ถ้าพิจารณาที่ อัตราเร่ง การทรงตัว การเก็บเสียง สองตัวนี้ไม่ต่างกันเท่าไหร่ รวมๆคือพอๆกันครับ
แต่ถ้าเอากันละเอียดหน่อย Rocco น้ำหนักตัวเค้าเบากว่า กระฉับกระเฉงกว่าครับ แต่ A แรงบิดรอบน้อยๆก็มีมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องพอชดเชยกันได้
ส่วนคันเร่ง VW ตอบสนองดีกว่าA เพราะA เซทมาแนว ECO และก็โหมดโหดS เลย ไม่มีตรงกลาง
การทรงตัว ใช้ด้านความเร็วสูง พอกันไม่เกิน 200 นะ แต่ถ้าขับเล่นๆถนนบ้านเรา Rocco ได้เปรียบเรื่องโช้คไฟฟ้า มี Stepที่ทำให้นิ่มนวลได้ระดับนึง ไม่ถึงกับจะสัมผัสได้มากครับ เพรา 18 นิ้วทั้งคู่
จะใช้ยาว? ถ้าวิ่งไม่เยอะ VW ก็ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ Rocco ที่คุณจะจับมา เป็นรถปีอะไรครับ รับประกันหมดรึยัง 2 ปี 75000 โล ส่วน A อย่างต่ำก็ต้องปลายๆ 2013 แน่นอน รับประกัน ไม่จำกัด 3 ปี
อะไหล่ A ส่วนใหญ่มีในสต็อก อู่ให้บริการไม่ต้องพูดถึงถ้าเทียบกับ VW ครับ ความสบายใจตรงนี้ช่างใจดูได้ เข้า 0 ค่าใช้จ่ายเจ็บตัวใกล้ๆกัน
นอกจากนั้น อย่างอื่นที่ต้องพิจารณาครับ ตั้งแต่ด้านนอก ชุดแต่ง ไฟหน้าปรับระดับได้ไหม มี Daylight หรือ ไฟท้าย LED รึเปล่า ท่อคู่?
ด้านในก็มีอีกหลายอย่างครับ ที่ Rocco ไม่มีเยอะแยะ และความประหยัดเชื้อเพลิงที่ A ทำได้ดีกว่าตั้งแต่เติม E20 ได้ครับ เทียบกับผลต่างอันนี้แหละครับที่จะว่าคุ้มไหม A แฟนผมขับ 13-14 โลลิตรสลับทางด่วนในเมือง ส่วน Rocco ได้ 12 นิดๆถ้า 13 ต้องชานเมือง
ผมใช้ Rocco แล้วเปลี่ยนมาเป็น A เพราะแฟนต้องขับด้วยครับ ได้รถที่อเนคประสงค์เก็บของได้เยอะใส่กระเป๋าเดินทางได้
กับความแรงระดับเดิมๆ และที่สำคัญ Rocco ใส่ถุงก็อลฟยากมาก แต่A ก็ต้องพับเบาะเหมือนกันแต่สองถุงพอยัดได้หลวมๆ
บ้างครั้งผมออกรอบ ก็ใช้คันเล็กแทนที่จะเอา ML ออก มันมุดและหาช่องว่างได้ทันใจกว่ามาก จนเอามันออกต่างจังหวัดมากกว่าคันใหญ่อีกอ่ะครับ
แต่งสิ่งนึงที่ผมค่อนข้างประทับใจ A เลยคือ สิ่งที่มันให้มาก็ไม่ต้องไปแต่งหรือทำอะไรเพิ่มอีกเลย จบๆมาจากโรงงาน
Rocco ตัว Minor change มันก็เปิดตัวแล้วนะครับถึงจะใช้ DNA ภายนอกเดิมๆแต่มันก็มีการปรับปรุงให้เท่าทันคู่แข่งหรือดีกว่าอยู่หลายจุดเหมือนกัน ไม่ใช่แค่ตัวเลขแน่นอน