ผู้เขียน หัวข้อ: ใส่สปริงโหลดแล้วตั้งศูนย์ให้ตรงไม่ได้ ต้องสไลด์รูโช้ค  (อ่าน 15252 ครั้ง)

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
คิดว่าหลายๆท่าน คงเคยได้ยินมา หรือเจอปัญหามาด้วยตัวเอง.....ผมก็คนนึงล่ะ ที่ใส่สปริงโหลดมา แล้วตั้งศูนย์ให้เป๊ะๆ ไม่ได้ จะต้องมีกินซ้ายหรือขวาเล็กน้อย
และทางร้านมักแนะนำให้สไลด์รูโช้ค หาข้อมูลในเนตก็บอกว่าดีบ้างไม่ดีบ้าง หรือไม่ก็ทำวิธีอื่น เลยไม่รู้ว่าจะทำแบบไหนแน่ แต่ส่วนมากจะบอกว่าสไลด์รูโช้คนี่ไม่ควรทำ
ผมก็เลยยังไม่ได้แก้โดยวิธีไหนเลย....แต่บังเอิญมาสังเกตุพวกสตรัททั้งหลาย ว่าทำไมรูโช้คมันเหมือนกับการสไลด์มาให้แล้ว(ในรูป วงกลมสีแดงครับ) เพราะรูโช้คเดิมมันจะกลมๆ พอดีเป็ะกับตำแหน่งยึด(อาจจะขยับได้นิดหน่อย) แต่พวกสตรัท จะทำรูเป็นวงรียาว เหมือนให้ขยับได้เยอะกว่า แล้วแบบนี้จะต่างอะไรกับเอาโช้คเดิมไปสไลด์รูให้ปรับได้แบบนี้บ้าง....
สรุปแล้ววิธีนี้มันดีหรือไม่ดีอย่างไรแน่ แล้ววิธีไหนดีที่สุด รบกวนผู้รู้ทีครับ สงสัยมากกก ^^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ช็อคอัพแต่งหลายสำนักเป็นอย่างในภาพจริงครับ แต่ผมคิดว่าของที่ออกจากโรงงานก็ยังดีกว่าของที่มาคว้านกันเองตามร้านข้างนอก

อย่างนึงที่ผมสังเกตุคือ เจ้ายี่ห้อดังดังจากฝั่งยุโรปมักจะไม่มีรูกว้างหน้าตาแบบนี้ครับ ยกเว้นเป็นแบรนด์รองหรือทำในจีน/ไต้หวัน และเท่าที่ผมใส่มาของ K-Sport ไอ้เจ้ารูนี่ก็สร้างปัญหาในชีวิตเยอะมาก เพราะมันทำให้แคมเบอร์ขยับตลอดเวลา เนื่องจากรูมันกว้างกว่าน็อต ถ้าใส่ครั้งแรกไม่ขันให้แน่นจนน็อตกดเนื้อเหล็กบุ๋มลงไป พอตกหลุมแรงแรง หรือเอาไปวิ่งในสนามแล้วปีน Apex มันก็ขยับแล้ว และพอมันรูดไปหนนึง ทีนี้จะล็อคให้มันอยู่กับที่ก็ยากละ

แต่เรื่องนึงที่ผมสงสัยคือ ทำไมเปลี่ยนสปริงโหลดแล้วตั้งศูนย์ไม่ได้ครับ? มุมเดียวที่น่าจะเปลี่ยนจากการใส่สปริงโหลดก็คือแคมเบอร์ที่ติดลบไปจากค่าเดิมของโรงงาน เพราะรถที่เป็น Multi-Link ในด้านหลัง เวลาช่วงล่างถูกบีบอัดให้เตี้ยลง เลย์เอาท์ของช่วงล่างมันจะไปดึงให้ล้อด้านบนหุบเข้าในตัวรถ กลายเป็นแคมเบอร์ติดลบมากขึ้น ในขณะที่ด้านหน้าไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าตั้งแคมเบอร์แล้วขึ้นสีแดง หรือว่าไปสุดขอบเขียวในด้านหลัง อันนั้นพอรับได้นะครับ ปรับโทเอา

