ของ Camry กับ Accord กลไกน่าจะต่างกันครับ
แต่ก็น่าจะมีมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ 2 ชุดเหมือนกัน
ของ Camry เป็น PSD
แต่ของ Accord สรุปว่ามีท่านไหนทราบไหมครับว่า เป็นแบบไหนครับ
ที่เคยอ่านในเนตเห็นหลายแบบเลยครับ
เป็นแบบ dual clutch คล้ายกับ Jazz hybrid ตัวใหม่ หรือว่าเป็นแบบรูปด้านล่าง ?
ถ้าเป็นตามรูปด้านล่าง ที่ช่วงความเร็วต่ำ
เครื่องยนต์ ถูกปลดออกไม่ได้ส่งแรงไปขับล้อโดยตรง
มอเตอร์จะเป็นตัวขับเคลื่อนล้อเพียงอย่างเดียว
โดยจะรับพลังงานไฟฟ้าได้จากทั้งแบต และเครื่องยนต์ที่ปั่นไฟผ่านเจเนอเรเตอร์
ดังนั้นในช่วงนี้ถ้ามองในแง่สัดส่วน รอบเครื่อง กับ ความเร็วรถ มันก็จะไม่ได้ผูกไปด้วยกัน
ความรู้สึกช่วงนี้ มันก็จะเป็นคล้ายกับเป็น CVT
พอขับ cruise ความเร็วสูง
คลัตช์ต่อเครื่องยนต์เข้ามาส่งกำลังให้ล้อเอง
โดยมีอัตราทดเกียร์เดียว น่าจะมีอัตราทด
ใกล้เคียงกับอัตราทดของเกียร์สุดท้ายในรถทั่วไป
ย่านนี้ก็น่าจะให้ความรู้สึกที่รอบเครื่องกับความเร็วมันสัมพันธ์ไปด้วยกัน
แบบเกียร์ธรรมดา
ถ้ากลไกของ Accord เป็นแบบข้างบนจริง
ดูแล้วมันมีกลไกที่คล้ายกันกับทาง E300 hybrid มากอยู่
เพียงแต่ของ E300 มอเตอร์กำลังน้อยกว่ามาก ทำให้ใช้ในย่านความเร็วได้แคบๆมาก
แต่ในบางเว็ปก็เห็นเหมือนว่ามีชุด planetary มาเปลี่ยนอัตราทดในส่วนของเครื่องยนต์ด้วย
่ท่านใดมีข้อมูลอ้างอิง กลไกจริงๆของ Accord ตัวนี้ไหมครับ อยากทราบข้อมูลเหมือนกัน
แต่เท่าที่เห็นในเวป อัตราสิ้นเปลือง Accord ดีกว่า Camry พอสมควรครับ