ผมขอเปรียบเทียบแค่ Accord และ Camry นะครับ เพราะใช้อยู่ 2 คัน (D Seg) ส่วน Teana ไม่เคยลองเลย
ที่ผมใช้อยู่ เป็น 2.4 และ 2.5 แต่โจทย์ จขกท. เป็นเครื่อง 2.0 ดังนั้นผมจะไม่พูดถึงอัตราเร่งแล้วกัน...
ผมเป็นคนที่เดินทางไกล(เกือบ)ทุกวัน ผมขับรถ 3 เดือน 21,xxx กม. เฉลี่ย เดือนละประมาณ 6,000 กว่า กม.! หรือวันละราวๆ 300 กม.!!! (เป็นอัตราเฉลี่ยนะครับ บางวันยิงยาวพันโล+ ก็มี)
เส้นทางที่ใช้ประจำคือ เส้น ตากฟ้า กทม.-พิษณุโลก และสายเอเชีย กทม.-นครสวรรค์-พิษณุโลก ซึ่งผมว่าเป็นทางที่เห้ ที่สุดในสามโลกแล้วครับ โดยเฉพาะเส้นตากฟ้า รถใครไม่แน่จริง ขับทุกวันมีไส้เลื่อนครับ ถ้าใครขับเส้นนี้บ่อยๆจะรู้ดีครับว่าถนนสุดแย่ขนาดไหน.... ถึงแม้เส้นนี้จะโหด แต่ความเร็วที่ผมใช้ถือว่าค่อนข้างสูง คือประมาณ 120-170 และกดแซงรถบรรทุกบ่อยมาก(แบบมิดคันเร่ง) ดังนั้นผมว่า คนที่เดินทางไกล ยิงยาวบ่อยๆ "ช่วงล่าง" มีผลกับ ความเหนื่อยมากที่สุดแล้วครับ รองมาก็อัตราเร่ง ที่มันจะทำให้เราเหนื่อยน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับอัตราเร่งจริงๆ แต่ถ้าขับชิลๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าดมาก "ช่วงล่าง" ก็สำคัญที่สุดครับ ส่วนเบาะยาว สั้น สูงต่ำ ฯลฯ ก็มีผลครับ แต่ผมว่าไม่เท่าแน่นอน... เพราะ
- Accord G9 โดยรวมถือว่าสบายที่สุดในกลุ่ม Honda แน่นอน สบายกว่า CRV G4(รถพี่ชาย) แต่... ช่วงล่าง อาการก็ยังเป็น Honda ครับ ไม่ต่างกับ City 09(รถแฟน) แค่สบายกว่าตามที่มันควรจะเป็น คือช่วงล่างมันจะ ดีด เด้ง ตามถนนเลยครับ หรือบางจังหวะเจอถนนที่เป็นเนิน คล้ายๆลูกระนาดยาวๆ รถมันจะกระโดดเลยครับ คือก้นลอยออกจากเบาะแบบเสียววาบ... คล้ายๆรถไฟเหาะ อะไรทำนองนั้น ถ้าคนที่ขับไม่เร็วแบบผมจะไม่ค่อยเจออาการแบบนี้ครับ แต่บางครั้งผมไม่ได้ผ่อนหรือเบรค เวลาเจอทางแบบนี้ อัดเข้าเต็มๆที่ 150-170 รถลอยแบบ เพื่อนๆ "กรี๊ดสาวแตก" กันทั้งรถอะครับ ช่วงล่างด้านหลังก็ดีดเยอะกว่าด้านหน้า เวลาผมวิ่งเส้นตากฟ้า แล้วมองกระจกหลัง หัวคนนั่งด้านหลัง เด้งๆ กระดุ๊กๆ มึนหัวแทนเลยครับ... ทางไกล "เหนื่อย" ครับ ถือว่า เหนื่อย แต่เหนื่อยไม่มาก ยังพอรับได้ นั่งกันหลายคน ยิงยาวมากไม่ได้ ต้องพักบ้าง แต่ถ้าผมคนเดียว ยิงยาว 700 โล+ก็สู้ครับ ผมแนวขับรถทนถึก
ใครไม่เชื่อว่าช่วงล่าง Accord G9 ร้องกรี๊ดสาวแตกแบบรถไฟเหาะ เป็นยังไง? ผมให้มาลองนั่งได้เลยครับ แต่ผมขับนะ... เส้น ปธุมธานี-บางบัวทอง ผมเอารถไปเช็คแก๊สแถวนครปฐมทีไร ผมก็ขับประมาณ 150-160 ถือว่าอันตรายเพราะรถบรรทุกเยอะมาก ก็จะกดเวลาทางโล่งๆ ช่วงที่กด ก็ชอบไปเจอคอสะพาน ผมก็เข้ามันที่ความเร็วนั้นแหละครับ รถลอย ฟี๊ววววววว กระแทกลงพื้นถนน ท้องไม่ครูด แต่เกร็งแบบ ตูดขมิบเลยครับ บางทีโช๊คยันจนถึงลูกยางเลยครับ เคยเจอฟอจูนเนอร์ทำท่าจะไล่ ผมเข้าคอสะพานเกิน 160 ผมก็เสียวแบบที่ผมเสียวทุกครั้งปกติ(ชิน) แต่ฟอจูนเนอเหวอสิครับ ไม่กล้าไล่ แถมขับแค่ 120-130 นิสัยดีขึ้นมาทันทีเลย บางครั้งก็เคยพาเพื่อนไปเส้นนี้เหมือนกัน ใครที่ว่าแมนๆ ผมทำกรี๊ดสาวแตกมาหมด เพราะช่วงล่าง G9 นี่แหละ ฮ่าๆ