แต่ถ้าด้านหน้าแคมเบอร์เพี้ยนด้วยผมว่าแปลกครับ อาจจะมาจากการติดตั้งไม่ตรงตำแหน่งมากกว่า หัวช็อคอัพถ้าบิดไม่ตรงตำแหน่ง มุม camber, caster เพี้ยนหมดเลย ส่วนมุมโทก็ตั้งได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าถ้าแคมเบอร์เพี้ยนไปมาก (จากการใส่ผิดตำแหน่ง) สมมติข้างขวาติดลบมากกว่าซ้าย แบบนี้รถอาจจะกินซ้ายได้ ก็ต้องไปเช็คแคมเบอร์หน้าให้ถูกก่อนครับ ตั้งโทเป็นสิ่งสุดท้ายเสมอ

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ตามที่คุณ limited บอกอะครับ ที่จริงแล้วใส่สปริงโหลด ตั้งศูนย์ก็ตรงแแหน่ว รถผมทุกคันก็ตั้งตรงได้ทุกคัน มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้รถตั้งศูนย์ไม่ได้นะครับ
1.ลุกหมาก
2.ปีกนกคด
3.สปริงโหลดซื้อมือ2มา ล้าไม่เท่ากัน
4.ช่างใส่ไม่เป็น

ลองย้อนๆนึกดูว่ามีอะไรที่เราทำกับช่วงล่างไปบ้างเช่น ตกหลุมแรงมากๆ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
รีบออกมาจากร้านนั้น โดยด่วน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คิดว่าหลายๆท่าน คงเคยได้ยินมา หรือเจอปัญหามาด้วยตัวเอง.....ผมก็คนนึงล่ะ ที่ใส่สปริงโหลดมา แล้วตั้งศูนย์ให้เป๊ะๆ ไม่ได้ จะต้องมีกินซ้ายหรือขวาเล็กน้อย
และทางร้านมักแนะนำให้สไลด์รูโช้ค หาข้อมูลในเนตก็บอกว่าดีบ้างไม่ดีบ้าง หรือไม่ก็ทำวิธีอื่น เลยไม่รู้ว่าจะทำแบบไหนแน่ แต่ส่วนมากจะบอกว่าสไลด์รูโช้คนี่ไม่ควรทำ
ผมก็เลยยังไม่ได้แก้โดยวิธีไหนเลย....แต่บังเอิญมาสังเกตุพวกสตรัททั้งหลาย ว่าทำไมรูโช้คมันเหมือนกับการสไลด์มาให้แล้ว(ในรูป วงกลมสีแดงครับ) เพราะรูโช้คเดิมมันจะกลมๆ พอดีเป็ะกับตำแหน่งยึด(อาจจะขยับได้นิดหน่อย) แต่พวกสตรัท จะทำรูเป็นวงรียาว เหมือนให้ขยับได้เยอะกว่า แล้วแบบนี้จะต่างอะไรกับเอาโช้คเดิมไปสไลด์รูให้ปรับได้แบบนี้บ้าง....
สรุปแล้ววิธีนี้มันดีหรือไม่ดีอย่างไรแน่ แล้ววิธีไหนดีที่สุด รบกวนผู้รู้ทีครับ สงสัยมากกก ^^

ไสรู หรือ ไสลด์รู หรือ ถ่างรู หลัก ๆ ก็เพื่อแก้CAMBER เมื่อเอารถเดิม ๆ มาโหลด ก็เป็นปรกตที่ล้อของรถจะแบะออกทำให้การใช้รูในตำแหน่งเดิมไม่สามารถให้CAMBER ตามเสปคได้ครับ

ทำได้ครับไม่เสียหายอะไร ตราบใดที่การสไลด์ยังไม่ได้ทำจนขอบของรูน็อตเหลือพีื้นที่น้อย

ในเมืองนอกจะมีการทำชุดดุมสำหรับรถโหลดด้วยแต่ละรุ่น เมืองไทยไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ แต่คิดว่างบจะบาน

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

  ทำได้ครับยืนยันตามคุณjaeszอีกคน

 
  อู่ผมกับพี่ก็ทำตั้งศูนย์ ผมเองก็ต้องเรียนตั้งศูนย์ให้เป็นเพื่อมาสอนลูกน้องอีกที

 ต้องทำเอง+สอนลุกน้องด้วยอยู่เป็นปีๆ สไลด์รูโช๊ครถมาเป็นร้อยคัน

 ทางช่างของHunterก็สอนไว้ แถมมีคู่มือการทำให้ดูด้วยว่าสไลด์แบบไหนถูก/ไม่ถูกต้อง

 หลักๆคือรูที่สไลด์อย่าให้กว้างกว่าตัวน๊อตมากนัก/อย่าเหลือขอบบางเกินไป/โค้งไปตามองศาของการปรับได้ยิ่งดี ฯลฯ


