง สามสี่ล้าน  ;D ทั้งๆ ที่ซื้อมือสองมาถูกกว่าแคมรี่อีกนะ เรื่องนี้แล้วแต่คนครับ แต่ผมว่าเลือกรถที่เราชอบก่อนดีกว่านะ แบบถ้าเราขับคันนี้เราจะแต่งมันไปทางไหน แล้วก็ทำไปให้ถึง เสร็จ! ฟิน! คุลมรถจอดอยู่บ้านเปิดผ้าคลุมตอนกลับบ้านมาดูที แม้ไม่ได้ขับ แต่มันได้คุณค่าทางใจอย่างมากครับผม ;D เพราะเวลาขับแล้วต้องซ่อมมันจะมีแรงฮึดครับ ถ้าเลือกเพราะหน้าตาหรือเครื่องยนต์แบบพอซื้อได้พอดี เวลาซ่อมเราจะไม่รักมัน แล้วจะพาลเซงครับ 8)

ลองเลือกดูครับผม ขอให้สนุกกับรถใหม่ครับ  ;)

ผมอ่าน ขค นี้แล้ว งง มากคับ แต่ผมก็เสริมให้นิดนึงนะคับ อย่าหาว่ายุ่งเลยนะคับ

ตามที่ผมบอก E60 ปีแรก เครื่องไม่เหมือน e90 และต่างกันเยอะมากด้วย ใช่ที่ว่า เครื่อง M5x ทั้งหลายพื้่นฐานมันมาจาก M50 ใน E36 E34 x25i ทั้งนั้น แต่ เครื่อง N มันต่างมาเยอะแล้วคับ พื้นฐานมันก็มาจาก M50 อีกนั่นแหละ แต่พัฒนาไปไกลแล้วคับ ใส่ชุดกลไก Valvetronic มาอย่างเดียวก็ต่างลิบลับแล้ว กำลังก็ต่างกับ M54 ซึ่งเป็นตระกูล M ตัวสุดท้ายมากโข ว่าด้วย 2500 M54 190ม้า , N52 2500 218ม้า วางแทนกันคงยาก

ย้ำอีกรอบ E90 6สูบ เบนซิน วาง N52 ตั้งแต่คันแรกที่ออกจากโรงงาน

และเครื่องใหญ่ ภาระไม่ใหญ่ตามเครื่องแน่คับในเคส M54 อะไหล่สิ้นเปลืองแทบใช้ได้ด้วยกันหมด ยกเว้นเครื่องแตก ลูกสูบโผล่ ฝาสูบโก่ง อันนี้เบิกอะไหล่แพงเพราะเครื่องมันราคาสูง แต่ใช่ว่าจะต่างกันลิบลับ

ครับผม ผมไม่ได้หมายถึงว่ามันพัฒนาต่อกันมา แต่หมายถึงให้หารุ่นที่มันขายเครื่องเดียวกันเป๊ะๆ ในไทยทั้งสามและห้า เพราะจากอดีตมันก้เป็นแบบนี้มาตลอด เครื่องของสามมักจะวางรุ่นเริ่มต้นของห้าที่บ้านเราออกขายมาด้วยเช่นกัน คือ 2500cc (บางครั้งก็มี 2300 ในตัว E46 และ E39) และถ้าหวังความแรงเครื่องรุ่นใหญ่ที่มาลงรุ่นเล็ก มันจะได้ลากบอดี้ได้อย่างที่ชอบ

และเรายังแอบไปเอาสูตรของรุ่นพี่อย่าง E60 มาเสริมแรง E90 ของเราได้ ในความหมายว่าเครื่องตัวเดียวกันนะครับผม และอะไหล่ก็จะใช้ร่วมกับซีรี่ย์5 ได้ครับ (แถมซีรี่สามนี่ส่วนมากมันมีตั้งแต่เครื่อง 1.6 ยัน 3.5 (คงมีอีกแต่ผมไม่ทราบแล้วครับผม)

