ถ้าใช้งานเกิน 200,000 กิโลเมตร เลือก 525d ไปเลยครับ
ผมลองคำนวณบนสมมุติฐานว่า 525d ใช้น้ำมันเฉลี่ย 12 km/l, 528i ใช้น้ำมันเฉลี่ย 9 km/l และให้ค่าน้ำมันดีเซลกับเบนซินเท่ากันที่ 40 บาทต่อลิตร และส่วนต่างค่าตัวของทั้งสองรุ่นคือ 200,000 บาท ตามสมมุติฐาน 525d จะเริ่มคุ้มค่าตัวที่ 180,000 กิโลเมตรครับ
หมายเหตุ ส่วนต่างของอัตราสิ้นเปลืองถ้าเอาข้อมูลของเว็บ BMW จะต่างกันอยู่ราวๆ 4 km/l ซึ่งดีเซลจะคุ้มทุนเร็วขึ้นที่ 110,000 กิโลเมตร ในขณะที่ถ้าลองดูอัตราสิ้นเปลืองของ 320i กับ 320d ของ HLM จะเห็นว่าต่างกันอยู่ 3.74 km/l
สุดท้าย หากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลกับเบนซินยังเท่ากับปัจจุบันและอัตราสิ้นเปลืองต่างกัน 3 km/l ตัวดีเซลจะคุ้มทุนที่เกือบๆ 100,000 กิโลเมตรครับ
สุดท้ายๆๆๆ 525d M-Sport รอคิวยาวหน่อยนะครับผมจองไปเมื่อปลายเดือน พค รอรับรถเดือน กย เลยนะครับเพราะรถขายหมดเกลี้ยงรอ BMW TH ผลิตอยู่ ส่วน 528i เข้าใจว่ายังมีรถเหลือ ลองสอบถามเซลให้ดีๆ นะครับ