   เรื่องตกหลุมแรงๆแล้วเคลื่อน ถ้าล๊อคแน่นตามปกติ ขอบอกเลยครับว่าไม่มีแน่นอน

  ตัวน๊อตที่ล๊อคโช๊คเองก็มีปีกกว้างออกมาเพื่อบีบให้แน่นอยู่แล้ว ไม่ได้อาศัยรูน๊อตในการล๊อคให้อยู่กับที่

  รูน๊อตเดิมจริงๆก็กว้างนิดๆพอให้ขยับน๊อตได้บ้างอยู่แล้ว ถ้าตกหลุมแรงๆแล้วเคลื่อนของเดิมก็เคลื่อนได้


   สาเหตุที่เจอบ่อยที่สุดของการตั้งศูนย์ไม่ได้จนต้องสไลด์รูโช๊คคือ

  - รถเคยประสปอุบัติเหตุ

  - โหลดเตี้ยมาก (ฮิตกันมากเมื่อหลายปีก่อน)

  - แปลงโช๊ค

  - ไสยศาสตร์มีจริง ( อันนี้แบบว่าเคยเจอรถเดิมๆเจ้าของออกมือ1 ไม่เคยขับชน อยู่มาวันนึงรถเป๋

  โดยที่เจ้าของรถยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ขับปกติทุกวัน  เอามาตั้งศูนย์ เช็คค่าดูถึงกับงงว่าเพี้ยนมาก

  ตั้งจากของเดิมไม่ได้เลย ต้องยอมสไลด์รูถึงจะตั้งได้ )


   
   การสไลด์รูโช๊คก็เหมือนการโมดิฟายด์อื่นๆที่ผิดจากมาตรฐานไปบ้าง แต่ยังอยู่ในกรอบที่ทำได้

  เพียงแต่ต้องทำให้เหมาะสม ทั้งเรื่องหลักการทำงาน ทั้งเรื่องความปลอดภัย

  อีกอย่างเอาที่สบายใจด้วยครับ ก่อนทำผมจะคุยกับเจ้าของรถทุกครั้ง

  ทั้งอธิบายว่าทำไมต้องทำ  ทำแบบไหน ผลคืออะไร อีกอย่างคือต้องแจ้งว่าคิดราคาเพิ่มด้วยครับ......555


  ถ้าเห็นว่าไม่สบายใจก็หาวิธีแก้อื่นๆเอาครับ.
... ;)

 

 

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ความรู้ทั้งนั้นครับกระทู้นี้

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
โชคดีไปที่ผมไม่เคยเจอ เคสแบบนี้นไม่งั้น กังวลตายห่า เลย

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ผมเปลี่ยนสปริงโหลดเองก็ไม่เป็นเจออาการนี้เลยนะ วาดรูปขายึดน๊อตไว้กับคอม้า ตอนใส่กลับก็ขยับๆให้ตรงกับรอยที่ทำไว้ มันก็วิ่งตรงปกตินะ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
มันควรต้องตั้งได้นะ รถเคยมีอบัติเหตุแถวซุ้มล้อ ช่วงล่างอะไรป่าวคับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
จะบอกว่า โช้คเดิมๆของรถบางยี่ห้อ รูโช้ค ร้อยคอม้า ตัวนี้ บางรุ่น มีรูที่กว้างพอที่จะขยับแก้มุมแคมเบอร์ได้ครับ

บางรุ่นก็จะฟิตน๊อตพอดีครับ

และจะบอกว่า สปริงโหลด ก็สามารถทำให้รถบางคันmaxed out แคมเบอร์ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นรถผมเอง

สไล์รูคอม้า ถ้าจะทำจริงๆ ส่งโรงกลึง คว้านรูครับ พวกที่เอาตะไบ หรือสว่านมาจิ้มๆคลึงๆเหลาๆ มันลูกทุ่งไปครับ

นี่คือปัญหา วิธีการสไลด์รูคอม้ามีมานานนมแล้วครับ ก่อนผมเกิดอีกเสียด้วยซ้ำ ผมเองส่วนตัวไม่นิยมทำแต่ถามว่า

