เห็นด้วยอย่างยิ่ง
การทดลองขับระยะเวลาสั้นๆบางที่มันก็ไม่ค่อยจับความรู้สึกที่แตกต่างออก
เอาจากที่ขับละกัน บ้านผมมี Camry ตัวปัจจุบัน ขับไปกลับที่ทำงาน เกือบร้อยโล ทุกวัน แต่รถไปเบียดกับรั้วบ้านเลยไปทำเลย
และก็ได้ไปยืม Accord ตัวปัจจุบัน ของแม่ มาขับ เอามาใช้ได้ 1 อาทิตย์
รู้สึกว่ามันต่างกันพอสมควร จากที่เราขับเร็วเท่านี้ ผ่านหลุม ที่ความเร็วเท่าเดิม ทำไมมัน ดีด จังวะ
พอเราได้รถเราคืน ก็รู้สึกชอบ รักมันมากขึ้นเลยละ ทั้งที่ตอนแรกๆรู้สึกเซ็งกับมัน เพราะซื้อรถล๊อดแรก ๆ
ถ้าความสบายภาพรวมในการขับ Camry ชนะ แต่ Accord เป็นรถที่ขับสนุกจริงๆ
เหตุการณ์คล้ายๆกันเลยครับ แต่สลับกัน
คือผมใช้ G9 เป็นหลัก ขับทาง "นรก" (เส้นตากฟ้า) ทุกอาทิตย์ ความเร็วที่ผมใช้จะอยู่นิ่งๆที่ 130-140 เจอทางไม่ดีก็เหลือ 110-120 บางช่วงที่ทางดีดี ก็มีไป 160 บางจังหวะไม่อยากเบรค ต้องแซงที่ 170+
ขับเส้นนนี้อยู่ปีกว่าๆ "เครื่องในผม" ก็ปรับสภาพจนชิน ขับทีไร ต้องเจออาการเสียวท้องน้อย แบบรถไฟเหาะดรีมเวิล ไม่ต่ำ 4-5 ครั้ง
พอมีโอกาศได้ยืมรถเพื่อน(สนิท) Camry 2.5 มาใช้สักพัก จาก "นรก" แทบจะกลายเป็น "สวรรค์" เลยครับ อาการเสียวท้องน้อยไม่เจอเลย (หรือบางครั้งก็แค่ครั้งเดียว) ช่วงไหนที่ G9 ต้องเบาเหลือ 110-120 Camry ก็ยังแช่ 140 ต่อไปได้ แบบไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย
ตอนผมเปลี่ยนรถที่ใช้ จาก Wish มาเป็น G9 ทีแรกคิดว่าน่าจะสบายขึ้น เพราะทุกอย่างดีขึ้นแทบจะทั้งหมด แต่สุดท้ายกลับรู้สึกว่าเหมือนจะเหนื่อยกว่าเดิม เวลานึกว่า จะต้องขับรถมากกว่า 500 โลขึ้นไป ความรู้สึกท้อต่อการขับ เริ่มลางๆเข้ามาในหัวทันที
แต่ถ้ารู้ว่าจะได้ขึ้นคร่อม Camry ถึงแม้เส้นทางจะ 800 กม.+ หัวสมองผมก็ Fight แบบไม่กังวลเลย
พูดแล้วก็เกือบจะเศร้า..... ถ้า G9 ไม่มีเดย์ไลท์ ภายในไม่อวกาศ ผมไม่ซื้อจริงๆนะเนี่ย 555
ชัดเจนว่า Camry ขับสนุกไม่เท่า G9 ผมปิ๊งขึ้นมาทันทีเลยครับ ว่าเพราะอะไร...
>>> เกียร์ 6 สปีด มันเหมือนจะดีนะ แต่ๆ... สมมติสถานการณ์ ขับแช่อยู่ที่ 140 เลนขวา แล้วมีรถคันหลังทำท่ากำลังจะใกล้เข้ามาเรื่อยๆ (ประมาณว่าคันหลังขับ 150) อาการของคนเท้าหนัก เท้าจะตอบสนองทันที ต้องกดให้เท่าคันหลัง หรือมากกว่า เพื่อไม่ให้คันหลังมาจี้ตูด ประหนึ่งว่า จะเสียศักดิ์ศรีหากคันหลังแซงไปได้ ฮ๋าๆ
ทีนี้แหละครับ ไอ้เจ้าเกียร์ 6 สปีด มันจะทำให้ความสนุกลดลงทันที เพราะ ขับ 140 อยู่ที่เกียร์ 6 พอเราค่อยๆเติมคันเร่งให้ไต่ขึ้นไปที่ 150+ หากเราค่อยๆกด มันก็จะค่อยๆเร่งขึ้นไป โดยยังอยู่ที่เกียร์ 6 มันก็จะอืดดดดดดดด มาก แต่ถ้ากดลึกลงไปหน่อย มันก็จะลงมาอยู่ที่เกียร์ 5 รถมันถึงจะพุ่งแบบชัดเจน ถ้าหนักกว่านั้นก็ต้องกดลึกมาก ถึงจะตัดมาที่เกียร์ 4 ทีนี้พุ่งแบบท่อประปาแตกเลย ด้วยสมองเกียร์แบบนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเห็นคนที่ขับ Camry แบบชิลๆ มากกว่ามุดไปมา ถึงจะขับเร็วแต่ขับเร็วแบบไปเรื่อยๆ เนือยๆ แบบไร้อารมณ์ พออารมณ์มันเนือยๆ แถมช่วงล่างสบายๆ มันก็จะเกิดอาการ "ง่วง" ผิดกับ G9 ถึงแม้จะมีแค่ 5 สปีด แต่พอเราต้องเติมคันเร่งที่เกียร์ 5 ความรู้สึกที่ได้ก็คือ รถมันพุ่งมากกว่า ถ้ากดลงไปอีกตัดมาเกียร์ 4 ก็ยิ่งพุ่งไปอีก แต่ถ้าโหดๆหน่อย คิ๊กดาวน์ลงมาเกียร์ 3 อารมณ์กระชากทันที แถมได้พวงมลัยที่เบา อย่างกะขับ Jazz City Civic ทีนี้มันก็จะ มุดๆๆ สนั่นหวั่นไหว เพราะคนเท้าหนัก จะเสียอารมณ์กับการแตะเบรคบ่อยๆมาก ถ้าขับประมาณ 140+
เลือกรถ "สบาย" ทุกครั้งที่ขับขี่ มันก็ยัง "สามารถ" สนุกได้ในบางครั้ง
แต่ถ้าเลือกรถ "สนุก" ทุกครั้งที่ขับขี่ "มันไม่สามารถ" สบายในบางครั้งได้ นะครับ ^^
แต่เหตุผลทั้งหมดนี้ จะไม่มีความหมายเลย ถ้าตัดสินใจจากรูปทรงภายนอก 555