ถ้าเป็นผมตอนนี้เลือก Hatchback อีกที ถ้ามีงบไม่เกิน 2 ล้าน ผมไม่เอา A180 นะ ผมเอา V40 ส่วนถ้าต้องตัด Volvo ไปผมก็จะไปเอา BMW Series 1 M sport นะครับ
ส่วนถ้ามีงบไม่เกิน 2.6 ล้าน ให้เลือกอีกที่ระหว่าง A250/ VW GTI MK7 / Mini Cooper S F56. ผมก็จะเลือก A250 เหมือนเดิมครับ เพราะเวลาผมดูท้ายมันทีไร มันทำให้คิดถึง Rocco คันเก่าผมทุกที
ส่วนเวลาขับมันฟินได้ไม่แพ้กันเลย แค่มีประตูเพิ่ม กับที่ยัดของได้มากกว่า เดิม นั่งหลังได้สะดวกกว่าแต่ก่อน ( แต่ไม่ค่อยมีคนนั่งเท่าไหร่)
VW มันดีจริงๆนะ แต่ผมแค่ติที่ภายนอกมันเท่านั้นเองครับ กี่รุ่นๆ มันคล้ายเดิมๆมากเกินไป ส่วนราคถ้าใกล้ๆกันทั้ง Performance กับวัสดุ Benz เทียบเค้าไม่ได้เลยจริงๆ
ผมว่าแพงไปนิด เพราะราคานี้ไปเล่น V60/320i/320D ได้ไม่ยากเย็น
จุดด้อยของ A คือ วัสดุข้างใน บางอย่างเท่านั้นนะครับ พวกพลาสติก แต่แลกกับความ Sport มันเช่นพวงมาลัยกับเบาะ เส้นสายตัดแดง ก็พอทนได้อยู่
แต่แฟนผมชอบมากเพราะไม่มีเกียร์ เลยเอาไว้วางกระเป๋าถือซะงั้น
เรื่องกำลัง ก็คงเป็นที่คันเร่งจะหน่วงเวลากดมาก กดน้อยไม่หน่วงเท่าไหร่ ต้องค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก มันก็จะไม่รู้สึกอะไร
แล้วเกียร์ในโหมด M เวลาใช้มันจะแช่ไว้หลายวิเกิน เช่นลาก 4 ไว้ อยากเลิกเล่นแล้ว ต้องตบขึ้นเป็น 567 +1 ที จะเข้าโหมด E แต่ถ้า ไม่ +1 มันจะคาที่ 7 แต่เป็น M สักพัก
ขับต่อไป กว่าจะเข้า E ผมว่าเกิน 10 วินะ ไม่เหมือน Honda เลิกใช้ 3-4 วิ ตัดเข้า Auto เหมือนเดิม
ผมเลยไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ เพราะคันนี้เวลาลากรอบแล้วมันอยากจะซ่าตลอด
ส่วน S ผมไม่ค่อยชอบ เพราะมันระเบิดกำลังมาแนวๆ Overboost ทั้งกดคันเร่ง ทั้งเกียร์ที่รอรอบให้ซัดทันที แต่ถ้าเอาไว้ไล่ใคร รับรองมันส์ได้ใจครับ ความหน่วงหายไปเลย กลายเป็นความสยิวแทน เสียงท่อก็จะดังขึ้นด้วยนิดนึงครับ เหมือนรถจะเบาขึ้น พร้อมลอย
ส่วน E ตัดเกียร์ไวมาก คงเพื่อประหยัดน้ำมัน ถ้าไม่เลี้ยงคันเร่ง เกียร์ตัดไปสูงอีกแล้ว ทำให้เวลาอยากเรียกกำลัง ต้องเติมคันเร่งเพิ่มนิดๆ ความรู้สึกเหมือนตอนความซ่าไว้ ขับ 110 รอบประมาณ 1500 เท่านั้นเอง
Top speed มายากมากเมื่อเกิน 200 แต่ถ้า Remap ปลายจะ ไหลมาเรื่อยไม่อู้ ทะลุ 240 ได้ไม่ยากเย็น
ส่วนตีนต้น ถ้าทำกล่องมาแล้ว ปรกติ เวลามันดึงแล้ว หลังติดเบาะ แต่ถ้ากดเพิ่ม พอรอบเกิน 4 พัน รอบจะกวาดไวมาก เหมือนจะมี Step 2 เอาไว้ใช้ safety active
แซงได้สบายๆ อารมณ์แบบ ถ้าคุณกดมิดไล่มันมา มันจะมันฉีกหนีได้อีกแบบคุณแบบไม่อยากตามเลย
แต่ถ้าแตนๆ มันจะดึงแบบนั้นแหละจนหมดเกียร์แต่ปลายๆจะฝืดๆ แต่ก็พอเพียงในการแซงคับขันครับ ผมจะใช้ต่อเมื่อไม่ไหวแล้วจริง พวก Jazz Turbo ไล่ตูดใกล้มากเกิน
Upshift เกียร์ทำงานได้ดีมาก ไม่สะดุด ไม่มีเสียงตด แต่ DownShift เวลาชลอตัวใกล้ๆหยุด บางครั้งลงไปเกียร์ 1 เลย มีกระตุกนิด
จริงๆน่าจะเลี้ยงเกียร์2 แต่มันก็ช่วยเรื่อง Engine Brake ดีมากๆ ขับรถติดๆบางครั้งแทบไม่ต้องเหยียบเบรคเลย ยกแล้วหน่วง
อีกจุดนึง ถ้าคุณไหลมา แล้วข้างหน้ามีรถขวาง แต่เบรค 1 ครั้งเบาๆ รถจะเข้าใจว่าคุณจะชลอความเร็ว เกียร์จะเปลี่ยนลง Engine เบรคจะทำงานช้าๆ แทบไม่ต้องแตะเบรค ถ้าระยะได้นะครับ เผื่อคันหน้าหลบ พรมเท้าเบาๆ รอบมันรออยู่แล้ว หลังติดเบาะต่อเลย
ช่วงล่าง AMG Sport มันเน้นแข็งๆ ใครไม่ชอบไป KW คับ มี V1 V3 ส่วน V2 เปลี่ยนเป็ฯ Comfort Street ราคาอยู่ที่ 6-8x หมื่น V3ปรับได้ Damper กับ Rebound น่าจะแก้ปัญหาแข็งไปพอสมควรครับ