บางเคส จำเป็นต้องทำ ก็ทำครับ ส่งโรงกลึงคว้านรูให้ออกมาเนียนๆ ไม่ใช่ ตะไบเองรูน๊อต โย้เย้ไปมุมใดมุมหนึ่ง

แคมเบอร์ มันทำงานคู่กับโท รถที่แคมเบอร์ลบมากๆสาารถใช้โทช่วยแกได้ และจะบอกว่า มุมแคมเบอร์ไม่ได้ทำให้ยางกิน

ในมากเท่ามุมโท มุมโทคือมุมที่ทำให้กินยางมากกว่าแคมเบอร์ คนชอบเข้าใจผิดว่าแคมเบอร์ทำให้กินยาง ลองไปถามช่าง

แก่อายุสัก40-50อัพทำรถมานานๆดูครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ช็อคอัพแต่งหลายสำนักเป็นอย่างในภาพจริงครับ แต่ผมคิดว่าของที่ออกจากโรงงานก็ยังดีกว่าของที่มาคว้านกันเองตามร้านข้างนอก

อย่างนึงที่ผมสังเกตุคือ เจ้ายี่ห้อดังดังจากฝั่งยุโรปมักจะไม่มีรูกว้างหน้าตาแบบนี้ครับ ยกเว้นเป็นแบรนด์รองหรือทำในจีน/ไต้หวัน และเท่าที่ผมใส่มาของ K-Sport ไอ้เจ้ารูนี่ก็สร้างปัญหาในชีวิตเยอะมาก เพราะมันทำให้แคมเบอร์ขยับตลอดเวลา เนื่องจากรูมันกว้างกว่าน็อต ถ้าใส่ครั้งแรกไม่ขันให้แน่นจนน็อตกดเนื้อเหล็กบุ๋มลงไป พอตกหลุมแรงแรง หรือเอาไปวิ่งในสนามแล้วปีน Apex มันก็ขยับแล้ว และพอมันรูดไปหนนึง ทีนี้จะล็อคให้มันอยู่กับที่ก็ยากละ

แต่เรื่องนึงที่ผมสงสัยคือ ทำไมเปลี่ยนสปริงโหลดแล้วตั้งศูนย์ไม่ได้ครับ? มุมเดียวที่น่าจะเปลี่ยนจากการใส่สปริงโหลดก็คือแคมเบอร์ที่ติดลบไปจากค่าเดิมของโรงงาน เพราะรถที่เป็น Multi-Link ในด้านหลัง เวลาช่วงล่างถูกบีบอัดให้เตี้ยลง เลย์เอาท์ของช่วงล่างมันจะไปดึงให้ล้อด้านบนหุบเข้าในตัวรถ กลายเป็นแคมเบอร์ติดลบมากขึ้น ในขณะที่ด้านหน้าไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าตั้งแคมเบอร์แล้วขึ้นสีแดง หรือว่าไปสุดขอบเขียวในด้านหลัง อันนั้นพอรับได้นะครับ ปรับโทเอา

แต่ถ้าด้านหน้าแคมเบอร์เพี้ยนด้วยผมว่าแปลกครับ อาจจะมาจากการติดตั้งไม่ตรงตำแหน่งมากกว่า หัวช็อคอัพถ้าบิดไม่ตรงตำแหน่ง มุม camber, caster เพี้ยนหมดเลย ส่วนมุมโทก็ตั้งได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าถ้าแคมเบอร์เพี้ยนไปมาก (จากการใส่ผิดตำแหน่ง) สมมติข้างขวาติดลบมากกว่าซ้าย แบบนี้รถอาจจะกินซ้ายได้ ก็ต้องไปเช็คแคมเบอร์หน้าให้ถูกก่อนครับ ตั้งโทเป็นสิ่งสุดท้ายเสมอ



ผมคิดว่าถ้าใส่สปริงโหลด รถเตี้ยลง ล้อหน้า หากแคมเบอร์เพี้ยน โทก็จะไปตามแคมเบอร์ครับ

มุมโท เป็นมุมDynamic ตามการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง มุมโทถูกตั้งด้วยลูกหมากคันชักคันส่ง(Tie rod end)

เวลาที่โหลดรถเตี้ยลง เมื่อล้อแบะ จากมุมแคมเบอร์ ความยาวของแขนคันชักคันส่ง(มุมโท) ต้องมีการปรับเปลี่ยน