บ้านเราถ้านับ E90 อย่างเดียว ก็จะเห็นทั้ง 318 -320 -325 - 330i ผมเลยแนะนำว่าอยากแรงแบบปกติและพอมีอะไหล่ ก้ให้ไปดูว่าเครื่องตัว E90 325 บ้านเรามันตัวเดียวกับ E60 525 ไหม (อย่างที่คุณบอกว่าเริ่มด้วย N โดยเจ้า E90 325i    ใช้ N53B30 และ E60 ใช้ 525i    N53B30UL แล้วไอ้สองเครื่องนี่ N เดียวกันไหม ในรุ่น 325 และ 525 (เพราะที่ผมหามามันดันมี UL มาห้อยแต่ดูจากรายละเอียดเครื่องที่บอกมาว่า 218 PS (160 kW; 215 hp)@6100, 270 N·m (199 lb·ft)@2400-4200 เหมือนกันทั้งสองเครื่อง ถ้าใช่ตัวเดียวกัน ก็แสดงว่ามีอะไหล่แน่นอน เพราะอะไหล่ต่างๆ ก็จะมีสต็อกไว้ครับ)

ส่วนเรื่องรหัสเครื่องตั้งแต่ E39 เป็นต้นไปผมก้ไม่ได้ตามแล้วครับผม แต่ช่วงที่ผมเล่นผมเล่นตามรหัสที่คุณบอกละครับ M5x  ;) M50 M52 M54 M56 M60 M62 ทราบว่าหลังๆ มาเป็น N  ;D

สรุปให้เจ้าของกระทู้อีกที E90 325i เป็นทางเลือกที่ไม่เลวครับ  ;)

และเห็นบอกว่าไม่เคยเล่นรถยุโรป ผมแนะนำให้หาอู่ของแต่ละรุ่นที่เชื่อถือได้ เอาอยู่กับรถเราไว้ด้วยนะครับ ระยะทางใกล้ไกลจากบ้านเรา เพราะอู่บีเอมนี่แหละที่ทำให้ผมลาจากบีเอม คือมีเยอะพอควร แต่ก็เชือดเฉือนกันตลอดนะครับ ขนาดผมว่าสนิท ไว้ใจได้ บางครั้งยังแอบโดนนิดๆ  ;D แต่ถ้าชอบเรื่องรถยนต์คิดว่าซื้อมาเรียนรู้ สนุกครับ จะกลายร่างเป็นช่างได้เองในบางครั้ง ;)



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 12:46:43 โดย xxxxxx »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 12:37:02 »
เรียนกัปตันแก๊บ

หักลบสองแสนออกจากกองเงินที่เตรียมไว้ซื้อรถแล้วหรือไม่? ถ้ายัง กรุณาไปเตรียมเงินไว้ก่อน อย่าหาว่าเวอร์ คุณไม่มีทางรู้ว่ารถมือสองคันนั้นชัวร์แค่ไหน ไม่อยากให้เอามาแล้วปวดจิตภายหลัง ว่างๆคุณไปคุยกับเอกแว่นเพื่อนจอร์จได้ว่ารถมีอะไรให้ห่วงบ้าง E46 จอดทำอยู่ที่บ้านมันคันนึงตอนนี้

ส่วนถ้าไม่นับเรื่องค่าซ่อม ฟีลการขับอยากได้แบบไหน ถ้าเอามาแล้วกะทำโช้คใหม่ยางใหม่อยู่แล้ว จะเอาตัวไหนมาก็ได้ทั้งนั้น แต่ถ้ากะใช้เดิม E46 พี่แพนเคยขับ 323i กับ 330i มาแล้ว ถ้าอยากพวกเครื่อง2.4/2.5นี่ธรรมดา อย่าไปเทียบกับ VTEC B16Aของท่าน Beemer six จะไม่โวยวาย มันมาเหมือนชูครีม 1-2-3 ไวพอล่ะ แต่พอลง4ปุ๊บห้อยเลยเกียร์ 4ทดมายาวเกินไปมาก ถ้าจะเน้น 1-2-3 พวก2.4ไหวนะ แต่ถ้าเน้นหลัง 135kmhด้วย..330iจะไหลขึ้นได้เร็วกว่าชัดเจน 330i E46 วิ่งคลองห้าประมาณ 16วิupนะ พอหรือเปล่า?