ไม่ใช่เฉพาะเส้นนี้นะครับ เส้นมอเตอร์เวย์ก็เป็น เพราะผมทำความเร็วค่อนข้างสูง ราวๆ 160-205 เพราะทางเป็นใจ
ทั้งหมดที่ผมเล่ามา ทุกสถาณการ์ ไม่เจอกับ Camry ACV50 ครับ ถ้าเจอก็น้อยกว่า G9 มากกกกกกกกก
รถไม่ดีด ไม่เด้ง ไม่มึนหัว เจอหลุมไม่ว่าจะแย่ขนาดไหนก็จับรูดได้เกือบหมด ตัวรถแทบจะไม่รู้สึกรู้สาอะไร ยกเว้นหลุมดวงจันทร์ ผมยังชอบพูดกับเพื่อน ทำไมช่วงล่าง Camry คันนี้ มันถึกจริงๆ ถึกมากๆถึงมากที่สุด รูดได้เนียนกว่า CRV มากกกกกกกกกกกก (ใต้ท้อง CRV สูงกว่า Camry นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ)
ขับ 150-160 เวลาเจอคอสะพานรถก็ลอยนิดๆครับ แต่ไม่ถึงขั้นต้องกรี๊ดสาวแตกแบบ G9 ขับโหดๆ คนในรถก็ยังรู้สึกว่าปลอดภัย เพราะรถมันนิ่งมาก แถมเวลากดคันเร่งแบบมิดคันเร่ง ไม่มีเสียงเครื่องคำรามโหดแบบ G9 (บุห้องเครื่องมาดี) ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้ว่าเราแว๊นส์อยู่ ฮ่าๆ
เวลาขับสองคันนี้ อารมณ์จะต่างกันมากครับ
G9 ไปแนว มุดๆ ขับโหดๆ รีบเร่ง ประมาณว่าสนุกกับการขับ
ส่วน Camry ขับแบบชิลๆ ถึงจะขับแบบใช้ความเร็วสูง มันก็ยังชิลมากครับ สบายๆ ไม่เหนื่อย ไม่ล้า อารมณ์มันจะออกแนว สุขุม พูดง่ายๆ "ง่วง" ได้เลยละครับ อ้อ ขับ Camry มันจะไม่กล้าแว๊นส์ หรือมุดแบบ G9 ครับ น่าจะเป็นเพราะพวงมลัยค่อนข้างหนืด เหมาะกับทางตรงๆ เวลาผมขับ Camry ผมจะไม่ค่อยมั่นใจเวลามุดครับ ถึงเครื่องจะแรงก็เถอะ เวลามุด ปาดไปมา(นิสัยเสียๆ) มันจะไม่ค่อยมั่นใจครับ กลัวไม่พ้นคันหลัง(ไม่รู้ทำไม) เวลาขับ Camry ผมจะนิสัยดีมากครับ ถึงจะขับเร็วรถก็ค่อยๆแซงเอา
ออกทะเลไปไกล...
รถที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด ตั้งแต่ Tiger3.0, Vigo3.0 & 4X4 3.0, CIVIC FD 1.8, Jazz08, Wish MC, CRV G4 2.0 4WD, ACV50 2.5, G9 2.4, F30 320d, E300 Hybrid
ผมให้ Camry ACV50 คือรถในดวงใจเลยครับ เวลาจะไปไหนไกลๆ ตั้งแต่ 300 กม. ขึ้นไป คันแรกที่จิ้มคือคันนี้เลยครับ ภาพรวมมันสบายที่สุด ที่สุด และที่สุด เลยจริงๆครับ สบายกว่า E300 สะอีก...
ถ้าให้ผมเลือกรถคันเดียวไว้ในบ้าน ผมเลือก Camry ด้วยประการทั้งปวงครับ(ไม่นับพวกพรีเมี่ยม)
ถึงรถจะไม่สวย(ในสายตาผม) แต่เวลาขับ หรือนั่ง เรานั่งอยู่ข้างใน ไม่ได้ไปมองข้างนอก ข้างในมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนักหนา ยังพอรับได้ ถือว่าผ่าน
ส่วนออฟชั่น ไม่มีมันก็ยังขับได้ แถมขับได้ดีด้วย
นั่งสบายจนถึงจุดหมายปลางทาง น่าจะดีที่สุดนะครับ...
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ สดๆเลย ^^