เพื่อไม่ให้คันชักมันรั้งหรือค้ำล้อ ในลักษณะให้ล้อ /\  \/ เมื่อหันหน้ามองจากด้านหน้ารถ

""โทเปลี่ยนแปลงเสมอเมื่อแคมเบอร์เปลี่ยน และแคมเบอร์จะไม่เปลี่ยนเมื่อมุมโทเปลี่ยนครับ""

มุมโทจึงโดนตั้งเป็นมุมสุดท้าย ให้ลองสังเกตดูรถแต่ละคัน รถบางคัน แขนคันชักคันส่ง

อยู่หน้าแกนเพลา รถพวกนี้เมื่อ แคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"เอ้าท์" \ / ในขณะที่รถ

ที่มีแขนคันชักคันส่ง อยู่หลังแกนเพลาขับ รถพวกนี้เมื่อแคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"อิน" / \

เสมอๆ ก่อนมีการปรับตั้งครับ


ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ใช้รถ EX ใช้ไหมครับ รถกินซ้ายหรือเปล่า ลองเปลี่ยนน็อตโช๊คก็พอช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ PengZZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
ความรู้ใหม่เลยครับ เกี่ยวกับเรื่องช่วงล่าง

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
โอ้ววว  เซียนเพียบเลย  ขออนุญาติ จขกท.หน่อยละกันครับขอแจมหน่อย   ;D

มีร้านตั้งศูนย์ที่ไหนเซียนๆมั่งครับ  รถผม 1 ปี วิ่งสองหมื่น ไปบางอ้อการยางแล้วไม่จบ(ที่ไม่จบเพราะไม่มีปัญญาเอาไปแก้ครับ  รอนานเกิน)   

อาการคือวิ่งถนนเรียบๆก็ตรงดี  แต่เวลาเลี้ยวในโค้งที่มีองศาเท่ากันเลี้ยวซ้ายต้องหมุนพวงมาลัยมากกว่า  ถ้าเลี้ยวขวาหมุนนิดเดียวรถหันหน้าเลย   เวลาวิ่งถนนตรงแต่เอียงถ้าเป็นเทขวาก็จะต้องดึงพวงมาลัยมากกว่าเทซ้ายเหมือนกัน  อาการแบบนี้แก้ยังไงครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410

ผมคิดว่าถ้าใส่สปริงโหลด รถเตี้ยลง ล้อหน้า หากแคมเบอร์เพี้ยน โทก็จะไปตามแคมเบอร์ครับ

มุมโท เป็นมุมDynamic ตามการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง มุมโทถูกตั้งด้วยลูกหมากคันชักคันส่ง(Tie rod end)

เวลาที่โหลดรถเตี้ยลง เมื่อล้อแบะ จากมุมแคมเบอร์ ความยาวของแขนคันชักคันส่ง(มุมโท) ต้องมีการปรับเปลี่ยน

เพื่อไม่ให้คันชักมันรั้งหรือค้ำล้อ ในลักษณะให้ล้อ /\  \/ เมื่อหันหน้ามองจากด้านหน้ารถ

""โทเปลี่ยนแปลงเสมอเมื่อแคมเบอร์เปลี่ยน และแคมเบอร์จะไม่เปลี่ยนเมื่อมุมโทเปลี่ยนครับ""

มุมโทจึงโดนตั้งเป็นมุมสุดท้าย ให้ลองสังเกตดูรถแต่ละคัน รถบางคัน แขนคันชักคันส่ง

อยู่หน้าแกนเพลา รถพวกนี้เมื่อ แคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"เอ้าท์" \ / ในขณะที่รถ

ที่มีแขนคันชักคันส่ง อยู่หลังแกนเพลาขับ รถพวกนี้เมื่อแคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"อิน" / \

เสมอๆ ก่อนมีการปรับตั้งครับ





เรื่องแคมเบอร์เพี้ยนแล้วไปตามแคมเบอร์ ผมเห็นด้วยกับคุณ pop เลยครับ

แต่ด้วยเลย์เอาท์ด้านหน้าแบบ McPherson Strut ผมคิดว่าถึงมันจะมีแคมเบอร์ลบเพิ่มขึ้นได้บ้างจากการโหลด
คิดว่ามันไม่น่าจะมากจนกระทั่งทำให้มันตกไปขีดแดงหรืออย่างเช่น ไป -2, -3 องศาน่ะครับ ดังนั้น มันไม่น่าถึงกับตั้งโทให้รถกลับมาวิ่งตรงไม่ได้