ช่วงล่างเดิมๆเทียบกัน E46 จะนุ่มระดับนึง มั่นคง วิ่งทางด่วน มุด โอเคนะ แต่ E90 ก่อนไมเนอร์จะคมบนทางโค้ง แต่วิ่งบนวงแหวนบางใหญ่ไปปิ่นเกล้าแล้วรำคาญ มันสะเทือนไป (E90 ไมเนอร์จะเป็นตัวที่ช่วงล่างบาลานซ์มาดีที่สุด..แต่ E46 ก็ยังขับแล้วมั่นใจกว่า F30 ของทุกวันนี้เหอะบอกตรงๆ..เอาคันที่ซ่อมช่วงล่างถึงนะ คันที่พี่ขับมามั่นใจว่าซ่อมถึง เจ้าของรถดูแลรถตัวเองดีทุกคัน)

แต่ถ้ายอมเรื่องค่าซ่อม ยอมเรื่องแรงลดลงหน่อย แต่อยากได้รถที่ซื้อวันนี้แล้วเด่นไปถึง 10-15 ปีข้างหน้า แบบนั้นเชิญ E60 เถอะ เพราะในเชิงการออกแบบ รถรุ่นนี้สร้างประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมเอาไว้เยอะ ทั้งฝาท้ายทรงงุ้มข้างที่กินต้นทุนสูงมาก ทั้งการออกแบบ Flame Surfacing และเส้นสายชนิดที่บอกได้เลยว่าเป็น 5-Series รุ่นเดียวที่ไม่ออกแบบมาในเชิง Conservative วันที่มันออกมา มีแต่คนด่า แต่หลังจากมันตกรุ่นไป จะมีคนเห็นค่ามันมากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วน E90 พี่รู้สึกว่ามันขับดีนะ แต่ถ้าซื้อรถคนไม่รู้จัก ให้จ่ายค่าน้ำมัน
แล้วขอลองขับหน่อย เพราะ E90 ถ้าเสยฟุตปาตมาทีนึง ทำให้วิ่งดีเหมือนเดิมยาก...เออ รู้ว่าเบนซ์ BMW หรือรถอะไรเสยฟุตปาตแล้ววิ่งดีเหมือนเดิมยากทั้งนั้น แต่ E90 นี่sensitive เป็นพิเศษนะ

จาก choice ที่บอกมาทั้งหมด รู้สึกว่า E60 น่าลงทุนระยะยาวสุดแต่เงินต้องถึงนะ..หรือถ้าจะประหยัดเงินก็ถอยกลับมา E46 ไปเลยดีกว่า

แตถ้าลองขับ E39 มาสักนิด แล้วจะเข้าใจนะ..ว่าทำไมหลายคนที่เล่น BMW ถึงรัก E39 มากกว่ารุ่นใหม่ๆ ต้องเจอเองลองเอง แล้วจะเข้าใจ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

panerai

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 13:06:22 »
ขอพูดว่า E46 ช่วงล่างเฟริมและเกาะถนนดีมากครับ
แต่ response ที่ส่งมาถึงพวงมาลัยห่วยครับ ดึงๆ ดิ้นๆ น่ารำคาญ
เป็นสิ่งที่ทำให้บ้านผมรู้สึก fail เล็กๆ จากการซื้อ BM ป้ายแดงในตอนนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2014, 13:15:08 โดย panerai »

