- การเซ็ตน้ำหนักพวงมาลัย
- โช้ค..ซึ่งไม่ใช่แค่แข็งหรือ่อนยังไงแต่ดีไซน์มาเข้าชุดกับสปริงและคำนวณวิถีของการยุบและยืดมาอย่างดี
- สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งคือการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ไม่ใช่แค่ลู่ลม แต่คิดมาอย่างดีว่าตรงไหนลมไหลผ่าน ตรงไหนลมกด ตรงไหน Negative pressure ตรงไหน Positive pressure
รถที่ซิมเปิ้ลที่สุดในแง่นี้คันนึงคือ VW Golf/Vento Mk3. ซึ่งการกระจายน้ำหนักไม่ได้ดีเลิศ ใช้ระบบขับหน้า ใช้ล้อเล็กแค่ 185/60/14 น้ำหนักตัวเบาแค่ 1,130 ก.ก. และโช้คจากโรงงานมานุ่มมากลองขย่มดูได้ แล้วทำไมรถพวกนี้วิ่ง 160-170 นิ่งและมั่นมาก เดินทางไกลไม่เหนื่อยเลย?
ผมว่ารถยุโรปยุคก่อนการลดต้นทุนนั้นใส่ใจเรื่องอากาศพลศาสตร์มาก เอาทุกอย่างไปเทตรงนั้นจนต้นทุนการพัฒนามันสูง ในยุคหลังๆจึงหันมาทำแบบรถญี่ปุ่นคือ "เล่นที่โช้คกับสปริง" มากขึ้น และ "เล่นกับแอโร่ฯ" น้อยลง