ผมเลยตั้งข้อสังเกตุว่าถ้ามันเพี้ยนไปมากมาก (แคมเบอร์) หรือสองข้างต่างกันมาก ให้ลองตรวจสอบหัวช็อคอัพว่าถูกตำแหน่งหรือเปล่า
เพราะร้านดังดัง ใส่ของแต่งแพงแพงก็ยังมีพลาดมาแล้ว หมุนหัวผิดข้าง เพี้ยนแหลกลาญตั้งยังไงก็กลับมาตรงไม่ได้ครับ

และถ้าตรวจสอบแล้วทุกอย่างถูกต้องจริงๆ มันต้องแก้ด้วยสไลด์รูอย่างเดียว ผมก็จะทำแบบคุณ pop เหมือนกันคือถอดไปส่งโรงกลึง
เพราะค่อนข้างเชื่อว่าร้านตั้งศูนย์ทั่วไปไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้ ส่วนใหญ่จะสไลด์ก็เอาตะไบมาตะแบงแยงๆ รูให้กว้างขึ้น หรือไม่ก็สว่างนัวเข้าไปเลย มันจะออกทะเลได้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
โอ้ววว  เซียนเพียบเลย  ขออนุญาติ จขกท.หน่อยละกันครับขอแจมหน่อย   ;D

มีร้านตั้งศูนย์ที่ไหนเซียนๆมั่งครับ  รถผม 1 ปี วิ่งสองหมื่น ไปบางอ้อการยางแล้วไม่จบ(ที่ไม่จบเพราะไม่มีปัญญาเอาไปแก้ครับ  รอนานเกิน)   

อาการคือวิ่งถนนเรียบๆก็ตรงดี  แต่เวลาเลี้ยวในโค้งที่มีองศาเท่ากันเลี้ยวซ้ายต้องหมุนพวงมาลัยมากกว่า  ถ้าเลี้ยวขวาหมุนนิดเดียวรถหันหน้าเลย   เวลาวิ่งถนนตรงแต่เอียงถ้าเป็นเทขวาก็จะต้องดึงพวงมาลัยมากกว่าเทซ้ายเหมือนกัน  อาการแบบนี้แก้ยังไงครับ

ผมทำอยู่สองที่ครับ สนามเป้าศูนย์ล้อตรงข้างโรงพยาบาลพญาไท 2 กับเม้งหยูล้ง สุขุมวิท 49

อาการของคุณแปลกนะครับ แต่เนื่องจากรถยังใหม่ ผมจะสงสัยยางเป็นอย่างแรกครับ
ถ้าลองสลับยางล้อขวาไปซ้าย แล้วมันเลี้ยวไวกลับข้างกันก็น่าจะเจอตัวการนะครับ

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ช็อคอัพแต่งหลายสำนักเป็นอย่างในภาพจริงครับ แต่ผมคิดว่าของที่ออกจากโรงงานก็ยังดีกว่าของที่มาคว้านกันเองตามร้านข้างนอก

อย่างนึงที่ผมสังเกตุคือ เจ้ายี่ห้อดังดังจากฝั่งยุโรปมักจะไม่มีรูกว้างหน้าตาแบบนี้ครับ ยกเว้นเป็นแบรนด์รองหรือทำในจีน/ไต้หวัน และเท่าที่ผมใส่มาของ K-Sport ไอ้เจ้ารูนี่ก็สร้างปัญหาในชีวิตเยอะมาก เพราะมันทำให้แคมเบอร์ขยับตลอดเวลา เนื่องจากรูมันกว้างกว่าน็อต ถ้าใส่ครั้งแรกไม่ขันให้แน่นจนน็อตกดเนื้อเหล็กบุ๋มลงไป พอตกหลุมแรงแรง หรือเอาไปวิ่งในสนามแล้วปีน Apex มันก็ขยับแล้ว และพอมันรูดไปหนนึง ทีนี้จะล็อคให้มันอยู่กับที่ก็ยากละ