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 13:32:11 »
E46 ผมเคยใช้ 330i ขับดีคับ ที่พิมไปสั้นๆว่าห่วยนั้นขออภัยคับ

ตอนผมใช้ล้อ 17 เดิมโรงงานมันไม่แย่คับ แต่ตอนมาใส่ล้อ 19 หน้า 8.5 หลัง 9.5 เจอร่องถนน หรือถนนที่เอียง หรือหลุม เอียงๆ ไปๆมาๆ ขับไม่เป็นเลยคับ พวงมาลัยดึงไปดึงมา ถึงกับเหวอเลย แก้ไปหลายที่ ตั้ง0ใหม่ ตั้งแร็คให้หนืดตึงมือขึ้น ฯลฯ สุดท้ายขายทิ้ง ใช้ได้แค่ 7เดือนเอง ขายและไปซื้อ 523i e39 กลับมาอีกรอบ ขับดีกว่าเป้นทุ่งๆ แต่อืดผิดกับ 330 นี่แรงกดเป็นมาแต่แค่ขับสนุกไม่ใช่แข่งไครชนะหมด e46 เรื่องหน้าไวเป็นประเด็นในคลับ แทบจะทุกคันที่ไม่ใช่ล้อเดิม หรือ รถเดิมๆบางคัน ผมเจอพี่คนนึงที่สนามเป้าศูนย์ล้อขับ 325 เดิมๆมาแก้ ไปทีไรเจอทุกที ทำแทบทุกวิถีทาง จนมาคุยๆกันก็ทนไม่ไหวไปเอา e39 มาขับเหมือนกัน เพื่อนผมขับอยู่เหมือนกัน 325 อีก บ่นเหมือนกัน หน้าไว แต่ช่วงล่างโดยรวมมันเกาะถนนแบบ BMW ที่ควรเป็นล่ะคับ แต่เรื่องพวงมาลัยนั้น นานาจิตตัง
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 13:40:12 »
ขอบคุณทุกท่านเรื่องช่วงล่าง e46 ครับ พอดีเคยขับ 36 แล้วคนบอก 46 คล้ายๆ 36 แต่คัน 36 ผมก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไร อาการแบบที่ท่านๆว่ามาเลย

อย่างนี้คงมองเป็น 39 แทนครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 14:38:19 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,2001.msg637493/topicseen.html#msg637493

ชอบ 318I E46 แบบคันนี้ครับ (CRD : K.jaesz )

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • #StickShiftLife
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 17:42:22 »
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ ได้ข้อมูลดีๆมาอีกเพียบเลย

E60 ก็กลัวเรื่องซ่อมว่ามาทีละ 3-5 หมื่นในเบื้องต้นก็กลัวจะไม่ไหว เพราะอย่างที่บอกว่าถ้าเอา E60 มานี่พอดีงบเลย

ส่วนในทั้งหมดนี้ดูเหมือน E46 จะเอื้อมถึงและเข้าถึงมันได้ง่ายที่สุด และน่าจะเหมาะสมสำหรับจะเป็นรถยุโรปคันแรกในชีวิต (ว่าจะเข็ดหรือใช้ต่อ 555+) แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องภาพลักษณ์ที่ลดลงมา

ยินดีรับฟังทุกความเห็นเรื่อยๆครับ ตอนนี้ผมก็ดูรถไปเรื่อยๆ หาข้อมูลไปเรื่อยๆครับผม

ขอบคุณสมาชิกใน HLM ทุกๆท่านอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 23:24:57 »
เข้ามาอ่าน อิๆๆ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
Re: ++ คิดไม่ตกครับ E46 325 หรือ 330 vs E90 325 vs E60 525 ++
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 16:22:41 »
เป็นผมเลือก E60 นะ

เหตุผลง่ายๆเลยครับ เพราะมันคือ BMW ที่โดนใจผมที่สุด

หล่อไม่ส่าง นานไม่เก่า มีเสน่ห์มากๆครับ

คหสต.