เนื่องด้วยเมื่อวานได้ขับเจ้าคันนี้ไปดูฟุตบอลที่ระยอง จึงขอนำอัตราสิ้นเปลืองที่บันทึกได้มารายงาน ดังนี้ครับ
สำหรับเจ้า 325i ตัวนี้ ใช้เครื่อง N52B25 ดูจากรหัสก็เป็น 2.5 ลิตรโดยประมาณ เรียง 6 สูบตามยาว จะถือว่าเป็น "พี่ใหญ่" ของรุ่น LCI ก็ได้ เพราะทราบมาว่า 330i LCI BMW TH ไม่ทำขาย (นอกจากตอนเปิดตัวใหม่ๆ) แต่จริงๆแล้ว ถ้านับในระดับครอบครัวใหญ่แล้ว เจ้านี่ อาจจะเป็น baby six เลยก็ว่าได้ ที่เป็นเครื่องหกสูบเรียงที่เล็กที่สุดในสมัยหลังมานี้ (เมื่อก่อนตอนคุณปู่ผมขับ E28 เครื่องหกสูบเรียง ยังมีปริมาตรสองลิตรถ้วนอยู่เลย) ดังนั้น ถึงจะมี 218 แรงม้า (PS) และแรงบิดอยู่ที่ 250 นิวตันเมตร ที่รอบไม่ถึง 3000 rpm ก็ขอไม่ซ่าบ้าพลังแบบรุ่นใหญ่ เลขเยอะๆ อย่างที่เราอาจจะเห็นกันได้บ้าง และเราก็จะได้มาดูกันว่ามันพอจะประหยัดน้ำมันได้หรือไม่
เงื่อนไขในการขับขี่ คือ:
- เติมน้ำมันเต็มถัง ณ สถานีบริการน้ำมันที่ตั้งอยู่ก่อนขึ้นทางด่วนไม่ไกล
-
(เหมือนมาตรฐานเว็บ) พยายามรักษาความเร็วด้วยการใช้งาน cruise control ให้ได้หลายโอกาสที่สุด ความเร็วที่พยายามรักษาคือ 110 กม./ชม. โดยบางจังหวะแซง ก็ขึ้นไปถึง 120 กม. ต่อชม. บ้าง แต่ไม่น่าเกิน 130 ครับ
-
ไม่เหมือนมาตรฐานเว็บ คือ เติม E20 นะครับ ตามสูตรผม maximum ethanol ยี่ห้อ..ก็เหมือนกับทีมฟุตบอลที่ไปดูนั่นล่ะ
-
(เหมือนมาตรฐานเว็บ) หัวจ่ายตัด ไม่เขย่าถังครับ เขย่าไม่เป็น และที่เห็นบันทึกรุ่น Coupe ก็ไม่มีการเขย่า แล้วไว้เรามาเทียบกัน
-
*เรื่องการเติมลม ขาไป ลืม ได้เติมขากลับตอนออกจากสนามฟุตบอล พบว่า หายไปจากสเป็กถึงประมาณ 10%
- เส้นทาง ใช้ทางพิเศษฉลองรัช --> ศรีรัช --> ทล.พิเศษ 7 --> ทล. 36 --> ทล. 3191 แล้วกลับทางเดิม(ใช้ถนนใต้ทางด่วนดังกล่าวแทน)ครับ เติมกลับคนละปั๊ม
รวมระยะทาง ได้ดังนี้:
อืม 325 ดันวิ่งได้ 328.2 ซะงั้นนะ
iDrive says:
12.8 กม. ต่อลิตรเองหรือ โหดจังนะ (ขาไป ก่อนเติมลม จอแสดงว่าได้ 12 ต้นๆ) ส่วนความเร็วเฉลี่ย เนื่องด้วยข้อเท็จจริงทางหลักสถิติ และสภาพการจราจร ก็ออกมาได้แบบนี้นะครับ ไม่ต้องไปสนมาก
เติมน้ำมันกลับ:
23.555 ลิตร
328.2/23.555 =
13.93 กิโลเมตร ต่อลิตรครับ
ที่ผมยังคงฉงนงงอยู่ คือว่ามันสามารถประหยัดกว่า "อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.22 กิโลเมตร/ลิตร" -
J!MMY ได้ นี่ขนาดนั่งกันสองคนเหมือนกันนะ แต่คงเพราะผมโดนทักว่าตอนนี้ผอมไปด้วยแหละ
ถ้าเป็นเช่นนี้ ผมเชื่อว่ามันอาจจะสามารถประหยัดกว่านี้ได้อีก น่าจะได้เกิน 14 กม./ลิตรด้วยซ้ำ ถ้า 1)เติมลมอยู่ในระดับพอดีแต่แรก และ 2)เติมน้ำมันที่มีส่วนผสมเอธานอลน้อยกว่า อย่าง Shell FuelSave หรือ 95 Techron แน่นอนครับว่า มันไม่สามารถเทียบกับซีรี่ส์เดียวกัน เจเนอเรชั่นใหม่ได้ แต่ถ้าลองมาคิดดูดีๆ ตัวเลขระดับนี้ก็ใช้ได้ทีเดียว ถ้าลองเทียบกับผลการทดลองของคันอื่นๆ
ถ้ามีอะไรที่นึกออกก็จะมาเพิ่มให้นะครับ ขอบคุณครับ