แต่เรื่องนึงที่ผมสงสัยคือ ทำไมเปลี่ยนสปริงโหลดแล้วตั้งศูนย์ไม่ได้ครับ? มุมเดียวที่น่าจะเปลี่ยนจากการใส่สปริงโหลดก็คือแคมเบอร์ที่ติดลบไปจากค่าเดิมของโรงงาน เพราะรถที่เป็น Multi-Link ในด้านหลัง เวลาช่วงล่างถูกบีบอัดให้เตี้ยลง เลย์เอาท์ของช่วงล่างมันจะไปดึงให้ล้อด้านบนหุบเข้าในตัวรถ กลายเป็นแคมเบอร์ติดลบมากขึ้น ในขณะที่ด้านหน้าไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าตั้งแคมเบอร์แล้วขึ้นสีแดง หรือว่าไปสุดขอบเขียวในด้านหลัง อันนั้นพอรับได้นะครับ ปรับโทเอา

แต่ถ้าด้านหน้าแคมเบอร์เพี้ยนด้วยผมว่าแปลกครับ อาจจะมาจากการติดตั้งไม่ตรงตำแหน่งมากกว่า หัวช็อคอัพถ้าบิดไม่ตรงตำแหน่ง มุม camber, caster เพี้ยนหมดเลย ส่วนมุมโทก็ตั้งได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าถ้าแคมเบอร์เพี้ยนไปมาก (จากการใส่ผิดตำแหน่ง) สมมติข้างขวาติดลบมากกว่าซ้าย แบบนี้รถอาจจะกินซ้ายได้ ก็ต้องไปเช็คแคมเบอร์หน้าให้ถูกก่อนครับ ตั้งโทเป็นสิ่งสุดท้ายเสมอ

ผมก็สงสัยครับว่าแค่สปริงโหลด ทำไมตั้ง0ไม่ได้ เดี๋ยวผมจะเข้าไปให้ช่างเช็คการติดตั้งอย่างที่พี่ว่าอีกทีครับ

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ตามที่คุณ limited บอกอะครับ ที่จริงแล้วใส่สปริงโหลด ตั้งศูนย์ก็ตรงแแหน่ว รถผมทุกคันก็ตั้งตรงได้ทุกคัน มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้รถตั้งศูนย์ไม่ได้นะครับ
1.ลุกหมาก
2.ปีกนกคด
3.สปริงโหลดซื้อมือ2มา ล้าไม่เท่ากัน
4.ช่างใส่ไม่เป็น

ลองย้อนๆนึกดูว่ามีอะไรที่เราทำกับช่วงล่างไปบ้างเช่น ตกหลุมแรงมากๆ
ข้อ4 ช่างใส่ไม่เป็น น่าสงสัยที่สุดครับ เพราะผมออกรถมาได้ไม่กี่เดือนก็ซื้อสปริงโหลดมาใส่ใหม่ๆ เลย ก่อนเปลี่ยนตอนใส่สปริงเดิม รถก็วิ่งตรงปกติ ตั้ง0 ได้ปกติ พอใส่สปริงโหลดปุ๊บ ผมก็ตั้งศูนย์ปั๊บ ทีนี้ล่ะ ตั้ง 0 ไม่ตรงทันที ช่างก็ขยับโน่นขยับนี่ก็เหมือนเดิมครับ ถึงมันจะกินซ้ายเพียงนิดเดียว แต่มันก็คาใจครับ

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแนะนำครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกด้วย เดี๋ยวผมจะลองแก้ตามคำแนะนำไปทีละจุด ได้ผลยังไงจะมาเล่าสู่กันฟังครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ของผม ใช้วิธี เปลี่ยน น็อต ยึด สตรัท ตัวบนให้เล็กลง เพื่อที่จะขยับแคมเบอร์ ครับ

เนื่องจาก เตี้ยเกิน ล้อเฉียดซุ้ม ต้อง - ประมาณ 1.5 - 2 องศา ล้อถึงจะพ้น น็อตเดิมมันฟิต ขยับไม่ได้

ส่วนเรื่องตกหลุมแล้วจะเคลื่อน บอกตรงๆ แรกๆ ก็กลัวครับ แต่ตอนนี้ หลังจากตั้งมา จะแสนโลล่ะ ยังเป๊ะเหมือนเดิมครับ

ล่าสุดตอนเปลี่ยนยาง ก็เช็คอีกรอบ ก็ไม่ได้ไปยุ่งอะไรมัน แค่เช็คเฉยๆ มันก็ไม่เพี้ยนครับ